vietbao

Vì sao xe túc túc được đề xuất đưa vào Việt Nam?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Chủ tịch Hiệp hội vận tải Thành phố Hà Nội vừa tiết lộ 3 lý do chính khiến họ đề xuất chi cả trăm triệu đồng mua xe túc túc hoạt động ở Việt Nam.

» Đề xuất chạy xe túc túc để hạn chế xe máy

Liên quan tới đề xuất cho nhập khẩu và lưu hành loại xe 3-4 bánh (còn gọi là xe túc-túc), PV TS
đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Thành phố Hà Nội.


- Lý do khiến Hiệp hội vận tải Hà Nội đưa ra đề xuất trên là gì, thưa ông?

Xuất phát từ đề án nhằm hạn chế xe cá nhân, trong đó có xe máy, chúng tôi mới có đề xuất trên.

Vi sao xe tuc tuc duoc de xuat dua vao Viet Nam?
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Thành phố Hà Nội
Xe máy là phương tiện đi lại khá phổ biến của người dân Việt Nam nên chưa thể hạn chế ngay được bởi nó sẽ gây ảnh hưởng tới các vấn đề về kinh tế, xã hội và nhiều vấn đề khác nữa của họ.

Do vậy, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã đề nghị, trước mắt không nên hạn chế xe máy, cũng không nên cấp chỉ tiêu số lượng xe máy hay làm niên hạn sử dụng xe máy mà nên tiếp tục để bà con sử dụng xe máy là phương tiện đi lại.

Tất nhiên, chúng ta vẫn nên hạn chế xe máy, nhưng nên bằng phương pháp khác để người dân vẫn thuận lợi trong việc đi lại.

Với mục đích hạn chế xe máy ở nông thôn vào nội đô, chúng tôi đề xuất vận chuyển hành khách công cộng từ các thôn, xóm, làng, xã, quận, huyện ra các điểm đỗ xe buýt để họ bắt xe buýt đi vào nội đô.

- Lợi thế ưu việt của xe túc túc so với các loại phương tiện hiện hành khác là gì?

Lợi thế thứ nhất phải kể đến của xe túc túc là chở được nhiều người. Như ở bên Indonesia, mỗi xe túc túc có thể chở được khoảng 10 người, còn bình thường là 5 – 6 người. Kể cả trên xe chỉ có 2 người, mức tiêu thụ xăng của nó cũng chỉ tương tự như một chiếc xe máy thôi – 4,6 lít/100 km.

Lợi thế thứ hai là dễ sửa chữa.

Lợi thế thứ 3 là diện tích chiếm mặt đường của xe nhỏ. Về tới nhà, có thể vứt nó vào xó này, xó kia được, chứ không phải “bảo quản” như ô tô.

Tóm lại, xe túc túc có những ưu việt về giá thành, dễ quản lý, dễ sửa chữa.

- Vậy giá thành của mỗi chiếc xe như vậy là bao nhiêu và kế hoạch sử dụng chúng mà Hiệp hội vận tải Hà Nội đã đề xuất ra sao?


Đây là dự án xã hội hóa có điều kiện, chứ không phải phát triển tùm lum, tự do. Nó liên quan tới giao thông nông thôn và giao thông đô thị.

Vi sao xe tuc tuc duoc de xuat dua vao Viet Nam?
Theo ước tính, mỗi xe túc túc có giá từ 70 – 150 triệu đồng (tùy chất lượng) – ngang với 1 chiếc xe máy cao cấp hiện nay

Vì vậy, chúng tôi cho rằng phải lập kế hoạch, tùy địa phương, nếu đường rộng và xa thì phải nhiều xe. Nếu đường hẹp, gần đường quốc lộ thì mỗi xã chỉ cần vài ba xe thôi.


Những xã như ở Ba Vì (Hà Nội), thôn, xóm nằm sâu, xa, khó tiếp cận với hành khách hơn thì phải dùng tới 5 – 7 xe.

Theo ước tính, mỗi xe túc túc có giá từ 70 – 150 triệu đồng (tùy chất lượng) – ngang với 1 chiếc xe máy cao cấp ở Việt Nam hiện nay.

Để đề án này phát triển, chúng tôi đã liên hệ với Quỹ hỗ trợ kinh tế tập thể của các liên minh hợp tác xã.

Khi nhập xe về, chủ sở hữu của nó phải là các đơn vị doanh nghiệp hoặc tập thể. Chứ nếu để nhập lung tung thì nó sẽ chạy lung tung, gây ách tắc giao thông nên chúng tôi mới đề xuất mỗi xã chỉ có chỉ tiêu nhất định.


Vi sao xe tuc tuc duoc de xuat dua vao Viet Nam? Chúng tôi xin nhắc lại, phương tiện này chỉ phục vụ ở đường liên thôn, liên xã, liên huyện thôi, chứ không được chạy trên đường quốc lộ. Trong đô thị thì tuyệt đối cấm rồi. Vi sao xe tuc tuc duoc de xuat dua vao Viet Nam?

Ông Bùi Danh Liên

- Khó khăn lớn nhất Hiệp hội vận tải Hà Nội dự tính sẽ gặp phải khi đưa ra đề xuất trên là gì?

Chỉ cần có một chủ đầu tư, một nhà nhập khẩu đứng lên là chúng ta sẽ nhập được thôi, không khó khăn gì. Chiều 23/9 tới đây, 3 vị Chủ nhiệm hợp tác xã ở ngoại thành Hà Nội, 1 chuyên gia về môi trường, khí thải sẽ cùng sang nhà máy chuyên sản xuất xe túc túc ở Trung Quốc để tham quan, kiểm tra chất lượng loại xe đó.

Chúng tôi chưa chắc sẽ nhập xe của Trung Quốc. Đó chỉ là bước tiếp cận ban đầu để xem xét xe của Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ …bên nào tốt hơn.


Hiện tại, lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội và Bộ Giao thông vận tải chưa có phản hồi nào trước đề xuất trên.

Trong trường hợp đề xuất đó không được chấp nhận thì chúng tôi buộc phải chấp nhận thôi.

Chúng tôi xin nhắc lại, phương tiện này chỉ phục vụ ở đường liên thôn, liên xã, liên huyện thôi, chứ không được chạy trên đường quốc lộ. Trong đô thị thì tuyệt đối cấm rồi.

Theo tôi, phương pháp này chưa phải là triệt để, nhưng ít ra cũng hạn chế được số lượng xe máy vào đô thị.

Xe túc túc rất phù hợp với văn hóa của người Việt Nam. Hiện nay các nước hiện đại như Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ…họ sử dụng xe này rất phổ thông. Chỉ cần bước qua biên giới là đã thấy xe túc túc rồi.

Xin cảm ơn ông!


Trao đổi với PV TS chiều 10/9, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Mạnh Hùng cho hay: “Chúng tôi chưa nắm được thông tin gì cả. Do vậy, chưa thể trả lời báo chí vào lúc này”.

Trong khi đó, Tiến sĩ Nguyễn Văn Thụ - Giảng viên ngành Quy hoạch và Quản lý Giao thông đô thị thuộc trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội nói: “Nếu xe thỏa mãn nhu cầu đi lại thì tốt chứ có gì đâu. Nói chung xe đi đâu chả phù hợp. Vấn đề đặt ra là nếu người ta cảm thấy phù hợp thì người ta mua thôi. Nếu nhập được vào thì càng tốt, đa dạng hóa chủng loại phương tiện”.

Tuy nhiên, ông Thụ bày tỏ lo ngại: “Việc mua xe túc túc về sử dụng chẳng liên quan gì tới việc hạn chế các phương tiện cá nhân như xe máy cả. Hai cái việc ấy khác nhau chứ.

Nếu nhập về đắt quá người ta cũng chẳng mua. Nếu không thích hợp, người ta cũng chẳng mua mà vẫn mua xe máy. Bản chất là các công ty kinh doanh đứng ra mua về bán như một loại hàng hóa bình thường ấy mà.

Xét về mặt văn hóa, văn hóa hay không ở con người chứ không phải ở cái xe. Muốn hạn chế phương tiện cá nhân thì phải phát triển nhanh vận tải công cộng, đặc biệt là hệ thống metro. Thế thôi!”.
Minh Quân
Việt Báo
Nhà 4 tầng đổ sập do sạt lở núi ở Lào Cai
Comment :Vì sao xe túc túc được đề xuất đưa vào Việt Nam?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Ý kiến bạn đọc (2)  

Viết phản hồi

 
 
 
 
 
Có cần thiết mua xe túc túc không??

Nhung 2012-09-10 19:27

   0

Chào các bạn,
vấn đề nhập xe túc túc phải xem xét kỹ càng vì mỗi một đất nước có cái riêng của nó về giao thông đường bộ. Cái chủ yếu không phải là do phương tiện giao thông mà là con người có ý thức chấp hành giao thông hay không. Nếu cứ mạnh người nào người ấy chạy thì có phương tiện giao thông gì cũng đành bó tay. Vấn đề ùn tắc giao thông chủ yếu là thành phố lớn thôi. Còn các phương tiện ở các thôn, xã, huyện, người dân dùng phương tiện cá nhân là xe máy. Có ai kêu tắc nghẽn giao thông ở thôn, xã huyện đâu. Mà vấn đề then chốt là tăng cường phuơng tiện công cộng như métro, xe buýt. Đúng như tiến sỹ Nguyễn Văn Thụ đã trình bày. Dây là một ý kiến xác đáng mà Bộ giao thông nên nghiên cứu

Phản hồi Phản hồi voi trich dan Trich dan

 
 
 
 
 
Lại một phát kiến vỹ đại

Nguyễn Hoàng 2012-09-11 09:01

   0

Trời ah, cái thời xe Lam một thời nhà ta đã bỏ đi rồi, nay lại ý tưởng mang xe tuc tuc về. Sao không ý tưởng cho nhập xe điện đi cho thân thiện môi trường mà giá lại rẻ, tốc độ điều khiển trong nội thành Hà Nội giữa xe điện và ô tô chả khác gì nhau mà lại an toàn (vì không đi nhanh được).
Tôi thấy ý tưởng này phá sản sớm thôi.

Phản hồi Phản hồi voi trich dan Trich dan

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Vì sao xe túc túc được đề xuất đưa vào Việt Nam? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Vi sao xe tuc tuc duoc de xuat dua vao Viet Nam ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Vì sao xe túc túc được đề xuất đưa vào Việt Nam? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội
Why car sufficiency sufficiency proposed in Viet Nam ?
Vietnam , China , Hanoi , transportation , highway , but not sufficient sufficiency , proposal , motorbikes , our limitations , associations , social
Chairman Assembly transportation Hanoi has revealed three main reasons they propose to spend a hundred million car -sufficient live and work in Vietnam ..
Sự thật kinh hoàng về người phụ nữ thuê người chặt chân, tay lấy tiền bảo hiểm
Sự thật kinh hoàng về người phụ nữ thuê người chặt chân, tay lấy tiền bảo hiểm

Người thân, chính quyền địa phương cũng phải ngỡ ngàng trước việc làm của chị N. thuê người chặt chân, tay để lấy tiền bảo hiểm. Họ chỉ biết thông tin duy nhất về N. từng bị kết án về tội môi giới mại dâm.

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.