4 triệu chứng điển hình của ung thư cổ tử cung chị em cần biết

04/01/2022 14:43

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh phổ biến nhất ở phụ nữ, đặc biệt trong độ tuổi 30 trở lên.

Đây là loại bệnh mà tế bào ung thư thường xuất phát từ vùng chuyển tiếp nơi tiếp nối tế bào biểu mô vẩy và tế bào biểu mô trụ của cổ tử cung.

Năm 2018, Việt Nam có khoảng gần 4.200 ca mắc mới và có hơn 2.400 ca tử vong vì căn bệnh này. Phần lớn người bệnh đến khám và điều trị khi bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Các triệu chứng ung thư cổ tử cung

4 triệu chứng điển hình của ung thư cổ tử cung chị em cần biết - 1

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh phổ biến nhất ở phụ nữ đặc biệt trong độ tuổi 30 trở lên (Ảnh minh họa: Rsvplive).

Theo các chuyên gia, ung thư cổ tử cung có các triệu chứng điển hình sau:

- Tiết dịch âm đạo quá nhiều, có mùi hôi hoặc đỏ ngầu.

- Chảy máu vùng kín bất thường, chảy máu sau khi quan hệ tình dục, chảy máu sau khi mãn kinh…

- Đau vùng bụng dưới, phù nề hoặc đau cục bộ.

- Đi tiểu thường xuyên, vì khi bàng quang hoặc trực tràng bị các tế bào ung thư xâm nhập sẽ tạo ra chứng đi tiểu nhiều lần.

Các yếu tố nguy cơ gây ung thư cổ tử cung

- Human Papillomavirus (HPV): Được chia thành hơn 120 loại, trong đó loại virus 16, 18, 31, 33, 52 và 58 đã được xác nhận là có liên quan mật thiết đến ung thư cổ tử cung. Virus HPV sẽ xâm lấn vào nhân của các tế bào biểu mô cổ tử cung thay đổi tính chất di truyền của nó và gây ra các biến đổi bệnh lý. Gần 99% bệnh nhân ung thư cổ tử cung có thể đã bị nhiễm virus HPV.

- Hút thuốc lá: Nicotine, một yếu tố gây ung thư trong thuốc lá, sẽ làm giảm khả năng miễn dịch tại chỗ của cổ tử cung, dẫn đến sự phát triển của các tế bào ung thư cổ tử cung và đẩy nhanh sự phát triển của các tế bào ung thư cổ tử cung; bạn càng hút nhiều thuốc lá mỗi ngày và hút càng lâu thì càng có nhiều khả năng bị ung thư cổ tử cung.

- Nội tiết tố nữ: Một số học giả cho rằng nội tiết tố nữ progesterone có thể thay đổi sự ổn định của tế bào biểu mô cổ tử cung, có thể dẫn đến sự phát triển của tế bào ung thư cổ tử cung.

Tầm soát ung thư cổ tử cung

Phụ nữ có quan hệ tình dục, bất kể có hay không có các yếu tố nguy cơ, nên làm phết tế bào cổ tử cung và khám nội vùng chậu hàng năm.
Chuyên gia Bệnh viện K khuyến cáo, sàng lọc, phát hiện sớm ung thư là phương pháp tốt nhất giúp phát hiện những bất thường, dấu hiệu tiền ung thư, hoặc ung thư giai đoạn sớm, trước khi bệnh gây ra các triệu chứng và cơ hội điều trị thành công cao. Chị em phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ và làm xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung theo chỉ định của bác sĩ, cùng với tiêm phòng vaccine, đây là cách phòng tránh và phát hiện sớm nhất bệnh ung thư cổ tử cung.

Phát hiện sớm ung thư cổ tử cung sẽ giúp tiết kiệm chi phí, giảm thời gian điều trị, giảm thiểu rủi ro. Chi phí cho một lần đi khám sàng lọc ung thư sớm là rất nhỏ so với số tiền bạn phải bỏ ra để điều trị bệnh lâu dài khi phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn.

Ung thư cổ tử cung là bệnh có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị ở giai đoạn đầu. Việc phát hiện sớm ung thư cổ tử cung là rất cần thiết cho điều trị căn bệnh này, đem lại hiệu quả điều trị và chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

Minh Nhật

Tổng hợp

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
4 triệu chứng điển hình của ung thư cổ tử cung chị em cần biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO