10 điều đã được chứng minh giúp ngừa ung thư

Hà An| 20/01/2022 13:53

Khoảng 30-50% trường hợp ung thư có thể ngăn ngừa qua lối sống lành mạnh, không hút thuốc, uống rượu có chừng mực, giảm cân, năng vận động, tiêm phòng viêm gan B, HPV, ăn nhiều rau xanh…

Ung thư là bệnh lý ác tính của tế bào. Khi bị kích thích bởi các tác nhân sinh ung thư, tế bào tăng sinh một cách vô hạn độ, vô tổ chức và không tuân theo các cơ chế kiểm soát về phát triển của cơ thể.

Ung thư không phải là một bệnh mà là tên chung của một tập hợp rất nhiều bệnh có những đặc tính cơ bản giống nhau của bệnh ung thư và có khoảng hơn 200 bệnh ung thư khác nhau ở người.

Ung thư thường phát triển âm thầm một thời gian dài trước khi gây ra các dấu hiệu và triệu chứng trên lâm sàng để có thể phát hiện được. Đôi khi ung thư không gây các triệu chứng lâm sàng mà chỉ được phát hiện tình cờ khi bệnh nhân đi khám định kỳ.

Bên cạnh đó, khi ung thư gây ra các biểu hiện trên lâm sàng thì biểu hiện rất đa dạng và đôi khi cũng mơ hồ, không đặc hiệu, dễ bị bỏ sót và nhầm lẫn với các bệnh lành tính thông thường khác. Khi bệnh phát triển ngày càng nặng thì các triệu chứng lâm sàng rõ ràng của bệnh ung thư mới ngày càng điển hình.

Dưới đây là những việc bạn có thể làm để phòng ngừa ung thư theo Webmd:

Bỏ thuốc lá

Mỗi điếu thuốc lá có đến 250 hóa chất độc hại, trong đó có gần 70 hóa chất gây ra ung thư. Và nó không chỉ gây ra ung thư phổi. Thuốc lá có liên quan đến 12 loại ung thư khác nhau, bao gồm dạ dày, bàng quang, thận, miệng và cổ họng. Bạn càng sớm bỏ thuốc thì càng tốt.

Ăn nhiều súp lơ

10 điều đã được chứng minh giúp ngừa ung thư - 1

Trái cây và rau có tác dụng chống ung thư vì chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ, đồng thời ít chất béo. Bạn hãy thử súp lơ, cải Brussels, bắp cải, cải xoăn, cải xoong hoặc các loại rau họ cải khác. Chúng bảo vệ chống lại sự phá hủy DNA có thể biến các tế bào thành ung thư. Hoặc ăn những quả mọng nhiều màu sắc. Các nghiên cứu cho thấy chúng có các hóa chất chống ung thư giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào.

Giảm cân

Cân nặng tăng thêm xung quanh vòng eo của bạn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú, ruột kết, tử cung, tuyến tụy, thực quản và túi mật. Các nhà nghiên cứu cho biết một lý do có thể là do các tế bào mỡ tiết ra các chất kích thích tế bào ung thư phát triển.

10 điều đã được chứng minh giúp ngừa ung thư - 2

Uống rượu có chừng mực

Rượu có liên quan đến ung thư miệng, vú, gan, thực quản và các bệnh khác. Bạn càng uống nhiều, nguy cơ mắc bệnh càng cao. Nếu bạn uống, hãy uống điều độ. Phụ nữ nên uống một ly mỗi ngày, đàn ông tối đa hai ly.

Cắt giảm thực phẩm chế biến sẵn

Các nghiên cứu chỉ ra rằng các loại thịt đã qua chế biến, như xúc xích, thịt xông khói và xúc xích, có các hóa chất gọi là nitrit và nitrat có thể liên quan đến ung thư. Và nghiên cứu cho thấy quá nhiều thịt đỏ như bít tết và bánh mì kẹp thịt có thể là nguy cơ lâu dài đối với ung thư đại trực tràng.

Tập thể dục thường xuyên

Phòng ngừa ung thư là một trong những lý do nữa để bạn năng vận động. Tập thể dục chống lại bệnh béo phì và giảm mức độ hormone như estrogen và insulin, có liên quan đến ung thư. Bạn hãy cố gắng tập thể dục khoảng 30 phút mỗi ngày.

Bôi kem chống nắng

Tắm nắng có thể giúp bạn có làn da sáng đẹp, tuy nhiên tia UV gây tổn thương da có thể dẫn đến ung thư. Bạn có thể bị bỏng da chỉ trong 15 phút, vì thế hãy thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài, chọn một sản phẩm phổ rộng với SPF từ 30 trở lên. Đồng thời, thoa lại bất cứ khi nào bạn đổ mồ hôi hoặc bơi lội. Và khi bạn ra nắng, hãy đội mũ rộng vành và đeo kính râm.

Thực hành tình dục an toàn

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) không phải là nỗi lo duy nhất của bạn khi quan hệ tình dục không an toàn. Một số bệnh nhiễm trùng này cũng làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư. Khoảng 70% trường hợp ung thư cổ tử cung bắt đầu từ virus u nhú ở người (HPV) loại 16 và 18.

Tiêm chủng

Một số loại vaccine HPV giúp ngăn ngừa ung thư cổ tử cung, âm hộ, âm đạo và hậu môn. Thời điểm tiêm phòng là trong độ tuổi từ 9 đến 26. Vaccine viêm gan B ngăn chặn virus gây ung thư gan.

Tầm soát ung thư định kỳ

Các xét nghiệm sàng lọc giúp phát hiện sớm bệnh ung thư - đôi khi ngay cả trước khi nó bắt đầu. Nội soi đại tràng thường tìm thấy các polyp trong đại tràng và trực tràng trước khi chúng chuyển thành ung thư. Xét nghiệm Pap giúp phát hiện các tế bào tiền ung thư và ung thư trong cổ tử cung của phụ nữ. Ngoài ra, chụp X-quang tuyến vú và chụp cắt lớp vi tính liều thấp (LDCT) giúp phát hiện ung thư vú và ung thư phổi giai đoạn đầu.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
10 điều đã được chứng minh giúp ngừa ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO