4 mẹ con tử vong sau khi tắm, thủ phạm ở ngay trong nhà nhiều người ít để ý

26/12/2020 15:46

Cái chết thương tâm của 4 mẹ con là lời cảnh tỉnh cho các gia đình về tình trạng ngộ độc khí CO trong mùa đông.

Mùa đông thời tiết thường lạnh, nhiều người sưởi ấm bằng khí đốt, điện và lửa. Tuy nhiên điều này cũng dẫn tới tỷ lệ tai nạn ngộ độc khí carbon monoxide cao vào thời kỳ này.

Vào ngày 20/12, một hộ gia đình ở huyện Vĩnh Phong, Giang Tây, Trung Quốc đã bị ngộ độc khí carbon monoxide khiến 4 người gồm 1 bà mẹ và 3 đứa con tử vong. Nguyên nhân của vụ ngộ độc là do sử dụng bình nước nóng bằng gas trong thời gian dài và hệ thống thông gió kém.

Anh Zhou - người thân của nạn nhân cho biết người chết là vợ và 3 con của anh, trong đó đứa con út hôm qua mới  được 2 tuổi. Anh Zhou cho biết khoảng 9 giờ đêm hôm xảy ra sự việc, anh Zhou đang đi giao hàng thì nhận được điện thoại của vợ nói rằng con muốn ăn thạch nên anh đi siêu thị mua thạch về nhà. Lúc đó ba đứa con vừa tắm xong còn vợ thì đang giặt quần áo trong nhà tắm.

4 mẹ con tử vong sau khi tắm, thủ phạm ở ngay trong nhà nhiều người ít để ý - 1
4 mẹ con tử vong sau khi tắm, thủ phạm ở ngay trong nhà nhiều người ít để ý - 2

Nhà tắm của gia đình - nơi rò rỉ khí CO khiến 4 mẹ con bị ngộ độc tử vong.

Sau khi giao hàng xong, anh Zhou trở về nhà thì phát hiện vợ và 3 con trong tình trạng hôn mê, cửa và cửa sổ nhà anh đều đóng chặt, nghi do ngộ độc khí gas. Anh Zhou mau chóng gọi xe cấp cứu đưa vợ và các con tới bệnh viện nhưng cả 4 mẹ con đều không qua khỏi. Sau khi điều tra sơ bộ, nghi ngờ nguyên nhân gây ra sự cố thương tâm là do ngộ độc khí carbon monoxide.

Sau vụ việc, Đảng ủy huyện Vĩnh Phong và Chính quyền nhân dân huyện Vĩnh Phong đã đưa ra khuyến cáo cho người dân khi dùng khí đốt, điện và lửa.

1. Khi sử dụng gas, than củi, các thiết bị điện,... để sưởi ấm, tắm rửa phải đảm bảo thông gió trong nhà, nghiêm cấm đóng các cửa ra vào, cửa sổ nơi có gas, điện, lửa;

2. Nếu có rò rỉ khí gas, không được bật nguồn điện, mở cửa sổ thông gió, đóng van gas, dập lửa và gọi điện thoại cho đội bảo trì chuyên nghiệp hoặc gọi đội cứu hộ

3. Khi không sử dụng gas hoặc các thiết bị điện, hãy đóng van gas và tắt nguồn điện.

Ngộ độc carbon monoxide nguy hiểm thế nào?

Năm nào cũng vậy, khi thời tiết trở lạnh cũng là lúc dễ xảy ra những ca ngộ độc carbon monoxide (CO) do đốt than sưởi ấm hay dùng bình nước nóng đun bằng gas trong phòng kín,...

Khí CO là một loại khí không màu, không mùi, không vị nên rất khó nhận biết. Khí CO nặng hơn không khí nên chúng thường lắng đọng ở nơi sát mặt đất, đáy các hố sâu. Trong sinh hoạt, khí CO được sinh ra khi đốt cháy không hoàn toàn các loại nhiên liệu như: gas, than, củi, xăng, dầu... nhất là khi nhiên liệu được đốt trong điều kiện thiếu không khí, thiếu ôxy.

Khí CO là một khí rất độc, chúng có thể gây chết người chỉ trong vòng vài giây. Khi một người hít phải khí CO vào phổi, khí CO sẽ vào máu kết hợp với sắc tố hồng cầu (hemoglobin), tạo ra chất carboxyhemoglobin (HbCO), đẩy dưỡng khí là khí ôxy ra khỏi hồng cầu. Do khí CO có ái lực mạnh gấp 200 lần so với ôxy trong sắc tố hồng cầu, nên khí ôxy bị loại hết ra ngoài, dẫn tới cơ thể bị thiếu ôxy gây chết ngạt rất nhanh.

4 mẹ con tử vong sau khi tắm, thủ phạm ở ngay trong nhà nhiều người ít để ý - 3

Những biểu hiện khi ngộ độc khí CO:

Ngộ độc nhẹ: Nó có thể gây ra nhịp tim nhanh và ngất xỉu trong thời gian ngắn.

Ngộ độc vừa phải: Ngoại trừ nhịp tim tăng nhanh và ngất xỉu, môi, móng tay, da và niêm mạc chuyển màu đỏ.

Ngộ độc nặng: Bệnh nhân sẽ nhanh chóng hôn mê và xuất hiện các cơn co cứng cơ từng cơn. Ở giai đoạn muộn trương lực cơ giảm rõ rệt, cuối cùng tử vong do liệt hô hấp, dù có cấp cứu kịp thời cũng để lại nhiều di chứng.

Làm thế nào để ngăn ngừa ngộ độc carbon monoxide?

1. Ống khói của bếp than nên lắp đặt hợp lý, bếp không có ống khói nên đặt ngoài trời vào ban đêm.

2. Không sử dụng máy nước nóng đã quá hạn sử dụng. Nên nhờ chuyên gia lắp đặt máy nước nóng và không tự mình lắp đặt, tháo dỡ hoặc sửa đổi thiết bị đốt. Không đóng chặt cửa phòng tắm và cửa sổ khi tắm, và không tắm quá lâu.

3. Khi lái xe, không để động cơ chạy không tải lâu, khi dừng xe, không bật điều hòa quá lâu, khi lái xe phải luôn mở cửa sổ để không khí trong và ngoài xe được đối lưu. Khi lái xe hoặc ngồi trên xe có điều hòa, nếu cảm thấy chóng mặt, nặng nề, chân tay yếu thì nên kịp thời mở cửa sổ để hít thở không khí trong lành.

4. Lắp đặt hệ thống báo động carbon monoxide ở những nơi có thể tạo ra carbon monoxide.

Cách sơ cứu khi bị ngộ độc CO

Nếu bạn thấy bản thân có biểu hiện bị ngộ độc carbon monoxide nên:

- Rời khỏi hiện trường ngộ độc ngay lập tức,

- Hít thở không khí trong lành và kêu gọi người khác giúp đỡ;

Nếu ai đó bị nhiễm độc, hãy:

- Mở cửa sổ ngay lập tức.

- Đưa nạn nhân ra khỏi hiện trường, nới lỏng nút quần áo của họ,

- Giữ cho đường thở luôn thông thoáng;

- Nếu nạn nhân nôn, nghiêng đầu nạn nhân sang một bên và kịp thời làm sạch các chất tiết trong miệng, mũi;

- Nếu bị ngạt phải hô hấp nhân tạo ngay lập tức và ép ngực,

- Gọi cấp cứu

Mọi người hãy nhớ để phòng tránh ngộ độc khí carbon monoxide thì việc thông gió là điều quan trọng nhất.

Dịch từ Sina
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
4 mẹ con tử vong sau khi tắm, thủ phạm ở ngay trong nhà nhiều người ít để ý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO