205 tấm HCV và kỳ SEA Games thành công toàn diện của Việt Nam

Trọng Vũ| 24/05/2022 10:36

Chúng ta đã thành công bằng chính thực lực của mình, nhờ phát huy tốt nhất các thế mạnh và quyết tâm" - nhà báo Hữu Bình, tác giả của khẩu hiệu chính thức tại SEA Games 31 nhấn mạnh.

Nhà báo Hữu Bình là tác giả của khẩu hiệu chính thức tại SEA Games 31: "Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn" (tiếng Anh: "For a Stronger South East Asia"), được Ủy ban Olympic Việt Nam trao tặng bằng khen trong quá trình SEA Games năm nay diễn ra.

205 tấm HCV và kỳ SEA Games thành công toàn diện của Việt Nam - 1

Nhà báo Hữu Bình (trái) (Ảnh: NVCC).

Theo tác giả, khẩu hiệu chính thức của Đại hội có ý nghĩa mong muốn truyền tải thông điệp tới Chính phủ và người dân các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, cùng nhau đoàn kết, xây dựng cộng đồng ASEAN hùng cường, phát huy mạnh mẽ hơn vai trò của ASEAN trên trường quốc tế.

Sau đêm bế mạc đại hội, nhà báo Hữu Bình đã chia sẻ với Dân trí suy nghĩ của ông về SEA Games 31, về công tác tổ chức, thành tích của quốc gia chủ nhà Việt Nam:

Thành công lớn ở các môn trọng điểm thuộc phong trào Olympic

Tôi xin khẳng định, mình không hề chủ quan khi đưa ra nhận định Việt Nam đã có một kỳ Đại hội thành công toàn diện. Vì sao?

Nhiều người đã đặt câu hỏi: Có phải việc Việt Nam lập kỷ lục về số huy chương vàng (205 chiếc) tại SEA Games 31, là bởi đã tận dụng triệt để các thế mạnh và lợi thế giống như nhiều nước chủ nhà của các kỳ SEA Games trước hay không?

205 tấm HCV và kỳ SEA Games thành công toàn diện của Việt Nam - 2

Thể thao Việt Nam thắng lớn ở các nội dung cơ bản của phong trào Olympic, đặc biệt là điền kinh và bơi (Ảnh: Hải Long).

Tôi dám khẳng định rằng: Không. Chúng ta đã thành công bằng chính thực lực của mình, nhờ sự phát huy tốt nhất các thế mạnh và quyết tâm của mình. Việc có tới hơn 120 HCV trong số các môn thể thao Olympic (chỉ riêng con số này thôi cũng đủ để đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) vượt hơn đoàn thứ 2 là Thái Lan rất xa) cũng chứng tỏ, chúng ta đã thành công cả về chất lượng chứ không chỉ về số lượng, chất lượng của những tấm huy chương.

Xin ví dụ ở môn Điền kinh, có lo ngại chúng ta không dẫn đầu bảng xếp hạng trước sự cạnh tranh quyết liệt của các quốc gia khác, nhất là Thái Lan và Philippines có nhiều VĐV nhập tịch hoặc từ các quốc gia có nền điền kinh mạnh trở về thi đấu.

Nhưng Việt Nam không những dẫn đầu mà còn tạo cú nhảy vọt khi đoạt tới 22 HCV để dẫn đầu một cách thuyết phục. Các môn thể thao trong hệ thống Olympic khác cũng vậy.

Đội tuyển bơi đã giành 11 HCV, dù không có Ánh Viên. Cần lưu ý rằng điền kinh hay bơi đều là môn không thể "ăn gian", vì không hề có chấm điểm cảm tính. Đội tuyển vật giành tới 17 HCV trong 18 nội dung. Đội Taekwondo thi đấu xuất sắc, lập kỷ lục giành tới 9 HCV.

205 tấm HCV và kỳ SEA Games thành công toàn diện của Việt Nam - 3

Bơi Việt Nam thậm chí cạnh tranh với Singapore của kình ngư có đẳng cấp Olympic Joseph Schooling ở một số nội dung (Ảnh: Tiến Tuấn).

Nhiều môn võ thể thao như Judo hay Karate cũng vậy. Đó đều là những chiến thắng thuyết phục, hoàn toàn không phải là thành công từ sự "ăn may" hay tác động từ bất ngờ thế lực nào.

Cũng cần khách quan nhìn nhận, một trong những nguyên nhân tạo nên khác biệt còn ở việc, một số quốc gia không cử tối đa nguồn nhân lực tham dự Đại hội. Thái Lan, Malaysia và Indonesia đều cử tới SEA Games số lượng vận động viên ít hơn khá nhiều so với Đại hội gần nhất tại Philippines. Bởi tình hình dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất nhiều, một phần khác các nước cũng chủ trương "giảm số" để "tăng chất".

Thành công về khâu tổ chức, nâng cao vị thế và hình ảnh của đất nước

Môn bóng đá đương nhiên là tâm điểm chú ý, khi mà chiến thắng tuyệt đối của 2 đội tuyển nam và nữ đã tạo nên bầu không khí rạo rực cho người hâm mộ cả nước. Không chỉ Hà Nội mà cả Đà Nẵng, TPHCM và rất nhiều thành phố khác, đã vô cùng sôi động với hình ảnh người dân xuống đường ăn mừng chiến thắng.

205 tấm HCV và kỳ SEA Games thành công toàn diện của Việt Nam - 4

Việt Nam thành công lớn khi giành cả 2 HCV các nội dung bóng đá nam và nữ (Ảnh: Tiến Tuấn).

205 tấm HCV và kỳ SEA Games thành công toàn diện của Việt Nam - 5

Không khí lễ hội trong những ngày diễn ra SEA Games gây ấn tượng mạnh với truyền thông Đông Nam Á (Ảnh: Hoàng Giám).

Nhưng tất cả các tấm huy chương đều được ghi nhận. Chúng ta đã chiến thắng và khiến các đoàn bạn phải "tâm phục khẩu phục". Bằng chứng là gần như không hề có những điều tiếng nào đáng kể về công tác tổ chức, điều hành của đội ngũ giám sát, trọng tài thuộc BTC các môn thi đấu.

Điều này rất hiếm có trong các kỳ Đại hội trước. Rõ ràng, chúng ta đã rất thành công khi bám sát tinh thần Fair-play, đề cao tính công bằng trong quá trình tổ chức SEA Games 31.

Về mặt quảng bá hình ảnh, có thể khẳng định, Việt Nam đã tạo nên những ấn tượng vô cùng tốt đẹp trong mắt bạn bè quốc tế. Các bạn đồng nghiệp đến từ các quốc gia đều ghi nhận rất tích cực sự cố gắng của nước chủ nhà tại SEA Games lần này.

205 tấm HCV và kỳ SEA Games thành công toàn diện của Việt Nam - 6

Việt Nam đã truyền tải xuất sắc thông điệp của đại hội: "Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn" (Ảnh: Tố Linh).

Báo chí quốc tế đã dành những lời tốt đẹp để nói về một đất nước Việt Nam đã vượt qua thử thách từ dịch bệnh để tổ chức tốt SEA Games 31. Họ cũng ngỡ ngàng trước tình yêu thể thao và sự cổ vũ vô tư, nhiệt tình của người hâm mộ từ các SVĐ như Thiên Trường (Nam Định), Cẩm Phả (Quảng Ninh), Việt Trì (Phú Thọ), tới các nhà thi đấu của các môn thể thao khác.

Tất nhiên, trong bối cảnh đất nước đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn sau đại dịch, việc tổ chức một Đại hội thể thao lớn, tại 12 tỉnh - thành phố trực thuộc Trung ương khó tránh khỏi những sơ suất, nhưng cũng là điều mọi người có thể thông cảm.

Những cái ĐƯỢC từ Đại hội lớn hơn rất nhiều, và mang ý nghĩa rất tốt đẹp trong mối quan hệ, hợp tác quốc tế. Tinh thần của khẩu hiệu "Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn" thật sự đã được lan tỏa thông qua Đại hội này.

Việt Nam đã có một kỳ SEA Games 31 rất đáng tự hào. Và từ nền tảng của thành công ấy, hy vọng sẽ có một "cú hích" để hướng tới những thành tích cao hơn, những nấc thang phát triển mới tươi đẹp hơn của thể thao nước nhà!

Nhà báo Hữu Bình - Trưởng Ban biên tập Tạp chí Thể thao (thuộc Tổng cục TDTT), thành viên Tiểu ban Thông tin Truyền thông SEA Games 31

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
205 tấm HCV và kỳ SEA Games thành công toàn diện của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO