5 thực phẩm đừng bỏ vào khi nấu cháo để tránh nuôi tế bào ung thư

02/11/2020 15:41

Cháo dễ ăn, thích hợp trong những ngày thời tiết se lạnh. Tuy nhiên khi lựa chọn nguyên liệu nấu cháo cần cẩn trọng kẻo có thể vô tình rước bệnh ung thư.

Do là thực phẩm bán lỏng nên cháo rất nhanh sẽ đi vào ruột non mà không cần nhai nhiều, vì vậy mà nhu động dạ dày có thể xử lý dễ dàng, giúp cơ thể hấp thu nhanh chóng để bổ sung năng lượng. Người già, trẻ em và người sau phẫu thuật như sinh mổ, mổ ruột thừa,... thường được khuyên nên ăn cháo để giảm bớt gánh nặng cho hệ tiêu hóa và cải thiện sức khỏe của dạ dày.

Để cháo thơm ngon, người ta thường cho một số thực phẩm khác vào trong quá trình nấu cháo như khoai lang, bí đỏ, đậu phộng, quả kỷ tử, nho khô… Tuy nhiên, một số thực phẩm không thể cho vào cháo một cách tùy tiện, có hại cho sức khỏe, thậm chí nuôi tế bào ung thư.

1. Khoai lang có đốm

Không ăn khoai lang có đốm đen. Các đốm đen trên vỏ khoai lang cho thấy khoai lang bị nhiễm vi khuẩn đốm đen. Vi khuẩn đốm đen bài tiết chất độc, bao gồm saponin và saponol, làm cho khoai lang cứng và đắng, không thể tiêu diệt chúng bằng cách luộc, hấp hoặc nướng. Những chất độc này khi xâm nhập vào cơ thể sẽ gây hại cho gan, người bệnh bị ngộ độc nặng sau khi ăn khoai lang đốm đen thường bị nôn mửa, tiêu chảy, trường hợp nặng có thể bị sốt, co giật.

Đừng bỏ 5 thực phẩm này vào khi nấu cháo, cẩn thận nuôi tế bào ung thư mà không biết - 1
Đừng bỏ 5 thực phẩm này vào khi nấu cháo, cẩn thận nuôi tế bào ung thư mà không biết - 2

2. Trứng còn vỏ

Nhiều người thích cho trứng cả vỏ vào gạo để nấu cháo, nhưng bạn có biết rằng làm như vậy là không tốt, trên vỏ trứng có rất nhiều vi khuẩn và những vi khuẩn còn sót lại không thể rửa sạch bằng nước. Cho vào nồi nấu cháo có khả năng làm hỏng cả nồi cháo, nên chúng tôi vẫn cố gắng tránh cho trứng vào nấu cháo.

Đừng bỏ 5 thực phẩm này vào khi nấu cháo, cẩn thận nuôi tế bào ung thư mà không biết - 3

3. Quả chà là đỏ mốc

Quả chà là bị mốc không ăn được vì đã bị biến chất, cấu trúc dinh dưỡng của quả chà là bị phá hủy. Ăn quả chà là bị mốc có hại cho con người. Nó có hại cho đường ruột và dạ dày, có thể gây tiêu chảy và nôn mửa, nghiêm trọng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Đừng bỏ 5 thực phẩm này vào khi nấu cháo, cẩn thận nuôi tế bào ung thư mà không biết - 4

4. Lạc mốc

Lạc bị mốc cũng không ăn được. Lạc bị mốc chứa rất nhiều nấm mốc và độc tố do nấm mốc tiết ra. Một số nấm mốc cũng tiết ra các chất chuyển hóa độc hại. Trong lạc mốc có thể chứa aflatoxin, là một chất cực độc. Độc tính của aflatoxin cao gấp 68 lần so với thạch tín và 10 lần so với kali xyanua, phá hủy mô gan nghiêm trọng. Chỉ 1 mg aflatoxin cũng đủ để gây ung thư, 20 mg đủ để gây tử vong. Aflatoxin chính là một sát thủ giấu mặt mà nhiều người không thể ngờ tới.

Đừng bỏ 5 thực phẩm này vào khi nấu cháo, cẩn thận nuôi tế bào ung thư mà không biết - 5

5. Lạc nảy mầm

Lạc nảy mầm cũng không ăn được. Khi hạt đậu phộng mọc mầm, không chỉ việc giá trị dinh dưỡng giảm xuống đáng kể mà hạt đậu phộng còn phát sinh aflatoxin, 1 loại độc tố gây nên bệnh ung thư gan cho cơ thể. Đây là loại độc tố tồn tại rất bền ở nhiệt độ cao cho nên khi đun nấu, mặc dù các bào tử nấm đều bị tiêu diệt nhưng độc tố của chúng vẫn không bị phá hủy hoàn toàn.

Lưu ý khi ăn cháo

Không ăn quá thường xuyên

Mặc dù cháo có tác dụng nhất định trong việc nuôi dưỡng dạ dày nhưng nếu ăn cháo lâu dài sẽ làm giảm hoạt động nhai và sự tiết nước bọt. Điều này không có lợi cho việc tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, do nhiều enzyme trong nước bọt đóng vai trò thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thu.

Không ăn quá nóng

Khi thời tiết lạnh, mọi người thường thích ăn một bát cháo nóng. Tuy nhiên, ăn đồ quá nóng không hề có lợi cho sức khỏe. Sử dụng đồ ăn hoặc đồ uống nóng hơn 65 độ C trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản.

Không cho trẻ ăn thường xuyên vào bữa sáng

Đối với trẻ em, chúng đang trong thời kỳ tăng trưởng và phát triển quan trọng, cơ thể có nhu cầu cao hơn về chất đạm chất lượng cao.

Nếu thường xuyên cho trẻ ăn cháo trắng vào bữa sáng sẽ không tốt cho sức khỏe. Ăn theo cách này trong một thời gian dài sẽ chỉ làm chậm sự tăng trưởng và phát triển lành mạnh của cơ thể trẻ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 thực phẩm đừng bỏ vào khi nấu cháo để tránh nuôi tế bào ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO