5 điều bố mẹ không làm hôm nay, vài năm sau con cái là người gánh tổn thương, lúc đó hối hận cũng muộn màng

27/11/2021 13:31

Đôi khi chỉ vì hành động hoặc câu nói sai lầm của bố mẹ có thể đã bỏ lỡ đi cơ hội quý giá để hướng dẫn con mình đi đúng hướng.

Chẳng ai nói nuôi dạy con cái là dễ dàng. Đã làm cha làm mẹ rồi thì ai cũng muốn nỗ lực hết mình nuôi nấng dạy dỗ con mình để sau này lớn lên, con có thể trở thành người có đầy đủ tố chất tuyệt vời.

Tuổi thơ là thời điểm thích hợp nhất để bố mẹ khắc sâu những thói quen và hành vi đúng đắn ở trẻ. Nếu trẻ làm sai mà không được kiểm soát sớm sẽ trở thành thói quen khó sửa và dẫn đến tác động tiêu cực về lâu dài.

Nhưng đôi khi chỉ vì hành động hoặc câu nói sai lầm của bố mẹ có thể đã bỏ lỡ đi cơ hội quý giá để hướng dẫn con mình đi đúng hướng. Và hậu quả này không chỉ đứa trẻ phải gánh chịu mà chính bố mẹ cũng phải khổ sở, hối hận.

5 điều bố mẹ không làm hôm nay, vài năm sau con cái là người gánh tổn thương, lúc đó hối hận cũng muộn màng-1

1. KHÔNG làm gương cho con

Con cái luôn nhìn theo gương bố mẹ mà lớn lên. Khi bố mẹ hành xử tốt, làm điều đúng đắn, con tự nhiên sẽ học hỏi điều đó. Ngược lại, khi bố mẹ có thái độ xấu, làm những hành động không hay, con trẻ chắc chắn cũng sẽ bắt chước làm theo.

Bởi vì con cái chính là tấm gương phản ánh chân thật nhất về cha mẹ. Trong tâm trí của trẻ, chúng luôn cho rằng bố mẹ luôn luôn đúng và tất cả những gì bố mẹ làm đều là "chuẩn mực tự nhiên" chúng phải có, ngay cả khi đó không phải là điều đúng đắn.

Muốn con cái lớn lên trở thành người có đạo đức, sống có trước có sau, biết phân biệt đúng sai thì việc đầu tiên hết là chính bố mẹ phải làm gương cho con.

2. KHÔNG tôn trọng quan điểm và việc làm của con

Mỗi đứa trẻ là một cá thể độc nhất vô nhị và chúng sẽ có suy nghĩ, ý kiến hay sở thích riêng biệt. Trong cuộc sống hàng ngày, nếu con muốn bày tỏ quan điểm cá nhân, hãy khuyến khích và để con có cơ hội tự do chia sẻ.

Bố mẹ tuyệt đối không nên phớt lờ con, coi lời nói hay việc làm của con chỉ là "chuyện con nít". Bố mẹ cũng không nên dùng quyền phụ huynh, là người lớn hơn để lấn át, ép buộc và phản đối suy nghĩ của trẻ.

Hành động này về lâu dài sẽ khiến con không còn dám bày tỏ quan điểm, không dám nói ra suy nghĩ thật trong lòng mình vì lòng tự tin đã bị chính bố mẹ hủy hoại hết. Việc không tôn trọng con cái cũng sẽ khiến cho khoảng cách trong mối quan hệ bố mẹ - con cái ngày một xa hơn. Con thu mình vào thế giới riêng, chẳng buồn kể hay nói gì với bố mẹ nữa vì "Đối với họ, những gì mình nghĩ có giá trị gì đâu!".

3. KHÔNG xin lỗi con

5 điều bố mẹ không làm hôm nay, vài năm sau con cái là người gánh tổn thương, lúc đó hối hận cũng muộn màng-2

Trong cuộc sống, điều quan trọng đối với một người là phải biết chịu trách nhiệm về những gì mình đã làm. Ngay cả bố mẹ cũng sẽ có lúc làm sai gì đó, hiểu lầm con, lỡ tức giận với con... Nhưng trong trường hợp bố mẹ gây ra lỗi lầm, đừng xấu hổ khi nói xin lỗi với con.

Khi làm điều này, bố mẹ đang làm gương tốt và cho trẻ thấy rằng mọi người đôi khi ngốc nghếch phạm sai lầm và khi đó, họ sẽ biết cách xin lỗi, chịu trách nhiệm về việc mình đã làm.

4. KHÔNG giữ lời hứa

Con cái tin tưởng tuyệt đối vào những gì bố mẹ đã nói với chúng. Nếu bạn đã hứa gì với con, bạn nhất định phải làm được. Đừng nghĩ trẻ con mau quên nhé! Đối với tất cả những gì bố mẹ hứa, chúng sẽ ghi nhớ rất lâu và cũng tổn thương rất nhiều khi hết lần này đến lần khác những người chúng tin yêu nhất đều không giữ đúng lời.

Một đứa trẻ bị bố mẹ thất hứa nhiều lần, có hai trường hợp dễ xảy ra. Một, con sẽ bắt đầu nghĩ rằng việc không giữ lời, nói rồi bỏ qua không làm là chuyện quá bình thường và không có gì sai. Hai, con sẽ gặp vấn đề về lòng tin, không chỉ thất vọng vì bố mẹ mà sau này lớn lên đối với các mối quan hệ khác, chúng cũng dễ xảy ra sự thiếu tin tưởng và cảm giác không an toàn.

5 điều bố mẹ không làm hôm nay, vài năm sau con cái là người gánh tổn thương, lúc đó hối hận cũng muộn màng-3

5. KHÔNG đưa con ra khỏi vùng an toàn

Đúng là ai cũng yêu con và muốn dành những gì tốt nhất cho con. Nhưng bạn đang âm thầm làm hại đến con bằng việc đút con ăn mỗi ngày (mặc dù chúng tự làm được), bằng việc thường xuyên giám sát và kiểm soát mọi quyết định của con... Phụ huynh quá bao bọc con trong môi trường an toàn và dễ chịu tuyệt đối sẽ tước đi cơ hội để trẻ học cách tự lập và tư duy một cách độc lập.

Sự phụ thuộc quá mức vào bố mẹ có thể khiến trẻ thiếu tự tin vào bản thân trầm trọng, không dám tự quyết định, sợ hãi phải gánh trách nhiệm hoặc phải tự mình làm một điều gì đó. Bố mẹ sẽ không thể nào ở cạnh che chở con cả đời, vậy nên bằng cách thả tay con ra, cho con thoát ra khỏi vùng an toàn của bản thân, khi đó con mới có thể trưởng thành, trở thành người độc lập và mạnh mẽ.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 điều bố mẹ không làm hôm nay, vài năm sau con cái là người gánh tổn thương, lúc đó hối hận cũng muộn màng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO