4 bước làm mới hôn nhân, cả nhà cùng vui đón Tết

20/01/2022 15:08

GD&TĐ - Chuyên gia tâm lý Tuệ An chia sẻ một vài bí quyết dưới đây đảm bảo có thể giúp các cặp vợ chồng tạo thêm sự thú vị, tránh nhàm chán, xung đột trong cuộc sống hôn nhân nhân dịp Tết đoàn viên.

4 bước làm mới hôn nhân, cả nhà cùng vui đón Tết
Tết sắp đến, đừng chỉ bận rộn mua sắm, dọn dẹp, nấu nướng, liên hoan đến kiệt sức rồi lại cau có, nóng giận, nói lời tổn thương nhau. Hãy dành thời gian để có mặt trọn vẹn với người thương, hãy gói ghém những điều cũ, năm mới hãy cùng làm mới mối quan hệ hôn nhân của mình.
Bước 1: Yêu thương và biết ơn
Cũng có thể gọi là bước nâng đỡ tâm hồn cho đối phương bằng sự chân thành, lời ái ngữ từ bên trong mình ghi nhận những điều tốt đẹp nơi họ, những cống hiến hi sinh của họ cho mình và gia đình.
Đây là điều quan trọng mà đáng lẽ mỗi cặp đôi nên dành cho nhau mỗi ngày, nhưng đôi khi càng sống lâu với nhau, ta càng nhìn thấy nhiều điểm yếu từ người ấy hoặc có khi ta và người ấy đã có quá nhiều những mâu thuẫn mà chẳng bao giờ có ý thức "gạn đục khơi trong" để tìm kiếm những điều tuyệt vời từ nhau.
Hoặc cũng có thể ta nghĩ rằng việc nói yêu thương hay biết ơn người ấy thật sáo rỗng nhưng có thể ta đã nhầm rồi, chỉ cần là lời nói từ trái tim không trình diễn, đối phó chắc chắn sẽ giúp đỡ gắn kết tình cảm hai bên nhiều lắm. Khi đó người ấy sẽ thấy ta còn cần đến họ, còn tôn trong họ, họ cũng sẽ tự nhiên mà trở nên lắng dịu và bình an.
Bước 2: Soi sáng bản thân
Nếu như ta muốn nói lên những góp ý hay những điều mình chưa hài lòng về đối phương thì trước hết ta cũng cần nhìn lại chính mình, mình có điểm nào tốt, điểm nào chưa tốt, mình có vô tình hay hữu ý làm người ấy buồn phiền, giận dữ hay không? Hãy dám đối diện và nói ra sự thật.
Bước 3: Nói lên những khó khăn hay mâu thuẫn
Chắc chắn từ yêu đến cưới rồi chung sống với nhau chẳng phải là một hành trình ngắn, hành trình đó cũng có những nội kết như một lẽ tự nhiên, nếu không nói ra với một thái độ đúng để cùng giải quyết thì không biết đến lúc mọi ấm ức cứ bị tích lũy trong lòng biến thành những căng thẳng lớn trong mối quan hệ thì chuyện gì sẽ đến.
Nên cần lắm những lúc chúng ta có thể ngồi xuống để tâm tình thẳng thắn nhưng không đổ lỗi, góp ý nhưng không phàn nàn, soi sáng nhưng không trách phạt, không thể hiện quyền lực hay cái tôi. Vì mục đích để cho đối phương biết mình đang thấy điều gì, đang có khó khăn thế nào để đối phương cũng hiểu được và nâng đỡ cho mình.
Bước 4: Tĩnh lặng và lắng nghe
Có người nói thì phải có người nghe, khi mình đã giãi bày thì sau đó cũng hãy giữ sự tĩnh lặng để lắng nghe không phản ứng không phán xét. Khi đó mình mới có thể hiểu họ xúc chạm với họ.
Và cuối cùng hãy đừng quên trao cho nhau những ánh nhìn dịu dàng, những cái nắm tay ân cần, những cái ôm ấm áp, hãy nhớ rằng vì rất nhiều nhân duyên chúng ta mới đến bên nhau nên hãy trân quý, cố gắng vun đắp đừng bao giờ dễ dàng từ bỏ.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
4 bước làm mới hôn nhân, cả nhà cùng vui đón Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO