vietbao

Văn hoá doanh nghiệp là yếu tố quyết định trong cạnh tranh

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Ông Lê Quý Dương.

Xây dựng văn hoá doanh nghiệp (DN) là việc làm quan trọng, tạo nên hình ảnh khó quên của mỗi DN. Tuy nhiên, ở nhiều DN Việt Nam việc này vẫn chưa được coi trọng đúng mức.

Dưới đây là cuộc trao đổi với ông Lê Quý Dương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bắc Hà (BAK Group), một DN khá thành công trong việc xây dựng thương hiệu của mình chỉ trong vòng 7 năm qua.

Ông quan niệm thế nào về văn hoá DN?

Văn hoá DN là một tổng thể phức tạp, bao gồm rất nhiều yếu tố cấu thành và quan hệ biện chứng với nhau để tạo nên sự khác biệt và khẳng định vị thế của DN trên thương trường. Những yếu tố cơ bản tạo nên giá trị và sự khác biệt của DN gồm tri thức, kiến thức của người lãnh đạo và của đội ngũ nhân viên; đạo đức, phong cách sống của từng cá nhân và tập thể; quy chế, nội quy được ban hành.

Bên cạnh đó, việc vận dụng tập quán, tín ngưỡng của mỗi vùng, miền cũng ảnh hưởng trực tiếp tới từng cá nhân trong DN. Ngoài ra, sự hiểu biết về những giá trị thẩm mỹ cũng được vận dụng để biểu hiện về mặt hình thức đối với mỗi DN như logo, khẩu hiệu thương mại, bài trí văn phòng, phong thái giao tiếp... Và cuối cùng, một yếu tố đáng lưu tâm là thái độ ứng xử với khách hàng cũng như người tiêu dùng của mỗi DN cũng chính là biểu hiện của văn hoá DN.

Vậy việc xây dựng văn hoá có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi DN?

Bài viết tranh luận của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail:

Văn hoá DN chính là một trong những yếu tố cơ bản để xây dựng, phát triển, quảng bá và bảo vệ thương hiệu. Ngày nay, người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến giá cả, mà còn quan tâm đến thương hiệu nữa. Những thương hiệu đã đạt tới đỉnh cao, chiếm được cảm tình của người tiêu dùng chính là nét văn hoá tạo nên phong cách riêng, thương hiệu riêng của DN. Chính văn hoá mới là “cửa mở” cho mỗi DN hội nhập trong nước và quốc tế. Khi công nghệ đã toàn cầu hóa, mặt bằng giá cả đã được xác lập, thì chính văn hoá sẽ là yếu tố quyết định chiến thắng trong cạnh tranh.

Theo ông, các DN phải làm gì để xây dựng văn hoá cho riêng mình?

Trách nhiệm xây dựng văn hoá DN thuộc về “ông chủ” của DN đó. Trí tuệ, phẩm chất, trình độ nghiệp vụ của chủ DN sẽ quyết định tầm văn hoá của DN. Phải bằng nhiều yếu tố mới có thể xây dựng nên văn hoá DN. Chính vì vậy, không thể một sớm một chiều mà có ngay một nền văn hoá của một DN được. Văn hoá DN thuộc phạm vi ý thức, phụ thuộc vào nhận thức và quá trình chuyển hoá từ nhận thức đến thực tế trước hết của người đứng đầu DN và sau đó là của các nhân viên trong DN.

Ở BAK Group, văn hoá DN đã được xây dựng như thế nào, thưa ông?

BAK Group bắt đầu hoạt động từ năm 2001 từ 1 đơn vị là Công ty Hội chợ Triển lãm Bắc Hà (chỉ có 5 nhân viên). Tới nay, BAK Group đã có 5 đơn vị thành viên độc lập và 2 đơn vị trực thuộc với hơn 110 nhân viên, trong đó 90% có trình độ đại học và trên đại học.

Với cương vị là Chủ tịch HĐQT BAK Group, tôi có trách nhiệm xây dựng cho DN có một nền tảng văn hoá riêng biệt thể hiện ở các yếu tố đã nói ở trên. Điều quan trọng là phải kiên định với ý tưởng ban đầu và thể hiện bằng hành động từ những việc nhỏ nhất. Những thành quả của BAK Group trong 7 năm qua là nhỏ bé so với cộng đồng các DN Việt Nam, nhưng với chúng tôi đó là sự động viên to lớn.

Hồng Anh
Theo Báo Đầu tư

LTS Dân trí - Xây dựng nền tảng văn hóa do mình và của chính mình, làm nên sắc thái của riêng mình là yếu tố hàng đầu khẳng định thương hiệu của mỗi doanh nghiệp, khiến cho khách hàng nhớ mãi và đến với doanh nghiệp ngày càng đông. Đấy cũng là phong cách kinh doanh văn minh trong thời hiện đại khi mà ranh giới hành chính quốc gia hầu như bị xóa bỏ trong hội nhập thương trường quốc tế.

Thực tiễn đã cho thấy doanh nghiệp nào biết coi trọng xây dựng nền tảng văn hóa trong kinh doanh thì doanh nghiệp ấy sẽ phát triển bền vững và có cơ hội ngày càng mở rộng sự thâm nhập vào thị trường trong nước cũng như quốc tế. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp hiện nay của nước ta chưa biết coi trọng văn hóa kinh doanh, kể cả một số doanh nghiệp lớn. Nếu còn thái độ cửa quyền trong kinh doanh để cho người dân còn phải oán thán thì làm sao “đánh bóng” được thương hiệu của mình dù đấy là tập đoàn này hay tập đoàn nọ.

Nhiều khi ở vị trí độc quyền thì dễ sinh ra thói “kẻ cả” hay tính cách “ban phát” hoàn toàn trái với bản chất của văn hóa kinh doanh.

Vết nứt khổng lồ như cảnh "Ngày tận thế" ở Yên Bái
Comment :Văn hoá doanh nghiệp là yếu tố quyết định trong cạnh tranh
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Văn hoá doanh nghiệp là yếu tố quyết định trong cạnh tranh bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Van hoa doanh nghiep la yeu to quyet dinh trong canh tranh ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Văn hoá doanh nghiệp là yếu tố quyết định trong cạnh tranh ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội
Business culture is the decisive factor in competition
BAK Group, DN Vietnam, determinants, consumers, culture, business, building brands, creating competition , the, the, the, way, out
Build corporate culture (DN) is an important job, creating an unforgettable image of each company. However, in many enterprises in Vietnam have not been properly respected ..
Sự thật kinh hoàng về người phụ nữ thuê người chặt chân, tay lấy tiền bảo hiểm
Sự thật kinh hoàng về người phụ nữ thuê người chặt chân, tay lấy tiền bảo hiểm

Người thân, chính quyền địa phương cũng phải ngỡ ngàng trước việc làm của chị N. thuê người chặt chân, tay để lấy tiền bảo hiểm. Họ chỉ biết thông tin duy nhất về N. từng bị kết án về tội môi giới mại dâm.

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t