22 sự kiện lần đầu xảy ra trong năm 2022: World Cup tổ chức ở Trung Đông

17/12/2022 01:00

Năm 2022, có một chuỗi sự kiện cũng như xu hướng bất ngờ và quan trọng chưa từng xảy ra từ trước tới nay, trong đó có Pháp chuyển khí đốt sang Đức, Apple trở thành công ty đầu tiên đạt giá trị thị trường chứng khoán 3 nghìn tỉ USD, World Cup lần đầu tổ chức ở Trung Đông...

1. Apple trở thành công ty đầu tiên đạt giá trị thị trường chứng khoán 3 nghìn tỉ USD

iPhone của Apple được quảng cáo trên cửa sổ của một cửa hàng bán lẻ Apple tại Chicago, Illinois, Mỹ. Ảnh: AFP
iPhone của Apple được quảng cáo trên cửa sổ của một cửa hàng bán lẻ Apple tại Chicago, Illinois, Mỹ. Ảnh: AFP

Tháng 1.2022, giá trị của Apple chạm mốc 3 nghìn tỉ USD, trở thành công ty đại chúng đầu tiên ghi dấu mốc này. Giá trị thị trường của Apple đã giảm sau đó, khi Apple cũng như các công ty khác đối mặt với một nền kinh tế vẫn đang nỗ lực vực dậy sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và lạm phát kỷ lục. Apple cũng là công ty đầu tiên được định giá 1 nghìn tỉ USD vào năm 2018 và 2 nghìn tỉ USD vào năm 2020.

2. Pháp lần đầu chuyển khí đốt sang Đức

Đường ống dẫn khí đốt thuộc dự án Dòng chảy phương Bắc 2 tại Lubmin, Đức. Ảnh: AFP
Đường ống dẫn khí đốt thuộc dự án Dòng chảy phương Bắc 2 tại Lubmin, Đức. Ảnh: AFP

Lần đầu tiên, Pháp bơm trực tiếp khí đốt sang Đức để đổi lấy điện. Diễn biến này xảy ra sau khi Nga cắt nguồn cung khí đốt cho Châu Âu để đáp trả các biện pháp trừng mà phương Tây áp đặt sau chiến sự Nga - Ukraina.

3. Người da màu đầu tiên đứng đầu chính phủ Anh

 
Ông Rishi Sunak Người trở thành da màu đầu tiên đứng đầu chính phủ Anh. Ảnh: AFP

Ông Rishi Sunak sinh ra ở miền Nam nước Anh, có cha mẹ di cư từ Đông Phi. Ông bà của ông Sunak đến từ vùng Punjab của Ấn Độ. Vào tháng 10, ông Sunak đã làm nên lịch sử với tư cách là người da màu đầu tiên trở thành thủ tướng Anh. Ông cũng là người đầu tiên theo đạo Hindu đảm nhận cương vị này đồng thời có thể là thủ tướng đầu tiên nhậm chức có khối tài sản lớn hơn cả hoàng gia Anh.

Ông Sunak từng làm việc trong lĩnh vực ngân hàng và vợ ông có tài sản ước tính 730 triệu bảng Anh (khoảng 870 triệu USD). Tài sản của cố Nữ hoàng Elizabeth II ước tính vào khoảng 370 triệu bảng Anh (440 triệu USD), theo Sunday Times Rich List. Ông Sunak là Bộ trưởng Tài chính dưới thời Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ông Sunak lên làm thủ tướng thay bà Liz Truss sau khi bà Truss đảm nhận cương vị được 44 ngày.

4. Lần đầu tiên FIFA World Cup được tổ chức tại Trung Đông

 
Lần đầu tiên FIFA World Cup được tổ chức tại Trung Đông. Ảnh: Xinhua

World Cup 2022 được tổ chức tại Qatar là lần đầu tiên sự kiện thể thao này được tổ chức ở Qatar và cũng là lần đầu tiên ở Trung Đông. Đây cũng là kỳ World Cup đầu tiên diễn ra vào mùa đông ở bắc bán cầu. Qatar đã chi hàng tỉ USD để xây dựng cơ sở vật chất và nâng cấp cơ sở hạ tầng trước thềm sự kiện.

5. Trọng tài nữ tại World Cup nam

Trọng tài người Pháp Stéphanie Frappart khởi động trước khi bắt đầu trận đấu bảng E World Cup Qatar 2022 giữa Costa Rica và Đức tại sân vận động Al-Bayt ở Al Khor, phía bắc Doha ngày 1.12.2022. Ảnh: AFP
Trọng tài người Pháp Stéphanie Frappart khởi động trước khi bắt đầu trận đấu bảng E World Cup Qatar 2022 giữa Costa Rica và Đức tại sân vận động Al-Bayt ở Al Khor, phía bắc Doha ngày 1.12.2022. Ảnh: AFP

Stéphanie Frappart của Pháp đã trở thành nữ trọng tài chính đầu tiên tại một trận đấu World Cup nam khi điều hành trận đấu giữa Costa Rica và Đức tại Qatar vào tháng 12. Đây cũng là trận đấu World Cup nam đầu tiên có tổ trọng tài toàn nữ: Các trợ lý của trọng tài Frappart là Neuza Back của Brazil và Karen Diaz Medina của Mexico.

6. Nghi lễ bẻ gậy được phát sóng trên truyền hình

Lãnh chúa Chamberlain bẻ cây gậy tượng trưng cho sự trị vì của nữ hoàng trong đám tang của Nữ hoàng Elizabeth II. Ảnh: AFP
Lãnh chúa Chamberlain bẻ cây gậy tượng trưng cho sự trị vì của nữ hoàng trong đám tang của Nữ hoàng Elizabeth II. Ảnh: AFP

Ở Anh, nghi lễ bẻ gậy mang tính biểu tượng lần đầu tiên được truyền hình trực tiếp trong đám tang Nữ hoàng Elizabeth II diễn ra 11 ngày sau khi bà qua đời vào tháng 9. Để đánh dấu kết thúc triều đại của nữ hoàng, tại Nhà nguyện St. George ở Windsor, Lãnh chúa Chamberlain đã bẻ cây gậy tượng trưng cho sự trị vì của nữ hoàng.

7. Doanh thu hàng quý của Meta lần đầu giảm kể từ khi IPO năm 2012

Trong tháng 7, Meta, công ty mẹ của Facebook, báo cáo lần sụt giảm doanh thu đầu tiên kể từ khi công ty lên sàn 10 năm trước. Công ty truyền thông xã hội, từng là kỳ quan của Phố Wall, gần đây tìm cách định hình lại như một nhân vật quyền lực trong trải nghiệm nhập vai 3-D metaverse.

Tuy nhiên, Meta có nhiều vấn đề phải ứng phó, trong đó có cơ sở người dùng ngày càng già đi và ngày càng giảm, đồng thời phải đối mặt với nhiều cạnh tranh hơn từ các ứng dụng như TikTok.

8. Xe đạp bay Xturismo thực hiện chuyến bay công khai đầu tiên

Một công ty khởi nghiệp của Nhật Bản lần đầu tiên trình diễn xe đạp bay vào tháng 9 tại triển lãm ô tô Detroit. Xturismo hoverbike, một chiếc xe đạp bay có thể ở trên không trong 40 phút có giá hơn nửa triệu USD. Kế hoạch cho một chiếc hoverbike điện giá cả phải chăng hơn, ở mức 50.000  USD đang được triển khai.

9. Lượng người Mỹ hút cần sa nhiều hơn người Mỹ hút thuốc lá

Báo cáo của Gallup được công bố vào tháng 8 tiết lộ, lần đầu tiên có nhiều người Mỹ hút cần sa hơn thuốc lá. Khoảng 16% người Mỹ được hỏi cho biết họ đang hút cần sa, nhiều hơn 5% so với những người cho biết họ hiện hút thuốc lá. Việc sử dụng thuốc lá tiếp tục giảm kể từ đỉnh điểm vào giữa những năm 1950, khi 45% người Mỹ được hỏi thừa nhận đang hút thuốc.

10. Bức tranh lụa của Andy Warhol phá kỷ lục đấu giá tại Mỹ

Một bức tranh lụa của Andy Warhol vẽ khuôn mặt Marilyn Monroe mang tên “Shot Sage Blue Marilyn" đã thu về 195 triệu USD tại cuộc đấu giá của Christie's vào tháng 5, phá vỡ kỷ lục bức tranh được trả giá cao nhất cho một tác phẩm nghệ thuật Mỹ tham gia đấu giá. Kỷ lục trước đó thuộc về bức tranh của Jean-Michel Basquiat trong cuộc đấu giá năm 2017.

11. Victoria’s Secret có người mẫu mắc hội chứng Down

Người mẫu Puerto Rico Sofía Jirau là người phụ nữ mắc hội chứng Down đầu tiên trở thành người mẫu Victoria's Secret. Sofía Jirau xuất hiện trong chiến dịch quảng cáo Love Cloud của công ty thời trang. Chiến dịch quảng cáo này nhấn mạnh sự đa dạng và hòa nhập.

(Còn nữa)

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    22 sự kiện lần đầu xảy ra trong năm 2022: World Cup tổ chức ở Trung Đông
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO