Phat hien moi ve qua trinh quang hop

Mot phan cua buc tranh quang hop.

Cac nha nghien cuu DH Purdue (My) vua hoan tat buc tranh chi tiet ve quang hop - qua trinh chuyen hoa anh sang thanh nang luong hoa hoc o thuc vat. Dieu nay se tao dieu kien cho gioi khoa hoc hieu ro hon ve qua trinh trao doi chat o dong vat, ke ca con nguoi.

Quang hop la phan ung hoa hoc quan trong bac nhat tren trai dat, vi no tao nang luong cho su song trong sinh quyen. Nhom nghien cuu vua xac dinh duoc cau truc cua cytochrome, to hop protein chi phoi qua trinh quang hop trong loai vi khuan mau xanh la cay dam, co ten la vi khuan cyano, mot loai don bao thuong thay trong cac suoi nuoc nong. Cac nha nghien cuu da lay vi khuan noi tren tu mot suoi nuoc nong o Iceland.

Theo giao su Wiliiam Cramer, thanh vien nhom nghien cuu, kham pha nay la buoc "dai nhay vot" de hieu duoc toan bo qua trinh quang hop. Ong noi: "Truoc kia, chung ta chi thay duoc phan noi cua tang bang troi. Con gio day, chung ta da co the nam duoc toan bo co che quang hop".

Cac nha khoa hoc tham gia nghien cuu cho biet, trong thoi gian truoc mat, phat hien cua ho chua mang lai bat ky ung dung nao. Tuy nhien, no co the giup gioi khoa hoc hinh dung ve mot qua trinh hoa hoc quan trong doi voi su song, va biet duoc te bao xu ly va phan phoi nang luong nhu the nao.

De co duoc buc tranh ky dieu tren, cac nha nghien cuu da cho ket tinh phan tu cytochrome, sau do dung may tham do X-quang de phat hien cau truc phan tu. Cramer cho biet: "Truoc khi tim ra phuong phap ket tinh cytochrome, chung toi da co buc tranh tong the ve qua trinh quang hop, nhung chung toi chi xu ly duoc 1% thong tin hien co ma thoi. Gio day, chung toi co the dung phuong phap ket tinh X-quang de khao sat protein, nho do hieu duoc cach te bao trao doi nang luong ".

Cau truc phan tu cua cytochrome it nhieu cho chung ta biet ve su chuyen dong phuc tap cua electron va proton qua mang te bao cua vi khuan - ranh gioi giua te bao va moi truong te bao. Giao su Janet Smith, thanh vien nhom nghien cuu, phat bieu: "Mang te bao thuc vat giong nhu 2 cuc cua mot cuc pin, o trong la cuc duong va o ngoai la cuc am. Chung duoc xac lai khi nang luong mat troi kich thich electron cua hydro trong te bao. Electron di chuyen vao mang te bao qua protein, san sinh ra nang luong can thiet cho cay. Trong may thap nien qua, mac du khoa hoc da biet toi buc tranh tong the cua te bao thuc vat nhung chua ai biet den chuyen dong phuc tap noi tren cua electron va proton trong mang te bao".

O dong vat cung co cac protein tuong tu, nhung vi khong phai quang hop nen te bao cua chung su dung cac protein day vao qua trinh ho hap. Diem tuong dong nay co the giup cho gioi khoa hoc hieu ro hon ve qua trinh trao doi chat o con nguoi. Giao su Cramer noi: "Trong khi nghien cuu, chung toi thay protein dong vat va protein thuc vat phan nao giong nhau ve ban chat. Gio day, cong viec khao sat su khac biet tren da tro nen de dang hon nhieu".

(Khanh Ha - Theo BBC)

Viet Bao

Chân dung "Người cha hoàn hão" xem mà rơi nước mắt

Thích và chia sẻ bài viết này trên facebook Theo dõi vietbao.vn trên facebook

Tác hại của facebook và mối nguy của tâm lý đám đông

Có mỗi một vụ việc của 2 cô gái mâu thuẫn mà lôi kéo được hàng nghìn người tham gia, đây thực sự là một lời cảnh báo về tác hại của facebook, về sự nguy hiểm của tâm lý đám đông, độc giả Quỳnh Trần chia sẻ.

Kinh tế Hy Lạp tăng trưởng cao hơn ước tính trong quý 2/2015

Cơ quan thống kê quốc gia Hy Lạp vừa cho biết kinh tế nước này đã tăng trưởng 0,9% trong quý ​2/2015, cao hơn chút ít so với mức ước tính tăng 0,8% ban đầu được loan báo hồi tháng 8/2015.

Sữa mẹ: đừng tưởng không có độc tố!

Sữa mẹ ngày nay cũng chứa một lượng hóa chất công nghiệp độc hại và lượng chất đó có thể truyền từ mẹ sang con – theo nghiên cứu gần nhất của Đại học Havard (Mỹ)

Đức, Ba Lan và Đan Mạch đau đầu đối phó VĐ người tị nạn

Tại buổi hội đàm với Tổng thống Balan Andrei Duda ngày 28/8 tại Berlin, Tổng thống Đức Joachim Gauck đã một lần nữa đề nghị chính phủ Ba Lan sớm ủng hộ các thỏa thuận có tính ràng buộc về việc tiếp nhận người tị nạn tại châu Âu.

Tìm hiểu: DH Purdue, Qua trinh quang hop, nang luong hoa hoc, gioi khoa hoc, nha nghien cuu, trao doi chat, tao dieu kien, buc tranh, phat hien, thuc vat, dong vat, vi khuan, hieu ro, protein, chuyen

Xem Bản Tiếng Việt Có Dấu: Phát hiện mới về quá trình quang hợp

Ban co the doc ban tieng Viet co dau cua bai viet Phát hiện mới về quá trình quang hợp bang cach nhan chuot vao duong dan tren.

Lien he ve tin Phat hien moi ve qua trinh quang hop

Nhan xet, hay lien he ve tin Phat hien moi ve qua trinh quang hop co the gui bang duong dan o duoi. Ban nen gui kem tieu de bai viet Phat hien moi ve qua trinh quang hop de lam tham khao. Bai viet nay thuoc chuyen de Tin Khoa Hoc trong chuyen muc Khoa hoc.

Cac tin khac:

Xem tiep ... Tin Khoa Hoc
Kenh Tin RSS Kenh Tin RSS | Du Bao Thoi Tiet | Lich Xem TV | Lien He - Contact | Quang Cao | Viec Lam | Dieu Kien Su Dung | Bao Ve Tinh Rieng Tu | Sitemap

Copyright©2008 VietBao.vn, Thu Vien Thong Tin Tong Hop Viet Nam va The Gioi, phien ban thu nghiem phan mem Viet Bao Viet Nam, beta 1.0