Vinalines lại sắp tham gia xây cảng biển hơn 1 tỷ USD

– Với mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng, chủ yếu vốn ODA Nhật Bản với sự tham gia của Vinalines, cảng biển Lạch Huyện đang bị đề nghị tạm ngừng.


Có thể tóm tắt dự án gây tranh cãi này như sau: Phương án do Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt nằm sâu về phía đất liền nên để xây dựng cảng cần phải nạo vét khối lượng bùn khổng lồ. Ngoài bài toán hóc búa đổ khối lượng bùn này đi đâu để không gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, cảng vẫn phải được nạo vét định kỳ, được các nhà khoa học nhận định là đội thêm chi phí lớn hàng năm.

Trong khi đó, có một phương án khác được một doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng cảng biển đưa ra là đặt vị trí cảng xa đất liền, làm giảm giá thành xây dựng hàng ngàn tỷ đồng do khối lượng nạo vét lúc xây dựng nhỏ hơn phương án 1 và ít phát sinh chi phí nạo vét hàng năm.

Tuy nhiên, dù đồng tình với ý tưởng của phương án thứ hai, các nhà khoa học vẫn giữ quan điểm dè dặt, thận trọng vì phương án này chưa có nghiên cứu bài bản. Vì vậy, nhiều chuyên gia đề nghị tạm dừng dự án, nghiên cứu lại để tránh lãng phí số tiền hàng nghìn tỷ đồng (nếu có).


Vinalines lai sap tham gia xay cang bien hon 1 ty USD
Trích Quyết định phê duyệt dự án xây dựng Cảng Lạch Huyện của Bộ GTVT.
Ảnh: Nguyễn Dũng

Cảng tỷ đô đón tàu trăm ngàn tấn

Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được nghiên cứu và xây dựng dự án từ năm 1994 với các đơn vị tư vấn thiết kế và tư vấn của Nhật Bản. Ngày 15/3/2011, Bộ Giao thông Vận tải ra quyết định số 476/QĐBGTVT, phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng – Giai đoạn khởi động.

Video: Đến Lạch Huyện, càng nghi ngờ dự án cảng biển tỷ đô

Dự án này được coi là dự án trọng điểm quốc gia, có vai trò đột phá trong phát triển cảng biển Việt Nam trong 10 năm tới.

Theo quyết định 476 của Bộ GTVT, dự án cảng Lạch Huyện có tổng số vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng (chủ yếu là từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản), dự kiến xây dựng từ tháng 10/2012 và hoàn thành trong năm 2015, chậm nhất là quý I/2016.

Theo tính toán, sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, đây sẽ là một cảng trung chuyển quốc tế ở khu vực với quy mô 6 triệu tấn hàng/năm và hướng tới 100 triệu tấn vào năm 2030.

Khi hoàn thành toàn bộ các giai đoạn, Cảng Lạch Huyện có thể tiếp nhận tàu vdoarea, tàu tổng hợp có trọng tải đến 100.000 tấn.

Vinalines lai sap tham gia xay cang bien hon 1 ty USD
Vị trí xây dựng cảng Lạch Huyện nhìn từ trên cao.

Chủ đầu tư của dự án được chia ở hai Hợp phần: Hợp phần A (luồng tàu, nạo vét luồng tàu, xây dựng đê chắn cát, chắn sóng, đường bộ, hạ tầng điện nước và công vụ…) do Cục Hàng hải Việt Nam làm chủ đầu tư.

Hợp phần B (cầu cảng, đường bãi, trang thiết bị trong cảng…) do Liên doanh giữa Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và đối tác Nhật Bản được Chính phủ Nhật Bản giới thiệu.

Chuyên gia lo ngại lãng phí khổng lồ

Qua nghiên cứu quy mô và phương án xây dựng dự án theo quyết định 476 của Bộ GTVT, nhiều nhà khoa học không đồng tình với nhiều điểm trong phương án xây dựng mà Bộ GTVT đưa ra.

Theo đó, vị trí xây cảng theo phương án của Bộ GTVT khi thi công sẽ phải nạo vét khu nước trước bến và luồng vào cảng đến cao độ -14.0m dài trên 17 km với khối lượng nạo vét gần 40 triệu m3 bùn, chi phí khoảng từ 7.000 - 12.000 tỷ đồng. Việc làm này theo đánh giá sẽ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường.

Video: Đến Lạch Huyện, càng nghi ngờ dự án cảng biển tỷ đô


Thêm nữa, theo nhiều nhà khoa học và chuyên gia, một trong những điểm quan trọng nhất là việc nạo vét bùn không chỉ thực hiện khi xây dựng cảng mà còn phải thực hiện định kỳ hàng năm, khiến nhiều chuyên gia nghi ngờ về chi phí nạo vét hàng năm và những tác động đối với môi trường khi triển khai.

Việc đổ gần 40 triệu m3 bùn đi đâu để không làm ảnh hưởng đến môi trường, không huỷ diệt một hệ sinh thái lâu đời cũng là vấn đề hóc búa. Theo các nhà khoa học, nếu số lượng bùn này nếu đổ xuống biển, toàn bộ khu dự trữ sinh quyển Cát Bà, khu du lịch Đồ Sơn và kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Mặt khác, vị trí xây dựng cảng nằm ngay trên cửa sông nên khả năng sa bồi sẽ rất lớn. Để duy trì được cao độ luồng tàu và khu nước thì hàng năm phải duy tu nạo luồng với khối lượng nạo vét không nhỏ.

Theo số liệu nghiên cứu của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), hàng năm khối lượng sa bồi khoảng 2,62 triệu m3. Hệ lụy của việc này là chi phí và quá trình nạo vét sẽ ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả khai thác vận hành, làm tăng giá thành vận tải, việc thu hút tàu sẽ gặp khó khăn.

Vinalines lai sap tham gia xay cang bien hon 1 ty USD
Quy hoạch Cảng Lạch Huyện theo quyết định 476 đến năm 2015.
Ảnh: Nguyễn Dũng

Một vấn đề khác trong dự án làm các nhà khoa học lo ngại là chi phí phụ gia tăng cao. Do luồng tàu có chiều rộng hạn chế nên phải bố trí hệ thống hỗ trợ hoa tiêu rất hiện đại để điều khiển tàu chính xác. Điều này làm tăng tổng mức đầu tư và tăng giá thành vận tải, giảm sự thu hút tàu cập bến…

... và e ngại Vinalines sẽ thua lỗ chồng thua lỗ

Theo Quyết định phê duyệt dự án xây cảng Lạch Huyện số 476 của Bộ GTVT, chủ đầu tư của dự án được xác định là Cục Hàng hải Việt Nam (hợp phần A) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - Vinalines và đối tác Nhật Bản. Điều này cũng đặt ra vấn đề về năng lực đầu tư, năng lực khai thác và thu hồi vốn của Vinalines nói riêng và Cục Hàng hải nói chung.

Trong thời gian gần đây, Vinalines liên tục làm ăn thua lỗ. Riêng 6 tháng đầu năm 2012, Vinalines báo lỗ 1.439 tỷ đồng sau 6 tháng, gấp gần 3,5 lần so với con số 434 tỷ đồng của cả năm 2011 (theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải).

Nguyên nhân chính của việc thua lỗ này theo Vinalines là do thị trường vận tải biển suy yếu, giá cước vận tải giảm liên tục trong thời gian dài. Ngành hàng hải phải chống chọi với sự dư thừa cung trên hầu hết các thị trường. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng thừa nhận việc phải giải quyết những khó khăn trong nội bộ, dẫn đến ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh.

Vinalines lai sap tham gia xay cang bien hon 1 ty USD
Cảng nước sâu Lạch Huyện theo quy mô thiết kế.

Mới đây, ngày 28/6/2012, trong công văn số 335/TB-BGTVT thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại cuộc họp về Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Bộ GTVT chỉ đạo: "Vinalines cân đối nguồn vốn để góp theo khả năng, phần vốn còn lại; thông báo mời các đối tác trong nước tham gia để góp đủ 51% trong liên doanh. Nếu không có nhà đầu tư trong nước đầu tư trong nước tham gia thì nhượng quyền góp vốn cho Nhật Bản trong liên doanh".

Về các doanh nghiệp cảng biển hiện nay Vinalines đang quản lý, Bộ GTVT chủ trương thực hiện khẩn trương cổ phần hóa theo hướng Vinalines "không nắm giữ cổ phần chi phối, thoái vốn hoặc có thể bán doanh nghiệp cho các đối tác khác".

Riêng đối với 4 cảng Vinalines liên doanh, Bộ GTVT chỉ đạo "chuyển nhượng, bán phần vốn góp cho đối tác trên nguyên tắc không cần nắm giữ vốn cổ phần chi phối, hoặc bán hết 100% phần góp vốn đối với các cảng kinh doanh thua lỗ để cắt lỗ và tập trung tái cơ cấu, đầu tư cảng Lạch Huyện".

Vinalines lai sap tham gia xay cang bien hon 1 ty USD
Các doanh nghiệp cảng biển do Vinalines quản lý đang phải thoái vốn hoặc bán cho doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp nước ngoài đặt ra vấn đề về hiệu quả đầu tư của dự án cảng Lạch Huyện do Cục Hàng hải giao cho Vinalines làm chủ đầu tư.

Việc Vinalines đang làm ăn thua lỗ, tức là nguồn lực về vốn không có, phải thoái vốn, bán các doanh nghiệp cảng biển nơi khác đang quản lý để đầu tư cho cảng Lạch Huyện đặt ra vấn đề về khả năng quản lý và thu hồi nguồn vốn của Vinalines đối với dự án cảng Lạch Huyện.

Nhiều chuyên gia đặt câu hỏi liệu rằng với đà thua lỗ này, sau khi xây dựng được cảng Lạch Huyện, Vinalines có còn giữ được nguồn vốn góp chủ đạo hay lại tiếp tục thua lỗ rồi lại thoái vốn, bán cho doanh nghiệp trong và ngoài nước để bù lỗ?

Video: Đến Lạch Huyện, càng nghi ngờ dự án cảng biển tỷ đô


Chủ trương xây cảng quy mô lớn lại giao cho đơn vị làm ăn thua lỗ làm chủ đầu tư, nếu đơn vị này tiếp tục đầu tư thua lỗ thì mai sau, cảng biển giá hơn 1 tỷ USD này có thể sẽ thuộc về một doanh nghiệp tư nhân, thậm chí là của doanh nghiệp nước ngoài chứ không còn là cảng của Việt Nam.

Đã có nhiều phương án đưa ra nhằm tìm cách khắc phục những nhược điểm được xem là rất lớn trên.

Trong đó, Công ty Sơn Trường chủ trương đưa cảng biển ra xa bờ, cách vị trí xây dựng cảng Bộ GTVT đưa ra khoảng 20km. Theo đó, phương án này sẽ không phải nạo vét tới 40 triệu m3 bùn đất, không phải nạo vét sa bồi hàng năm, giảm chi phí và bảo vệ môi trường...

Tuy nhiên, ưu nhược điểm của phương án này vẫn đang được các nhà khoa học phân tích, nghiên cứu.
Việt Báo

Video được xem nhiều nhất

Ước nguyện 10 năm của bà lão mù bán chổi
00:00 / --:--

Video nổi bật

TIN Xã Hội NỔI BẬT

“Trảm” ngay người đề xuất nhập toa tàu cũ

Thông tin ngành đường sắt Hà Nội đề xuất nhập hơn 100 toa tàu cũ từ Trung Quốc đã làm dư luận bức xúc. Ngay trong ngày 3-2, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo cách chức người chủ xị đề xuất này

Clip: Lý do những chậu hoa ven hồ Hoàn Kiếm cứ "không cánh mà bay"

Những ngày qua, câu chuyện nhiều chậu hoa ven hồ Hoàn Kiếm bỗng dưng "không cánh mà bay" sau mỗi đêm, đã khiến nhà quản lý và các công nhân cây xanh môi trường rất đau đầu. Và đây có lẽ chính là lý do. Một hình ảnh rất buồn...

Nhận xét tin Vinalines lại sắp tham gia xây cảng biển hơn 1 tỷ USD

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Vinalines lại sắp tham gia xây cảng biển hơn 1 tỷ USD bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Vinalines lai sap tham gia xay cang bien hon 1 ty USD ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Vinalines lại sắp tham gia xây cảng biển hơn 1 tỷ USD ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội.

Vinalines join in the upcoming $ 1 billion port
Lach District, Ministry of Transport, Vietnam, Japan, Aviation Department, Duong Chi Dung, the transportation, building location, companies marine scientists, investors, by decision, investment, seaports, dredging, do

Vinalines join in the upcoming $ 1 billion port-With the investment of more than 25,000 billion, mainly Japanese ODA with the participation of Vinalines, Lach Huyen Seaport is being proposed suspension ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Xã Hội


  • Thoi su 24h0402 Virus Zika teo nao lay qua duong quan he
    Thời sự 24h(04/02): Virus Zika teo não lây qua đường quan hệ

    Những lần “trảm tướng” nhanh như chớp của Bộ trưởng Thăng; Hành trình vây bắt đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm; Hành lý của khách bị rạch ở sân bay: Thanh tra Bộ GTVT vào cuộc; Phá trọng án trong những ngày Tết nguyên đán đã cận kề;Câu chuyện giảm nghèo chưa bao giờ dừng lại;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 04/02/2016.

  • Thoi su 24h0302 Dot phao no co the bi tu den 7 nam
    Thời sự 24h(03/02): Đốt pháo nổ có thể bị tù đến 7 năm

    Sửa tàu Cát Linh-Hà Đông, Trung Quốc chưa nghe: Tội hình thức; “Ngáo đá” khống chế hai cháu bé, dọa dội nước sôi; "Choáng" với quy trình sản xuất chè Đinh 3 triệu đồng/kg; Sự thật sau lời đồn về cái chết bí ẩn của nam sinh trên cầu; Liên tiếp có nhiều trẻ em nhập viện vì ngộ độc chì trong thuốc cam;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 03/02/2016.

  • Thoi su 24h0202 sap bay lua doi 3 trieu lay 12 trieu
    Thời sự 24h(02/02): sập bẫy lừa đổi 3 triệu lấy 12 triệu

    3/14 mẫu thực phẩm phục vụ Tết không đạt chất lượng; 102 người đi bộ bị xử phạt trong ngày đầu: "Cần nhưng chưa đủ"?; Bị phát hiện bột ngọt từ nguyên liệu TQ, chốt cửa tẩu tán; WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về virus Zika;

  • Thoi su 24h0102 Dao mo moi chon trom di 1 phan co the
    Thời sự 24h(01/02): Đào mộ mới chôn, trộm đi 1 phần cơ thể

    Kẻ gian đào mộ mới chôn, trộm đi một phần cơ thể; Đã tháo dỡ hết biển báo dưới 50km/h sau 10 ngày; CSGT trưng dụng tài sản cá nhân, tổ chức: Luật quy định thế nào?; "Người dân đừng trộm hoa ven hồ Gươm nữa"; Đã có kết quả xét nghiệm gạo từ thiện gây ngộ độc;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 01/02/2016.

  • Thoi su 24h2901 Nghi pham giet vo chong dai gia o TG
    Thời sự 24h(29/01): Nghi phạm giết vợ chồng đại gia ở TG

    Nghi “ăn gạo từ thiện… ngộ độc”: Hội nạn nhân chất độc da cam lên tiếng; Hành trình phá đường dây ma túy hội quý tử con nhà giàu; Việt Nam lên phương án đối phó với virus Zika gây teo não; Sân bay Nội Bài lên tiếng vụ "vòi vĩnh": Người tố trên Facebook nói gì?; Coi chừng lỡ chuyến tàu Tết vì... vé không hợp lệ!;... là những tin tức thời sự nổi bật

  • Tet binh than 2016
    Tết bính thân 2016

    Người Việt có thói quen quan tâm tới cuộc sống cá nhân của nhau. Nhưng điều này không phải phù hợp, thậm chí thành khiếm nhã. Tết là dịp điều này thể hiện rõ nhất.

  • Xu phat nguoi di bo vi pham giao thong o HN
    Xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông ở HN

    Tai nạn giao thông chết người do người đi bộ gây ra ở TP.HCM và Hà Nội đáng báo động.

  • Hari Won Tran Thanh Yeu that hay PR
    Hari Won - Trấn Thành: Yêu thật hay PR?

    Showbiz Việt hôm qua (3/2) dậy sóng sau khi hình ảnh MC đắt show bậc nhất hiện nay "khóa môi", cõng người yêu cũ Đinh Tiến Đạt xuất hiện trên mạng.

  • Virus Zika gay tat dau nho o tre so sinh
    Virus Zika gây tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

    Mỹ vừa ghi nhận ca lây nhiễm virus Zika gây bệnh teo não đầu tiên không phải do muỗi đốt mà dường như từ quan hệ tình dục.

  • Tien gia cong khai rao ban tren facebook
    Tiền giả công khai rao bán trên facebook

    Lợi dùng lòng tham và sự nhẹ dạ cả tin của người dân, một số đối tượng đã dùng thủ đoạn đổi tiền thật lấy tiền giả để chiếm đoạt tài sản. ------------ Xem thêm: Tiền giả công khai rao bán trên facebook, http://vietbao.vn/tp/Tien-gia-cong-khai-rao-ban-tren-facebook/13583762/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Su kien quoc te noi bat 31162
    Sự kiện quốc tế nổi bật (31/1-6/2)

    Lệnh Hoàn Thành tiết lộ cho tình báo Mỹ bí mật thâm cung của Bắc Kinh; Hoà đàm Syria tạm ngừng do giao tranh khốc liệt trên chiến trường; Bà Clinton chính thức giành chiến thắng 'sít sao nhất lịch sử'; Viễn cảnh nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu đã cận kề.... là những tin chính trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 3101 06022016
    Toàn cảnh kinh tế tuần 31/01 – 06/02/2016

    Ngày 2/2/2016 diễn ra buổi họp báo Công bố giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2014, ông Đinh Quang Tri – Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định chưa có kế hoạch tăng giá điện, tuy nhiên tới mùa cao điểm, doanh nghiệp 'chưa nói trước được điều gì'. Cũng trong buổi họp này, tổng kết hoạt động kinh doanh của tập đoàn này, EVN lãi hơn

  • Nghin le chuyen tuan qua 0102 05022016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 01/02 - 05/02/2016

    Xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông ở HN; CSGT trưng dụng tài sản của dân gây tranh cãi; Đề xuất mua tàu Trung Quốc cũ; Hoa trang trí ở hồ Gươm bị ăn trộm; Các điểm bắn pháo hoa giao thừa Tết Bính Thân 2016 tại 64 tỉnh, thành... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 3101 0602
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (31/01 - 06/02)

    Cảnh báo nạn trộm cắp, cướp giật dịp Tết; Phận tù 'mồ côi', Tết về rưng rưng nước mắt; Tiền giả công khai rao bán trên facebook; Rượu bia ngày Tết và những hệ lụy: Từ rượu giả đến tai nạn giao thông; Hành trình cảm động của người cha qua 15 tỉnh, thành đi tìm con; Phá án là trách nhiệm chứ không phải chiến công;.....là những tin đáng chú ý.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 311 62
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (31/1 - 6/2)

    Thái Lan phát hiện virus Zika, Bộ Y tế Việt Nam họp khẩn; Ăn tiết canh ngày Tết, dễ chết như chơi; Trẻ nhập viện liên tiếp vì ngộ độc chì từ thuốc cam; Không biết bị lạc nội mạc tử cung: Nhiều phụ nữ vô sinh;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.