5 CLB kiếm được nhiều tiền nhất từ ​​việc bán cầu thủ trẻ

02/03/2022 17:23

Theo CIES, có 5 CLB bóng đá kiếm được nhiều tiền nhất bằng cách bán các ngôi sao học viện đào tạo trẻ kể từ tháng 7 năm 2015.

Bóng đá Châu Âu - 5 CLB kiếm được nhiều tiền nhất từ ​​việc bán cầu thủ trẻ

5. Olympique Lyon (Pháp) - 270 triệu euro

Kể từ khi thành lập, Lyon luôn ưu tiên trao cơ hội cho lứa trẻ. Chính sách này không hoàn toàn đảm bảo thành công trong các giải đấu hàng đầu, nhưng nó chắc chắn khiến câu lạc bộ trở thành một nơi sinh lời hấp dẫn từ chính các cầu thủ trẻ.

Câu lạc bộ Pháp đã bán đi những ngôi sao hàng đầu trong những năm qua bao gồm Alexandre Lacazette, Samuel Umtiti, Nabil Fekir và Anthony Martial…Trong số này, Lacazette - người được Arsenal ký hợp đồng với mức phí 53 triệu euro vào năm 2017, đã vượt qua hệ thống học viện của Lyon để có trận ra mắt đội một vào năm 2010. Từ năm 2010 đến 2017, Lacazette đã chơi 275 trận cho Les Gones, ghi 129 bàn.

4. Ajax (Hà Lan) - 283 triệu euro

Từng được dẫn dắt bởi chính Johan Cruyff vĩ đại, Ajax chính là lò đào tạo trẻ uy tín và danh tiếng bậc nhất thế giới. Kết quả là, những người tốt nghiệp của học viện không chỉ là những cầu thủ xuất sắc, mà họ còn sở hữu tư duy chơi bóng ấn tượng.

Bóng đá Châu Âu - 5 CLB kiếm được nhiều tiền nhất từ ​​việc bán cầu thủ trẻ (Hình 2).

De Jong (trái) hay De Ligt (phải) đã mang về cho Ajax khoản phí chuyển nhượng cực lớn

Việc chuyển nhượng Frenkie de Jong tới Barcelona đã mang về cho họ số tiền nhiều nhất (86 triệu euro) trong lịch sử. Matthijs de Ligt, người vẫn là đội trưởng trẻ nhất trong lịch sử của câu lạc bộ, là sự ra đi đáng giá nhất của họ. Sau 117 lần ra sân cho Ajax, trung vệ này đã rời CLB để gia nhập Juventus với mức phí 85,5 triệu euro vào năm 2019. Những người như Donny van de Beek và Justin Kluivert cũng đã phát triển qua học viện nổi tiếng của Ajax trước khi chuyển đi nơi khác.

3. AS Monaco (Pháp) - 285 triệu euro

Giống như Lyon, AS Monaco có sở trường đào tạo và phát hiện các ngôi sao ngay từ khi còn rát trẻ. Huấn luyện viên của họ luôn đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ và thu lại bằng những kết quả xuất sắc.

Dưới thời Leonardo Jardim, AS Monaco đã đạt được thành công ngoài sức tưởng tượng ở mùa giải 2016/17. Họ không chỉ ngăn cản Paris Saint-Germain vô địch Ligue 1 mà còn lọt vào bán kết Champions League.

Ngôi sao ấn tượng nhất lúc đó là Kylian Mbappe đã rơi vào tầm ngắm của PSG. Anh hi được 26 bàn thắng và cung cấp 14 đường kiến ​​tạo trong 44 trận đấu trên khắp các đấu trường mùa đó, Mbappe nổi lên như một cầu thủ trẻ hot nhất ở châu Âu. PSG mượn và sau đó chi ra 145 triệu euro để mua đứt Mbappe vào năm 2018.

2. Real Madrid (Tây Ban Nha) - 330 triệu euro

Khác với Lyon, Monaco, Ajax hay Benfica, Real Madrid thường mua các ngôi sao. Do đó, các cầu thủ trẻ tài năng ở Real có quãng thời gian rất dài bị bán đi do không thể chen chân lên đội một và nhờ mác trưởng thành từ lò đào tạo Hoàng gia, CLB này cũng thu về được khoản tiền rất lớn. Nhưng trong vài năm gần đây, mọi thứ đã có sự thay đổi. Tuy nhiên không phải cầu thủ nào cũng thích ngồi dự bị và Alvaro Morata là 1 ví dụ.

Bóng đá Châu Âu - 5 CLB kiếm được nhiều tiền nhất từ ​​việc bán cầu thủ trẻ (Hình 3).

Morata thất bại ở Chelsea sau khi rời Real

Anh rời Real tới Juventus vào năm 2014 trước khi về lại CLB sau đó 2 năm. Đến cuối mùa giải 2016/17, Real bán anh cho Chelsea với giá 66 triệu euro. Thật không may, anh ấy đã không hoàn toàn tỏa sáng ở Stamford Bridge và cuối cùng bị bán cho Atletico Madrid, vào năm 2019. Giờ Morata đang chơi cho Juventus theo dạng cho mượn.

1. Benfica (Bồ Đào Nha) - 379 triệu euro

Câu lạc bộ Bồ Đào Nha là Benfica đã kiếm được con số khổng lồ 379 triệu euro từ việc bán cầu thủ trẻ kể từ mùa hè năm 2015. Họ là một trong những câu lạc bộ thành công nhất ở quốc gia này khi giành được 5 chức vô địch trong 8 năm qua.

Benfica nói chung hạn chế bán tài năng của họ cho các đối thủ địa phương, nhưng cởi mở hơn rất nhiều trong việc kinh doanh với các câu lạc bộ nước ngoài. Vào tháng 7 năm 2019, Atletico Madrid đã trả số tiền khổng lồ 127,2 triệu euro để có được sự phục vụ của Felix, qua đó  biến anh trở thành cầu thủ trẻ được bán đi với giá cao nhất lịch sử của Benfica và bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử của Atletico. Cho tới nay, Felix vẫn chưa cho thấy mình xứng đáng với khoản đầu tư kỷ lục của Atletico.

DUY PHONG

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 CLB kiếm được nhiều tiền nhất từ ​​việc bán cầu thủ trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO