4 loại vitamin nhóm B có thể điều trị được những bệnh gì?

HẠ MÂY (Theo Familydoctor)| 20/03/2022 17:00

Vitamin nhóm B không chỉ được sử dụng như một sản phẩm chăm sóc sức khỏe mà còn được bào chế thành các loại thuốc hỗ trợ điều trị bệnh.

1. Vitamin B1

Bệnh nhân mắc bệnh beriberi (bệnh tê phù) dễ bị tổn thương thần kinh, phân khô, chán ăn, bệnh nặng có thể kèm theo suy tim, về mặt y học gọi là bệnh tim beriberi. Sự xuất hiện của bệnh beriberi liên quan đến việc cơ thể thiếu vitamin B1, nên sử dụng viên nén vitamin B1 dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Cần lưu ý số bệnh beriberi là do nhiễm nấm, không liên quan gì đến việc thiếu vitamin B1, cần tích cực hợp tác với bác sĩ để điều trị kháng nấm.

Cơ thể thiếu vitamin B1 dễ gây bồn chồn, suy nhược, trường hợp này cần đến bệnh viện để làm các xét nghiệm liên quan. Thịt nạc, mầm, đậu, cũng như men và thịt nội tạng giàu vitamin B1.

2. Vitamin B2

Bệnh về lưỡi có liên quan đến việc thiếu vitamin B2, triệu chứng chính là loét trên lưỡi và teo các u nhú dạng sợi, lúc này cần kiểm tra hàm lượng vitamin B2 càng sớm càng tốt.

Vitamin B2 có thể được lấy từ gan động vật, trứng, sữa và các loại đậu; nếu cần cũng phải bổ sung viên vitamin B2 nhưng không được uống các loại thuốc này cùng lúc với thuốc chống nôn để tránh tương tác trong cơ thể.

3. Vitamin B6

Viêm da tiết bã biểu hiện bởi các mảng đỏ trên da đầu được bao phủ bởi lớp vảy, có liên quan đến việc thiếu vitamin B6. Lúc này, cần tìm hiểu rõ nguyên nhân và xử lý theo hướng dẫn của bác sĩ, đồng thời ăn nhiều lòng đỏ trứng, đậu, cá và gan động vật có chứa vitamin B6, cũng như các loại hạt và thực phẩm từ ngũ cốc.

Tuy nhiên, không thể sử dụng viên vitamin B6 với số lượng lớn trong thời gian dài để không gây viêm dây thần kinh ngoại biên nặng.

4. Niacin

Thiếu niacin trong cơ thể có thể dẫn đến bệnh pellagra, bao gồm các nốt đỏ, ngứa và cảm giác nóng rát trên da. Khi phát triển, mụn rộp có thể đóng vảy và trở nên tăng sắc tố, dẫn đến da thô ráp và có vảy.

Lúc này nên uống viên Niacin nhưng không nên uống quá nhiều để không làm tim đập nhanh và buồn nôn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
4 loại vitamin nhóm B có thể điều trị được những bệnh gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO