21 VĐV chết rét trong cuộc thi ultramarathon ở Cam Túc, dân Trung Quốc phẫn nộ

23/05/2021 20:13

21 người chết trong mưa đá và giá rét khi tham gia chạy ultramarathon ở tỉnh Cam Túc, Trung Quốc, khiến công chúng phẫn nộ vì cách tổ chức cuộc thi.

Cuộc đua 100 km bắt đầu lúc 9h sáng 22/5 (giờ địa phương) từ khúc quanh ở sông Hoàng Hà. Đường chạy này nổi tiếng với những vách đá cheo leo, các hẻm núi đồi trên cao nguyên khô cằn ở độ cao hơn 1.000 m.

Theo những hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội, các vận động viên mặc áo phông và quần đùi dưới bầu trời u ám. Tới trưa, mưa đá và gió lớn khiến nhiệt độ giảm mạnh. Các VĐV thiệt mạng do sốc nhiệt khi nhiệt độ có lúc xuống tới 0 độ C.

Tổng cộng 172 người đã tham gia cuộc đua. Đến 23/5, 151 người tham gia đã được xác nhận an toàn, 21 người chết.

21 VĐV chết rét trong cuộc thi ultramarathon ở Cam Túc, dân Trung Quốc phẫn nộ  - 1

Nhân viên cứu hộ làm việc tại hiện trường. (Ảnh: Reuters)

Công chúng trên mạng xã hội Trung Quốc phẫn nộ vì chính quyền thành phố Bạch Ngân, tỉnh Cam Túc đã không đánh giá được tình hình và thiếu kế hoạch dự phòng.

"Tại sao không đọc dự báo thời tiết và đánh giá rủi ro?" một người bình luận. "Đây hoàn toàn là tai họa do con người gây ra. Ngay cả khi thời tiết bất ngờ, các phương án dự phòng đâu?"

Tại cuộc họp báo, các quan chức Bạch Ngân cúi đầu xin lỗi, nói rằng họ rất đau buồn trước cái chết thương tâm của những người tham gia chạy bộ và nhận lỗi.

"Mưa càng lúc càng nặng hạt", Mao Shuzhi, người tham gia cuộc đua cho biết. Vì quá lạnh và từng bị chứng hạ thân nhiệt, cô đã quay lại trước khi chạy đoạn đường ở trên cao.

“Lúc đầu, tôi hơi hối hận, nghĩ rằng đó có thể chỉ là một cơn mưa rào, nhưng khi nhìn thấy gió lớn và mưa qua cửa sổ phòng khách sạn, tôi cảm thấy thật may mắn”, Mao nhớ lại.

Nhiều người tham gia chạy bị hạ thân nhiệt, lạc đường trong gió mạnh và mưa lớn, theo ảnh chụp màn hình tin nhắn một phòng chat mà Mao tham gia.

"Một số người bất tỉnh, sùi bọt mép", một người chạy bộ khác cho biết.

21 VĐV chết rét trong cuộc thi ultramarathon ở Cam Túc, dân Trung Quốc phẫn nộ  - 2

21 người thiệt mạng sau sự cố. (Ảnh: Reuters)

Theo truyền thông Trung Quốc, hơn 1.200 nhân viên cứu hộ, cùng với máy bay không người lái, radar và các thiết bị phá dỡ đã đến hiện trường.

Tuy nhiên, một trận lở đất sau đó cũng khiến nỗ lực cứu hộ gặp khó khăn.

Chính quyền tỉnh Cam Túc đã thành lập nhóm điều tra để tìm hiểu sâu hơn về nguyên nhân vụ việc.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
21 VĐV chết rét trong cuộc thi ultramarathon ở Cam Túc, dân Trung Quốc phẫn nộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO