vietbao

Xe chở khách du lịch nên có niên hạn dưới 10 năm

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Nhiều DN du lịch cho rằng, thời hạn sử dụng xe để chở khách du lịch 15 năm là quá lâu. Tại Hội thảo lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư Hướng dẫn kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng ôtô, diễn ra ngày 9/4, đa số ý kiến đề nghị niên hạn của loại xe này chỉ nên kéo dài 10 năm.

Lái xe du lịch sẽ sắm ví riêng đựng... chứng chỉ!

Theo như dự thảo Thông tư liên tịch về kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng ô tô (để hướng dẫn thực hiện Luật Giao thông Đường bộ sửa đổi, có hiệu lực từ 1/7 tới) thì lái xe du lịch phải có nhiều loại chứng chỉ khác nhau khiến có doanh nghiệp phải thốt lên: sẽ sắm ví riêng cho tài xế đựng chứng chỉ!

Điều II của dự thảo Thông tư do liên Bộ Giao thông Vận tải cùng Bộ Thể thao - Văn hoá & Du lịch soạn thảo quy định, lái xe ô tô chở khách du lịch ngoài việc mang theo các loại Giấy đăng ký xe, Giấy phép lái xe, đăng kiểm xe còn phải có các loại chứng chỉ như: Chứng chỉ ngoại ngữ trình độ A trở lên, Giấy chứng nhận tập huấn sơ cấp cứu y tế, Giấy chứng nhận tập huấn nghiệp vụ du lịch, Giấy chứng nhận bồi dưỡng kiến thức sử dụng và điều khiển thiết bị giám sát hành trình (hộp đen).

Trong khi đó, đại diện tham gia ban soạn thảo, phía Tổng Cục Du lịch lý giải, những quy định này, ngoài việc tuân thủ theo Luật Giao thông Đường bộ sửa đổi, còn nhằm để nâng cao hình ảnh, tính chuyên nghiệp của người làm du lịch.

Tuy nhiên, đại diện nhiều doanh nghiệp cho rằng có nhiều chứng chỉ không cần thiết, hoặc tách ra quá nhiều loại giấy bắt buộc sẽ khiến thủ tục xin cấp có thể sẽ gây phiền hà và gây rối cho lái xe.

Về chứng chỉ ngoại ngữ trình độ A, Phó Tổng Giám đốc ABC, công ty lữ hành với trên 300 đầu xe du lịch cho rằng, chỉ nên áp dụng với những tài xế xe nhỏ, 16 hoặc 24 chỗ. Bởi theo vị này, với những tour cần xe lớn, như 35 hay 45 chỗ thì đều có hướng dẫn viên rồi. Đó là chưa kể, nếu tính sơ sơ đi học một chứng chỉ A mất 3 tháng thì lấy đâu ra tài xế chạy xe, trong khi với doanh nghiệp, xe dừng một ngày đã nguy!

Xe cho khach du lich nen co nien han duoi 10 nam
Lái xe du lịch phải có rất nhiều chứng chỉ như: ngoại ngữ, sơ cấp cứu, nghiệp vụ du lịch...

Lãnh đạo Công ty Dịch vụ hành khách Tân Sơn Nhất cũng bày tỏ, không nên cứng nhắc bắt tài xế phải có bằng ngoại ngữ mà chỉ nên khuyến khích.

Phó GĐ Sở Văn hoá- Thể thao & Du lịch Hà Nội, ông Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ với doanh nghiệp: "Nói ngay như ở Sở tôi, hỏi tất cả anh chị em có bằng A cũng khó, nên đừng bắt anh em lái xe phải có bằng này. Còn nếu như bắt thì họ cũng sẽ lo đủ cả thôi, nhưng như thế chỉ... vỗ béo cho các đồng chí buôn bằng!".

Không chỉ băn khoăn vì chứng chỉ ngoại ngữ, theo các doanh nghiệp, việc bắt buộc các chứng chỉ như y tế, nghiệp vụ du lịch, giao thông là cần thiết. Song phải tích hợp các loại này trên cùng một thẻ (hay giấy) để bớt phiền hà cho lái xe.

Đóng góp ý kiến cho sửa đổi dự thảo, Phó phòng Vận tải (Cục Đường bộ Việt Nam) thống nhất rằng, nên gộp các chương trình tập huấn lấy các chứng chỉ này vào một đợt, từ đó nếu lái xe đáp ứng những tiêu chuẩn này thì chỉ cần thống nhất trong một chứng chỉ là đủ.

TIN LIÊN QUAN
Vụ Trưởng Vụ Lữ hành (Tổng Cục Du lịch), ông Vũ Thế Bình đánh giá, việc đưa ra thảo luận dự thảo và lấy ý kiến các doanh nghiệp tham gia hoạt động trong ngành càng trở nên có ý nghĩa, bởi cách nay chưa đầy một tháng, vụ tai nạn giao thông được cho là thảm khốc nhất với ngành du lịch xẩy ra tại đèo Đại Ninh (Bình Thuận) làm 10 du khách thiệt mạng, mà nguyên nhân chính được cho là do tài xế chưa quen địa hình.

"Được biết, lái xe gây trong vụ tai nạn thảm khốc đó chỉ mới chuyển sang lái xe du lịch và đó là chuyến thứ 3 lái xe này điều khiển xe du lịch qua đoạn đường này", ông Bình thông tin.

Xe chở khách du lịch nên có niên hạn dưới 10 năm

Vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là niên hạn cho ôtô chuyên chở khách du lịch. Dự thảo Thông tư quy định, ôtô vận chuyển khách du lịch có niên hạn sử dụng không quá 15 năm, được chia làm 2 loại: loại A có niên hạn sử dụng đến dưới 10 năm; loại B có niên hạn sử dụng từ 10-15 năm.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó phòng Vận tải Cục Đường bộ, cho biết, trong Nghị định sửa đổi Nghị định 110 về điều kiện kinh doanh vận tải ôtô, Bộ GTVT vẫn giữ quan điểm niên hạn xe du lịch từ 15 năm trở xuống tính từ ngày sản xuất.

Trong khi đó, yêu cầu của Tổng cục Du lịch lại ngắn hơn, nên Tổng cục cần có ý kiến sang Ban soạn thảo Luật Giao thông trước khi trình Chính phủ ban hành.

Trong khi đó, đại diện các DN đều cho rằng, thời hạn 15 năm là quá lâu. Tại hội thảo, ông Trần Anh Sơn, Phó Giám đốc Công ty dịch vụ Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất đề xuất, niên hạn xe chở khách du lịch nên từ 10 năm trở xuống. Hầu hết ý kiến các DN khác cũng đồng tình với quan điểm này.

Lý do của kiến nghị trên bắt nguồn từ vụ việc tai nạn tại đèo Đại Ninh làm 15 khách du lịch chết và bị thương. Ông Vũ Thế Bình - Vụ trưởng Vụ Lữ hành - Tổng cục Du lịch, nhận xét, nhiều phương tiện vận chuyển khách du lịch hiện vẫn còn lạc hậu, chưa đạt yêu cầu cả về số lượng và chất lượng.

Nguyên nhân là do thuế nhập khẩu xe vận chuyển du lịch quá cao nên các DN có nhu cầu khó nhập về. Các xe đang sử dụng chủ yếu là xe cũ, nhập từ Hàn Quốc, còn xe mới là xe liên doanh.

Song, chất lượng xe lắp ráp trong nước chưa thể yên tâm về chất lượng, bởi thực tế vụ tai nạn trên đã chứng tỏ điều đó. Xe này đóng tại TP.HCM, mới sử dụng nhưng từ chỗ xe xuống vực không quá cao, vậy mà nóc đi đằng nóc, đế đi đằng đế.

Ngoài ra, Dự thảo Thông tư nêu rõ, lái xe chở khách du lịch còn cần phải có hợp đồng lao động, Giấy chứng nhận tập huấn nghiệp vụ du lịch, Chứng chỉ tiếng Anh hoặc ngoại ngữ khác trình độ A...

Lái xe ôtô từ 24 chỗ trở lên phải có thêm Giấy chứng nhận tập huấn sơ cấp cứu y tế, từ 45 chỗ trở lên, ôtô chuyên dụng Caraval là Giấy chứng nhận bồi dưỡng kiến thức sử dụng và điều khiển thiết bị giám sát hành trình.

Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng nên các giấy tờ này nên quy về một mối, nghĩa là gộp các chứng chỉ đó vào làm một cho gọn, tránh việc mang quá nhiều giấy tờ.

  • Chí Hiếu - Hà Phương
Việt Báo
Cận cảnh cây chuối kỳ lạ, cao 15cm, trổ 6 bắp
Comment :Xe chở khách du lịch nên có niên hạn dưới 10 năm
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Xe chở khách du lịch nên có niên hạn dưới 10 năm bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Xe cho khach du lich nen co nien han duoi 10 nam ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Xe chở khách du lịch nên có niên hạn dưới 10 năm ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội
Passenger transport vehicles should travel less than 10 years dating
Dai Ninh, Exchange Act, many companies, Tourism, shelf, shelf-aged tourists, passenger cars, car tourism, certificates, certificates, driver, 10 years, said that the comments, type
Many travel companies that use term passenger car to travel 15 years is too long. Many-nbsp; suggested that durations of these vehicles should only last for 10 years from year of manufacture ..
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h308 Con dam chet cha duong truoc nha tro
    Thời sự 24h(30/8): Con đâm chết cha dượng trước nhà trọ

    Lùi thời hạn bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung; Người đàn bà thuê người chặt tay, chân hối hận trong nước mắt; 7 tấn thuốc bảo vệ thực vật lậu từ Trung Quốc: Việt Nam hứng độc; Nghi vấn rơi thang máy chung cư ở Hà Nội, 1 người mắc kẹt; Lào Cai lần đầu thừa nhận số nạn nhân vụ sập hầm vàng đã tăng lên 11

  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t