2021 - năm 'trừng phạt' của dàn sao Trung Quốc

15/12/2021 08:26

Những cái tên như Trịnh Sảng, Ngô Diệc Phàm... bị xóa sổ, mở đầu làn sóng thanh trừng mạnh mẽ với nhiều nghệ sĩ trong showbiz Hoa ngữ.

Trịnh Sảng "mở bát"

Showbiz Trung Quốc đầu năm 2021 mở màn bằng scandal mang tên Trịnh Sảng.

Ngày 18/1, Trương Hằng - bạn trai cũ của diễn viên - đăng một bài trên Weibo, bóng gió vạch trần cô bỏ rơi hai con. Doanh nhân cho biết sang Mỹ không phải trốn nợ mà để bảo vệ hai sinh mạng bị mẹ nhẫn tâm vứt bỏ.

Các điều tra sau đó, dựa trên bằng chứng Trương Hằng tiết lộ, bóc trần sự thật: Khi còn yêu nhau, Trịnh Sảng - Trương Hằng thống nhất nhờ người mang thai hộ. Tuy nhiên, sau khi hai cái thai được vài tháng tuổi, họ chia tay.

Trịnh Sảng và bố mẹ cô không muốn hai đứa trẻ chào đời, muốn bỏ bằng cách cho người khác làm con nuôi vì "thai quá lớn không thể phá".

2021 - năm trừng phạt của dàn sao Trung Quốc-1
Diễn viên Trịnh Sảng. Ảnh: Sina.

Ngay sau sự việc, mọi nhãn hàng tẩy chay Trịnh Sảng, khiến cô mất khoảng 23 triệu USD tiền bồi thường hợp đồng. Cô lên tiếng xin lỗi hai con, tố "đằng trai" ngoại tình, sống cặn bã, gây ồn ào showbiz suốt đầu năm 2021.

Trong phiên xử tại Mỹ cuối tháng 3, diễn viên mất quyền nuôi con, Trương Hằng được nuôi con. Hiện cô sống tại Mỹ, thi thoảng đến thăm con theo luật định.

Tại Trung Quốc, Trịnh Sảng bị cấm cửa. Ngày 27/8, Cục Quản lý Nhà nước về Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc ra thông báo ủng hộ quyết định của cơ quan thuế trong việc xử lý vụ án trốn thuế của Trịnh Sảng. Cơ quan này đưa ra quyết định không phát sóng bộ phim truyền hình Tân Thiện Nữ U Hồn.

Ngoài ra, các tổ chức phát thanh và truyền hình, cơ sở kinh doanh phát thanh và truyền hình theo yêu cầu và các tổ chức dịch vụ chương trình nghe nhìn trên mạng không được mời Trịnh Sảng tham gia sản xuất chương trình. Mọi chương trình cô đã tham gia đều bị yêu cầu ngừng phát sóng. Nữ diễn viên còn bị phạt 46 triệu USD vì trốn thuế.

Diễn viên thừa nhận trong một bài viết trên trang cá nhân rằng cuộc đời nhiều đau khổ, đồng thời mong muốn có con đường sống nhưng bị dư luận thờ ơ, quay lưng.

Trịnh Sảng sinh năm 1991. Cô nổi tiếng từ vai Sam Thái trong phim đầu tay - Cùng Nhau Ngắm Mưa Sao Băng (Vườn Sao Băng phiên bản Trung Quốc). Sau này, cô góp mặt trong các phim ngôn tình Cổ Kiếm Kỳ Đàm, Vẫn Cứ Thích Em, Yêu Em Từ Cái Nhìn Đầu Tiên...

Tuy được săn đón trong giới phim ảnh, Trịnh Sảng gây tranh cãi về diễn xuất lẫn đời tư, hay phát ngôn vạ miệng. Hiện đời tư bê bối khiến cô bị chỉ trích dữ dội, sự nghiệp tan tành.

Ngô Diệc Phàm bị bóc mẽ trai hư

Tháng 6 - một tháng sau khi Ngô Diệc Phàm bao nguyên rạp chiếu phim để mời một cô gái đến xem, anh bị Đô Mỹ Trúc, một hot girl mạng xã hội, tố cáo lừa tình. Cô tố anh lừa đến với danh nghĩa hợp tác, sau đó đưa cô lên giường. Khi cô tỉnh dậy, anh hứa hẹn yêu đương lâu dài. Sau đó, anh dần "nhãng" ra, đối xử thờ ơ.

Nhiều cô gái sau đó tố cáo Ngô Diệc Phàm với thủ đoạn tương tự lừa họ lên giường, còn chuốc say để làm chuyện bậy. Trước hàng loạt tố cáo, cơ quan chức năng vào việc.

2021 - năm trừng phạt của dàn sao Trung Quốc-2
Ngô Diệc Phàm tan tành sự nghiệp vì scandal đời tư. Ảnh: News.

Nhiều thương hiệu quốc tế tẩy chay Ngô Diệc Phàm nhanh chóng. Cảnh sát bắt giữ nam diễn viên để điều tra với tội danh lừa dối phụ nữ trẻ để quan hệ tình dục. Hiện nam diễn viên bị giam tại Bắc Kinh, danh tính nghệ sĩ bị xóa sổ hoàn toàn. Weibo cá nhân của Ngô Diệc Phàm và Weibo công ty anh đều không thể truy cập.

Sina đồng thời xóa toàn bộ nhóm fan, nhóm chat (ví dụ nhóm giải cứu Ngô Diệc Phàm) và tuyên bố kiên quyết kiềm chế những hành vi vi phạm pháp luật, xử lý những trường hợp có nhận xét quá khích.

Tất cả tác phẩm âm nhạc của nam ca sĩ đã bị xóa khỏi nền tảng NetEase Cloud Music, trong khi nền tảng âm nhạc QQ không tồn tại tên ca sĩ.

Ngô Diệc Phàm (nghệ danh Kris) sinh năm 1990, là nam ca sĩ, diễn viên người Canada gốc Trung Quốc, cựu thành viên nhóm nhạc EXO. Anh đóng nhiều phim như Tây Du Ký, Mối Tình Ngoại Truyện, Hóa Ra Anh Vẫn Ở Đây, Mỹ Nhân Ngư, Âu Châu Công Lược...

Giai đoạn Ngô Diệc Phàm rơi vào scandal, một ca sĩ khác là Hoắc Tôn cũng bị dư luận quay lưng vì scandal tình ái, khiến sự nghiệp sụp đổ.

Triệu Vy và đàn em dưới trướng "ngã ngựa"

Sự nghiệp của Trương Triết Hạn tan tành sau khi bê bối thân Nhật của anh bị vạch trần. Từ tháng 8, nam diễn viên bị "soi" từng đến thăm và đăng hình chụp ảnh tại đền Yasukuni ở Nhật Bản.

Anh cũng bị đào lại chuyện từng tham gia đám cưới một người bạn tại đền Nogi năm 2018. Hai địa điểm này đều là những địa danh gây tranh cãi và cấm kỵ của người Trung Quốc, tôn vinh các sĩ quan Nhật Bản trong Thế chiến thứ hai.

Ngay sau sự việc, 27 thương hiệu hợp tác với nam diễn viên đồng loạt chấm dứt hợp đồng với anh.

Bị chỉ trích thậm tệ, Trương Triết Hạn công khai xin lỗi trên trang cá nhân gần 19 triệu người theo dõi về sự thiếu hiểu biết trong quá khứ, đồng thời giải thích anh không tìm hiểu kỹ bối cảnh lịch sử của nơi tổ chức hôn lễ.

Tuy nhiên, lời xin lỗi của nam diễn viên không thể xoa dịu dư luận. Hôm 14/8, tài khoản mạng xã hội, thông tin về Trương Triết Hạn trong các đoàn phim từ trước tới nay bị gỡ hết. Cơ hội dành cho anh khép lại.

2021 - năm trừng phạt của dàn sao Trung Quốc-3
Triệu Vy và Trương Triết Hạn, hai nhân vật bị trừng phạt năm 2021.

Trương Triết Hạn sinh năm 1991, bắt đầu hoạt động nghệ thuật từ năm 2010 nhưng ít được chú ý. Sự nghiệp của anh có dấu hiệu khởi sắc năm 2018 nhờ vai nam chính Long Phi Dạ trong Vân Tịch Truyện.

Năm 2021, nam diễn viên một bước trở thành ngôi sao được săn đón qua vai Chu Tử Thu trong bộ phim Sơn Hà Lệnh, chuyển thể từ tiểu thuyết đam mỹ Thiên Nhai Khách.

Tiếp nối Trương Triết Hạn, diễn viên đàn chị của anh - Triệu Vy - bị "phong sát" nặng nề ngay sau đó. Từ tối 26/8, một số người dùng mạng cho biết không thể tìm kiếm tên Triệu Vy trên iQiyi, Tencent.

Tên diễn viên còn bị xóa khỏi dàn diễn viên của nhiều phim điện ảnh và truyền hình, trong đó có hai phần của Hoàn Châu Cách Cách.

Bị đồn là phải trốn chạy khỏi Trung Quốc đến Pháp, Triệu Vy sau đó lên tiếng cho biết cô ở Bắc Kinh với cha mẹ. Diễn viên hiện chỉ hoạt động "cầm chừng" trên Instagram, thi thoảng về quê Vu Hồ với gia đình.

Mọi hoạt động nghệ thuật của cô đều đóng băng, dù không có lời lý giải cụ thể nào về trường hợp của cô được nhắc tới trên các phương tiện đại chúng.

Trung Quốc mạnh tay chấn chỉnh giới giải trí

Trước thực trạng giới giải trí lộn xộn, nhiều scandal, Cục Quản lý Nhà nước về Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc sáng 2/9 đưa ra tám quy tắc chấn chỉnh ngành giải trí.

Tám quy định nêu rõ: Đầu tiên, phải kiên quyết chống lại những nghệ sĩ vi phạm pháp luật và đạo đức. Thứ hai, kiên quyết phản đối việc chạy theo văn hóa cuồng thần tượng.

Thứ ba, phải kiểm soát chặt chẽ việc tuyển chọn diễn viên, khách mời và kiên quyết chấm dứt sử dụng "nương pháo" (chỉ những người con trai cư xử điệu đà, tính cách giống con gái) cũng như các loại hình thẩm mỹ bất thường khác.

Thứ tư, kiên quyết chống lại việc trả thù lao cao cho nghệ sĩ, nhấn mạnh việc thực hiện nghiêm túc quy chế trả tiền lương diễn viên, khách mời... theo khuôn khổ được quy định.

Các quy tắc chấn chỉnh của Cục Quản lý Nhà nước về Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình cũng nhấn mạnh điểm thứ 5 và 6 là cần tăng cường hiệu quả công tác quản lý người hành nghề, đưa ra đánh giá, bình luận trong các chương trình một cách nghiêm túc, khách quan và có trình độ.

Hai quy định cuối đề cập việc kiên quyết nói "không" với các hình thức giải trí trái pháp luật, phi đạo đức và truyền thống, đồng thời phát huy hết vai trò của các tổ chức trong ngành.

Các quy tắc nhà nước Trung Quốc đưa ra vấp phải nhiều bình luận trái chiều trong dư luận, tuy nhiên, đa phần các nghệ sĩ đều thực hiện theo. Nhiều ngôi sao tham gia các khóa học đạo đức, chính trị, trong khi nhiều nghệ sĩ chấn chỉnh ngoại hình, thay đổi tác phong... để tránh ồn ào, thị phi trong dư luận.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
2021 - năm 'trừng phạt' của dàn sao Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO