18 đối tượng trong băng trộm liên tỉnh sa lưới

Văn Tuyên - Gia Minh| 28/07/2021 10:19

(CATP) Đầu năm 2020, trên địa bàn TP.Đồng Xoài (Bình Phước) liên tiếp xảy ra các vụ mất trộm cây cảnh trị giá cao (phong lan, mai, bằng lăng), tượng gỗ, lục bình gỗ, bàn ghế... Có những vụ trộm, các đối tượng cắt, phá cửa nhà vắng chủ, "khoắng" sạch tài sản đem bán. Đến khi chủ nhà quay về mới phát hiện nhà bị trộm đột nhập. Trước tình trạng trên, Công an TP.Đồng Xoài xác lập chuyên án đấu tranh. Sau gần một tháng kiên trì truy theo dấu vết, các trinh sát hình sự Công an TP.Đồng Xoài khám phá ra một băng chuyên tổ chức trộm cắp tài sản.

Những vụ trộm trong đêm

Sáng sớm 9-1-2020, sau khi ngủ dậy, chủ một ngôi nhà ở P.Tân Bình (TP.Đồng Xoài) phát hiện bị mất cây bằng lăng kiểng trồng trong khuôn viên nhà. Cây kiểng bị mất này được các trinh sát tìm thấy trong vườn cây cảnh của Trần Minh Đức (tự Dẹo "già", SN 1987, ngụ xã Tân Phước, H.Đồng Phú, Bình Phước). Đức khai đã mua với giá 5 triệu đồng tại một tiệm trò chơi game bắn cá. Hai mươi hôm sau, lợi dụng thời điểm nhà hàng "Ẩm thực Nhân" (xã Tiến Hưng, TP.Đồng Xoài) nghỉ bán, kẻ gian phá khóa cửa, đột nhập lấy cắp pho tượng Phật Di Lặc bằng gỗ pơmu. Pho tượng này sau đó được tìm thấy, dù trị giá cả trăm triệu đồng, nhưng kẻ trộm bán với giá 16 triệu đồng.

Tang vật trộm cắp được thu hồi.

Rạng sáng 15-2-2020, tại một căn hộ vắng chủ trên đường Hồ Xuân Hương (P.Tân Phú), nhóm trộm đưa xe tải đến, phá cửa vào trong "dọn sạch" tài sản, gồm: 2 cặp lục bình, 2 bình ga và bếp ga, 1 bộ bàn ăn, 1 mặt bàn gỗ, 1 lò vi sóng, 1 máy nước nóng. Bốn ngày sau, lợi dụng thời điểm một hộ kẻ gian cắt lưới B40, phá cửa phía sau nhà, lấy trộm tài sản, gồm: 5 chậu hoa lan, 1 bình lọc nước, 1 cặp lục bình gỗ, 1 tivi LED Sony 42inch, xe máy Lead BS: 93P1-982.91. Đó chỉ là 4 vụ trong hàng chục vụ trộm cắp tài sản xảy ra trong thời điểm này.

Trung tá Nguyễn Trường Giang (Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP.Đồng Xoài) cho biết: Quy luật hoạt động của thủ phạm những vụ trộm trên là gây án vào lúc khuya về sáng, khi người dân đang ngon giấc. Đêm xuống, các tổ công tác gồm trinh sát hình sự cùng lực lượng Công an các xã, phường trên địa bàn âm thầm ra khỏi nhà, hòa mình vào màn đêm, bí mật tuần tra, truy vết. Với địa bàn rộng như TP.Đồng Xoài, các khu dân cư thường xen kẽ vườn cây, là điều kiện thuận lợi cho kẻ trộm lẩn trốn. Sau một tháng, hàng chục trinh sát hình sự phối hợp với Công an các phường, xã liên tục vừa tổ chức tuần tra bí mật, vừa nghiên cứu các quy luật hoạt động của đối tượng, rà soát, lên danh sách những kẻ nghi vấn.

Băng trộm lộ diện

Hồi 3 giờ ngày 27-2-2020, các tổ công tác ở các khu vực đồng loạt nhận lệnh bắt 7 đối tượng đưa về trụ sở công an làm việc. Ban đầu, các đối tượng khai báo quanh co, tìm cách che giấu tội của mình. Chúng chỉ thừa nhận vài vụ trộm cắp cây cảnh lặt vặt. Chưa kể các đối tượng luôn đổ tội cho nhau. Mặc dù vào ngày nghỉ cuối tuần, nhưng cả Đội CSHS Công an TP.Đồng Xoài được huy động để mở rộng vụ án, bắt thêm 10 đối tượng khác, đồng thời đi thu hồi tài sản trong các vụ trộm.

Các đối tượng bị bắt giữ.

Đến ngày 27-5-2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Đồng Xoài đã khởi tố, bắt giam 18 bị can trong băng trộm cắp và tiêu thụ hàng gian, gồm: Phan Văn Đến, Nguyễn Thanh Tuấn (cùng SN 1988), Nguyễn Hữu Quang, Nguyễn Đình Thuận (cùng SN 1996), Lê Phúc Ngọc Sang, Nguyễn Việt Trí (cùng SN 1995), Phan Thanh Vẫn, Đặng Thanh Tuấn, Nguyễn Song Cảnh (cùng SN 1985), Nguyễn Văn Tấn (SN 1982), Hoàng Minh Hải (SN 1989), Nguyễn Đăng Quốc (SN 1981), Đinh Ngọc Du (SN 1994, đều ngụ TP.Đồng Xoài), Lê Hữu Tuyền (SN 1993), Nguyễn Việt Vương, Nguyễn Văn Cường (cùng SN 1994, đều ngụ H.Đồng Phú), Nguyễn Văn Minh (SN 1982, ngụ H.Quốc Oai, Hà Nội), Phạm Quốc Hội (SN 1985, ngụ H.Phú Giáo, Bình Dương).

Cơ quan điều tra làm rõ 12 vụ do băng trộm trên gây ra tại TP.Đồng Xoài và 5 vụ trộm khác tại các huyện Đồng Phú, Phú Giáo; thu hồi nhiều tài sản trả cho các nạn nhân. Trong quá trình bắt, khám xét nơi ở của các đối tượng, công an thu được nhiều tài sản là tang vật trong các vụ án, nhưng chưa xác định được ai là người sở hữu những tài sản này. Công an TP.Đồng Xoài đang tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án.

Ngày 26-5-2021, TAND TP.Đồng Xoài mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án. Các bị cáo trong vụ án này bị Viện KSND TP.Đồng Xoài truy tố về các tội: trộm cắp tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Cơ quan điều tra đã chứng minh, từ đầu tháng 1-2020 đến cuối tháng 2-2021, 18 bị cáo đã gây ra 19 vụ trộm cắp, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Có những vụ trộm, chúng lái xe tải vào nhà nạn nhân, chở hết tài sản đi khi chủ vắng nhà.

Các bị cáo tại phiên tòa

Hầu hết các đối tượng đều không có nghề nghiệp, sống lang thang, thường tụ tập với nhau sử dụng ma túy và chơi game bắn cá. Để có tiền ăn chơi, các đối tượng này kết thành băng nhóm, rủ nhau đi trộm cắp tài sản rồi mang đi tiêu thụ. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã triệu tập 21 nạn nhân và 12 người liên quan đến dự.

Các bị cáo đều thành khẩn nhận tội và xin giảm nhẹ hình phạt. Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo với tổng hình phạt là 39 năm tù. Trong đó, bị cáo chịu mức án cao nhất là 4 năm 3 tháng tù, bị cáo chịu mức án thấp nhất là 6 tháng tù.

Minh Khánh

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
18 đối tượng trong băng trộm liên tỉnh sa lưới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO