3 nhà vô địch EURO từng ‘đăng xuất’ World Cup như Ý

Bình An| 25/03/2022 15:15

Ý trở thành đội tuyển tiếp theo ngay sau khi vô địch Euro không thể giành vé đến World Cup, sau Tiệp Khắc, Đan Mạch và Hi Lạp.

Đêm qua, Ý chính thức bị loại khỏi World Cup và đây là lần đầu tiên đất nước từng 4 lần vô địch giải đấu này vắng mặt tại World Cup hai lần liên tiếp. Cay đắng hơn họ vừa mới vô địch EURO 2020. Nhưng trong lịch sử, Ý không phải đội đương kim vô địch châu Âu đầu tiên không thể giành vé đến World Cup.

Tiệp Khắc – World Cup 1978

Tiệp Khắc vô địch EURO 1976 sau khi thắng Đức bằng loạt penalty ở chung kết và giới thiệu ra thế giới “phong cách Panelka”. Đó là lứa cầu thủ vàng và tất cả đều dự đoán họ tiếp tục thành công ở World Cup 1978 tại Argentina.

Ở vòng loại World Cup 1978 khu vực châu Âu, Tiệp Khắc nằm cùng bảng với Scotland và xứ Wales. Đây là bảng đấu khá nhẹ vì cả Scotland lẫn Xứ Wales không quá nổi bật. Xứ Wales thậm chí kể từ năm 1958 đến nay còn chưa một lần dự World Cup. Scotland cũng không thuộc hàng đội mạnh ở châu Âu lúc đó, không có cái tên nổi bật nào.

untitled.png
Tiệp Khắc (áo trắng) không thể vượt qua Scotland (áo đen) tại vòng loại World Cup 1978.

Chính vì vậy, Tiệp Khắc được đánh giá là vượt trội, dàn hảo thủ vừa lên ngôi vô địch EURO vẫn còn nguyên. Bảng đấu lại chỉ có 3 đội, chọn đội đầu bảng đến Argentina dự World Cup. Ở trận đầu tiên, các nhà đương kim vô địch châu Âu chứng tỏ sức mạnh khi thắng Scotland 2-0.

Ai cũng nghĩ vé dự World Cup nằm trong tay Tiệp Khắc thì bi kịch bắt đầu. Họ lần lượt thua Xứ Wales 0-3 trên sân khách và bị Scotland phục thù ở lượt về với tỉ số 3-1. Thới điểm đó, FIFA vẫn tính 1 trận thắng được 2 điểm. Trận thắng Xứ Wales lượt về với tỉ số 1-0 chỉ giúp Tiệp Khắc có 4 điểm, đành xếp sau Scotland (6 điểm).

Việc nhà vô địch châu Âu không giành vé World Cup 1978 là sự kiện chấn động và chính thức khép lại thế hệ vàng của bóng đá Tiệp Khắc.

Đan Mạch – World Cup 1994

Câu chuyện thần tiên của Đan Mạch tại EURO 1992 là một trong những dấu ấn đáng nhớ nhất giải đấu. Được UEFA chọn thay thế Nam Tư vào giờ chót vì chiến tranh, Đan Mạch đi một lèo vào chung kết và thắng luôn Đức 4-2 để vô địch.

Thế hệ vàng của Đan Mạch với an hem Michael và Brian Laudrup, Peter Schmeichel, Karl Hansen v.v tràn đầy tự tin sẽ lại giành vé đến World Cup 1994 ở Mỹ. Đan Mạch rơi vào bảng 2 với Albania, Latvia, Litva, Bắc Ireland, CH Ireland và Tây Ban Nha. Hai đội đầu bảng sẽ giành quyền đến Mỹ.

000eccb9-800.jpg
Đan Mạch (áo đỏ) ngậm ngùi nhường vé cho  CH Ireland (áo xanh) vì kém...4 bàn thắng.

Các nhà vô địch châu Âu thi đấu khá thuận lợi và liên tục nằm trong nhóm hai đội dẫn đầu. Đan Mạch thậm chí còn thắng Tây Ban Nha 1-0 ở lượt đi. Đến vòng cuối cùng, đội bóng của HLV Peter Moeller Nielsen thậm chí còn dẫn đầu và chỉ cần hòa Tây Ban Nha là giành vé, trong khi Bắc Ireland và CH Ireland quyết đấu với nhau.

Kết quả, Đan Mạch để thua Tây Ban Nha 0-1 còn cuộc “nồi da xáo thịt” xứ Ireland hòa 1-1. Tây Ban Nha đứng đầu với 19 điểm, Đan Mạch có 18 điểm bằng với CH Ireland nhưng ngậm ngùi đứng thứ 3 do dù cùng 18 điểm, cùng hiệu số bàn thắng +13 nhưng CH Ireland giành vé do hơn…4 bàn thắng (19/12). Cay đắng và bất ngờ hơn cả cách họ viết nên câu chuyện cổ tích tại Thụy Điển năm 1992.

Hy Lạp – World Cup 2006

Còn hơn cả Đan Mạch năm 1992, sự kiện Hy Lạp quật ngã Bồ Đào Nha của Ronaldo để vô địch EURO 2004 là một trong những bất ngờ lớn nhất lịch sử bóng đá. Bởi đội hình của Hy Lạp lúc đó hoàn toàn không có một ngôi sao sáng giá nào. Nhưng dưới bàn tay của HLV kỳ cựu người Đức Otto Rehhaghen, chuyện thần tiên đã diễn ra.

shutterstock_8815211d.jpg
Hy Lạp đã không thể viết tiếp câu chuyện cổ tích ở vòng loại World Cup 2006.

Dù bị cho là “ăn may” nhưng Hy Lạp cũng được đánh giá cao nhất khi bước vào vòng loại World Cup 1006 và được dự đoán sẽ giành vé đến Đức. Họ rơi vào bảng 2 với Albania, Đan Mạch, Gruzia, Kazakhstan, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine.

6-4-.jpg
Ukraine của Schevchenko đã giành vé trước Hy Lạp của Theodore Zagorakis.

Rốt cuộc, những nhược điểm về lực lượng bắt đầu lộ ra và Hy Lạp kết thúc vòng loại với 21 điểm, xếp vị trí thứ 4. Suất dự World Cup thuộc về Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ giành vé dự play-off.

Kể từ sau EURO 2004, bóng đá Hy Lạp không tạo được dấu ấn đáng kể nào cho đến tận hôm nay.

Theo UEFA, FIFA
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
3 nhà vô địch EURO từng ‘đăng xuất’ World Cup như Ý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO