3 phát ngôn gây tranh cãi của Angela Phương Trinh

20/10/2021 06:53

Angela Phương Trinh từng gây tranh cãi khi khẳng định "địa long chữa Covid-19", khuyên chữa ung thư bằng cách "nói chuyện với khối u".

Khẳng định "địa long chữa Covid-19"

Hôm 19/10, Chánh thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM ban hành quyết định xử phạm vi phạm hành chính với Angela Phương Trinh về hành vi cung cấp thông tin trên mạng xã hội có nội dung sai sự thật việc chữa trị Covid-19 bằng giun đất.

Cô bị xử phạt 7,5 triệu đồng theo điểm a, khoản 1, điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP.

Thời gian qua, Angela Phương Trinh liên tục đăng các bài viết, chia sẻ về cách chữa trị Covid-19 bằng giun đất.

Hôm 14/8, cô đăng bài viết có nội dung: "Bây giờ dịch bệnh nguy hiểm, cái chết đến nhanh như chớp, nếu đợi thủ tục cho phép công bố chính thức mất năm năm nữa thì không kịp, ta chỉ có 30 phút để giữ mạng sống cho bệnh nhân Covid-19. Lúc đó đành phải học theo các chiến sĩ cách mạng mà đào giun nuốt vội trước khi virus sinh sôi nảy nở, phủ trắng phổi, làm ngộp thở".

3 phát ngôn gây tranh cãi của Angela Phương Trinh-1
Angela Phương Trinh.

Ngày 16/8, cô tiếp tục chia sẻ câu chuyện một phụ nữ sinh năm 1990 xét nghiệm âm tính với Covid-19 sau năm ngày uống giun sống và sử dụng thêm địa long (giun đất) được sấy khô.

Cô còn khẳng định khuyến cáo của mình "dựa trên cơ sở khoa học" và để lại địa chỉ bán địa long dưới bình luận khiến nhiều khán giả hoài nghi cô đang quảng cáo bán hàng.

Trước ý kiến chỉ trích, nữ diễn viên cho biết mình đọc được nhiều thông tin về công dụng của giun đất như làm giảm triệu chứng sốt, ho, khó thở, mệt mỏi.

Lý giải việc chia sẻ với khán giả một bài thuốc không nằm trong danh mục điều trị Covid-19 của cơ quan chức năng, cô nói: "Tôi không chống lại việc công bố bất cứ bài thuốc điều trị nào mà chỉ tranh thủ bảo vệ mạng sống của mình, của người thân và cộng đồng trong khi chờ Bộ Y tế công bố thuốc điều trị. Đó là một quyền lợi và nghĩa vụ căn bản mà tôi có".

Về nghi vấn cố tình đưa thông tin sai lệch để bán hàng, Phương Trinh nói mình không táng tận lương tâm đến mức hy sinh mạng của người thân, bạn bè và những người yêu mến mình để PR một bài thuốc nào đó. Thậm chí, cô còn yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc để "thanh minh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp".

Đầu tháng 9, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM yêu cầu Angela Phương Trinh gỡ các bài đăng liên quan đến việc lan truyền thông tin giun đất chữa Covid-19.

Không đề cập đến việc giun đất có tác dụng chữa như những bài đăng đã bị gỡ bỏ nhưng Angela Phương Trinh sau đó vẫn có những động thái gây tranh cãi.

Ngày 1/9, cô chia sẻ clip ghi lại cảnh nhiều người ở các quốc gia, từ trẻ em đến người trưởng thành nuốt giun đất sống. "Lại là nuốt giun, lần này là từ nước Mỹ tới Nga. Từ món đá chiên lại sang bơ xào, từ đường phố đến phòng thu âm, từ nông thôn cho tới trường học", cô chia sẻ.

Cô cũng đăng ảnh tô phở giun đất khiến nhiều người rùng mình.

Ông Đỗ Văn Dũng - Trưởng phòng nghiệp vụ y dược, Sở Y tế TP HCM - khẳng định chưa có bằng chứng khoa học nào về tác dụng của địa long trong điều trị Covid-19. Việc các cá nhân đăng tải thông tin sử dụng giun đất giúp điều trị Covid-19 là sai sự thật.

Khuyên chữa ung thư bằng cách "nói chuyện với khối u"

Giữa tháng 7, Angela Phương Trinh chia sẻ quan điểm về cách trị ung thư. Cô nói rất nhiều người đau khổ vì ung thư nhưng khi về nhà sám hối nên bệnh tình thuyên giảm rõ rệt, sống vui khỏe trở lại.

Mỹ nhân 26 tuổi cho rằng khối u sẽ tự hết, dần biến mất nếu người bệnh "nói chuyện với khối u". Theo cô, các loại bệnh như ung thư máu, xương, phổi, gan... sẽ hết nếu mọi người liên tục sám hối.

Khán giả cho rằng việc Angela Phương Trinh chia sẻ thông điệp về việc sống hướng thiện, ăn chay là tích cực. Tuy nhiên, không thể áp dụng quan điểm này vào việc chữa bệnh. Họ cho rằng người đang điều trị ung thư phải ăn uống đủ chất mới có sức khỏe truyền hóa chất.

Bên cạnh đó, cách nói của Phương Trinh cũng gây tranh cãi. Khán giả cho rằng người mang bệnh luôn hy vọng được sống, được cống hiến. Trước những chỉ trích, cô không đưa ra phản hồi.

Kể chuyện "bố mẹ bắt nhái, con khuyết tật chân" do nhân quả

Đầu tháng 8, Phương Trinh chia sẻ câu chuyện "Nhân quả bẻ chân nhái". Chuyện kể một cặp song sinh được sinh ra với đôi chân khuyết tật.

Theo nữ diễn viên, nguyên nhân xuất phát từ bố mẹ những đứa trẻ này từng hành nghề bắt nhái vì gia cảnh nghèo khó. Bắt được nhái, họ bẻ hai chân sau của nhái trước khi cho vào giỏ vì sợ nó nhảy mất. Hành động này khiến họ chịu hậu quả là những đứa con sinh ra bị dị dạng.

Angela Phương Trinh chia sẻ câu chuyện và đăng tấm hình một cô bé khuyết tật chân, so sánh với loài nhái.

Nhiều khán giả cho rằng hành động sử dụng hình ảnh trẻ khuyết tật để so sánh với động vật là thiếu nhân văn bởi đây là đối tượng dễ bị tổn thương tâm lý.

Câu chuyện Phương Trinh chia sẻ cũng bị đánh giá phản khoa học, mang tính quy chụp, võ đoán. Trước những chỉ trích, nữ diễn viên giữ im lặng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
3 phát ngôn gây tranh cãi của Angela Phương Trinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO