5 lý do khiến bạn giảm cân thành công rồi lại tăng về mức cũ, lặp lại nhiều lần

Bảo Châu(Nguồn: Family Doctor)| 07/06/2022 19:45

Theo các bác sĩ trên kênh Family Doctor, nhiều người thường xuyên rơi vào cảnh “giảm cân là cuộc chiến” khi phải lặp lại hành trình này nhiều lần mà không thành.

Bị tăng cân trở lại sau khi giảm cân thành công là trải nghiệm có thật mà nhiều người trong chúng ta đã từng trải qua.

Sau thời gian chăm chỉ giảm cân, mặc dù bạn đã đạt được số cân nặng mong muốn, nhưng tiếc thay, trọng lượng của bạn lại tăng trở lại không bao lâu sau khi quay lại lối sống như ban đầu, thậm chí nhiều người còn rơi vào vòng luẩn quẩn khiến bản thân luôn phải vật lộn với kế hoạch này mà không có hồi kết.

Trên thực tế, có những lý do khiến cân nặng của bạn tăng trở lại sau khi giảm cân, chỉ cần bạn hiểu rõ ràng là có thể giảm cân chính xác.

5 lý do khiến bạn giảm cân thành công rồi lại tăng về mức cũ, lặp lại nhiều lần - 1

Nhiều người giảm cân thất bại vì các lý do khác nhau (Ảnh minh họa).

Tại sao sau khi giảm cân lại bị tăng trở lại như cũ?

1. Ăn kiêng để giảm cân

Hầu hết mọi người đều giảm cân bằng cách ăn kiêng. Mặc dù ăn kiêng để giảm cân có thể thấy kết quả trong thời gian ngắn, nhưng nhìn chung cân nặng sẽ tăng trở lại sau khi trở lại chế độ ăn bình thường, và thậm chí cân nặng sẽ tăng cao hơn so với trước khi giảm cân.

Lý do là vì khi ăn kiêng lâu ngày sẽ khiến lượng calo nạp cơ thể không đủ, khiến cơ bắp bị suy giảm và giảm quá trình trao đổi chất cơ bản, hình thành nên vóc dáng dễ bị béo phì.  Sau đó, nếu chỉ cần bạn phục hồi chế độ ăn bình thường là sẽ rất dễ tăng cân.

2. Ăn bù sau thời gian dài phải “bóp mồm bóp miệng”

Trong thời gian giảm cân bạn cần kiểm soát chế độ ăn uống nên nhìn chung sẽ rơi vào trạng thái ăn uống kham khổ, ít ỏi hoặc đơn điệu. Sau khi giảm cân thành công, bạn sẽ trở lại chế độ ăn bình thường. Giai đoạn này, bạn sẽ không ăn kiêng, thả lỏng bản thân hơn, thi thoảng “xõa” một chút mà không kiểm soát tốt như trước.

Đó là điều khiến bạn vô tình ăn quá nhiều, tăng cân lúc nào không hay.

5 lý do khiến bạn giảm cân thành công rồi lại tăng về mức cũ, lặp lại nhiều lần - 2

Ăn uống sai cách sẽ khiến việc giảm cân của bạn thất bại (Ảnh minh họa).

3. Thực hiện việc giảm cân sai cách

Một số người hiện nay đang chọn các sản phẩm giảm cân không lành mạnh để nhanh đạt được cân nặng lý tưởng. Mặc dù các sản phẩm giảm cân khác nhau có thể làm cho người ta giảm cân nhanh chóng, nhưng hầu hết chúng đều gây mất nước chứ không phải giảm chất béo dư thừa.

Do đó, sau khi bạn giảm cân bằng việc sử dụng thực phẩm chức năng gây mất nước, trông bạn có vẻ nhẹ cân đi nhiều, nhưng khi quay về chế độ ăn bình thường hoặc dừng việc sử dụng thực phẩm chức năng, cân nặng của bạn sẽ tăng trở lại khi uống đủ nước.

4. Không theo đuổi đủ chu kỳ giảm cân

Chất béo trong cơ thể cũng có “trí nhớ”, giúp chống lại những thay đổi hay tác động đối với nó từ thế giới bên ngoài và cố gắng phát triển thành hình dạng ban đầu giống như bình thông nhau hay vật có đàn hồi. Một số người sau khi đạt được hiệu quả trong giai đoạn đầu giảm cân, họ cho rằng mình đã giảm cân thành công, và ngừng giảm cân. Điều này khiến mỡ phát triển trở lại hình dáng ban đầu, cân nặng lại tăng trở lại.

5 lý do khiến bạn giảm cân thành công rồi lại tăng về mức cũ, lặp lại nhiều lần - 3

Công cuộc giảm cân trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người (Ảnh minh họa).

5. Lối sống không lành mạnh

Nhiều người nghĩ rằng họ có thể giảm cân một lần và sẽ duy trì được kết quả đó mãi mãi, họ có thể ăn quá nhiều và ngừng tập thể dục sau khi giảm cân, do đó lượng calo họ ăn vào cao hơn lượng họ tiêu thụ, và cân nặng sẽ lại quay về mức cũ.

Ngoài ra, nhiều người sau khi giảm cân thành công, lại tiếp đến giai đoạn thả lỏng nhịp sống, có những thói quen sinh hoạt không đúng cách như thức khuya, hút thuốc, uống rượu… những hành vi này sẽ dẫn đến tăng cân trở lại.

5 lý do khiến bạn giảm cân thành công rồi lại tăng về mức cũ, lặp lại nhiều lần - 4

Thói quen thiếu lành mạnh cũng là yếu tố khiến việc giảm cân thất bại (Ảnh minh họa).

Làm thế nào có thể tránh tăng cân trở lại?

1. Giảm béo một cách khoa học

Kiểm soát tốc độ giảm cân trong quá trình giảm cân, đừng tìm kiếm những cách cực đoan để giảm cân nhanh chóng.

Khuyến cáo tốc độ giảm cân mỗi tuần không quá 2kg, kéo dài chu kỳ giảm cân, sau khi giảm cân thành công không nên dừng lại ngay mà hãy bước vào thời kỳ củng cố để ổn định lại số cân sau khi giảm cân và giảm cơ hội tăng cân trở lại.

2. Vận động và ăn uống cân bằng

Giữ lượng ăn vào ít hơn lượng tiêu thụ, nếu năng lượng nạp vào lớn hơn năng lượng thải ra thì cân nặng sẽ mất cân đối và dễ bị tăng cân trở lại.

Sau khi giảm cân, bạn phải duy trì một chế độ sinh hoạt điều độ, không thức khuya, uống nhiều nước, để quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra bình thường, để mỡ tiếp tục đốt cháy, cân nặng sẽ không tăng trở lại. Ngoài ra, ăn ít đồ ăn vặt và uống ít đồ uống có đường hơn cũng là chìa khóa để duy trì cân nặng hợp lý sau khi giảm cân thành công.

Bảo Châu(Nguồn: Family Doctor)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 lý do khiến bạn giảm cân thành công rồi lại tăng về mức cũ, lặp lại nhiều lần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO