4 thói quen thường gặp gây đầy bụng, khó tiêu

HƯƠNG SƠN ( THEO MEDICAL EXPRESS )| 07/01/2023 17:24

Ăn đồ cay nóng, ăn nhiều hoặc quá nhanh, tự ý dùng thuốc không có chỉ định của bác sĩ… là những thói quen thường gặp dễ gây đầy bụng, khó tiêu.

Ăn quá no

Ăn quá no là nguyên nhân phổ biến gây đầy bụng. Ăn quá no khiến dạ dày căng, nhu động ruột chậm lại, dịch tiêu hóa tiết ra không đủ dẫn đến thức ăn không được tiêu hóa hết. Ăn từng bữa nhỏ với lượng thức ăn vừa đủ sẽ tránh được cảm giác khó chịu này.

Ăn quá nhanh

Ăn nhanh làm tăng nguy cơ đầy bụng, khó tiêu sau bữa ăn. Bạn ăn nhanh thường hít nhiều không khí hơn bình thường. Cách khắc phục đơn giản là ăn chậm nhai kỹ. Các tín hiệu cảm giác no có thể mất 20 phút để đến não và làm dịu cơn thèm ăn. Ăn chậm giúp ngăn ngừa tình trạng ăn quá nhiều.

 
Ăn quá nhanh khiến bụng đầy hơn. Ảnh: MEDICAL EXPRESS

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Các thực phẩm nhiều dầu mỡ khiến bạn cảm thấy khó chịu. Chất béo ở trong dạ dày lâu hơn gây đầy bụng, khó tiêu do mất nhiều thời gian để tiêu hóa lipid. Quá trình tiêu hóa khác nhau giữa chất béo chuyển hóa, bão hòa và không bão hòa. Nếu thực phẩm chiên rán có chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa có xu hướng gây ra đầy bụng. Bạn nên thử chất béo không bão hòa lành mạnh như quả bơ hoặc các loại hạt.

Ăn nhiều thực phẩm khó tiêu

Đậu lăng là thực phẩm lành mạnh có chứa đường khó tiêu oligosaccharides, cần phân hủy bởi vi khuẩn đường ruột. Trái cây và rau quả như bắp cải, súp lơ, cà rốt, mận khô và mơ... chứa đường và tinh bột dễ gây đầy bụng. Chất ngọt như sorbitol, chất làm ngọt nhân tạo và fructose, một loại đường được thêm vào nhiều thực phẩm chế biến sẵn khiến nhiều người khó tiêu hóa, cũng có thể gây đầy hơi, chướng bụng.

Ngũ cốc nguyên hạt có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, hàm lượng chất xơ cao trong ngũ cốc được bổ sung vào cơ thể đột ngột có thể dẫn đến đầy bụng, khó tiêu, táo bón. Bạn nên bổ sung chất xơ với lượng vừa phải để cơ thể có thời gian thích nghi. Đồng thời, uống nhiều nước khi ăn chất xơ giúp chúng di chuyển tốt hơn trong hệ tiêu hoá, ngăn ngừa đầy bụng, khó tiêu.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
4 thói quen thường gặp gây đầy bụng, khó tiêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO