5 cách chế biến trứng sai lầm biến món ăn ngon thành 'cực độc'

05/10/2021 11:46

Có rất nhiều cách chế biến trứng tạo ra món ăn ngon, hấp dẫn. Tuy nhiên nhiều người vẫn đang có thói quen sai lầm trong việc chế biến trứng.

Trứng là thực phẩm bổ dưỡng, thường xuyên ăn trứng có thể tăng cường trí nhớ, bảo vệ tim và động mạch, ngăn ngừa ung thư, trì hoãn quá trình lão hóa.

Nhưng nếu chế biến sai cách thì thực phẩm giàu dinh dưỡng này sẽ trở thành "phế liệu" hoặc thậm chí là "thạch tín". Vì vậy bạn nên chú ý trong cách chế biến để đề phòng tai họa.

Chế biến trứng với các loại gia vị

Khi nấu trứng, nhiều người thường có thói quen cho thêm xì dầu hay bột ngọt vào để tăng sự thơm ngon. Tuy nhiên, đây là một thói quen rất có hại.

Bởi lẽ khi nấu chung với trứng chúng sẽ sinh ra chất gây phá hủy thành phần amino acid hữu ích sẵn có dưới nhiệt độ cao.

Ngoài ra, xì dầu có thể nấu ở nhiệt độ cao nhưng bột ngọt lại chỉ nên thêm vào món ăn sau khi món ăn đã chín và chuẩn bị tắt bếp. Cho nên, muốn món trứng đậm đà hơn thì chỉ cần thêm một chút muối là được.

5 cách chế biến trứng sai lầm biến món ăn ngon thành cực độc-1

Trứng lòng đào

Có khá nhiều người thích ăn trứng lòng đào với quan niệm ăn như vậy mới tươi ngon và bổ dưỡng. Nhưng đây là một suy nghĩ sai lầm, bởi vì protein của trứng sống có chưa chất avidin.

Chất này sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ biotin trong thức ăn.

Khi ăn vào, cơ thể sẽ không thể hấp thu được protein. Đồng thời gây ức chế thần kinh, giảm chức năng của dạ dày, tuyến nước bọt khiến cơ thể xuất hiện các triệu chứng như chán ăn, suy nhược toàn thân, đau cơ, viêm da, lông mày. Vì vậy, không nên ăn trứng chưa nấu chín.

5 cách chế biến trứng sai lầm biến món ăn ngon thành cực độc-2

Luộc trứng quá kỹ

Luộc trứng tưởng chừng là cách chế biến đơn giản mà ai cũng biết. Thế nhưng, luộc trứng quá kĩ lại là một cách nấu sai lầm.

Điều này có thể xuất phát từ tâm lý muốn ăn chín hẳn của nhiều người, muốn để lâu một chút cho yên tâm.

Tuy nhiên, trứng luộc quá chín khiến protein bị biến chất, ảnh hưởng tới sức khỏe, bên trong lòng đỏ cũng sẽ sinh ra các vệt màu xám, bở và có mùi lưu huỳnh, lòng trắng sẽ hơi dai.

Hãy nấu trứng trong khoảng 15 phút là chúng ta có món trứng luộc thơm ngon giàu chất dinh dưỡng rồi nhé.

5 cách chế biến trứng sai lầm biến món ăn ngon thành cực độc-3

Nấu ở nhiệt độ cao

Khi chế biến trứng, nhiều người quen tay bật lửa quá to để trứng nhanh chín. Tuy nhiên điều này lại vô tình khiến các vitamin trong trứng bị giảm đi.

Cách tốt nhất khi xào trứng là vặn lửa nhỏ vừa phải, khuấy nhẹ tay cho đến khi ngửi thấy hương vị thơm ngon là có thể tắt bếp.

5 cách chế biến trứng sai lầm biến món ăn ngon thành cực độc-4

Với trứng chiên, bạn nên để lửa vừa đủ cho tới khi lòng đỏ chín tới. Với trứng luộc, bạn cũng không nên thả trứng vào khi nước trong nồi đang ở mức nhiệt 100 độ C.

Điều này sẽ khiến vỏ trứng bị vỡ và các vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào trứng hơn.

Cho trứng vào nồi luộc khi nước đã sôi

Nhiều người đun nước sôi xong mới bỏ quả trứng tươi, thậm chí trứng vừa lấy trong tủ lạnh ra cho trực tiếp vào nồi trên bếp.

Điều này không chỉ làm tăng nguy cơ nổ vỡ trứng, thất thoát thực phẩm, hỏng trứng, mà còn gây khả năng bỏng do nước sôi bắn lên.

5 cách chế biến trứng sai lầm biến món ăn ngon thành cực độc-5

Mase (Tổng hợp)
Theo VietNamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 cách chế biến trứng sai lầm biến món ăn ngon thành 'cực độc'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO