10 nguyên tắc “vàng” bạn cần làm khi ngủ dậy buổi sáng

29/06/2021 12:39

Những thói quen khi thức dậy sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần một ngày của bạn. Dưới đây là những việc cần làm ngay sau khi thức dậy để có một sức khoẻ thật tốt.

Kéo căng cơ thể

10 nguyên tắc “vàng” bạn cần làm khi ngủ dậy buổi sáng

Theo Đông y, khi mặt trời mọc là lúc âm khí suy và dương khí thịnh, trong cơ thể cũng vậy: vệ khí đã vận hành hết 25 vòng ở âm và bắt đầu vận hành tiếp 25 vòng ở dương, nhân thể chuyển từ tĩnh sang động. Ngủ thuộc âm, thức thuộc dương, đây là lúc chuyển đổi trạng thái mang tính chất bản lề rất cần thiết sự từ tốn và uyển chuyển với những thao tác đơn giản. Việc xuống giường vận động mạnh ngay sẽ dễ chóng mặt, hoa mắt bởi lưu lượng máu lúc đó còn khá chậm, không thể kịp thời vận chuyển oxy đến não bộ do thay đổi tư thế quá nhanh…

Bạn nên nằm yên trên giường khoảng 5 phút, hít thở thật sâu. Sau đó hãy kéo căng cơ thể như một hình thức thể dục nhẹ nhàng giúp cơ thể thư giãn. Bởi khi ngủ với nhiều tư thế nằm sấp, co chân, nằm nghiêng… có thể khiến bạn bị mỏi, không thoải mái, thậm chí có cảm giác đau người khi thức dậy. Đầu tiên bạn hãy nghiêng bên trái, sau đó bên phải, cuối cùng là nằm ngửa, trong đó có 3 lần vươn vai. Những động tác này sẽ làm cho xương khớp được kéo giãn thoải mái. Nó cũng giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn, giảm thiểu sự đau mỏi cơ, đồng thời thúc đẩy sự tuần hoàn trong cơ thể.

Uống nước

10 nguyên tắc “vàng” bạn cần làm khi ngủ dậy buổi sáng

Nhiều người không có thói quen uống nước khi thức dậy, đây là một thiếu sót. Chuyên gia dinh dưỡng Lê Thị Hải (Viện Dinh dưỡng quốc gia) cho rằng, buổi sáng thức dậy cho dù không khát bạn cũng nên uống nước. Nước giúp bổ sung lượng chất lỏng bị mất vào buổi đêm và giúp bạn cảm thấy sảng khoái. Hơn nữa, uống nước sau khi thức dậy giúp tăng tiết các enzym tiêu hóa, thúc đẩy hệ tuần hoàn…

Một cốc nước ấm vào mỗi buổi sáng sẽ giúp cơ thể của bạn được thanh lọc, từ đó hỗ trợ tốt hơn cho tiến trình trao đổi chất cũng như tăng cường khả năng đào thải độc tố. Tránh nước uống có ga, có chất kích thích… vì chúng chứa axit citric làm tăng tốc độ bài tiết canxi làm canxi trong máu thấp hơn, có thể gây ra thiếu hụt canxi.

Tắm buổi sáng

10 nguyên tắc “vàng” bạn cần làm khi ngủ dậy buổi sáng

Nhiều người ngại không tắm buổi sáng nên thường ngâm mình trong bồn tắm buổi tối, trước khi đi ngủ. Trong khi, tắm buổi sáng lại có tác dụng tuyệt vời, đặc biệt tốt cho những ai có thói quen chạy bộ buổi sáng.

Tắm rửa buổi sáng không chỉ giữ cho cơ thể sạch sẽ mà tâm trí cũng luôn thoải mái, quá trình lưu thông trong cơ thể càng có tác dụng. Do đó, chúng ta sẽ thấy tỉnh táo, vui vẻ, và suy nghĩ được thông suốt, rõ ràng hơn. Điều này rất cần thiết đối với những người lao động trí óc.

Tập thói quen đi vệ sinh

10 nguyên tắc “vàng” bạn cần làm khi ngủ dậy buổi sáng

Nếu bạn không thường xuyên vào nhà vệ sinh vào buổi sáng, bạn nên bắt đầu thực hành thói quen này. Sau một đêm tích tụ trao đổi chất, ruột và bàng quang đã chứa nhiều chất thải. Vì vậy sau khi ngủ dậy, cơ thể được thoát đi lượng chất thải này thì rất tốt. Thói quen tốt sẽ là tiền để bảo đảm sức khỏe tốt cho bạn.

Tắm nắng

10 nguyên tắc “vàng” bạn cần làm khi ngủ dậy buổi sáng

Không khí buổi sáng trong lành sẽ làm tăng oxy của cơ thể giúp bạn cảm thấy sáng khoái, phấn chấn tinh thần hơn. Ánh sáng mặt trời vào buổi sáng sẽ làm tăng lượng serotonin - chất hóa học có khả năng cải thiện tâm trạng. Bạn có thể đứng trên các ban công, hiên nhà hoặc cửa sổ để đón nhận ánh mặt trời. Hãy thực hiện động tác từ từ hít vào, giữ hơi một lúc rồi thở ra, lặp lại như vậy khoảng 10 lần.

Không sử dụng điện thoại

10 nguyên tắc “vàng” bạn cần làm khi ngủ dậy buổi sáng

Điện thoại là đồ dùng quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại ngày nay với hầu hết mọi người chúng ta. Chúng ta sử dụng điện thoại từ lúc thức dậy đến khi đi ngủ. Tuy nhiên, bạn nên tập một thói quen không sử dụng điện thoại trong vòng hai giờ đồng hồ sau khi thức dậy, hay đến khi bạn bắt đầu đi làm.

Thay vào đó, bạn nên hình thành những thói quen lành mạnh vào buổi sáng, trải nghiệm những thú vui như: đọc sách, viết nhật ký, tưới cây, thưởng thức tuần trà nóng, lắng nghe tiếng chim hót, cảm nhận cuộc sống yên bình buổi sớm mai bên hiên nhà.

Làm được điều này, không những bạn không bị lãng phí 2 giờ đồng hồ để lướt facebook, trả lời tin nhắn, mà bạn sẽ thấy tiết kiệm được rất nhiều thời gian và làm được rất nhiều việc. Tránh xa những tiện ích xã hội từ chính chiếc điện thoại thông minh, bạn sẽ có khoảng thời gian, khoảng không gian cho riêng mình, bạn có thể tự cảm nhận, suy nghĩ về cuộc sống và mục tiêu của bản thân.

Tập thể dục

10 nguyên tắc “vàng” bạn cần làm khi ngủ dậy buổi sáng

PGS.TS Hà Hoàng Kiệm – giảng viên Khoa Nội (Học viện Quân Y) cho rằng, một vài phút khởi động buổi sáng sẽ giúp sự trao đổi chất trong cơ thể bạn "vận động" theo. Nhờ đó sự trao đổi chất trong cơ thể bạn sẽ được đẩy mạnh và cơ thể đốt cháy được nhiều calo hơn. Khi tập thể dục, cơ thể sẽ giải phóng endorphins và hormone khác có tác dụng tăng cường sức lực cho cơ thể, tạo ra nguồn năng lượng để cơ thể hoạt động. Chính vì vậy, tập thể dục buổi sáng là rất cần thiết giúp bạn tỉnh táo, tràn đầy năng lượng trong cả ngày.

Không lao ngay vào làm việc

10 nguyên tắc “vàng” bạn cần làm khi ngủ dậy buổi sáng

Hành động này sẽ khiến cơ thể thêm mệt mỏi và hiệu suất làm việc thấp. Nếu quá bận rộn, khi vừa tỉnh giấc có thể nằm trên giường và nghĩ về kế hoạch trong một ngày, thay vì lao vào công việc ngay.

Không nên gấp chăn gối sau khi mới ngủ dậy

10 nguyên tắc “vàng” bạn cần làm khi ngủ dậy buổi sáng

Việc làm này có thể gây hại cho bạn. Khi chúng ta ngủ suốt đêm, cơ thể bạn bài tiết ra nhiều khí độc như CO2 và một số chất thải phát sinh qua hệ hô hấp và các lỗ chân lông… Chăn chính là nơi lưu lại những khí thải độc này nhiều nhất. Khi ngủ dậy nên mở cửa cửa sổ cho thoáng phòng, mở tung chăn, gối ra để các khí thải độc này bay đi hết. Sau khi làm vệ sinh cá nhân xong hãy quay lại gấp chăn.

Ăn sáng “thịnh soạn”

10 nguyên tắc “vàng” bạn cần làm khi ngủ dậy buổi sáng

Sau khi tỉnh dậy chừng 30 phút, bạn hãy thưởng cho mình một bữa sáng “thịnh soạn”. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bữa ăn sáng là quan trọng nhất trong ngày. Bạn cần ăn đầy đủ, tránh bỏ bữa sáng sẽ cung cấp cho bạn một nguồn năng lượng dồi dào cho các hoạt động sống với một đầu óc minh mẫn, đồng thời giúp bạn tránh được việc thèm ăn vặt cả ngày.

Việc bỏ bữa hoặc ăn quá ít làm dạ dày bị kích thích mà không nhận đủ lượng thức ăn sẽ khiến bạn nhanh đói hơn, dẫn tới ăn quá nhiều vào bữa trưa không tốt cho dạ dày.

Nguồn: suckhoedoisong.vn, giadinh.net

Tải ứng dụng eDoctor để nhận thêm nhiều thông tin sức khỏe hữu ích.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    10 nguyên tắc “vàng” bạn cần làm khi ngủ dậy buổi sáng
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO