2 ổ dịch phức tạp nhất Hà Nội: 126 F0, hàng chục nghìn người liên quan

30/10/2021 21:51

2 ổ dịch Covid-19 tại huyện Quốc Oai và Mê Linh (Hà Nội) diễn biến phức tạp nhiều ngày qua, số ca dương tính tăng nhanh.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội ngày 30/10 tiếp tục ghi nhận nhiều ca dương tính SARS-CoV-2 liên quan 2 ổ dịch phức tạp nhất hiện nay tại huyện Quốc Oai và huyện Mê Linh.

Ổ dịch huyện Mê Linh: 43 F0, gần 14.000 F1 và liên quan khác


Tính đến ngày 30/10, chùm ca bệnh tại huyện Mê Linh có tổng 43 ca, phân bố theo xã: Tiến Thắng (41) và Văn Khê (2). Đa số các ca bệnh tập trung tại 7 xóm của thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng.

Qua điều tra, chính quyền địa phương truy vết được 416 F1 tại 2 huyện Mê Linh (407) và Sóc Sơn (9). 13.415 người liên quan khác hoặc trong khu vực phong tỏa, cụ thể huyện Mê Linh (13.406) và huyện Sóc Sơn (9).

Theo CDC, ca chỉ điểm là người đàn ông 56 tuổi, có tiền sử tiếp xúc với 1 trường hợp test nhanh dương tính (về từ Hà Giang) khi cùng dự đám ma tại thôn Bạch Trữ. Ngày 26/10, ông được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Từ ca chỉ điểm, cơ quan chức năng tiến hành điều tra, truy vết, phát hiện hàng loạt ca dương tính mới, có người cũng từng dự đám ma tại thôn Bạch Trữ.

o-dich-01.jpeg

Biểu đồ ca nhiễm tại Hà Nội tính đến 18h ngày 30/10 (Ảnh: CDC Hà Nội)

Huyện Mê Linh xác định nguồn lây của chùm ca bệnh liên quan trường hợp đi từ vùng dịch Hà Giang về địa bàn. Xã Tiến Thắng có nhiều hộ dân đi làm ăn xa, sinh sống tại TP. Hà Giang, nơi dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp. Gần đây, một vài người trở về quê nhà, khởi phát ổ dịch.

UBND xã Tiến Thắng đã khoanh vùng, thành lập 8 chốt kiểm soát y tế, cách ly tạm thời 1.712 hộ dân với 8.262 nhân khẩu tại thôn Bạch Trữ. CDC Hà Nội thông báo tìm người đến đám tang cụ Nguyễn Thị Si và đám cưới gia đình ông Nguyễn Thế Trị (cùng ở thôn Bạch Trữ) vào ngày 23 và 24/10.

Chính quyền địa phương huy động tổ Covid-19 cộng đồng "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người", nhanh chóng điều tra, truy vết các trường hợp F1, F2 và người có liên quan. Đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn người dân áp dụng các biện pháp phòng chống dịch, không hoang mang, nhưng cũng không lơ là, chủ quan.

Ông Nguyễn Văn Đường, Chủ tịch UBND xã Tiến Thắng cho biết, bên cạnh giám sát y tế đến từng hộ dân, địa phương triển khai các phương án đảm bảo lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm phục vụ người dân trong khu vực cách ly.

Ổ dịch huyện Quốc Oai: 83 F0, tạm dừng một số hoạt động


Tính đến ngày 30/10, chùm ca bệnh tại huyện Quốc Oai có tổng 83 ca dương tính SARS-CoV-2, phân bố theo quận, huyện, thị xã: Quốc Oai (69), Thanh Oai (6), Hà Đông (6), Sơn Tây (1) và Ba Đình (1).

Các bệnh nhân phân bố theo cơ quan làm việc và địa điểm ghi nhận, gồm: Công an huyện Quốc Oai (4), Toà án nhân dân huyện Quốc Oai (8), UBND thị trấn Quốc Oai (2), Công an thị trấn Quốc Oai (1), Công an xã Liệp Tuyết, huyện Quốc Oai (1), Chi cục Thi hành án huyện Quốc Oai (1), Toà án huyện Thanh Oai (1) và các khu vực khác (65).

Cơ quan chức năng điều tra được 977 F1, 5.514 người liên quan khác hoặc khu vực phong tỏa. Huyện Quốc Oai cũng nhiều lần phát thông báo khẩn, tìm người từng đến các địa điểm có F0.

Theo CDC Hà Nội, ca chỉ điểm là người phụ nữ 40 tuổi trú tại xã Sài Sơn, công tác tại Toà án nhân dân huyện. Ngày 21/10, chị xuất hiện triệu chứng đau đầu, sốt nhẹ, đến ngày 23/10 cùng chồng tới Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai khám. Cả 2 test nhanh dương tính. CDC Hà Nội sau đó trả kết quả người vợ khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Huyện Quốc Oai phong toả 5 khu dân cư và 3 trụ sở đơn vị: Công an huyện, Tòa án nhân dân huyện và UBND thị trấn. Đồng thời khẩn trương rà soát, lập danh sách các trường hợp tiếp xúc, thông báo và phối hợp với cơ quan y tế các xã, thị trấn để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, ổ dịch huyện Quốc Oai diễn biến phức tạp, tuy nhiên vẫn trong tầm kiểm soát. Các ca mắc mới chủ yếu đã được cách ly hoặc ở trong khu phong tỏa, yếu tố dịch tễ liên quan đến ổ dịch tại tổ dân phố Ngô Sài, thị trấn Quốc Oai.

Hiện nay, huyện cũng ghi nhận ổ dịch mới phát sinh tại thôn Ngọc Than, xã Ngọc Mỹ tương đối phức tạp, có nhiều người liên quan.

o-dich-02.jpeg

Huyện Quốc Oai tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trước diễn biến phức tạp

Qua rà soát, đối chiếu với các tiêu chí đánh giá cấp độ dịch tại Quyết định 4800/QĐ-BYT ngày 12/10 của Bộ Y tế, UBND huyện Quốc Oai xác định toàn huyện ở cấp 2 (màu vàng). Trong đó, thị trấn Quốc Oai được xác định ở cấp 4 - nguy cơ rất cao (màu đỏ).

Ngoài ra, có 5 xã Tuyết Nghĩa, Cấn Hữu, Phượng Cách, Sài Sơn, Thạch Thán ở cấp 2, các xã còn lại được xác định ở cấp 1 (màu xanh).

Ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai yêu cầu khẩn trương điều tra, truy vết các F1, F2, trường hợp liên quan; tuyên truyền để người dân khai báo trung thực. 100% các cơ quan liên quan, xã, thị trấn thực hiện nghiêm việc trực chỉ huy 24/24 tại trụ sở. Các xã có dịch kích hoạt trạm y tế lưu động, tổ công tác và 10 tổ phản ứng nhanh.

Các xã, thị trấn vận động nhân dân trong khu phong toả không tiếp xúc với nhau, không đi ra ngoài; tổ chức rà soát các trường hợp ở trong các khu phong toả nhưng trốn ra bên ngoài, yêu cầu khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm và xử lý nghiêm các trường hợp khai báo không trung thực, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch theo quy định.

Chủ tịch huyện đề nghị các ngành chức năng huyện, xã thị trấn vận động người dân tạm thời dừng tổ chức các hoạt động cưới, hỏi; đối với đám hiếu tổ chức gọn, nhanh, hạn chế số lượng người tham dự; chỉ đạo thực hiện tốt công tác an ninh trật tự, an ninh xã hội, nhất là tại các khu vực cách ly, phong tỏa.

Cộng dồn số mắc trong đợt dịch thứ 4 (từ ngày 29/4) đến nay, Hà Nội có tổng 4.353 ca Covid-19, trong đó 1.679 ca ngoài cộng đồng và 2.674 người đã được cách ly. Ngoài 2 ổ dịch huyện Quốc Oai và Mê Linh, thành phố còn phát sinh 2 ổ dịch khác liên quan tiệm cắt tóc ở quận Đống Đa (28 ca) và Bệnh viện 108 (6 ca).

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
2 ổ dịch phức tạp nhất Hà Nội: 126 F0, hàng chục nghìn người liên quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO