3 hành vi của cha mẹ có thể làm hỏng con, dù vô ý hay cố ý

03/04/2021 13:08

Thông thường, cha mẹ có một số hành vi vô ý. Hành vi này đang hủy hoại đứa trẻ mà cha mẹ không biết.

Trong quá trình trưởng thành của trẻ, nhận thức hành vi ban đầu của trẻ bắt nguồn từ cha mẹ, mọi động thái của cha mẹ sẽ tác động sâu sắc đến trẻ, trong đó có thể nói ảnh hưởng sâu sắc đến nhân cách của trẻ.

Thông thường, cha mẹ có một số hành vi vô ý. Hành vi này đang hủy hoại đứa trẻ mà cha mẹ không biết.

Câu chuyện sai lầm làm cha mẹ điển hình

Tiểu Lý lớn lên dưới sự giáo dục nghiêm khắc của cha. Tuy hồi nhỏ anh có bất mãn với việc đó nhưng lớn lên, khi thành đạt trong sự nghiệp, anh cảm thấy biết ơn cha. Anh cho rằng, cách giáo dục của cha đối với mình là đúng đắn.

3 hành vi của cha mẹ có thể làm hỏng con, dù vô ý hay cố ý - Ảnh 1.

Vì vậy, anh đã áp đặt cách giáo dục nghiêm khắc với con trai mình. Nhưng anh không ngờ là những yêu cầu khắt khe của anh không những không khơi dậy được tiềm năng bên trong của con mà còn khiến thành tích của con ngày càng kém đi. Thậm chí đứa con còn không muốn nghe anh nói, thích im lặng.

Lúc đầu, Tiểu Lý cho rằng con mình trở nên trầm mặc là do mắc vấn đề tâm lý, anh còn đưa con đi gặp bác sĩ tâm lý. Nhưng sau khi nói chuyện, bác sĩ tâm lý đã nhận thấy rằng, vấn đề chính là ở anh.

Hóa ra, Tiểu Lý rất ít khi khen ngợi con trai mình. Ngay cả khi con đạt điểm cao trong kỳ thi, anh cũng chỉ nhẹ nhàng nói: "Lần này con gặp may mắn".

Sau một thời gian dài, cậu con trai cảm thấy bố không hài lòng về mình mà không biết làm cách nào để cải thiện tình hình. Kết quả, lòng tự tin của con trai anh ngày càng bị mài mòn, cậu trở nên tự ti, trầm mặc.

Ba hành vi của cha mẹ có thể làm hỏng con

1. Thích đánh con

Nhiều bậc cha mẹ cho rằng “không thể tự cao tự đại” nên luôn chèn ép, phê bình con cái. Dù cố ý hay vô ý, trong cuộc sống hàng ngày, họ cũng có thói quen khiêm tốn trước đám đông, nói về con cái thì họ luôn nói ra những khuyết điểm của con, ngay cả khi con làm tốt trong các kỳ thi. May mắn, chăm chỉ cũng là vì không thông minh.

3 hành vi của cha mẹ có thể làm hỏng con, dù vô ý hay cố ý - Ảnh 2.

Cũng có một số bậc cha mẹ thậm chí còn nói điều gì đó để can ngăn và hạ thấp con cái của họ khi con họ có hành vi không tốt:

"Nhìn Tiểu Minh nhà bên cạnh, cậu ấy học hành chăm chỉ hơn con đấy!"

"So với con của người ta thì bố mẹ thật buồn lòng vì đã sinh ra con!"

Khi bố mẹ nói những lời này, đứa trẻ sẽ cảm thấy tổn thương, chúng sẽ nghĩ rằng bố mẹ không yêu quý mình, không công nhận mình. Đứa trẻ sẽ trở nên trầm cảm, sự tự tin của trẻ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thậm chí những hạt mầm oán hận sẽ được gieo trồng trong trái tim những đứa trẻ và dần đâm rễ, nảy mầm.

2. Chăm lo mọi thứ cho con

Cha mẹ ngày nay quá chăm lo cho con cái, thậm chí chỉ cần giơ tay ra là có áo mặc vào người, há mồm ra là cơm đút vào miệng. Dù đứa trẻ lớn đến đâu thì mọi việc cũng do bố mẹ đảm đương, chăm sóc.

3 hành vi của cha mẹ có thể làm hỏng con, dù vô ý hay cố ý - Ảnh 3.

Theo thời gian, đứa trẻ sẽ nhận thức cố hữu rằng có cha mẹ làm rồi chúng không cần phải làm. Từ đó trẻ sẽ mất đi khả năng tự chăm sóc bản thân và không có khái niệm về trách nhiệm.

Sau khi một đứa trẻ lớn lên, ngoài sự nghiệp tầm thường, trong gia đình, vấn đề học hành và cuộc sống của đứa trẻ thường phó mặc cho người vợ và cha mẹ. Đương nhiên, họ cũng vẫn nghĩ rằng mình cần sự chăm sóc của cha mẹ.

Vì vậy, cha mẹ lo cho con cái mọi thứ, tỏ ra yêu thương con cái nhưng thực chất là đang hại con, sau này càng không thể hy vọng an vui tuổi già, được con cái chăm sóc.

3. Quá rộng lượng với trẻ

Ngày nay, nhiều bậc cha mẹ 8X đã vất vả từ nhỏ, biết mùi vị của khó khăn, khổ cực. Do đó, khi sinh con, dù vất vả đến đâu họ cũng không muốn con mình phải khổ. Cho dù miễn cưỡng ăn uống kham khổ, chi tiêu dè sẻn, không dám bỏ tiền ra khám bệnh cũng muốn mua những thứ tốt nhất cho con, để con học trường tốt nhất, đáp ứng mọi đòi hỏi của con.

Đây là vấn đề chung của nhiều bậc cha mẹ 8X.

Tuy nhiên, kiểu “yêu” này của cha mẹ sẽ chỉ khiến trẻ cứ đòi mà không biết cho. Khi lòng ham muốn không ngừng được nuôi dưỡng, trẻ em có khả năng trở nên viển vông và bắt đầu so sánh. Những đứa trẻ không dựa vào nỗ lực đấu tranh, phấn đấu để đạt được những điều mình muốn sẽ dần đi chệch hướng.

Làm cha mẹ đúng

1. Khen ngợi trẻ nhiều hơn

Sự nghiêm khắc phù hợp có thể khắc chế tính khí của trẻ, nhưng đồng thời, cha mẹ cần phải giỏi phát hiện ra điểm mạnh của trẻ, sẵn sàng khen ngợi trẻ. Cha mẹ nên tăng khả năng tự nhận thức, nâng cao sự tự tin và dẫn dắt trẻ, để trở thành người tốt hơn.

3 hành vi của cha mẹ có thể làm hỏng con, dù vô ý hay cố ý - Ảnh 5.

2. Trau dồi ý thức trách nhiệm của trẻ

Trong khi phòng ngừa tai nạn thương tích cho trẻ em, cha mẹ nên cho phép trẻ tham gia đúng mức vào công việc gia đình trong khả năng của mình. Cha mẹ nên để trẻ trau dồi ý thức về trách nhiệm gia đình, để trẻ có thể đảm nhận các vai trò và trách nhiệm khác khi lớn lên. Như vậy, cuộc sống gia đình của con sau này mới có thể hạnh phúc.

3. Đấu tranh cho chính mình nếu bạn muốn

Dù cha mẹ có thể vì tình yêu mà cho con cái một cách vị tha, nhưng các con cần phải biết rằng cha mẹ kiếm tiền không hề dễ dàng. Quan trọng hơn, cha mẹ phải dạy cho con cái biết rằng chúng phải dùng chính đôi tay của mình để đấu tranh cho những gì chúng muốn.

Vì ngoài cha mẹ của họ, không ai sẽ đáp ứng yêu cầu của họ một cách vô điều kiện, nhưng cha mẹ sẽ già đi một ngày, hơn nữa, họ vẫn phải dựa vào chính mình.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
3 hành vi của cha mẹ có thể làm hỏng con, dù vô ý hay cố ý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO