“Nói không với tiêu cực trong thi cử” bắt đầu từ đâu?

Tân Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Thiện Nhân đã vận động phong trào “Nói không với tiêu cực trong thi cử”, hy vọng chấn chỉnh kỷ cương học đường và lấy lại lòng tin trong nhân dân.

Noi khong voi tieu cuc trong thi cu bat dau tu dau

Kiểm tra phiếu báo danh của thí sinh trước giờ thi tại Hội đồng thi Trường CĐ Sư phạm TP Hồ Chí Minh.

Trước hết, cần thấy rõ thực trạng và nguyên nhân tiêu cực để “bốc cho đúng thuốc”. Trong các năm trước đây, tiêu cực đã xảy ra rất trầm trọng, lợi dụng bộ đề thi in sẵn, nạn quay cóp tràn lan, “phao thi rải trắng sân trường”.

Có thể nêu vài con số minh chứng như sau: Trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 1997 đã có 10.984 thí sinh bị xử lý kỷ luật trong đó có 7.233 em bị đình chỉ thi vì sử dụng tài liệu quay cóp. Tình hình tương tự kéo dài cho đến năm 2001: 10.810 thí sinh bị xử lý kỷ luật trong đó có 7.918 em bị đình chỉ thi.

Nhưng đến năm 2002, năm đầu tiên thực hiện cải tiến tuyển sinh theo ba chung, số thí sinh bị kỷ luật chỉ còn 6.445 và giảm dần qua mỗi năm, đến năm 2006 còn chưa đầy 1.600. Điều đó chứng tỏ tiêu cực trong thi tuyển sinh ĐH, CĐ tuy tinh vi hơn nhờ lợi dụng tiến bộ của công nghệ thông tin, nhưng ngày càng giảm. Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ được dư luận đánh giá là nghiêm túc.

Ngược lại, trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT, tiêu cực đã trở thành căn bệnh trầm kha, thỉnh thoảng bùng phát lên và mãi đến năm 2006, nhờ sự dũng cảm tố cáo của thầy giáo Khoa, nó mới được đưa ra ánh sáng.

Xin nêu một số thí dụ điển hình: Năm 1998, Bộ GD-ĐT thí điểm tuyển thẳng vào ĐH, CĐ dựa trên kết quả tốt nghiệp THPT của học sinh bốn tỉnh: Yên Bái, Hòa Bình, Ninh Thuận, An Giang và trường phổ thông vùng cao Việt Bắc. Qua kiểm tra đều thấy có hiện tượng tăng điểm học bạ và điểm thi tốt nghiệp của nhiều học sinh lên hơn hai lần. Thí điểm buộc phải dừng.

Năm 2000, Bộ GD-ĐT tiến hành thẩm định kết quả chấm thi tốt nghiệp tại năm tỉnh: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên, Tiền Giang, Bến Tre, đã phát hiện nhiều trường hợp sửa chữa học bạ, viết thêm vào bài thi để nâng điểm tốt nghiệp ở ba tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên. Do đó 30 học sinh bị tước danh hiệu tốt nghiệp loại giỏi, không được tuyển thẳng và hàng chục giáo viên bị kỷ luật.

Năm 2002, năm đầu tiên thực hiện thi tuyển sinh ĐH, CĐ theo đề thi chung với độ khó trung bình, dư luận một phen giật mình vì thấy kết quả thi tuyển sinh ĐH, CĐ khác xa với kết quả thi tốt nghiệp THPT: một đằng chỉ có khoảng 13,3% thí sinh đạt điểm trung bình trở lên, một đằng 80%-90% đạt điểm tốt nghiệp. Rõ ràng kết quả thi tốt nghiệp THPT không phản ánh đúng thực chất học lực của học sinh.

Cũng do tiêu cực trong thi tốt nghiệp THPT không kiểm soát được nên từ năm 2001 đã bỏ việc tuyển thẳng vào ĐH, CĐ những học sinh tốt nghiệp loại giỏi, họ chỉ còn được cộng điểm thưởng vào kết quả thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ và đến năm 2006 phải bỏ luôn cả việc cộng điểm thưởng này.

Tưởng rằng bỏ chế độ tuyển thẳng và cộng điểm thưởng đối với học sinh tốt nghiệp THPT loại giỏi sẽ triệt tiêu động lực tiêu cực, nhưng thực tế ngược lại, tiêu cực đã trở thành công nghệ có tổ chức diễn ra trong nhiều năm, điển hình là những sự kiện ở Hà Tây năm 2006.

Có rất nhiều thí dụ cụ thể khác mà nhiều người có lương tâm sẽ tiếp tục nêu ra, nhưng trong khuôn khổ bài báo này chúng tôi muốn đề cập đến những nguyên nhân đã dẫn đến tiêu cực.

Trước hết là ở sự quá tải như nhiều người nói “đại học hóa phổ thông” và sự khô cứng của chương trình, sách giáo khoa phổ thông, cùng với cách dạy và học theo kiểu áp đặt, nhồi nhét làm thui chột khả năng sáng tạo đa dạng và sự say mê của học sinh. Một khi học sinh không thể học thuộc lòng được mớ kiến thức khô khan thì sẽ chọn biện pháp quay cóp và nhờ sự hỗ trợ của giám thị và gia đình.

Tiếp đến là áp lực điểm số và thi cử tạo ra bởi phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập bằng điểm số đã biến quá trình học ở phổ thông trở thành chuỗi ngày nhọc nhằn nhằm đối phó với thi cử chứ không phải là những ngày hội vui vẻ, bổ ích của tuổi trẻ: học để hiểu biết, để thực hành, để làm người.

Một nguyên nhân nữa là căn bệnh thành tích. Bệnh này xuất phát từ chỉ tiêu thi đua của giáo viên, tỷ lệ lên lớp để thực hiện kế hoạch phổ cập, tỷ lệ học sinh giỏi để đánh giá thành tích của giáo viên, của trường và của địa phương… Mục tiêu phấn đấu là cần nhưng biến nó thành tiêu chuẩn đánh giá cá nhân và tập thể, giống như việc lấy bằng cấp làm chuẩn để đề bạt cán bộ, tất sẽ dẫn đến tiêu cực.

Nhân nói đến chỉ tiêu thi đua cũng nên nói đến sự ràng buộc của chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ vốn là nguyên nhân quan trọng dẫn đến tiêu cực. Cách đây chục năm, chỉ tiêu tuyển sinh được coi là pháp lệnh, nay quan niệm đã nhẹ nhàng hơn nhưng việc mở rộng quy mô - tăng chỉ tiêu tuyển sinh phải đi đôi với nâng cao chất lượng. Giao cho các trường tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh trên cơ sở các tiêu chí bảo đảm chất lượng là cách làm đúng. Chỉ nói đến bỏ quy định chỉ tiêu mà quên nói đến chất lượng là sai.

Một điều nữa dư luận đòi hỏi là phải cải cách thi cử theo hướng “gọn nhẹ, hiệu quả, thiết thực”, giảm bớt các kỳ thi, đặc biệt phải đổi mới cách ra đề thi, đòi hỏi thí sinh phải phân tích, tổng hợp hoặc trình bày quan điểm riêng của mình về một vấn đề nào đó, hạn chế tối đa các câu hỏi bắt thí sinh phải học thuộc lòng.

Tóm lại, để cuộc vận động “nói không với tiêu cực trong thi cử” trở thành hiện thực, không thể chỉ kêu gọi sự tự giác của học sinh, ý thức kỷ luật của giáo viên và cán bộ quản lý, sự tẩy chay của dư luận mà điều quan trọng là phải bắt đầu từ nhiều biện pháp đồng bộ trong cả hệ thống, cơ chế, chính sách và phải kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm.

Đối với những trường hợp “bắt tận tay, day tận trán” như ở Hà Tây mà chỉ xử lý như quét trần phủi bụi thì không bao giờ có thể “nói không với tiêu cực trong thi cử”.

Theo SGGP

Việt Báo

Video nổi bật

Đây mới là quảng cáo ăn khách nhất
00:00 / --:--

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Xóa "điểm trắng" trường mầm non: Về đích trước thời hạn

2014 là năm Hà Nội dành sự quan tâm rất lớn cho việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, đặc biệt là đã hoàn thành xóa "điểm trắng" trường mầm non (MN) tại hai quận Đống Đa và Hai Bà Trưng. Nhìn lại chặng đường gần 4 năm triển khai chủ trương này,

Tết buồn ở những trường nghề trăm tỷ chờ học viên

Không ít trường nghề ở Hà Tĩnh được đầu tư cả chục tỷ đồng, thậm chí có trường cả trăm tỷ với cơ sở vật chất hiện đại được đưa vào sử dụng đã nhiều năm nhưng vẫn phải hoạt động "cầm chừng" vì không hút được học viên.

Những sáng tạo từ cơ sở góp phần đổi mới giáo dục

Nhắc đến vùng núi phía bắc là nói đến những khó khăn, vất vả do địa hình dốc núi cheo leo, kinh tế - xã hội còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng đáng kể đến phát triển giáo dục. Tuy nhiên, ở nhiều địa phương trong vùng, các thầy, cô giáo đã chủ động đổi mới phương pháp, sáng tạo và xây dựng các mô hình học tập gắn với hoạt động thực tiễn hiệu quả, phát huy tốt nhất năng lực của mỗi học sinh.

Diễn biến mới việc điều chuyển giáo viên sau vụ tự tử

Hai trong số bốn cô giáo bị thuyên chuyển sau vụ giáo viên tự tử tại Trường Tiểu học Trung An (Củ Chi, TP.HCM) không nhận quyết định thuyên chuyển nhưng phải bàn giao việc đứng lớp. Phòng GD-ĐT huyện Củ Chi cho biết, hai cô sẽ làm những việc do hiệu trưởng sắp xếp.

Nhận xét tin “Nói không với tiêu cực trong thi cử” bắt đầu từ đâu?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết “Nói không với tiêu cực trong thi cử” bắt đầu từ đâu? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Noi khong voi tieu cuc trong thi cu bat dau tu dau ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc “Nói không với tiêu cực trong thi cử” bắt đầu từ đâu? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

"Say no to negative phenomena in exams" where to start?
Nguyen Thien Nhan, New ministries and regain the trust examinations, graduation, negative, exams, enrollment, said no students, the results, five points, the University, schools

new Minister of Education and Training (Education and Training) Nguyen Thien Nhan operative movement "Say no to negative in examinations", hoping to reorganize school discipline and regain the trust of the people ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Giáo Dục


  • Su kien quoc te noi bat 222 282
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/2 - 28/2)

    Lãnh đạo Đảng đối lập Nga bị ám sát ngay tại Moscow; kết quả vòng đám phán thứ 2 giữa Mỹ và Cuba; Mỹ xác nhận thông tin Trung Quốc đang tiến hành xây dựng các cảng hải quân và sân bay trên các đảo trên Biển Đông... là những tin chính trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2202 2802
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/02 - 28/02)

    Hàng loạt tai nạn thảm khốc trong 9 ngày nghỉ Tết; Mùng 6 Tết, dân làng Ném Thượng vẫn chém lợn ở sân đình; Hỗn chiến tại Lễ hội Đền Gióng; Tiền lẻ, chen lấn: Nét đặc trưng “mới” của lễ hội Việt? ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------

  • Toan canh Showbiz tuan 2202 2802
    Toàn cảnh Showbiz tuần (22/02 – 28/02)

    ó nên chỉ trích hình ảnh GS Vũ Khiêu 'thơm' má hoa hậu Kỳ Duyên?,Vợ Baggio tiết lộ sảy thai 2 lần, bị 'cắm vài ba chục cái sừng', Các ngôi sao tranh cãi về “Chiếc váy màu gì?”, Kim Hyun Joong sắp có con với bạn gái bị hành hung, “Thiên thần” Karlie Kloss bỏ Victoria’s Secret,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2202 2802
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02)

    Ly kỳ chuyện đời các tướng cướp; Bị cáo về nhà ăn tết với… người bị hại; Vụ án khó điều tra bậc nhất lịch sử phá án Công an Hải Phòng; Những lá thư xin lỗi nức nở từ trại giam; 200 bánh heroin và những người đón Tết muộn; Các tổ 141 bắt nhiều vụ vận chuyển ma túy trong dịp Tết;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2202-2802/2147540033/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tong hop Doi song tuan qua 232 292
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2)

    Dư âm của Tết Nguyên Đán vẫn còn đọng lại trong những câu chuyện gia đình, không khí lễ hội khắp mọi nơi. Những phong tục thờ cúng, giải hạn đầu năm trong dân gian; Những câu chuyện về ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2; Nhiều tấm gương sáng trong đời sống... và những tin tức an toàn thực phẩm bẩn là những thông tin nổi bật tuần vừa qua... ------------ Xem thêm: Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2), http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Tong-hop-Doi-song-tuan-qua-232-292/2147540036/111/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn