2 món ăn vặt ngày Tết tốt cho sức khỏe

Thanh Thanh| 02/02/2022 15:00

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TPHCM) đưa ra 2 món ăn vặt ngày Tết tốt cho sức khỏe gồm hạt bí rang và mứt kiwi.

Hạt bí rang

Hạt bí rang giúp giảm nguy cơ ung thư như ung thư vú, dạ dày, phổi, ruột kết,… Hạt bí ngô chứa hàm lượng kẽm cao – đây là yếu tố quan trọng với sức khỏe tuyến tiền liệt của nam giới. Ăn hạt bí cải thiện chức năng tuyến tiền liệt ở nam giới và hạn chế các nguy cơ mắc bệnh này.

Loại hạt này còn có tác dụng cải thiện giấc ngủ. Ăn hạt bí trước khi đi ngủ sẽ giúp dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

Bên cạnh đó, hạt bí đỏ còn giàu magie – đây là khoáng chất cực tốt cho sức khỏe tim mạch. Magie tham gia vào quá trình sản xuất ATP để tổng hợp RNA và DNA, giúp ổn định huyết áp, hạn chế nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

Nguyên liệu: hạt bí rửa sạch phơi khô, dầu olive, đường nâu, bột quế, bột ớt, bột thì là

Cách làm:

- Có thể sử dụng hạt bí từ quả bí đỏ. Tách lấy toàn bộ hạt bí từ các quả bí đã chín, đun sôi nước và cho hạt bí vào.

- Đun sôi tầm 10 phút rồi vớt hạt bí ra, để ráo nước. Để hạt bí giòn hơn, có thể đem phơi khô.

- Cho toàn bộ hạt bí khô vào tô lớn và trộn cùng 15ml dầu olive, 10g đường nâu, bột quế và bột ớt với 2,5g mỗi loại, 1,5g bột thì là. Trộn đều tất cả lại để gia vị bám đều lên các mặt của hạt bí.

- Bật lò nướng ở nhiệt độ 190 độ C, dùng thêm một cái khay lớn và lót một miếng giấy bạt lên trên rồi rải hạt bí lên.

- Đặt khay hạt bí vào lò nướng khoảng 15 - 20 phút rồi lấy ra để sử dụng. Trong đó, khoảng 5 - 7 phút, lấy hạt bí ra một lần đảo đều để các mặt được chín vàng.

Mứt kiwi

Kiwi giàu vitamin C và chất oxy hóa, giúp hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn hiệu quả. Loại quả này còn chứa nhiều chất xơ, cải thiện hoạt động tiêu hóa và tốt cho hệ tiêu hóa.

Bên cạnh đó, vitamin C trong kiwi giúp nâng cao khả năng miễn dịch để hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh lý hiệu quả.

Nguyên liệu: 1kg kiwi, 800g đường trắng, 1 muỗng cà phèn chua, 1 muỗng canh vôi tôi

Cách làm:

- Gọt vỏ kiwi, cắt kiwi thành từng miếng dày vừa ăn. Sau đó, cho một muỗng vôi tôi vào trong 2 lít nước, khuấy đều vôi trong nước và để lắng khoảng 8 giờ đồng hồ hoặc qua đêm. Kế tiếp, vớt vôi tôi vào ngâm chung với kiwi khoảng 3 - 4 tiếng.

- Vớt kiwi ra, rửa sạch để loại bỏ phần vôi. Đun sôi nồi nước, cho phèn chua và kiwi vào, luộc khoảng 5 phút. Vớt kiwi ra rồi rửa sạch lại để ráo nước.

- Ướp kiwi với 800g đường và cho vào tủ lạnh khoảng 8 giờ đồng hồ.

- Sau khi ướp kiwi, đổ phần nước đường ngâm với kiwi ra riêng và cho vào chảo đun sôi lại. Kế tiếp, thả kiwi vào đun với lửa nhỏ.

- Lần sên mứt đầu tiên khoảng 1 tiếng, rồi tắt bếp và để kiwi trong chảo khoảng 3 tiếng. Sau 3 tiếng, lại sên kiwi với lửa nhỏ, đến khi mứt kiwi chuyển thành màu trong rồi dừng lại.

- Sử dụng muỗng gỗ để đảo nhẹ phần mứt, tránh làm nát mứt. Sau khi sên kiwi xong, lấy từng miếng mứt để lên vỉ nướng và sấy trong lò nướng khoảng 10 phút ở 100 độ C.

- Sau đó, mở hé cửa lò nướng khoảng 20 - 30 phút. Lặp đi lặp lại 2 - 3 lần đến khi miếng kiwi không còn dính đường.

- Mứt kiwi sau khi sấy khô sẽ có màu cánh gián, có độ dai và giòn rất thích hợp dùng trong những ngày Tết trời se lạnh. Để tăng hương vị, có thể sử dụng cùng tách trà nóng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
2 món ăn vặt ngày Tết tốt cho sức khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO