5 mối nguy hiểm khi trẻ dậy thì sớm

11/11/2022 13:30

Đằng sau sự phổng phao của những đứa trẻ dậy thì sớm là không ít vấn đề đau đầu, những rủi ro mà nhiều gia đình đang phải đối mặt.

Ngày nay, cuộc sống khá giả hơn, cha mẹ có đủ khả năng để cung cấp cho con cái những điều tốt nhất về mọi mặt như chế độ ăn uống và điều kiện vật chất đầy đủ, điều đó quả thực đã nâng cao cảm giác hạnh phúc của con cái, nhưng đồng thời cũng làm tăng nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng.

Một trong những vấn đề nan giải mà nhiều bậc cha mẹ đang phải đau đầu hiện nay chính là vấn để trẻ dậy thì sớm. Không những thế, theo các bác sĩ, nhiều bậc cha mẹ còn không hiểu biết nhiều kiến thức liên quan về dậy thì sớm, thậm chí còn cảm thấy không có vấn đề gì, trên thực tế dậy thì sớm rất có hại cho trẻ trên nhiều phương diện.

Những rủi ro nguy hiểm của dậy thì sớm là gì?

1. Có thể là dấu hiệu sớm của một khối u

Ngoài liên quan đến vấn đề dinh dưỡng dư thừa, dậy thì sớm ở trẻ còn liên quan đến việc cơ thể có sự xuất hiện khối u. Trong đó, một số khối u tiết ra chất tương tự như hormone, khi khối u còn tương đối nhỏ, các hormone này sẽ thúc đẩy quá trình phát dục của trẻ và khiến trẻ dậy thì sớm.

Do vậy, nếu cha mẹ quan sát thấy trẻ có các triệu chứng liên quan đến dậy thì sớm thì nên để ý đến vấn đề này và có thể cho trẻ đi khám kịp thời nếu thấy cần thiết.

5 mối nguy hiểm khi trẻ dậy thì sớm - 1

2. Nguy cơ quan hệ tình dục sớm

Dậy thì sớm sẽ làm cho cơ thể trẻ phát triển trước. Nhưng khi dậy thì sớm, cơ thể đã phổng phao nhưng tính cách lại ngây thơ, trẻ con, sự phát triển tâm lý và phát triển thể chất lại hoàn toàn không ăn khớp với nhau, dưới tác động của nhiều yếu tố như tuổi tác, kinh nghiệm xã hội và sự tự chủ của bản thân, trẻ dễ có hành vi quan hệ tình dục sớm và tăng khả năng mang thai ngoài ý muốn.

Khi trẻ non nớt về tâm lý nhưng lại trưởng thành về thể chất, trẻ dễ bị rơi vào chuyện quan hệ tình dục sớm, tỷ lệ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng nằm ở nhóm nguy cơ cao.

3. Cơ thể không cao thêm

Việc xuất hiện triệu chứng dậy thì sớm phần lớn là do nội tiết tố sinh dục trong cơ thể sẽ khiến trẻ bị tăng tốc tăng trưởng thể chất sớm. Đồng thời, việc hợp nhất các vảy xương sớm làm cho chu kỳ tăng trưởng của trẻ bị rút ngắn lại.

Hiểu nôm na là trẻ sẽ phát triển thể chất đến ngưỡng và chỉ cao được như vậy là dừng, đạt chiều cao tối đa. Không những thế, trẻ dậy thì sớm sẽ thấp hơn nhiều so với các bạn cùng lứa tuổi.

4. Rối loạn tâm thần, tâm lý

Dậy thì sớm sẽ làm cho các đặc điểm giới tính của trẻ xuất hiện sớm hơn so với tâm sinh lý. Khi trẻ đang nhỏ tuổi, dậy thì sớm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý và trí tuệ của trẻ, khiến trẻ không thể đối mặt chính xác với sự phát triển của các cơ quan sinh dục, từ đó dễ bị rối loạn tâm lý. Trẻ dễ bị hoang mang trước sự thay đổi của cơ thể khi so sánh với bạn bè cùng trang lứa, thậm chí tự ti về bản thân. Nguy cơ mắc bệnh trầm cảm ở tuổi trưởng thành của nhóm trẻ này có thể tăng cao hơn trẻ phát triển bình thường.

5 mối nguy hiểm khi trẻ dậy thì sớm - 2

5. Ảnh hưởng đến việc học tập

Việc xuất hiện sớm các đặc điểm phát triển hệ sinh dục và sự phát triển sớm của cơ quan sinh sản sẽ khiến trẻ mất tập trung, nhất là khi trẻ em gái có kinh nguyệt, trẻ dễ cảm thấy bất an, ngại ngùng, lo lắng vì không tự giải quyết được một cách thuận tiện.

Khi trẻ dậy thì sớm, trẻ rơi vào trạng thái tâm lý căng thẳng dài ngày, lâu dần sẽ tác động không tốt cho sức khỏe. Điều đó sẽ ảnh hưởng không tốt đến việc học tập, trường hợp nặng còn sinh ra tâm lý mệt mỏi, ghét việc học.

Các chuyên gia lưu ý rằng, trẻ dậy thì sớm cũng có thể phòng ngừa và điều trị được, chẳng hạn như đề xuất giải pháp sử dụng hormone giải phóng gonadotropin có thể làm giảm tiết hormone sinh dục và thường phù hợp với những trẻ nặng hơn như trẻ đã dậy thì ở giai đoạn sau hoặc đã có kinh. Các dẫn xuất của progesteron cũng có tác dụng điều trị tốt đối với trường hợp dậy thì sớm, có thể ức chế khả năng sản xuất hormone sinh dục của tuyến yên và làm chậm ngày hành kinh.

Tuy nhiên, các loại thuốc này sẽ làm chậm tốc độ phát triển chiều cao của trẻ, nên sử dụng các loại thuốc này cùng lúc với liệu pháp hormone tăng trưởng để giữ cho chiều cao của trẻ được bình thường. Đặc biệt, tất cả các vấn đề liên quan đến việc tác động vào sự phát triển của trẻ đều phải được bác sĩ tư vấn và giám sát cẩn thận.

Bảo Châu(Vov.vn)

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    5 mối nguy hiểm khi trẻ dậy thì sớm
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO