4 bộ trưởng nội các Zimbabwe chết vì Covid-19

25/01/2021 06:57

Bốn bộ trưởng nội các Zimbabwe đã chết vì Covid-19 chỉ trong vòng 2 tuần qua, cho thấy sự gia tăng nguy hiểm của đại dịch vốn đang càn quét khủng khiếp quốc gia ở phía nam châu Phi.

4 bộ trưởng nội các Zimbabwe chết vì Covid-19 - 1

Quan tài của một bộ trưởng chính phủ, bà Ellen Gwaradzimba, tại thủ đô Harare ngày 21/1 (Ảnh: AP)

AP đưa tin, Tổng thống Emmerson Mnangagwa cảnh báo Covid-19 đang gây ra một hậu quả nghiệt ngã tại quốc gia này. Tuần trước, chủ trì lễ tang của một bộ trưởng nội các, ngay sau khi cái chết vì Covid-19 của Ngoại trưởng Zimbabwe được công bố. Sau đó là sự ra đi của Bộ trưởng giao thông. Vài chính trị gia cấp cao và các nhân vật tiếng tăm tại Zimbabwe cũng qua đời vì Covid-19 gần đây.

"Đại dịch đang hoành hành. Không có khán giả, không người xét xử, không ai có thể tỏ ra cao đạo. Không có ai là siêu nhân. Tất cả chúng ta đều có nguy cơ mắc", Tổng thống Mnangagwa nói trong một bài phát biểu trên truyền hình quốc gia.

Phe đối lập cáo buộc chính phủ sử dụng Covid-19 làm vũ khí bằng cách bắt giữ các thành viên quốc hội của phe đối lập, các quan chức và những người chỉ trích khác tại các nhà tù đông đúc, nơi dịch bệnh dễ lây lan. Phe chỉ trích cũng cáo buộc chính phủ phớt lờ các bệnh viện công, nơi nhiều người mắc bệnh không có oxy cần thiết để sống sót.

Trong khi đó, nhiều người giàu có được điều trị tại các cơ sở y tế tư nhân đắt đỏ hoặc bay ra nước ngoài để chăm sóc y tế.

Chính phủ cho biết đang cố gắng hết sức, và rằng mặc dù có sự khác biệt lớn về chính trị và kinh tế, chiến đấu với vi rút là cuộc chiến của tất cả mọi người.

Zimbabwe, không giống nhiều quốc gia châu Phi khác, ban đầu ghi nhận số ca Covid-19 thấp, nhưng đã chứng kiến tình trạng gia tăng mạnh các nhiễm gần đây.

Có những lo ngại rằng một biến thể mới, gây lây nhiễm mạnh hơn của vi rút đã xuất hiện tại nước này khi hàng nghìn người Zimbabwe sống tại Nam Phi trở về nhà trong mùa nghỉ lễ.

Đất nước 15 triệu dân cho tới nay đã ghi nhận 31.0007 ca Covid-19, trong đó có 974 ca tử vong tính tới ngày 23/1, tăng từ con số 10.000 ca mắc và 277 ca tử vong hồi đầu tháng 12, theo các số liệu của chính phủ.

Một bác sĩ cho biết nhiều người không được xét nghiệm và họ cũng không tới bệnh viện để được trợ giúp. Thậm chí, vào một số ngày, gần một nửa các trường hợp tử vong vì Covid-19 xảy ra bên ngoài bệnh viện.

Zimbabwe chưa có bất cứ vắc xin Covid-19 nào. Tổng thống Mnangagwa ngày 23/1 cho biết giới chức y tế chính phủ vẫn đang cân nhắc về việc mua loại vắc xin nào.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
4 bộ trưởng nội các Zimbabwe chết vì Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO