55 tuổi lái xe 0 đồng hỗ trợ người nghèo: “Được làm việc thiện lan tỏa yêu thương là hạnh phúc”

MINH AN| 05/11/2022 21:00

Ở tuổi xế chiều nhưng chú Lân chọn công việc lái những chiếc xe 0 đồng đi khắp vùng núi cao Hà Giang giúp bệnh nhân nghèo.

Buổi sáng ngày cuối tuần, chúng tôi tìm đến Am Vô Vi (xã Tân Thành, huyện Bắc Quang, Hà Giang), ấn tượng đầu tiên của tôi là cảnh vật nơi đây vô cùng bình yên, tĩnh lặng.

Ngay đầu con dốc lên Am Vô Vi tôi thấy bóng dáng người đàn ông gầy gò, mái tóc cũng đã bạc đi một nửa, ấn tượng nhất với tôi là đôi mắt nhanh nhẹn của chú, chú đang tỉ mỉ lau lại chiếc xe cứu thương 0 đồng.

chu-lan1.jpg
Chú Lân cần mẫn lau chiếc xe cứu thương 0 đồng

Chú là Nguyễn Văn Lân (SN 1967, tại Hà Giang) và chú chính là một trong những thành viên chính của đội xe 0 đồng các quý thầy tại Am Vô Vi trợ duyên thành lập với mong muốn giúp đỡ những người nghèo.

Kể về quáng thời gian làm tài xế chạy xe 0 đồng giúp đỡ những bệnh nhân nghèo trên địa bàn Hà Giang chú Lân cho biết: “Nhà tôi ở xã Tân Quang, nhà cũng có mấy xe tải bốc hàng nên công việc cũng bận rộn nhưng khi được biết đến mô hình xe 0 đồng cho bệnh nhân nghèo do quý thầy trợ duyên tôi đã xung phong tham gia ngay từ đầu năm 2018.

Đôi khi ở nhà bốc hàng cho thợ nhưng nghe tin có bệnh nhân đang cần tôi liền để việc gia đình ở đó và lên xe cứu thương di chuyển ngay”.

chu-lan2.jpeg
Chú Lân không nhớ nổi mình đã giúp bao nhiêu người nghèo

Chú Lân kể, lái xe thì dễ nhưng lái xe cấp cứu 0 đồng cho người nghèo lại rất khác. Vừa phải di chuyển thật nhanh để cứu người nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn cho bệnh nhân trên xe nhất là trên địa hình đồi núi với những dốc đá treo leo, hiểm trở thì chỉ một phút lơ là dễ dẫn đến tai nạn.

Chính vì thế nên khi thực hiện công việc của một tài xế xe 0 đồng chú Lân luôn phải luôn giữ sự tập trung cao nhất. Cũng từ khi nhận nhiệm vụ, chú Lân ăn uống không còn theo bữa. Có những lúc 2-3 ca bệnh dồn lại nên rảnh giờ nào chú ăn giờ đó để còn kịp cho những chuyến xe tiếp theo.

chu-lan4.jpeg
Những cung đường vùng núi đá Hà Giang chú Lân từng đi qua

Được hỏi vì sao có tuổi không chọn ở nhà nghỉ ngơi, hưởng thụ mà lại làm công việc vất vả không lương chú Lân chỉ cười và nói rằng được giúp những người hoạn nạn từ trong sâu thẳm trái tim chú rất thoải mái.

Có người từng hỏi tôi sức khỏe vốn yếu, chở những người xấu số qua đời có sợ không?

Tôi nghĩ rằng giúp được ai là giúp hết mình, họ nghèo, họ qua đời là họ khổ lắm rồi mình còn tránh xa họ thì không đành nên tôi cứ tận tình với hết chuyến xe này đến chuyến khác, làm việc hăng say nên tôi lại thấy mình khỏe ra.

Có những người thấy chúng tôi vất vả nên đưa chút tiền bảo tôi xăng nhưng chúng tôi không lấy và chỉ nói rằng nếu bạn khá hơn thì xin giúp người khác”, chú Lân kể.

Chính vì thế nên chỉ cần bệnh nhân cần là chú Lân có mặt, nửa đêm thấy cuộc gọi là đi luôn, có những ca chạy xuyên đêm, chạy xong có ca khác chú Lân lại tiếp tục hành trình.

Có nhiều hoàn cảnh khó khăn, họ không có tiền chú Lân lại đi xin tiền mai táng giúp.

Công việc này làm cho chú Lân thấy cuộc sống của mình trở nên ý nghĩa hơn. Nhìn gương mặt rạng rỡ của người đàn ông luống tuổi vừa lau chiếc xe 0 đồng vừa kể chuyện chúng tôi cảm nhận cuộc sống của chú bây giờ có lẽ là hoan hỷ nhất khi được làm công việc giúp đời, giúp người.

chu-lan5.jpeg
Ám ảnh nhất với người đàn ông 55 tuổi này là hình ảnh những người xấu số được người thân khiêng về mai táng

“4 năm đồng hành cùng đồng bào nghèo vùng cao, cùng những mảnh đời bất hạnh tôi muốn dạy các con tôi bài học về lòng nhân ái cũng như sự sẻ chia vì cuộc đời này cho đi là còn mãi và được làm việc thiện lan tỏa yêu thương, tuy bận và mệt nhưng rất vui, luôn mang tâm giúp đỡ mọi ngừoi thì ở bất cứ nơi đâu ta cũng là người hạnh phúc nhất”, chú Lân nói.

Cứ như vậy, ngày nắng hay ngày mưa, chú Lân lái chiếc xe 0 đồng rong ruổi khắp các ngả đường tiếp tục hành trình giúp đỡ bà con vùng cao...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
55 tuổi lái xe 0 đồng hỗ trợ người nghèo: “Được làm việc thiện lan tỏa yêu thương là hạnh phúc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO