Thứ năm, 15 Tháng tám 2019, 00:32 GMT+7
In

Bé trai 27 tháng tuổi nguy kịch nghi do uống thuốc hạ sốt paracetamol quá liều

Gia đình bệnh nhi cho biết, 4 ngày qua, bé sốt cao từng cơn, ho khò khè nên gia đình cho uống thuốc hạ sốt Paracetamol 500mg x 4 viên/ngày. Các bác sĩ đánh giá đây là trường hợp bệnh nặng, tiên lượng tử vong nếu không được ghép gan. 

Be trai 27 thang tuoi nguy kich nghi do uong thuoc ha sot paracetamol qua lieu

Trước đó, bé D. bị sốt cao theo từng cơn suốt 4 ngày, ho khò khè nên gia đình cho con uống thuốc hạ sốt Paracetamol 500mg x 4 viên/ngày. (Ảnh: BVCC)

Ngày 14/8, khoa Cấp cứu - Trung tâm Sản Nhi tiếp nhận bệnh nhi T.V.D (27 tháng tuổi, trú tại thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) có dấu hiệu ngộ độc Paracetamol do sử dụng quá liều.

Bệnh nhi vào viện trong tình trạng lơ mơ, mệt lả, sốt 38 độ C, khó thở, ho khò khè, tim nhịp nhanh, phổi thông khí kém, gan to dưới bờ sườn 2 cm. Các bác sĩ chẩn đoán suy hô hấp toan chuyển hóa nặng (PH 7.1) trên bệnh nhi viêm phổi, theo dõi ngộ độc Paracetamol.

Sau khi được bác sĩ sơ cấp cứu ban đầu, bệnh nhi được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực - Chống độc. Tại đây, bé D. được đặt ống nội khí quản, thở máy, rửa dạ dày, bù kiềm.

Hai tiếng sau khi vào viện, bé rơi vào hôn mê, đồng tử 2 bên co nhỏ, phản xạ ánh sáng kém, tim nhịp nhanh, huyết áp tụt, triệu chứng suy gan cấp, rối loạn đông máu nặng, men gan tăng cao, Bilirubin tăng cao.

Gia đình bệnh nhi cho biết, 4 ngày qua, bé sốt cao từng cơn, ho khò khè nên gia đình cho uống thuốc hạ sốt Paracetamol 500mg x 4 viên/ngày. Cháu đã uống 4 ngày.

Các bác sĩ đánh giá đây là trường hợp bệnh nặng, tiên lượng tử vong nếu không được ghép gan. Sau khi được điều chỉnh các chức năng sống cơ bản, bệnh nhi được chuyển tuyến lên Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp tục điều trị.

Gia đình bệnh nhi cho biết, trong gia đình còn có trẻ bị sốt nhẹ cũng đang cho sử dụng thuốc giống như cháu D.

Xử trí khi bị ngộ độc thuốc giảm đau, hạ sốt Paracetamol

Triệu chứng ngộ độc

Người dùng thuốc sau vài giờ có cảm giác buồn nôn, chán ăn, mệt mỏi. Trong vòng 18-72h có thể đau bụng kèm theo gan sưng to, sờ thấy gan đau. Nếu không cấp cứu kịp thời thì sẽ dẫn đến suy gan. Người bị suy gan sẽ bị vàng da, hôn mê, đông máu nội mạch rải rác, chảy máu, hạ đường huyết, dẫn tới tử vong.

Xử trí thế nào?

Ngay khi uống quá liều paracetamol cần nghĩ ngay đến tình trạng ngộ độc chứ không cần phải đợi đến khi có các triệu chứng bị ngộ độc thì mới xử lý.

Sơ cứu ban đầu cần thực hiện là gây nôn ngay khi mới uống thuốc. Ngoài ra, có thể dùng than hoạt hoặc thuốc tẩy muối hay nước chè đặc để làm giảm hấp thu lượng độc cho gan.

VietBao.vn