'2 giảm, 3 tăng' để lấy lại vóc dáng nhanh sau kỳ nghỉ Tết

28/01/2023 20:01

Ngoài việc cần ăn ít hơn, cắt bỏ món chứa đường, chuyên gia khuyên bạn nên tăng lượng đạm và uống nhiều nước lọc để giúp giảm cân sau kỳ nghỉ Tết.

Vì sao ngày Tết dễ bị tăng cân?

Ngày Tết được ví như “hung thần” của việc giảm cân, bởi trong thời gian này mọi người khó duy trì chế độ ăn uống, tập luyện, nghỉ ngơi khoa học.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy, khoa Nội tiết, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết thường xuyên tiệc tùng, ăn uống là nguyên nhân đầu tiên dẫn đến tình trạng tăng cân. Hơn nữa, thực phẩm phục vụ Tết thuộc nhóm có chứa nhiều đường và calo, rất dễ gây tăng cân.

Theo nhiều nghiên cứu, một mâm cơm ngày Tết (tiêu chuẩn) có thể chứa đến 20.000 calo, cao gấp 10 lần bữa ăn thông thường. Trong đó, bánh chưng/bánh tét đã chiếm hơn 2.000 calo. Không chỉ ăn cơm, bạn còn ăn thêm bánh kẹo, hoa quả và các món ăn vặt khác, nghĩa là lượng calo nạp vào cơ thể rất lớn.

2 giảm, 3 tăng để lấy lại vóc dáng nhanh sau kỳ nghỉ Tết-1
Các thực phẩm nhiều chất béo cần tránh xa sau Tết.

Nguyên nhân thứ 2 là lượng vận động ngày Tết không thể tiêu thụ nguồn dinh dưỡng đã hấp thu. Các hoạt động chủ yếu trong dịp Tết chỉ xoay quanh ăn, ngủ, đi chúc Tết… gần như rất khó để tiêu hao lượng calo khổng lồ từ những bữa ăn.

Ngoài ra, việc hạn chế vận động cũng gây nguy cơ tích đọng mỡ thừa. Do đó, phần đông mọi người đều bị đọng mỡ tại mặt, bắp đùi, cánh tay và nhất là bụng.

Tâm lý thoải mái, thư thái, xả hơi cũng là nguyên nhân khiến nhiều người tăng cân trong dịp Tết. Lúc này, cơ thể sẽ sản sinh hoạt chất Dronabinol giúp kích thích ham muốn thèm ăn. Bạn sẽ cảm thấy ăn ngon miệng, muốn ăn nhiều, đồng thời hệ tiêu hóa cũng tăng khả năng hấp thụ.

Những cách đơn giản để giảm cân sau kỳ nghỉ Tết

- Cắt bỏ đồ ăn chứa đường

“Ăn đường có thể gây nghiện” do đó giai đoạn đầu khi cắt đường sẽ không dễ dàng. Sau bữa tối cuối cùng của kỳ nghỉ lễ, bác sĩ Thúy khuyên phải quyết tâm không ăn đồ tráng miệng chứa đường trong ít nhất 4 đến 10 ngày. Thay vì ăn bánh kẹo, hãy ăn tăng trái cây có vị ngọt tự nhiên và rau xanh.

2 giảm, 3 tăng để lấy lại vóc dáng nhanh sau kỳ nghỉ Tết-2
Thay vì ăn bánh kẹo, hãy ăn tăng trái cây có vị ngọt tự nhiên và rau xanh. 

- Giảm ăn

Dạ dày có khả năng co giãn, khi ăn nhiều dạ dày sẽ giãn ra. Ngược lại, khi bạn ăn ít, dạ dày có xu hướng sẽ co lại để cơ thể cảm thấy no hơn với lượng thức ăn nhỏ.

Hãy lấy lượng thức ăn ra đĩa với số lượng bằng 1/3 lượng đồ ăn hằng ngày. Bằng cách này bạn có thể thu nhỏ dạ dày sau một mùa ăn uống quá độ và giảm hàng trăm kilo calo từ lượng thức ăn đã nạp vào trước đó.

- Ăn tăng lượng đạm

Lượng protein sẽ làm bạn có cảm giác no lâu do cấu trúc protein phức tạp nên cần nhiều thời gian để tiêu hóa. Do đó, thay vì một bữa sáng và bữa trưa ăn nhiều tinh bột, đường, hãy ăn những đồ ăn chứa nhiều đạm ít béo như ức gà luộc, cá hồi, các loại hạt và sữa chua. Điều này giúp chúng ta không có cảm giác bị đói và giảm nhu cầu ăn uống thêm.

- Tăng uống nước lọc, nước trái cây thay vì rượu và nước ngọt

Uống rượu bia, chúc tụng, trò chuyện đông người khiến chúng ta khó kiểm soát lượng thức ăn nạp vào. Sau Tết, hãy tập uống nhiều nước lọc và nước trái cây hơn. Cách này giúp cơ thể của bạn không bị đói và cũng giúp giảm lượng cơn thèm ăn của bạn.

- Tăng cường tập thể dục đều đặn mỗi ngày

Đây là biện pháp cần thực hiện song song với các biện pháp trên đây để giảm cân nhanh hơn, tăng cường sức khỏe và cải thiện sắc vóc.

Theo Vietnamnet

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'2 giảm, 3 tăng' để lấy lại vóc dáng nhanh sau kỳ nghỉ Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO