14 năm chờ đợi dự án trọng điểm nghìn tỷ giữa lòng TP Thanh Hóa

14/11/2020 07:43

Dự án trọng điểm Khu đô thị mới ven sông Hạc giữa lòng TP Thanh Hóa được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2006, tuy nhiên 14 năm qua người dân vẫn mong mỏi đợi chờ một diện mạo mới.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 11/1/2006, UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định số 151/QĐ-UBND về phê duyệt quy hoạch chi tiết cải tạo sông Hạc và dân cư ven sông Hạc (đoạn từ cầu đường sắt đến cầu Bốn Voi) tại TP Thanh Hóa.

Sau đó dự án được điều chỉnh lại nhiều lần tại các Quyết định số 2109/QĐ-UBND ngày 8/7/2009; Quyết định số 1717/QĐ-UBND ngày 24/5/2010; Quyết định số 3037/QĐ-UBND ngày 14/9/2012.

14 năm chờ đợi dự án trọng điểm nghìn tỷ giữa lòng TP Thanh Hóa
Phối cảnh Khu đô thị mới ven sông Hạc, TP Thanh Hóa


Lý do điều chỉnh, để đảm bảo phù hợp quy hoạch chi tiết 1/2000 khu đô thị Bắc cầu Hạc, TP Thanh Hóa; Đảm bảo yêu cầu xây dựng khu đô thị mới với việc cải tạo, chỉnh trang khu dân cư ven sông Hạc; Tạo lập khu đô thị hoàn chỉnh về mặt hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, đảm bảo cảnh quan môi trường và điều kiện sống tốt hơn cho dân cư đô thị.

Theo Quyết định số 3538/QĐ-UBND ngày 6/10/2010 của UBND tỉnh Thanh Hóa, dự án khu đô thị mới ven sông Hạc do nhà đầu tư Tổng công ty Bất động sản Đông Á (nay là Công ty TNHH Tập đoàn Bất động sản Đông Á) triển khai trên diện tích 37ha, liên quan đến hơn 1.000 hộ dân của 3 phường Đông Thọ, Trường Thi và Nam Ngạn, với tổng mức bồi thường GPMB hơn 550 tỷ đồng.

Nếu tính từ thời điểm chuẩn bị cho dự án, đến nay đã 14 năm (Tính từ ngày khởi công đầu năm 2011 thì gần 10 năm), nguyên nhân là khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng.

14 năm chờ đợi dự án trọng điểm nghìn tỷ giữa lòng TP Thanh Hóa
Phối cảnh nhà liền kề


Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Quốc Huy, Phó Giám đốc Ban Giải phóng mặt bằng và Tái định cư TP Thanh Hóa thừa nhận việc thực hiện dự án trên tính đến thời điểm này là quá chậm.

Nguyên nhân chính là do công tác GPMB chưa thực sự đạt hiệu quả, nên chưa bố trí được khu tái định cư cho các hộ dân.

Theo ông Huy, dự án Khu đô thị mới ven sông Hạc không chỉ là dự án trọng điểm của Thành phố mà nó còn là dự án trọng điểm của cả tỉnh. Chính vì vậy đã nhiều lần lãnh đạo thành phố, tỉnh xuống trực tiếp làm việc, gặp mặt, đối thoại với dân để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn.

“Suốt ngần ấy năm qua, người dân thắc mắc 3 vấn đề chính, một là không yên tâm rời nhà của họ để giao đất cho chủ đầu tư làm khu tái định cư vì sợ dự án chậm dân không có nhà ở; Hai là giá cả đền bù nơi đi và nơi đến không thỏa đáng; Yêu cầu phải xác minh lại các nguồn gốc đất. Đến nay, thành phố đã cơ bản giải quyết được các vấn đề nêu trên và người dân đã đồng ý.

Dự án này có 2 khu A và B. Khu B là đất thương mại đã được chủ đầu tư làm hạ tầng chia lô bán hết trước đó. Khu A cơ bản giải quyết được phần đất tái định cư thì đây mới chỉ là bước đầu khởi động thực hiện dự án kéo dài hơn chục năm qua”, ông Huy cho biết.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
14 năm chờ đợi dự án trọng điểm nghìn tỷ giữa lòng TP Thanh Hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO