5 triệu chứng cho thấy F0 cần tới bệnh viện trước khi quá muộn

27/07/2021 20:47

Số ca mắc Covid-19 tại Việt Nam đã vượt qua mốc 100.000 ca, Bộ Y tế đã cho phép thí điểm F0 không triệu chứng ở TP HCM cách ly tại nhà.

F0 không triệu chứng: Là trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, nhưng không có triệu chứng.

Đối với trường hợp này sẽ được xếp vào nhóm mang virus nhưng không có biểu hiệu triệu chứng, vẫn có thể lây lan virus cho người khác.

Khi người mang virus có biểu hiện triệu chứng: sốt, ho khan, mệt mỏi… sẽ được chuyển thành ca bệnh hay mắc Covid-19.

F0 tại nhà cần phải làm: Theo dõi nhiệt độ cơ thể; Theo dõi đường hô hấp có khó thở hay không; Lắng nghe cơ thể, khi cảm thấy bất cứ thay đổi gì F0 cần tới bệnh viện sau khi đã xin ý kiến nhân viên y tế.

trieu-chung-covid.jpg
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân, ảnh minh hoạ.

Triệu chứng F0 cần tới bệnh viện: Trong quá trình diễn biến của bệnh Covid-19 từ khi xét nghiệm dương tính tới khi chưa có triệu chứng sẽ có thời gian ủ bệnh từ 5-7 ngày. Sau đó, bệnh nhân sẽ có những triệu chứng đầu tiên và đây cũng là ngày khởi phát của bệnh, tới lúc bệnh chuyển biến nặng thường sau từ 5-10 ngày. Do vậy F0 cần tới bệnh viện khi có một trong những triệu chứng sau đây:

- Dấu hiệu chuyển biến nặng rất sớm thường gặp là thay đổi vị giác, F0 cảm thấy ăn không ngon miệng. Nếu như ngày trước vẫn ngon miệng ngày hôm sau ăn không ngon khả năng bệnh đã chuyển biến nặng.

- Da xanh, môi nhợt nhạt, khó thở khi vận động.

- Mệt mỏi, uể oải hơn so với ngày hôm trước. Đặc biệt mệt mỏi, uể oải tăng khi vận động. Do vậy các trường hợp F0 khi cách ly tại nhà nên có thời khóa biểu dành thời gian cho tập luyện. Ví dụ, ngày hôm nay tập thể dục xong thấy mệt mỏi thì cần gọi báo ngay cho nhân viên y tế.

- Khó cầm nắm được đồ vật, hay quên, đi lại không vững, tim đập nhanh, đau thắt ngực…

- Ho khan, tức ngực là dấu hiệu virus xâm nhập vào phổi.

Khi có một trong những triệu chứng trên, F0 cần tới bệnh viện để được bác sĩ làm các xét nghiệm chẩn đoán: chụp phổi, đo nồng độ oxy trong máu… Nếu bệnh nhân chuyển biến, bác sĩ có thể can thiệp sớm thuốc chống viêm, chống đông để hạn chế tiến triển nặng.

F0 cách ly tại nhà có cần dùng thuốc gì không? Đối với trường hợp F0 có triệu chứng cách ly tại nhà, khi dùng thuốc cần có sự trao đổi với nhân y tế. Điều quan trọng nhất đối với F0 là phải ăn uống đầy đủ, uống đủ nước, vệ sinh răng miệng, đường hô hấp.

Khi cách ly tại nhà, F0 cần ít nhất liên hệ bằng được với nhân viên y tế 1 lần/ngày để mô tả dấu hiệu. Đầu mối liên lạc y tế phải liên tục.

*Bài viết có sự tư vấn của Bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Phó chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam; TS.BS. Đỗ Thiện Hải, Trưởng Khoa Nội tổng quát (Truyền nhiễm), Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương.

Ngọc Minh

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 triệu chứng cho thấy F0 cần tới bệnh viện trước khi quá muộn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO