3 kiểu gia đình này có phúc, dễ sinh con thông minh hơn người khác, gia đình bạn có nằm trong số này không?

02/10/2021 10:00

Việc sinh ra những đứa trẻ thông minh, giỏi giang không phải là chuyện đơn giản nhưng ba kiểu gia đình này lại rất dễ sinh con thông minh hơn người khác.

Sinh con và nuôi dạy con, bố mẹ nào cũng mong muốn con thông minh, giỏi giang. Tuy nhiên, có nhiều bà mẹ than con có trí nhớ kém, chậm tiếp thu, không được thông minh như bạn bè rồi tự đưa mình và con vào những suy nghĩ tiêu cực không lối thoát. Thực tế, trẻ không tự thông minh mà trí thông minh của trẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó, yếu tố di truyền sẽ quyết định phần lớn. Thông thường, 3 kiểu gia đình này rất dễ sinh được những đứa trẻ thông minh. Hãy cùng xem gia đình bạn có nằm trong số này không nhé!

Loại gia đình thứ nhất: Kết hôn giữa các vùng miền khác nhau. 

Thực tế, từ xa xưa mọi người đã có tục “không kết hôn với người cùng họ hàng trong ít nhất ba đời” nhằm tránh hiện tượng kết hôn cận huyết. Những đứa trẻ sinh ra từ hôn nhân cận huyết thống thường mắc phải căn bệnh: tan máu bẩm sinh, bạch tạng, rối loạn chuyển hóa, thiếu men G6PD, bệnh hồng cầu liềm, các bệnh dị dạng về xương, bụng phình to, thiểu năng trí tuệ, lùn, ốm yếu mù màu, bạch tạng, da vảy cá mở đầu cho cuộc sống tàn phế suốt đời, nguy cơ tử vong rất cao. Bệnh lại di truyền tiếp cho thế hệ sau làm cho suy thoái giống nòi dần.

Ngược lại, khi bố mẹ không có quan hệ huyết thống, khác xa nhau về vùng địa lý thì khi kết hôn với nhau, thế hệ con cháu của họ sẽ được thừa hưởng những gen trội tốt của bố mẹ nên có thể sẽ thông minh, xinh đẹp và giỏi giang hơn.

3 kiểu gia đình này có phúc, dễ sinh con thông minh hơn người khác, gia đình bạn có nằm trong số này không?-1

Loại gia đình thứ hai: Mẹ có chỉ số thông minh cao. 

Các chuyên gia cho rằng việc con thông minh nhờ gen của mẹ là do nhiễm sắc thể X là nhân tố đóng vai trò quan trọng trong việc di truyền trí thông minh từ mẹ sang con.

Thông thường bộ gen của con sẽ được hình thành giữa trên sự kết hợp của các nhiễm sắc thể tương đồng của bố và mẹ. Các gen quy định giới tính sẽ bao gồm nhiễm sắc thể X và Y. Người cha chỉ có một nhiễm sắc thể X để kết hợp tạo thành hợp tử nên cơ hội để di truyền trí thông minh cho con giảm hẳn đi. Trong khi mẹ có hai nhiễm sắc thể X nên tỷ lệ di truyền trí thông minh cho con cái là cao hơn nhiều.

Ngoài ra, có một số loại gen đặc biệt liên quan đến việc quyết định trí thông minh ở trẻ chỉ có thể hoạt động được khi được di truyền từ mẹ. Các loại gen này sẽ không hoạt động nếu chúng được di truyền từ người bố. Vì các yếu tố này mà các nhà khoa học đã đưa ra kết luận con thông minh sẽ được quyết định phần nhiều từ gen của mẹ. Nếu mẹ là người có chỉ số thông minh cao thì khả năng sinh con thông minh là điều hiển nhiên.

3 kiểu gia đình này có phúc, dễ sinh con thông minh hơn người khác, gia đình bạn có nằm trong số này không?-2

Loại gia đình thứ ba: Bố mẹ đang trong thời kỳ sinh sản tốt nhất. 

Thời điểm mang thai tốt nhất là khi người phụ nữ đã chuẩn bị đầy đủ về mặt kiến thức, thể chất, khả năng sinh sản, tinh thần, tài chính và trách nhiệm làm mẹ. Mỗi người sẽ mang những đặc thù riêng. Tuy nhiên, đa số nghiên cứu đều chỉ ra rằng, 20 – 35 là độ tuổi vàng để làm mẹ.

Ở phụ nữ, sau 30 tuổi khả năng thụ thai bắt đầu suy giảm nhẹ. Từ 35 trở đi, buồng trứng bắt đầu suy giảm nhanh về cả số lượng và chất lượng. Đến sau 40 tuổi, khả năng sinh sản của phụ nữ còn thấp, khó có thai tự nhiên. Từ 43 tuổi trở đi, khả năng có thai tự nhiên của phụ nữ rất thấp, hiếm phụ nữ nào có thai tự nhiên sau 45 tuổi. Nếu mang thai sau 35 tuổi, phụ nữ có thể gặp phải nhiều biến chứng như tiền sản giật, sẩy thai, thai lưu, sinh non, thai ngoài tử cung…Đặc biệt, nguy cơ con chậm phát triển về thần kinh vận động cũng tăng theo tuổi của mẹ. Lí do là mẹ càng lớn tuổi thì khả năng phôi bị rối loạn nhiễm sắc thể rất cao.

Các nhà di truyền học đã chứng minh rằng khoảng 50% phôi người sau thụ tinh bị rối loạn nhiễm sắc thể. Tỉ lệ này còn tăng cao khi bà mẹ trên 35 tuổi. Hệ quả dẫn đến các bệnh liên quan đến rối loạn nhiễm sắc thể cho thai nhi. Một số hội chứng bẩm sinh liên quan có thể nhắc đến bao gồm hội chứng Down, Edwards, …

3 kiểu gia đình này có phúc, dễ sinh con thông minh hơn người khác, gia đình bạn có nằm trong số này không?-3

Đối với nam giới:  Sau 30 tuổi, nồng độ testosterone ở đàn ông bắt đầu suy giảm. Điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến số lượng tinh trùng. Những nghiên cứu cũng quan sát thấy rằng sau tuổi 35, số lượng tinh trùng ở nam giới bắt đầu giảm đáng kể.

Ngoài số lượng, khả năng vận động của tinh trùng cũng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Khả năng vận động của tinh trùng tốt nhất khi đàn ông ở tuổi 25 và sau đó bắt đầu giảm dần. Đến độ tuổi 55, khả năng vận động của tinh trùng ở mức thấp nhất, có thể giảm đến 50%. Thêm vào đó, tuổi tác có thể ảnh hưởng đến hình thái của tinh trùng, tức là tinh trùng có sự thay đổi về kích thước cũng như hình dạng. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng số lượng tinh trùng bình thường sẽ giảm từ 2 – 9% mỗi năm và giảm 4 – 18% trong vòng 20 năm. Việc giảm số lượng tinh trùng có hình thái bình thường dẫn đến việc giảm khả năng sinh sản ở nam giới, bởi vì tinh trùng có hình thái bất thường ít có khả năng thụ tinh với trứng.

Ngược lại, nếu sinh con trước 20 tuổi, cơ thể người phụ nữ chưa phát triển hoàn chỉnh. Cụ thể, khung chậu hẹp, khó dãn nở. Vì vậy, quá trình chuyển dạ thường gây đẻ khó. Chuyển dạ lâu thì thai nhi dễ bị ngạt, gây tai biến cho con. Mặt khác, tỉ lệ rách đường sinh cao hơn bình thường vì đường sinh hẹp. Do đó làm tăng nguy cơ băng huyết, tai biến cho mẹ. Cơ thể lúc này còn quá trẻ, sang chấn khi sinh thường gặp. Do đó, nguy cơ cần phải mổ lấy thai cũng cao hơn.

Tóm lại: Chỉ số IQ quyết định rất lớn đến sự thành công của một người, vì thế, sinh con thông minh là mong ước chung của tất cả các bậc cha mẹ. Tuy nhiên, trí thông minh của trẻ còn do nhiều yếu tố tác động, trong đó đặc điểm di truyền của cha mẹ là điều cốt yếu nhưng giáo dục cũng chiếm một phần không nhỏ.  Vì vậy, để có một em bé có trí thông minh cao, ngoài những điều kiện trên, chúng ta còn phải chú ý đến việc rèn luyện và phát triển trí thông minh cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ.

Theo An Nhiên - Vietnamnet 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
3 kiểu gia đình này có phúc, dễ sinh con thông minh hơn người khác, gia đình bạn có nằm trong số này không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO