5 loại thực phẩm là “kẻ thù” của tử cung, chị em nên cân nhắc khi ăn

18/01/2022 11:45

Nhiều chị em cho rằng thói quen ăn uống chỉ tác động đến dạ dày, gan, thận hay làn da mà không biết rằng nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến tử cung.

Ngoài chức năng sinh sản, tử cung còn là cơ quan quyết định tình trạng sức khỏe và nhan sắc của phụ nữ. Tử cung bị suy giảm chức năng hoặc mắc bệnh sẽ khiến quá trình bài tiết estrogen bị rối loạn, suy giảm hệ miễn dịch và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Chính vì vậy, các chị em nên chú trọng chăm sóc tử cung ngay từ khi còn trẻ, đặc biệt là chế độ ăn uống và sinh hoạt tình dục. Các chuyên gia nhắc nhở có 5 loại thực phẩm gây lão hóa sớm và hình thành bệnh tử cung mà chị em nên hạn chế, đó là:

1. Đồ ăn nhiều muối

Nhiều người trẻ tuổi thường có thói quen ăn mặn, thích đồ ăn được nêm nếm đậm đà mà không hề biết nó gây hại rất nhiều đến sức khỏe. Ăn thừa muối khiến cơ thể gặp khó khăn trong việc đào thải độc tố ra ngoài, lâu dần sẽ tích tụ lại và tạo điều kiện cho khối u xơ tử cung phát triển nhanh hơn.

5 loại thực phẩm là kẻ thù” của tử cung, chị em không muốn mắc bệnh hãy kiểm soát mồm miệng ăn vặt nhé-1

Đồng thời, khi lượng natri trong cơ thể vượt quá mức cho phép sẽ gây ra hiện tượng mất cân bằng nội tiết tố nữ. Lúc này, tử cung sẽ dễ bị ảnh hưởng, dễ tổn thương, viêm nhiễm và hình thành u xơ hơn. Còn nếu đã tồn tại u xơ tử cung, ăn nhiều muối sẽ làm bệnh trầm trọng hơn, giảm hiệu quả khi điều trị bệnh.

2. Thực phẩm chế biến sẵn

Nghiên cứu tại Trung Quốc năm 2003 chỉ ra những phụ nữ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn có nguy cơ mắc u xơ hoặc ung thư cổ tử cung cao hơn nhiều so với thông thường. Thực phẩm chế biến sẵn không chỉ chứa nhiều muối mà còn có nhiều chất phụ gia như chất ngọt nhân tạo, chất tạo màu, chất bảo quản...

Vì vậy, các chị em nên ưu tiên chọn thịt, cá, sữa, trái cây… hay hải sản tươi thay vì đồ đóng hộp để bảo vệ tử cung của mình.

3. Thịt đỏ

Thịt đỏ là một trong những loại thực phẩm có hại cho tử cung. Nhiều nghiên cứu cho thấy những loại thịt đỏ có khả năng làm tăng tình trạng đầy hơi và đau bụng. Nghiêm trọng hơn còn gây ra những cơn đau thắt, chảy máu tử cung dẫn đến u xơ tử cung.

5 loại thực phẩm là kẻ thù” của tử cung, chị em không muốn mắc bệnh hãy kiểm soát mồm miệng ăn vặt nhé-2

Bên cạnh đó, ăn quá nhiều thịt đỏ còn làm tăng mức estrogen và kích thích sự phát triển mạnh u xơ tử cung. Chính vì thế, trong khẩu phần ăn hàng ngày mọi người nên hạn chế các loại thịt có màu đỏ đậm bao gồm thịt bò, thịt trâu, thịt cừu, thịt bê… Tốt nhất là không nên ăn quá 75g thịt đỏ mỗi ngày và không ăn đồ sống, tái.

4. Đồ uống có cồn

Tất cả các loại đồ uống gây kích thích như chứa ga, chứa cồn, cafein đều rất hại cho sức khỏe của tử cung, đặc biệt là rượu bia.

5 loại thực phẩm là kẻ thù” của tử cung, chị em không muốn mắc bệnh hãy kiểm soát mồm miệng ăn vặt nhé-3

Không nhiều người biết rằng nội tiết tố nữ cũng được chuyển hóa tại gan. Trong khi đó, uống nhiều bia rượu làm suy giảm chức năng gan, gây bệnh gan, từ đó dẫn đến rối loạn nội tiết và gây bệnh cho tử cung. Phổ biến nhất là u xơ, u nang, lạc nội mạc hoặc ung thư cổ tử cung.

Với người đang mắc các bệnh về tử cung, nồng độ methylxanthines trong các loại đồ uống này gây kích thích khiến bệnh nặng hơn. Đồng thời, nó cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc điều trị cho bệnh nhân.

5. Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Nhắc đến những thực phẩm có hại cho tử cung không thể bỏ qua các món ăn chứa nhiều dầu mỡ.

5 loại thực phẩm là kẻ thù” của tử cung, chị em không muốn mắc bệnh hãy kiểm soát mồm miệng ăn vặt nhé-4

Bởi vì chúng làm cản trở sự lưu thông tuần hoàn của máu, gây ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho nhiều cơ quan, đặc biệt là tử cung. Điều này dẫn đến rối loạn chức năng hoạt động của tử cung, tăng nguy cơ hình thành u xơ tử cung, dễ bị virus, vi khuẩn lây nhiễm qua đường tình dục tấn công.

Ngoài ra, đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ cũng làm tăng nguy cơ béo phì. Trong khi đó, người béo phì thường có nội tiết tố nữ cao hơn và có nhiều nguy cơ mắc u xơ tử cung hơn.

Bài liên quan
  • Phẫu thuật bóc trọn thành công khối u xơ tử cung to hơn quả cam
    Ngày 21.4, bác sĩ Liêu Tuấn Hưng - Khoa Sản Phụ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu (Sóc Trăng) cho biết, các bác sĩ tại đây vừa thực hiện phẫu thuật thành công lấy toàn bộ khối u xơ tử cung to hơn quả cam cho bệnh nhân an toàn và không làm tổn thương các cơ quan bên cạnh.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 loại thực phẩm là “kẻ thù” của tử cung, chị em nên cân nhắc khi ăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO