5 tình huống dễ vi phạm luật golf cần tránh

Thanh Bình| 02/11/2021 08:56

Trên Golf Monthly, hai BTV Jeremy EIlwood và Neil Tappin đã chỉ ra năm lỗi vi phạm về luật golf mà người chơi dễ mắc phải, có thể dẫn đến hình phạt truất quyền thi đấu.

Quên tắt chức năng độ dốc của máy đo khoảng cách

Có nhiều máy đo khoảng cách trên thị trường hiện nay cung cấp thêm chức năng đo độ dốc địa hình sân (slope), từ đó hỗ trợ người chơi trong việc chọn loại gậy. Tuy nhiên, các thông tin này là một trong những mục không được phép ở luật 4.3a. Cụ thể, golfer sử dụng trang thiết bị trong vòng đấu không được phép đo sự thay đổi bề mặt sân, gợi ý về hướng đánh và chọn loại gậy dựa vào vị trí bóng hiện tại của người chơi.

5-tinh-huong-de-vi-pham-luat-golf-can-tranh-2

Những loại có tính năng trên nhà sản xuất cũng thường thêm nút gạt, cho phép golfer tắt mục không hợp lệ. Trong trường hợp quên tắt và để nguyên, bạn sẽ bị phạt hai gậy trong đấu gậy (stroke play) và thua hố trong đấu đối kháng (match play) cho lần vi phạm đầu tiên. Nếu vi phạm lần thứ hai trong cùng một vòng, golfer sẽ bị truất quyền thi đấu. Vì vậy, hãy dành chút thời gian để đảm bảo bạn đã gạt tắt nó (nếu có) trước khi bắt đầu một vòng đấu.

Bóng va chạm nhau khi cả hai đã ở trên green

Trong đấu gậy, golfer cần cẩn thận hơn khi ở putting green bởi họ có khả năng va chạm vào một quả bóng khác đã dừng và nằm yên trên khu vực gạt bóng. Tình huống này có thể xảy ra khi đấu thủ kia vì một lý do nào đó chưa kịp đến đánh dấu và nhấc quả bóng của họ.

5-tinh-huong-de-vi-pham-luat-golf-can-tranh

Nếu cả hai quả bóng đã nằm trên green trước khi xảy ra va chạm, golfer thực hiện cú gạt dẫn tới va chạm sẽ phải chịu phạt hai gậy theo ngoại lệ của luật 11.1a, tiếp tục chơi ở vị trí bóng nằm trong khi người còn lại không bị phạt và cần đưa quả bóng bị dịch chuyển về lại vị trí ban đầu.

Với tình huống tương tự nhưng áp dụng thể thức đấu đối kháng, sẽ không có xử phạt nào xảy ra và một lần nữa, quả bóng đang nằm yên bị dịch chuyển cần đặt lại vị trí cũ.

Chơi sai bóng (wrong ball)

Theo định nghĩa bởi USGA và R&A, bóng sai là bất kỳ quả bóng nào khác ngoài bóng của người chơi gồm bóng trong cuộc (bóng ban đầu hoặc bóng thay thế), bóng dự phòng (trước khi nó bị loại bỏ với luật 18.3) và bóng thứ hai trong đấu gậy được chơi theo luật 14.7b hoặc 20.1c

Đánh dấu bóng trước vòng đấu sẽ giúp bạn dễ dàng nhận biết và phân biệt với bóng của người chơi khác

Đánh dấu bóng trước vòng đấu sẽ giúp bạn dễ dàng nhận biết và phân biệt với bóng của người chơi khác

Bóng sai còn là bóng của chính golfer đó bị mất ở ngoài biên hoặc đã được nhấc lên nhưng chưa trở lại cuộc chơi.

Nếu đánh một bóng sai, golfer sẽ nhận hình phạt chung - hai gậy trong stroke play và thua hố trong match play. Bên cạnh đó, với đấu gậy, người chơi phải quay lại vị trí cũ, sửa lỗi bằng cách đánh vào bóng đúng và phải thực hiện việc này trước khi bắt đầu hố tiếp theo hoặc trước lúc nộp bảng điểm, nếu đó là hố cuối cùng. Nếu không kịp thời sửa lỗi, golfer sẽ bị truất quyền thi đấu.

Làm bóng di chuyển

Một số người chơi vẫn tin rằng họ sẽ không bị phạt khi vô tình làm bóng di chuyển ở bất kỳ khu vực nào trên sân. Điều đó chỉ đúng nếu golfer đang ở putting green, trong quá trình tìm bóng hoặc sau cú swing nháp (practice swing) ở khu vực phát bóng, làm bóng rơi khỏi cọc tee - do cú swing nháp không phải là cú đánh và bóng lúc này chưa phải là bóng trong cuộc.

Bóng bị di chuyển trong quá trình tìm bóng là một tình huống mà bạn sẽ không bị phạt

Bóng bị di chuyển trong quá trình tìm bóng là một tình huống mà bạn sẽ không bị phạt

Còn hầu hết khu vực khác - khu vực chung, bẫy cát, khu vực phạt (penalty area), golfer thêm một gậy phạt vào kết quả hố theo luật 9.4 b.

Ngoài ra, người chơi cũng cần nhớ đặt lại bóng ở vị trí ban đầu trước khi tiếp tục vòng đấu.

Không ký bảng điểm

Golfer cần đảm bảo đã ký vào bảng điểm (cùng với chữ ký của người ghi điểm) trước khi nộp lại cho BTC hoặc hội đồng giải (luật 3.3b). Nếu không, họ sẽ bị loại.

5-tinh-huong-de-vi-pham-luat-golf-can-tranh-1

Một vấn đề khác cần lưu ý là đảm bảo điểm thành phần từng hố, tổng điểm và handicap (trong giải đấu có tính handicap) là chính xác. Việc quên ký bảng điểm, ký bảng điểm sai là nguyên nhân phổ biến dẫn tới việc bị loại ở nhiều giải đấu.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    5 tình huống dễ vi phạm luật golf cần tránh
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO