Thứ năm, 20 Tháng mười 2005, 21:50 GMT+7

Thi lấy giấy phép lái xe ô tô ở TP.HCM: Rớt sẽ nhiều hơn đậu !

Thi lay giay phep lai xe o to o TP HCM Rot se nhieu hon dau
Trung tâm sát hạch lái xe Củ Chi (trong khuôn viên Trường dạy lái xe Tiến Bộ) có vốn đầu tư 30 tỉ đồng - (ảnh: D.Đ.Minh)

Đó là dự báo của ông Dương Tự Lực, Trưởng phòng Quản lý sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) Sở Giao thông - Công chính (GTCC) TP.HCM, về kết quả thi lấy GPLX ô tô trên địa bàn từ sau ngày 1/11/2005. Trước đây, tỷ lệ thí sinh thi đậu thường vào khoảng 75-80%.

Quá tải các trường dạy lái xe

Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM có 25 cơ sở dạy lái xe ô tô, năng lực tiếp nhận khoảng 8.800 người/khóa. Theo quy định, từ khi đăng ký học đến khi thi, thí sinh phải mất 3 tháng (học lý thuyết, thực hành). Tuy nhiên, những tháng gần đây, thời gian này thường phải kéo dài đến 6 tháng vì lượng người đăng ký học thi GPLX tăng vọt. "Chưa có thống kê về mức tăng cụ thể nhưng trường nào cũng quá tải, lượng thí sinh đăng ký luôn cao gấp nhiều lần năng lực tiếp nhận" - ông Lực nói.

Có nhiều nguyên nhân gây quá tải: kinh tế phát triển dẫn đến nhu cầu lấy GPLX ô tô tăng cao trong khi hạ tầng và nhân lực của các cơ sở chưa được đầu tư kịp thời đáp ứng nhu cầu..., nhưng tác động mạnh nhất là tình trạng đổ xô đi thi lấy GPLX ô tô để "né" quy trình sát hạch đồng bộ cả lý thuyết và thực hành bằng máy tính từ ngày 1.11.2005. Do quá nhiều người cùng "né" nên thời gian chờ để được thi kéo dài gấp đôi. Hậu quả là nhiều người "tính già hóa non", đăng ký từ 3-4 tháng trước vẫn phải thi sau ngày 1.11.

Thi lay giay phep lai xe o to o TP HCM Rot se nhieu hon dau

Từ ngày 1/11, giám khảo chỉ làm nhiệm vụ giám sát... máy tính

Quá nửa sẽ rớt!

Vì sao nhiều người lại phải "né" quy trình sát hạch bằng máy tính? Một cán bộ sát hạch của Sở GTCC cho rằng chủ yếu những người này né sự vô tư của máy móc. Trước đây, khi học viên thi phần thực hành luôn có một giám khảo ngồi trên xe và người này sẽ trực tiếp chấm thi cùng ban giám khảo quan sát bên ngoài. Vì quan sát nên việc đánh giá lỗi hay không lỗi khó tránh khỏi có tác động chủ quan của người chấm thi, ngoại trừ những lỗi thể hiện rõ như lấn vạch sơn, chết máy... Nay tất cả các công đoạn đều được vi tính hóa, lượng hóa từng chút nên thí sinh chỉ phạm một sơ suất nhỏ cũng bị máy trừ ít nhất 5 điểm, và sau 5 lần trừ sẽ bị loại. Chẳng hạn, khi xe xuất phát mà thí sinh không bật đèn xi-nhan hoặc sau khi vượt qua vạch xuất phát quá 5m mà không tắt đèn xi-nhan, máy sẽ trừ ngay 5 điểm. Khi xe đến vạch dừng mà dừng quá xa vạch (trên 50 cm) hoặc chạm vạch cũng sẽ bị trừ 5 điểm... Đáng lưu ý, có những lỗi trước đây không tính được thì nay qua các thiết bị cảm biến trên đường thi, trên ô tô, máy tính sẽ "thẳng tay" trừ điểm học viên, như: xe vượt quá tốc độ động cơ (trừ 5 điểm), xe chạy quá tốc độ cho phép (trừ 1 điểm), không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe (trừ 5 điểm)...

Tại TP.HCM, từ ngày 1/11 chỉ có 3 trung tâm sát hạch lấy bằng lái xe ô tô nằm trong khuôn viên các Trường dạy lái xe Tiến Bộ (Củ Chi), Trung học Giao thông vận tải trung ương 3 và Trung học GTCC (đều ở Q.12). Vốn đầu tư mỗi trung tâm khoảng 20-25 tỉ đồng, công nghệ nhập từ Hàn Quốc. Theo ông Dương Tự Lực, với công nghệ này áp dụng tại Hàn Quốc, tỷ lệ thí sinh lần đầu đi thi đậu thực hành chỉ đạt khoảng 10-15%.

Không chỉ quy trình chấm thi mà cả quy định mới nhất về sát hạch cũng ngặt hơn. Trước đây, thí sinh thi đậu lý thuyết nhưng rớt thực hành sẽ được bảo lưu kết quả lý thuyết đến khi nào thi đậu thực hành. Còn bây giờ, thí sinh chỉ được bảo lưu một lần, nếu kỳ sát hạch thực hành lần thứ hai vẫn không đạt thì phải thi lại cả lý thuyết và thực hành. Trường hợp thí sinh đạt thực hành trong hình nhưng không đạt thực hành ngoài đường, trước đây được bảo lưu kết quả trong hình, nay thì... rớt luôn. Tương tự, thí sinh không đạt thực hành trên đường coi như rớt luôn phần thi thực hành...

"Với những quy định hiện hành và quy trình chấm thi qua máy tính, tôi cho rằng sẽ có quá nửa thí sinh bị "nốc-ao" phần thực hành thậm chí nhiều tài xế chuyên nghiệp vào chạy trong hình cũng rớt như thường" - ông Dương Tự Lực nhận định. Một điểm mới nữa là việc đậu hay rớt phần thực hành, thí sinh không cần phải chờ "công bố điểm" mà có thể biết ngay sau khi thi. Theo thiết kế, các xe để sát hạch luôn có dàn đèn 3 màu: xanh, vàng, đỏ gắn trên nóc xe và tín hiệu đèn được truyền xuống màn hình trong xe. Khi xe khởi động, đèn xanh bật sáng. Chạy vào trong hình thì đèn vàng bật sáng cho đến khi ra khỏi hình mà vẫn là đèn vàng sáng thì thí sinh biết là mình đậu phần thi trong hình còn nếu trong quá trình chạy mà đèn chuyển qua màu đỏ thì biết ngay là... rớt.

Đức Trung - Đàm Huy

Việt Báo

Nhận xét tin Thi lấy giấy phép lái xe ô tô ở TP.HCM: Rớt sẽ nhiều hơn đậu !

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thi lấy giấy phép lái xe ô tô ở TP.HCM: Rớt sẽ nhiều hơn đậu ! bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Thi lay giay phep lai xe o to o TP HCM Rot se nhieu hon dau ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thi lấy giấy phép lái xe ô tô ở TP.HCM: Rớt sẽ nhiều hơn đậu ! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

Thi get car driving license in the city: Drops will be more beans!
Duong Tu Luc, Department of Transportation, driving license, department management, cars from the area, from the date, license candidates, practicing, testing, before, passing , more, take

It is predicted by Yang Tu Luc, Manager exam driving license (GPLX) Department of Transportation - Public Works (Public Works) Ho Chi Minh City, the cell test results taken GPLX fill the area from the date 01.11.2005. In the past, the percentage of students passing often on ...





  • Nghin le chuyen tuan qua 137 197
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (13/7 - 19/7)

    TQ rời giàn khoan HD-981 ra khỏi khu vực Hoàng Sa; Bão Rammasun đổ bộ Việt Nam, bão quét từ Quảng Ninh tới các tỉnh biên giới; Vỡ đường ống dẫn nước Sông Đà lần thứ 9...là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (13/7 - 19/7).

  • Ban tin suc khoe tuan tu 13197
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 13-19/7)

    Vì sao người dân phải mòn mỏi đợi vaccine dịch vụ?; Cảnh giác với chiêu giả nhân viên y tế đến nhà lừa tiền; Mực ống bày bán trên vỉa hè ướp hóa chất lạ; Ngáp ngủ nhiều giúp tăng trí nhớ; Quan hệ trong bao lâu để cả hai đều thỏa mãn?; Mẹ bầu ăn nhạt sinh con thần đồng... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1307 1907
    Toàn cảnh Showbiz tuần (13/07 – 19/07)

    Thí sinh "Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam 2014" ném danh hiệu vào xe rác, Baggio thừa nhận từng lén lút qua lại với Andrea khi đã kết hôn, Tiễn đưa nhà văn Tô Hoài về nơi an nghỉ cuối cùng, Cường đôla tung ảnh hạnh phúc, Lý Nhã Kỳ phát âm tiếng Anh sai, Phạm Băng Băng từng bị băng huyết vì phá thai ở nhà,...là những thông tin nổi bật của showbiz trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1307 1907
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (13/07 – 19/07)

    Tổng cục Cảnh sát kiểm tra tin đồn Lê Văn Luyện trốn trại; Vụ Cát Tường: 'Tôi có niềm tin lần này sẽ tìm thấy xác con'; Vợ cùng "phi công trẻ" lập mưu giết chồng; Những cuộc 'xóa số' tàn bạo của giang hồ đất Cảng; Hàng nghìn người xem xử tội phạm hiếp dâm hàng loạt; Người tâm thần phạm tội: Những vụ án kinh hoàng; ........là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1307 1907
    Toàn cảnh kinh tế tuần (13/07 - 19/07)

    Sau sự tăng giá bất ngờ của xăng, giá thực phẩm leo thang chóng mặt, WB dự báo kinh tế Việt nam tăng trưởng 5.4%, lợi nhuận ngành ngân hàng được công bố không có mấy điểm sáng, lãi suất được dự báo tiếp tục giảm... là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần vừa qua.