Thứ sáu, 16 Tháng ba 2007, 05:03 GMT+7

Thưa thầy, em không ăn cắp "nỏ thần"!

Cái dở khóc dở cười của câu chuyện "đánh cắp nỏ thần” là phiên bản sống động mang tính bi hài của hiện tượng “ngồi nhầm lớp” trong ngành giáo dục nước ta. "Nỏ thần" không ở trong tay các em mà đang nằm trong tay "người lớn"!

Nỏ thần - ai lấy?

Thua thay em khong an cap no than
HS chăm chú lắng nghe cô giáo giảng bài. (Ảnh minh họa: Bích Ngọc)

Câu chuyện kể về vợ chồng nhà nọ dắt con, một học sinh (HS), đến kiện thầy giáo vì đã vu cho con họ “ăn cắp”. Rằng: trong giờ học, đúng lúc HS này đang “mơ màng”, bỗng thầy giáo gọi tên em, hỏi: “Ai đánh cắp nỏ thần?”. Vội vàng tỉnh giấc, em đứng bật dậy và lắp bắp: “Thưa thầy, em không ăn cắp!”. Cả lớp cười oà.

Không dừng ở đó, vẫn nghĩ là thầy giáo nghi oan mình lấy nỏ thần, HS này liền về nhà mách với cha mẹ. Vậy nên họ kéo đến nhà thầy phân bua kiện cáo. Thầy giải thích thế nào họ cũng không thông. Dắt con về, nhưng trong lòng thì vẫn ấm ức lắm. Nghĩ bụng, từ trước đến nay con nhà mình ngoan ngoãn, chưa hề ăn cắp, ăn trộm của ai bao giờ, vậy mà giờ đây đi học lại bị thầy giáo nghi oan, cho là ăn cắp. Cả đêm hai vợ chồng cứ trằn trọc không sao ngủ được. Sáng sớm hôm sau, vợ chồng bảo nhau cùng đi khắp Sài Gòn, Chợ Lớn, để tìm mua… nỏ trả cho thầy giáo, nhưng tìm mãi, hỏi mãi, cũng chỉ thấy có gươm đao, lê kiếm, giáo mác…!

"Ngồi nhầm lớp"

Dù có thể tam sao thất bản ít nhiều, đây vẫn là câu chuyện có thật, thế mà nhiều người nghe tưởng như chuyện khôi hài. Không chỉ là khôi hài mà còn là bi hài nữa. Bi hài như vô vàn câu chuyện trong ngành giáo dục những năm gần đây.

Nhiều HS đến trường, đến lớp mà không hiểu bài, không ghi được bài, nghe thầy cô giảng mà như vịt nghe sấm. Học sinh đáng trình độ lớp Một, lớp Hai của bậc Tiểu học (TH) lại được ngồi học lớp Ba, lớp Bốn, thậm chí tuần tự "bị" đôn lên, cứ năm này sang năm khác, cuối cùng nhảy vào ngồi "nhầm" cả chỗ của các lớp học bậc Trung học cơ sở (THCS) hay Trung học phổ thông (THPT). Vậy thì hiện tượng ở tỉnh Kiên Giang mà báo chí đã nêu, một HS không đọc thông, viết thạo nhưng vẫn đạt… HS tiên tiến cũng là điều dễ hiểu.

Và vì thế mới có những con số thống kê sau đây do chính Bộ chủ quản đưa ra, làm nhiều người phải chặc lưỡi, và không ít bậc phụ huynh phải vội vã nhìn lại con cái mình. Ấy là, hết học kỳ I vừa rồi, cả nước có đến hơn 2 triệu trong tổng số 16 triệu HS của 3 cấp học (chiếm hơn 13%) thuộc loại học lực yếu, kém. Điều đáng buồn nữa là tỉ lệ HS yếu kém này càng lên cao càng tăng: cấp TH gần 6% trong tổng số 7,3 triệu HS, cấp THCS là 17% trong 6 triệu HS, đến bậc THPT là trên 23% trong 3 triệu HS.

Theo đánh giá của ngành giáo dục, tỷ lệ HS yếu kém này đã tăng gấp 2-3 lần so với con số đánh giá mấy năm trước. Rõ ràng chất lượng thực của HS đã không được đánh giá đúng từ nhiều năm nay. Không ít năm chúng ta bị tù mù trong một giấc mê với những con số ảo!

Có lẽ thực trạng trên là một trong những chuyện đáng buồn nhất, bi hài nhất của ngành giáo dục nước ta.

Muôn vàn lý giải

Câu chuyện HS “ngồi nhầm lớp” của ngày hôm nay không phải xảy ra một sớm một chiều và để lại những hậu quả không thể tính được, nhưng cũng khó có thể quy kết trách nhiệm cho riêng ai. Để “bào chữa” cho tình trạng này có muôn vàn lý do và xem ra đều hợp lý cả.

Một nguyên nhân chủ yếu mà các địa phương lý giải, đặc biệt là những huyện vùng cao, vùng sâu, vùng xa, là nếu cho ở lại lớp sợ rằng HS sẽ bỏ học, trong khi chúng ta lại đang vận động HS đến trường "để đạt chuẩn phổ cập" theo đúng thời hạn.

Rồi gần đây nhất là chuyện ở một trường cấp III, tỉnh Ninh Thuận. Kiểm tra học kỳ 1 có gần 95% HS lớp 10 đạt yếu kém. Trong khi trước đó 94% số HS này tốt nghiệp lớp 9 loại khá giỏi, nhưng thi tuyển vào lớp 10 chỉ đạt từ một đến hai điểm. Theo lý giải của trường, dù điểm quá thấp như vậy vẫn phải tuyển vì chỉ tiêu do UBND tỉnh quyết định vẫn còn thiếu.

Cũng "một đồng một cốt" với "căn bệnh thành tích ấy" là hiện tượng hài hước này: Phát hiện con mình không theo nổi chương trình đang học, phụ huynh dắt con đến xin nhà trường cho được "đúp" xuống lớp dưới. Nhưng ngạc nhiên thay, hết năm học, vẫn thấy con mình được lên lớp đàng hoàng như bao bạn khác. Vì nhà trường phải bảo đảm chỉ tiêu được giao!

Một lý do nữa không thể không nói đến là do hoàn cảnh gia đình, do nhận thức và trình độ hạn chế… nhiều phụ huynh đã phó mặc hoàn toàn con cái cho nhà trường. Do đó mới có chuyện, mãi đến khi thấy đứa con học lớp 7 không giải bài được cho đứa em học lớp 1 thì một phụ huynh mới tá hỏa, quáng quàng đưa con đến trường hỏi nguyên do.

Có lẽ chưa điểm hết những "lý do, lý giải", chưa kê đơn hết những biến chứng trầm kha trong "cơ thể" giáo dục nước ta. Nhưng hầu như ai cũng chẩn đoán ra căn bệnh cơ bản nhất của nền giáo dục nước nhà. Nói văn vẻ đó là bệnh “đẹp phô ra, xấu xa đậy lại”, mà nói "bóc trần" thì chính là căn bệnh "chạy theo thành tích", đang tràn lan như là một thứ dịch trong xã hội những năm gần đây.

Ai chịu trách nhiệm? Mọi lý giải trên đây đều đúng cả có nghĩa là lỗi không chỉ riêng ai, "tại anh tại ả, tại cả đôi đường": gia đình, xã hội và trước hết là ngành giáo dục.

Lời giải cho bài toán khó

Thua thay em khong an cap no than
Trông chờ vào sự tận tuỵ của thầy cô giáo để chữa HS "ngồi nhầm lớp". (Ảnh minh họa: Bích Ngọc).

Chúng ta đã dám nhìn thẳng vào sự thật để công khai số HS yếu kém và bóc tách, phơi bày ra tình trạng phổ biến “ngồi nhầm lớp”. Đó, dù sao, cũng là một tiến bộ, một tín hiệu tích cực.

Nhưng cái quan trọng hơn, và cũng khó hơn là làm thế nào để mau chóng đưa số HS "ngồi nhầm lớp" này về đúng "toạ độ". Các em phải sớm được tiếp tục học tập với những kiến thức tương thích, theo đúng chương trình, sách giáo khoa mà ngành giáo dục bỏ nhiều công của biên soạn.

Để đạt được mục tiêu này, rõ ràng, cần có nhiều năm, để vừa ổn định vừa sửa sai cái cũ. Và ngành giáo dục đã đưa ra thời hạn 3 năm. Trong 3 năm phải giải quyết căn bản tình trạng HS “ngồi nhầm lớp”.

Nhưng việc triển khai xem ra cũng chưa phải ổn cả. Các địa phương thực hiện còn lẻ tẻ, cầm chừng, vừa làm vừa chờ hướng dẫn... "đường ngắn, đường dài" từ Bộ. Còn Bộ lại bảo việc này địa phương chủ động làm theo tình hình cụ thể. Các HS yếu kém, “ngồi nhầm lớp” và gia đình lại trông chờ vào "độ lượng" của thầy giáo, nhà trường và cả động thái của chính quyền địa phương. Quả là con đường tìm lời giải cho bài toán khó không thật phẳng phiu.

Đến nước này, cũng đành thừa nhận với nhau rằng: các học sinh, dù là đang "ngồi nhầm lớp", nói cho cùng, cũng chỉ là nạn nhân của sai lầm từ "người lớn", chứ đâu phải là tội phạm. Các em có quyền nói: thưa thầy, chúng em không ăn cắp "nỏ thần"!. "Nỏ thần" không ở trong tay các em mà đang nằm trong tay "người lớn" - gia đình, nhà trường, xã hội, các cấp chính quyền! "Người lớn" không có quyền từ chối, không nên đùn đẩy nhau, mà nên phối hợp nhau làm tròn trọng trách của mình.

Trước hết là ngành giáo dục. Đối với ngành, hẳn nhiệm vụ này là một trong những "hòn đá thử lửa" nặng nề nhất mà toàn xã hội đang theo dõi, trông chờ.

  • Thu Thủy

Hiểu biết và cảm nhận của bạn về hiện tượng "ngồi nhầm lớp"?

Việt Báo

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Tin bão Hạ Long mới nhất và dự báo thời tiết ngày 31/7

Hôm nay (31/7), Hà Nội thời tiết nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và dông rải rác. Gió đông đến đông nam cấp 2 - 3. (Bạn có thể theo dõi tin bão Hạ Long dưới đây).

Nhận xét tin Thưa thầy, em không ăn cắp "nỏ thần"!

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thưa thầy, em không ăn cắp "nỏ thần"! bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Thua thay em khong an cap no than ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thưa thầy, em không ăn cắp "nỏ thần"! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Nhận Định của chuyên mục Xã Hội.

Teacher, I did not steal "crossbow god"!
Cry smile, it friendly, educational, steal, in the hands, not eating, stories, HS, class, school, children, children

The cry smile of the story "god steals it" is version lively nature of the phenomenon of bi comedy "sitting wrong class" in our country's education sector. "It is god" is not in the hands of children that are in the hands of "adults"!.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Su kien quoc te noi bat tu 277 den 28
    Sự kiện quốc tế nổi bật (từ 27/7 đến 2/8)

    Mỹ và EU áp đặt lệnh trừng phạt mới, nặng nề nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh đối với Nga, sóng gió tiếp tục nổi lên trên Biển Đông và Biển Hoa Đông, ông Chu Vĩnh Khang bị Đảng Cộng sản Trung Quốc điều tra vì tội tham nhũng... là những tin tức nổi bật nhất trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 277 028
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (27/7 - 02/8)

    Trung Quốc rút giàn khoan 981, Việt Nam vẫn tính phương án kiện; Bệnh viện dùng máy xét nghiệm cũ không rõ nguồn gốc; Người nước ngoài bị hành hung vì thiếu tiền taxi ở Đà Nẵng hay những tin tức về thực phẩm bẩn tràn lan đường phố là những thông tin nổi bật tuần qua (27/7 - 02/8).

  • Ban tin suc khoe tuan tu 27728
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 27/7-2/8)

    TPHCM: Bệnh tiêu chảy có nguy cơ bùng phát; Bất thường: 10 trẻ tử vong vì dịch viêm não Nhật Bản B; 5 loại nước uống giúp bạn giảm cân hiệu quả; Giun sán bò lổm ngổm trên miếng thịt lợn mua trong siêu thị; Trường hợp ối vỡ sớm có nguy hại gì?; "Choáng váng" khách sạn tình yêu ở Nhật bản... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 2707 0208
    Toàn cảnh Showbiz tuần (27/07 – 02/08)

    Nguyên nhân chia tay giữa Tiến Dũng và Hải Băng, Mai Phương Thúy rút khỏi showbiz, Ngọc Trinh khoe bộ túi xách hàng hiệu xa xỉ, Nguyên Vũ sàm sỡ vòng 1 của Quế Vân khi cả hai mặc áo in hình cờ Tổ quốc, đám cưới ngọt ngào của Kim Hiền, cuộc ẩu đả giữa Orlando Bloom và Justin Bieber, tin đồn ly hôn của Beyonce và Jay Z...là những thông tin nổi bật trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2707 0208
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (27/07 – 02/08)

    Đề xuất công khai danh tính người mua dâm; Những vụ án đau lòng bắt nguồn từ ngoại tình; Nữ sinh Nhật sát hại, chặt xác bạn cùng lớp; Thầy giáo dụ nữ sinh quan hệ để nâng điểm; Câu chuyện về tử tù cuối cùng bị xử bắn; Cảnh sát giao thông và những vụ bắt nóng tội phạm ngay giữa phố;........là những tin đáng chú ý trong tuần.