vietbao

Thị hiếu mới trong tiêu dùng ở đô thị Việt Nam

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Thi hieu moi trong tieu dung o do thi Viet Nam
Trên đường phố Hà Nội - Ảnh: T.T.D.
Margot Cohen, nữ phóng viên của FEER, tới VN thường trú từ vài năm nay. Trong số báo mới nhất ngày 28-10, FEER đã đăng tải hai bài viết của nữ phóng viên này về khía cạnh mới của đô thị VN: sự xuất hiện của lối sống tiêu dùng.

Qua hai bài viết với tiêu đề “VN: tiêu dùng ồ ạt tại hai thành phố lớn” và “Thị hiếu mới cho đời sống khá giả”, tác giả nhận định VN đang thay đổi sâu sắc.

Thú tiêu xài chuyển ra Hà Nội

Hà Nội tằn tiện và Sài Gòn hoang phí là những hình ảnh quen thuộc ở VN - dấu vết khác biệt về thói quen tiêu dùng của hai miền Bắc - Nam. Nhưng những hình ảnh đó đang nhanh chóng thay đổi. Hiện giờ người dân Hà Nội ngày càng ưa chuộng những nhãn hiệu hàng hóa đắt tiền, trong khi người miền Nam lại thích hàng hóa rẻ hơn.

Hãy hỏi Bùi Hoàng Hải - một doanh nhân VN trong lĩnh vực hàng điện tử cao cấp. Anh cho hay người Hà Nội hiện thích những tivi cỡ lớn và các hàng hóa có vẻ ngoài hào nhoáng và cho rằng hàng hóa có nhãn hiệu luôn bền hơn. Còn người chính gốc Sài Gòn lại có xu hướng mua những hàng hóa rẻ, bất kể là nhãn hiệu gì. Họ thích vài năm lại thay thế đồ dùng hơn là bỏ ra thật nhiều tiền để mua một món đồ.

Đồng ý với nhận định này, ông Hiromoto Harano - trưởng phòng bán hàng của Công ty Toto VN (chuyên bán đồ cao cấp Nhật Bản dùng cho nhà vệ sinh) - nói: “Người Hà Nội tương đối giống người Nhật. Họ ngại mặc cả”.

Ở cả hai thành phố, các nhãn hiệu đang ngày càng tạo được chỗ đứng khi người dân đi nước ngoài ngày một nhiều và nhận thức được những mặt hàng nào là hợp thời trang. Quảng cáo qua Internet cũng là một nhân tố giúp người tiêu dùng làm quen với các nhãn hiệu.

Thị hiếu ở miền Bắc và miền Nam đang thay đổi. Năm năm trước chỉ có một nửa trong số 1.200 dân đô thị, trong một điều tra của Taylor Nelson Sofres - công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu, đồng ý với câu nói: “Tôi không ngại trả nhiều tiền hơn để có được những món đồ tốt hơn”. Năm nay, số người trả lời như vậy tăng lên không dưới 80%.

Khoảng cách tiêu dùng đô thị - nông thôn: 8 lần

Tại một phòng trưng bày đồ đạc sáng lóa, một biểu ngữ cổ vũ người mua hàng tìm “những cách đơn giản để tạo sự khác biệt” trong trang trí nội thất cho căn nhà của mình. Ví dụ, hãy thử bỏ ra 2.500 USD để mua một ghế xôpha bằng da đỏ cùng mấy chiếc ghế tương ứng, hay 11.000 USD cho một chiếc tivi màn hình phẳng 50 inch.

Những biểu giá như vậy nghe có vẻ kỳ quặc đối với VN, nơi mà thu nhập bình quân hằng năm chính thức là 480 USD. Nhưng những doanh nhân như Nguyễn Chí Dũng, giám đốc Công ty An Dương, vừa mở một phòng trưng bày nội thất 2.000m2 thì biết rằng người tiêu dùng ở Hà Nội từ lâu đã không còn những mơ ước đạm bạc. “Những người trẻ và trung niên hiện có nhiều tiền hơn và họ đang tìm kiếm những kiểu dáng hiện đại” - ông Dũng nói.

Thay đổi sâu sắc về tiêu dùng ở các đô thị đã đảo ngược hình ảnh ở nước ngoài về VN là một miền đất nghèo đói. Đối với tầng lớp trung lưu ở Hà Nội và TP.HCM, việc mua sắm máy vi tính cho gia đình, điện thoại di động, máy giặt và các chuyến du lịch nước ngoài trọn gói là chuyện thường tình. Tuy thế, điều ấn tượng hơn là sở thích của giới thượng lưu VN đối với các hàng hóa sang trọng, từ đồ lót Pháp đến xe máy Ý, đồng hồ Thụy Sĩ và thậm chí là toalet điều khiển từ xa của Nhật.

Nhiều nhân tố góp phần vào sự tiêu dùng quá độ dễ thấy này. Một số nhà phân tích chỉ ra mối liên kết giữa tham nhũng và sự bùng nổ đầu cơ bất động sản. Nhưng không phải mọi đồng tiền đều được làm ra theo các kỳ quặc như vậy. Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của khu vực tư nhân nội địa của VN trong vòng bốn năm qua đã đem lại nhiều tiền cho các hộ gia đình ở đô thị hơn bao giờ hết.

Các nhà kinh tế học của Ngân hàng Thế giới (WB) đã có những tính toán giật mình về tốc độ tăng sức mua ở hai thành phố này. Bắt đầu từ giả định rằng 1 đôla ở VN có giá trị gấp 5 lần 1 đôla ở Mỹ do giá trị những hàng hóa và dịch vụ mà 1 đôla ở VN có thể mua được (một biện pháp được gọi là sức mua tương đương), WB cho biết rằng một hộ trung bình bốn người ở TP.HCM hoặc Hà Nội tiêu hết một khoản tương đương 20.000 USD trong năm 2002.

Điểm bán hàng của Louis VuiTSn (nhãn hiệu hàng da nổi tiếng) ở Hà Nội dự kiến mở rộng cửa hiệu gấp ba lần vào dịp Giáng sinh sau khi tính toán rằng khoảng 170 khách hàng tới cửa hàng một tuần trong năm qua.

Có lẽ bằng chứng ấn tượng nhất về tiêu dùng ồ ạt là thị trường cho toalet. Toto VN đã khởi động một nhà máy trị giá 29 triệu USD ở Hà Nội vào tháng bảy năm nay. Ông Hiromoto Harano kể: Các khách hàng giàu có vào cửa hàng và hỏi đâu là kiểu toalet đắt nhất và nói “được rồi, tôi lấy hai hoặc ba cái”. Một số người bán hàng VN còn giúp khách hàng hiểu được những chỉ dẫn bằng tiếng Nhật trên bảng điều khiển từ xa cho một nhà vệ sinh Toto nhập khẩu giá 3.000 USD.

Kiểu chi tiêu như vậy vượt xa so với chi tiêu ở nông thôn. Sử dụng cán cân sức mua ngang giá, một hộ gia đình bốn người ở nông thôn tiêu 2.560 USD trong năm 2002. Bằng cách này, WB ước tính chi phí trung bình của hộ gia đình ở Hà Nội và TP.HCM cao gấp 8 lần so với nông thôn.

Khoảng cách giữa đô thị và nông thôn ở VN đang ngày một gia tăng nhưng rõ ràng là chưa tới mức khủng khiếp như ở nước láng giềng Trung Quốc, các nhà phân tích nhận định. Trong một vài năm qua, người dân nông thôn đã có thể mua một số hàng hóa cơ bản như tivi và xe máy Trung Quốc rẻ tiền. Họ cũng dành tiền cho việc sửa sang và cơi nới nhà ở.

Chẳng hạn Công ty Unilever Anh - Hà Lan ghi nhận 60% các mặt hàng gia dụng và cá nhân bán được cho người mua ở nông thôn. Nhưng đối với hầu hết các nhà sản xuất, khoảng cách tiêu dùng giữa nông thôn và thành thị vẫn là một lo ngại. Suy cho cùng, tổng dân số của Hà Nội và TP.HCM mới chỉ hơn 10 triệu người trong tổng số 82 triệu dân của VN. Các thành phố nhỏ như Hải Phòng và Đà Nẵng cũng đang phát triển, nhưng người dân những nơi này còn lâu mới đạt mức tiêu dùng như ở hai thành phố chính.

H.GIANG - C.HÀ lược dịch

(*) Tựa lớn và tựa trong bài do TS đặt.

Việt Báo

Comment :Thị hiếu mới trong tiêu dùng ở đô thị Việt Nam
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thị hiếu mới trong tiêu dùng ở đô thị Việt Nam bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Thi hieu moi trong tieu dung o do thi Viet Nam ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thị hiếu mới trong tiêu dùng ở đô thị Việt Nam ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội
new taste of urban consumers in Vietnam
Hanoi, Vietnam, Margot Cohen, the appearance, household consumption, urban goods, tastes, reporter, rural , VN, new, purchase, home
Margot Cohen, FEER female reporter, to VN resident for several years now. In the latest issue dated 28-10, FEER has published two articles of this female reporter on new aspects of urban VN: the emergence of consumer lifestyle ..
Khoảng tối đằng sau những quán cafe có phục vụ là chân dài để khách… “rửa mắt”
Khoảng tối đằng sau những quán cafe có phục vụ là chân dài để khách… “rửa mắt”

Trong ánh sáng lờ mờ của những bóng đèn led, hàng loạt “chân dài” cười nói vui vẻ. Thỉnh thoảng, một vài cô còn đưa tay ra vẫy khách: “Vào cà rồi phê anh ơi…”.

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h287 Bao quet o Ha Noi Cay do la liet
    Thời sự 24h(28/7): Bão quét ở Hà Nội: Cây đổ la liệt

    Thắt tim cảnh người cha kiệt sức gục chết giữa cánh đồng; Bão quét tới Hà Nội: Cây đè ô tô, xe máy đổ cả loạt; Góc khuất nghề đẻ thuê: Nỗi ân hận tột cùng của người đàn bà dẫn gái về cho chồng; Sập giàn giáo cao ốc Dream Home Luxury, 3 người thương vong; Vụ Formosa: 9 dòng kiểm điểm và quyết tâm của Chính phủ

  • Thoi su 24h277 co gai tre tu vong duoi song To Lich
    Thời sự 24h(27/7): cô gái trẻ tử vong dưới sông Tô Lịch

    Formosa chôn chất thải: Nghi vấn bao che sai phạm cho cán bộ các cấp; Thương bé tròn một tuổi mà phẫu thuật chân 12 lần chưa khỏi; “Người mẹ ma” ở TP HCM: 'Ước gì tôi biết vì sao mình bị tạt axit'; Nỗi đau khôn cùng của người cha chôn 12 con trong cát trắng; Vợ chết, chồng bị thương: Nạn nhân nhắn gì cho bố mẹ trước lúc mất?

  • Thoi su 24h267 An mang dau long tu viec ly hon gia hoa that
    Thời sự 24h(26/7): Án mạng đau lòng từ việc ly hôn giả hóa thật

    Sự thật sốc về cô gái “hở bạo” tiếp thị Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam; Mẹ nạn nhân bị cưa chân phản bác kết luận của Sở Y tế; Vụ trao nhầm con: Nước mắt vẫn chưa ngừng rơi!; Người đàn ông bỏ xe bánh mỳ, nhảy sông Đà vì bị truy sát?; Bệnh nhân phải đóng trước 220 nghìn mới được đi vệ sinh ở bệnh viện

  • Thoi su 24h257 Can bo hon nguc nang Biang
    Thời sự 24h(25/7): Cán bộ hôn ngực nàng Biang

    Kẻ "gạ tình" người mẹ liên quan gì đến vụ cháu bé bị mất tích ở Long Biên?; Vụ xả thải: Bộ TNMT thông báo nóng với Formosa; Ông bố đập sữa trước cửa siêu thị: "Đã mua chịu lại còn kiếm chuyện"; Cán bộ hôn ngực nàng Biang: Xử lý đúng quy trình; Ngày con dâu bỏ đi, bố mẹ chồng khóc cạn nước mắt thương 5 cháu nhỏ

  • Thoi su 24h217 Cong ly nao cho nguoi vo mang noi dau tot cung
    Thời sự 24h(21/7): Công lý nào cho người vợ mang nỗi đau tột cùng

    Đình chỉ hay khen thưởng CSGT "giơ chân" cản người phạm luật?; Xót xa những vụ tự tử vì bệnh tật và tận cùng nghèo khó; "Rác thải Formosa tràn lan, trách nhiệm chính thuộc xã, phường"; Vụ cô gái bị chồng thiêu: Công lý nào cho người vợ đang mang nỗi đau tột cùng?; Mổ nhầm chân: chuyên môn yếu kém hay tắc trách?

  • Thoi su 24h197 Dung sung bat tre em cuop taxi
    Thời sự 24h(19/7): Dùng súng bắt trẻ em, cướp taxi

    Phía sau bản án tử của Vũ Văn Tiến: Con dại một lần, mẹ đau một đời; Hà Nội sẽ trồng cây phượng hoa màu tím, nở quanh năm; Mưa xô ngã cầu bêtông tiền tỷ: Quy trình trách nhiệm; Vụ chất thải Formosa: Doanh nghiệp nói khác Sở TNMT?; Chiếu laser Nội Bài: Phát hiện thủ phạm nhưng khó xử lý

  • Thoi su 24h187 Lo duong day gai goi chan dong showbiz
    Thời sự 24h(18/7): Lộ đường dây gái gọi chấn động showbiz

    Thực phẩm bẩn: Nghịch cảnh con người đang âm thầm giết hại nhau; Vụ chất thải Formosa: Thêm nhiều mâu thuẫn giật mình; Ân hận của người mẹ mỗi đứa con sinh ra của... một ông bố khác nhau; Bác sĩ ra chợ quyên tiền cứu bệnh nhi: Đời xấu xa sao cây táo nở hoa?; Cá hồ chết bốc mùi thối, cả khu phố bịt khẩu trang suốt ngày

  • Thoi su 24h147 Bi ban than cua bo hiep dam den mang thai
    Thời sự 24h(14/7): Bị bạn thân của bố hiếp dâm đến mang thai

    Formosa tự đổi công nghệ luyện cốc: Hành vi tội ác; Uất ức lời kể 5 ngư dân bị tàu TQ đâm chìm tàu ở Hoàng Sa; Nghi án mẹ ép con gái uống thuốc trừ sâu để cùng chết; Bàng hoàng phát hiện suốt 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km; Tiếp viên ở quán karaoke ăn mặc mát mẻ, ngồi trên đùi khách rót bia

  • Thoi su 24h137 Chong thieu song vo vi bi can nhan
    Thời sự 24h(13/7): Chồng thiêu sống vợ vì bị cằn nhằn

    Thực hư chuyện 'bố đi hát karaoke gặp đúng con gái làm dịch vụ'; "Bảo kê" xe cấp cứu: Bộ trưởng Y tế vào cuộc quá chậm?; Vụ chôn rác thải Formosa trong trang trại của Giám đốc: Có sai luật?; Tạm giữ nhóm "quái xế" cùng 20 chân dài mặc mát mẻ phục vụ karaoke; 10 năm, gần 60 ngàn tỷ đồng tham nhũng nhưng chỉ thu hồi được 4,6 ngàn tỷ

  • Nghin le chuyen tuan qua 1707 23072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 17/07 - 23/07/2016

    Đau chân trái bác sĩ mổ nhầm chân phải; CSGT giơ chân, người đi xe máy lao dải phân cách; Cán bộ giao thông trách mắng người dân vì tự ý vá đường; Bé gái 4 tuổi mất tích bất ngờ, gia đình kêu gọi giúp đỡ ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 177237
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/7-23/7)

    Khủng bố trung tâm mua sắm ở Munich làm 10 người thiệt mạng; Samsung xin lỗi vì những clip mua dâm của chủ tịch Lee; Trump chính thức nhận đề cử tổng thống; Trung Quốc ngang ngược tuyên bố tiếp tục cải tạo tại Biển Đông là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 177 237
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (17/7- 23/7)

    Bị thương chân trái, mổ nhầm chân phải: BV Việt Đức nói gì; Hai bé sơ sinh dính liền ở Hà Giang đã mất; Siêu âm thai bình thường, sinh con bị dị tật: Bài học nào cho bố mẹ; Vợ thờ ơ với 'chuyện ấy', lí do là ở chồng;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 170724072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (17/07-24/07/2016)

    Hàng loạt những sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, cùng những câu chuyện gia đình, vụ đánh ghen ầm ĩ làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1707 23072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (17/07 - 23/07/2016)

    'Đại án' 9000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng, lương của các sếp tập đoàn gần nửa tỷ đồng, giá xăng điều chỉnh giảm mạnh, vấn nạn cà phể bẩn, tăng trưởng tín dụng tiếp tục có con số mới ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Nghin le chuyen tuan qua 1007 16072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 10/07 - 16/07/2016

    Formosa chôn 100 tấn chất thải tại Hà Tĩnh; Ngư dân bàng hoàng kể tàu TQ tông chìm tàu cá ở Hoàng Sa; Cô giáo Sài Gòn bị tố tán tỉnh nam sinh lớp 8; 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 107167
    Sự kiện quốc tế nổi bật (10/7-16/7)

    Toà PCA ra phán quyết Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử ở Biển Đông; Tân Thủ tướng Anh Theresa May công bố danh sách nội các mới; Khủng bố đẫm máu đúng Quốc khánh Pháp; Đảo chính thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ... là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 107 167
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (10/7- 16/7)

    Ổ bệnh bạch hầu đang bùng phát mạnh tại Bình Phước; Bác sĩ ra chợ xin từ thiện cứu 2 bé song sinh dính liền; Cảm động câu chuyện về sản phụ ung thư phổi quyết giữ thai nhi; Mách bạn bài thuốc điều trị sẩy thai từ hàng trăm năm trước;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1007 16072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (10/07- 16/07/2016)

    Lại nóng chuyện huy động 500 tấn vàng trong dâm, lãi suất tiêu dùng lên tới 70-80%/năm, EVN chiếm hơn 1/3 tổng số nợ mà Chính phủ phải bảo lãnh, nhiều ngân hàng báo lãi khủng trong quý II, kiểm tra xử phạt hàng loạt công ty đa cấp... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là nhữ