3 từ cha cố gắng đừng nói ra, coi chừng con lớn lên thành người "kém cỏi"

23/01/2023 16:50

Người làm cha đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình trưởng thành của con trẻ.

Làm cha phải dạy con những điều đúng đắn, là nền tảng vững chắc của con, thậm chí những lời bạn nói sẽ ảnh hưởng tực tiếp tới tương lai của con. Một mặt, chúng ta cần duy trì sự uy nghiêm về mặt hình ảnh, mặt khác, chúng ta cần thể hiện sự khẳng định bằng ngôn ngữ. Dù không biết câu nào tốt cho con, bạn cũng nên tránh nói ba câu sau:

3 từ cha cố gắng đừng nói ra, coi chừng con lớn lên thành người kém cỏi-1

1. "Đi tìm mẹ!"

Nhiều người đàn ông hiện nay vẫn có thói quen dựa dẫm vào những người phụ nữ trong gia đình trong việc nuôi dạy con cái và việc nhà. Tức là mọi việc trong gia đình đều do mẹ quán xuyến và bố đi làm về nhà chỉ để tận hưởng thành quả. Vì vậy, tiếng gọi phổ biến nhất trong gia đình thường là "Mẹ". Đứa trẻ nhờ mẹ giúp thì không sao, nhưng nếu đứa trẻ nhờ bố giúp, bố sẽ chỉ nói những câu đại loại như: “Con bảo mẹ”, “đi tìm mẹ”, “nhờ mẹ giúp”… .Đó thực sự là một vấn đề lớn.

Sự kém cỏi đó và cách chối bỏ trách nhiệm này đều cho thấy bạn không có tư cách làm cha, dưới sự giáo dục của bạn, con cái cũng sẽ thiếu trách nhiệm và động lực như bạn, càng không thể chăm sóc tốt cho gia đình bạn và gia đình nhỏ của chúng khi chúng trưởng thành.

Cách tiếp cận đúng là bạn hãy cùng trẻ tích cực nghiên cứu câu trả lời cho các câu hỏi, để trẻ trở nên thích thử thách hơn và sẵn sàng đối mặt với khó khăn hơn. Hãy để trẻ trở nên có trách nhiệm và năng lực hơn hay từ khi chúng còn là những đứa trẻ.

3 từ cha cố gắng đừng nói ra, coi chừng con lớn lên thành người kém cỏi-2

2. "Càng ít rắc rối càng tốt”

Hầu hết những ông bố thường nói kiểu này đều có tâm lý không liên quan gì đến mình. Họ thường giữ thái độ sống trung lập, bàng quan với mọi vấn đề xung quanh trong cuộc sống. Trạng thái này của họ chắc chắn ảnh hướng đến con cái, khiến những đứa trẻ trong gia đình dễ trở thành những đứa trẻ “phẳng lặng” thích trốn tránh thực tế, chúng phát triển thành người thiếu chính kiến, không có tiếng nói riêng và không được coi trọng.

Đặc biệt nếu trong gia đình bạn có con trai thì càng phải chú ý điểm này. Đừng bao giờ để cậu bé trong nhà là một “con mèo” nhút nhát. Thay vào đó, hãy để đứa trẻ trở thành một người đàn ông mạnh mẽ, có chính kiến rõ ràng, không hay gây sự, nhưng cũng không sợ rắc rối.

Bằng cách này, khi cá nhân bị xâm phạm, trẻ sẽ biết cách tự bảo vệ mình. Rốt cuộc, chúng ta sống trong một nhóm, và không có khả năng chống trả, bạn sẽ không dễ dàng phát triển thành một người có nội lực.

3 từ cha cố gắng đừng nói ra, coi chừng con lớn lên thành người kém cỏi-3

3. "Đừng làm những việc không được đền đáp"

Những bậc cha mẹ nói với con cái như vậy phần lớn là những người không thông minh, và giáo dục con cái theo cách thiển cận. Bạn cho rằng giúp đỡ người khác mà không được đền đáp là vô ích, nhưng thực tế điều đó sẽ khiến trẻ đánh mất nhiều cơ hội.

Thành thật mà nói, nhiều người trên thế giới này là những người chỉ quan tâm đến lợi ích ngắn hạn, khi giáo dục con cái họ cũng thích giáo dục con cái họ xem những gì bạn có thể đạt được ngay trước mắt, hơn là hiệu quả lâu dài của chúng.

Nếu đứa trẻ luôn ở trong tình trạng bất lợi hay thiệt thòi, chúng ta đừng bảo vệ đứa trẻ một cách mù quáng mà hãy để đứa trẻ học hỏi và trưởng thành trong quá trình tìm lại công bằng, vượt lên khó khăn để chiếm ưu thế. Đó cũng là cách tốt nhất để đứa trẻ giảm bớt áp lực tâm lý, học cách mạnh mẽ để thành công.

3 từ cha cố gắng đừng nói ra, coi chừng con lớn lên thành người kém cỏi-4

Tóm lại, với tư cách là một người cha, bạn đừng bao giờ nói 3 câu trên với con mình, dù là trai hay gái trong gia đình. Cha mẹ tuy không phải là tương lai của đứa trẻ nhưng mỗi hành động của cha mẹ đều có ảnh hưởng sâu sắc đến đứa trẻ, mọi ảnh hưởng của họ đối với đứa trẻ đều có thể trở thành sự nhận thức và chỗ dựa của trẻ.

Theo V.K - Vietnamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
3 từ cha cố gắng đừng nói ra, coi chừng con lớn lên thành người "kém cỏi"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO