5 loại bột protein tốt nhất cho người dùng

Hà An (Theo Healthline)| 08/12/2021 14:55

Bột protein là nguồn protein cô đặc từ thực phẩm động vật hoặc thực vật như sữa, trứng, gạo, đậu Hà Lan,... Dưới đây là 5 loại bột protein tốt nhất được được lựa chọn bởi người tiêu dùng.

Whey protein

Whey protein được làm từ chất lỏng tách ra khỏi sữa đông trong quá trình sản xuất phô mai. Loại bột này có chứa rất nhiều protein dinh dưỡng, nhưng cũng chứa cả lactose - một loại đường trong sữa khó tiêu hoá đối với nhiều người.

Whey protein giàu axit amin chuỗi nhánh (BCAAs). Các axit amin đó đóng vai trò chính trong việc thúc đẩy sự phát triển và phục hồi cơ bắp sau khi tập luyện thể thao và sức bền.

Casein Protein

Giống như Whey protein, bột Casein cũng là một loại protein được tìm thấy trong sữa. Tuy nhiên, loại bột này có khả năng tiêu hóa và hấp thụ chậm hơn nhiều.

Khi Casein protein tương tác với axit dạ dày, quá trình rỗng của dạ dày sẽ được làm chậm lại. Đồng thời, loại protein này cũng trì hoãn sự hấp thụ axit amin trong máu của chúng ta. Ngoài ra, Casein cũng làm giảm sự phân huỷ protein trong cơ và thúc đẩy sự phát triển khối lượng cơ, cũng như làm giảm chất béo trong quá trình hạn chế calo.

Pea protein 

Pea protein đặc biệt phổ biến ở những người ăn chay, thuần chay và những người bị dị ứng hoặc nhạy cảm với sữa hoặc trứng. Bởi, loại bột này được làm từ những hạt đậu giàu chất xơ. Protein từ hạt đậu cũng đặc biệt giàu axit amin chuỗi nhánh, có thể thúc đẩy cảm giác no và tăng cơ phát triển hiệu quả như protein từ động vật.

Hemp protein

Bột hemp protein được chiết xuất từ cây gai dầu với một vài chất bổ sung có nguồn gốc thực vật khác. Cây gai dầu rất giàu axit béo và omega - 3 có lợi, cùng một số axit amin thiết yếu. Tuy nhiên, sản phẩm này không được coi là một loại protein hoàn chỉnh vì hàm lượng axit amin thiết yếu như lysine và leucine rất thấp.

Brown rice protein 

Brown rice protein được làm từ gạo lứt và đã xuất hiện từ lâu, nhưng thường được coi là kém hơn so với whey protein trong việc xây dựng cơ bắp. Mặc dù protein gạo lứt chứa tất cả các axit amin thiết yếu, nhưng lại không chứa axit amin lysine để trở thành một loại protein hoàn chỉnh. Tuy nhiên, Brown rice protein vẫn mang lại nhiều lợi ích đối với cơ thể.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 loại bột protein tốt nhất cho người dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO