5 bài tập mắt cho người làm việc máy tính nhiều

Thu Hiền| 01/09/2021 05:45

Sử dụng máy tính thường xuyên khiến mắt mỏi, lão hóa sớm. Với cách luyện tập theo tỉ lệ 20:20:20 cùng 5 bài tập mắt đơn giản sau, mắt bạn sẽ sáng khỏe hơn.

Máy tính ảnh hưởng đến mắt thế nào?

Theo BS Trần Thế Hưng,Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, các thiết bị điện tử đều phát ra ánh sáng xanh với bước sóng từ 380 đến 500nm, quang phổ gần với tia cực tím nhất nên ảnh hưởng mạnh đến mắt cũng nhưcơ thểngười sử dụng.

Tỉ lệ 20:20:20, bài tập mắt đơn giản nhất

Sử dụng máy tính nhiều và thời gian kéo dài,mắtcó thể phải chịu những tác động không tốt, dẫn đến tình trạng cảm thấy mỏi và khô mắt, gia tăng quá trình lão hóa các tế bào mắt và suy giảm thị lực.

Bài tập mắt siêu dễ cho người làm việc máy tính nhiều - Ảnh 1.

Để giảm nguy cơ ảnh hưởng có hại cho mắt, nên cân đối thời gian làm việc máy tính và nghỉ ngơi, đảm bảo đủ ánh sáng khu làm việc, ngồi đúng tư thế và tránh nhìn sát vào màn hình máy tính.

Đồng thời, bạn có thể áp dụng tỉ lệ thời gian 20:20:20 khi nhìn làm việc để giúp mắt thư giãn. Tỉ lệ 20:20:20 được hiểu rằng, làm việc máy tính khoảng 20 phút nên nghỉ 20 giây và nhìn xa ra cửa sổ, bầu trời khoảng 20 feet (khoảng 6m).

Bài tập mắt siêu dễ cho người làm việc máy tính nhiều - Ảnh 2.

Tuân thủ tỉ lệ 20:20:20- Làm việc máy tính khoảng 20 phút nên nghỉ 20 giây và nhìn xa ra cửa sổ, bầu trời khoảng 20 feet (khoảng 6m)

Ngoài ra, để thư giãn mắt, bạn có thể áp dụng 5 bài tập mắt như sau:

Bài tập mắt số 1

Nhắm mắt: Bài tập này rất đơn giản và bạn có thể thực hành nó mọi lúc, mọi nơi. Bạn chỉ cần nhắm chặt mắt trong 3 đến 5 giây, sau đó mở mắt trong 3 đến 5 giây tiếp theo. Lặp lại động tác khoảng 7 đến 8 lần.

Khi thực hiện động tác nhắm mắt, bạn có thể dùng hai tay massage nhẹ nhàng quanh mắt trong vòng 1 đến 2 phút theo chiều xuôi và ngược lại để cảm nhận các cơ mắt được co giãn và phục hồi.

Bài tập mắt siêu dễ cho người làm việc máy tính nhiều - Ảnh 3.

Bài tập mắt số 2

Vẽ hình bằng mắt: Với bài tập này, bạn cần giữ thẳng đầu, tập trung nhìn vào khoảng trống trước mắt, dùng mắt vẽ các hình hoặc viết chữ theo suy nghĩ của mình. Cách này giúp mắt được di chuyển, thư giãn nhẹ nhàng, tâm trí cũng thả lỏng.

Bài tập mắt số 3

Chớp mắt liên tục: Bạn hãy thực hiện chớp mắt liên tục trong 2 phút để giúp tăng lượng máu lưu thông đến đôi mắt, giảm tình trạng mỏi mắt, khô mắt.

Bài tập mắt số 4

Dùng tay ấn nhẹ vào thái dương: Đây là bài tập giúp dịch trong mắt lưu thông tốt hơn. Bạn sử dụng ngón trỏ hoặc ngón giữa, ấn nhẹ giữa thái dương, giữ trong 4, 5 giây. Lặp lại động tác này 5 lần. Trong khi thực hiện, bạn có thể vừa ấn nhẹ vào thái dương vừa nhắm mắt.

Bài tập mắt số 5

Nhìn sang trái - sang phải: Bài tập mắt này cũng tựa như bài vẽ hình bằng mắt, sẽ giúp mắt được di chuyển, hoạt động linh hoạt thay vì nhìn vào một điểm. Bạn giữ thẳng đầu, đưa mắt nhìn từ trái sang phải, và ngược lại. Thực hiện động tác này 10 lần, mỗi ngày làm từ 2 đến 3 lần bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Suốt ngày dùng máy tính, điện thoại, cách này giúp bạn tránh khô mắt, mỏi mắtSuốt ngày dùng máy tính, điện thoại, cách này giúp bạn tránh khô mắt, mỏi mắt

SKĐS - Việc tập trung quá mức vào màn hình điện tử, sự điều tiết của mắt phải gắng sức trong điều kiện nhìn gần kéo dài hoặc ánh sáng phản xạ từ màn hình... đều tạo ra áp lực lên mắt gây khô mắt, mỏi mắt...


Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 bài tập mắt cho người làm việc máy tính nhiều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO