Thứ hai, 10 Tháng mười 2005, 15:47 GMT+7

Theo chân đội cứu hộ 116

Theo chan doi cuu ho 116
Một người lính cứu hộ 116 đang trên "trận địa".

4h sáng ngày 5/10, tại tổng đài trung tâm cứu hộ: “Alô ! Cứu hộ 116 đó hả ?”... “Có một vụ tai nạn nghiêm trọng trên cầu Chương Dương, yêu cầu các anh đến phối hợp giải toả”. 15 phút sau, chiếc xe cẩu chuyên dụng cùng ê kíp cứu hộ lao đi trong ánh đèn vàng chớp nháy và còi hú liên hồi...

Một ngày mới của những “người lính” trong đội cứu hộ giao thông 116 thường bắt đầu như thế.

Dọc đường cứu hộ

Đỗ Văn Hùng nâng chiếc bình nhựa dính đầy dầu mỡ, bên trong còn lại 1/3 nước lọc, ngửa cổ tu một hơi dài rồi khoan khoái gạt những giọt mồ hôi đang lăn trên trán. Sau gần một tiếng đồng hồ vật lộn với chiếc xe đầu kéo quá khổ trên cây cầu chật hẹp, Hùng cùng ê kíp đã có phương án tối ưu để cẩu chiếc xe bị nạn ra khỏi khu vực nguy hiểm. Với Hùng, khoảnh khắc thư giãn thú vị nhất là sau khi tìm ra phương án tác chiến cho một tình huống cứu hộ khó khăn.

Sáng nay, anh em trong đội đã từng nghĩ đến phương án xấu nhất là “xẻ thịt” chiếc xe kéo rơ moóc ngay trên cầu Chương Dương. Do lực đâm quá mạnh, chiếc xe kéo sau khi va vào trụ cầu đã lao vào khoảng trống giữa hai trụ thép và mắc kẹt luôn tại đó, phần đầu xe bị xô lệch và biến dạng hoàn toàn. Sau khi dùng cách thông thường là móc vào đuôi xe kéo giật lùi nhưng không hiệu quả, tổ tác chiến đành lựa chọn phương án vừa cẩu nâng, vừa kéo để chuyển dần chiếc xe ra khỏi cây cầu huyết mạch ra vào Thủ đô.

Anh Bùi Xuân Duyên, đội trưởng đội cứu hộ trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo tác chiến. Theo nhận định của anh Duyên, đây là một vụ tai nạn tuy không thiệt hại về người nhưng nếu khắc phục chậm trễ sẽ dẫn đến tắc đường trên diện rộng vì sắp đến giờ cao điểm, mọi người đều đến công sở. “Khó khăn nhất trong tình huống này là phải làm sao không để tắc nghẽn trên cầu. Chúng tôi một mặt tìm cách cứu hộ chiếc xe bị nạn, một mặt phải đảm bảo tối thiểu một luồng xe được ưu tiên qua cầu. Nhờ tinh thần luôn sẵn sàng trong mọi tình huống và có sự phối hợp đồng bộ nên chúng tôi đã lôi được chiếc xe kéo rơ moóc về nơi an toàn trước giờ cao điểm.” - Hùng tự hào kể.

3 giờ sáng 3/10, tôi đang ngon giấc bỗng chuông điện thoại réo lên, bên kia Hùng hỏi tỉnh khô: “Đi Sơn La chứ? Cứu hộ cả một xe tec 7 tấn chở dầu lao xuống khe vì trời mưa đường lầy, xe mất lái…”. Tôi tỉnh hẳn người, bật dậy như chiếc lò xo và quơ vội vài thứ cần thiết rồi lao ra ngõ. Chiếc xe cẩu gắn đèn chớp quét ánh sáng loang loáng trên mặt đường đã sẵn sàng xuất phát, cả “tiểu đội” nhằm quốc lộ 6 khẩn trương lên đường trong làn sương đêm đầu mùa thu đã bắt đầu dày đặc.

11 giờ trưa, chúng tôi đã tiếp cận được chiếc xe bị nạn. Một đoàn dài hàng chục chiếc xe tec hiệu BOMA đậu sát đuôi nhau ngay cạnh nơi “đồng đội” vừa rơi xuống. Chiếc xe tec chở dầu này là một trong hàng mấy chục xe chuyên cung cấp xăng dầu cho vùng Tây Bắc. Hôm qua chiếc xe này gặp nạn tại đây thì ngay sau đó hàng chục đồng đội không ai bảo ai đều tự động dừng lại chia sẻ cùng anh tài xế bị nạn. Một quang cảnh cảm động hiếm gặp ở địa bàn miền xuôi.

Chiếc xe bị nạn sau khi mất lái đã từ từ trôi xuống khe nước bên quốc lộ 6 và đổ nghiêng sang phải. Thùng tec chứa hơn 9000 lít dầu diesel mặc dù đã khóa an toàn nhưng vẫn bắt đầu rỉ dầu xuống khe nước. Tổ cứu hộ có 3 người sau khi quan sát kỹ hiện trường đã phác thảo nhanh phương án vừa cẩu nâng vừa dùng xe kéo giữ để cân bằng lực, tránh tình trạng xe tuột trở lại khe. Đội trưởng Duyên gương mặt căng thẳng thật sự. Tôi đoán chắc có vấn đề. Sau 3 lần đặt móc cẩu lên nắp tec dầu anh Duyên lại hạ xuống. Phương án 1 thất bại.

Theo chan doi cuu ho 116
Một cuộc cứu hộ tai nạn ở Hà Nội.

Trời giữa trưa càng nắng gắt, khuôn mặt những người lính cứu hộ đỏ gay, mồ hôi đầm đìa. Hùng và Trần Văn Minh - tài xế xe ben mới về đầu quân tổ cứu hộ đề xuất với đội trưởng Duyên: Cẩu nâng phần đuôi, vừa cẩu vừa kéo dần chiếc xe lên. Phương án 2 được chấp nhận. Ba người lại tiếp tục buộc lại xích, thay đổi tư thế bàn đạp chiếc cẩu. Chiếc xe cứu hộ rú mạnh ga, 3 sợi cáp căng như dây đàn, chiếc xe tec bắt đầu dịch chuyển.

Những thanh niên người Mông đứng trên đồi lúc này bắt đầu hò reo cỗ vũ. Bỗng, chiếc xe tec khựng lại, đằng kia chiếc xe BOMA kéo hỗ trợ đã đứt xích, xe suýt lao trở về vị trí cũ. Tổ cứu hộ lại họp phương án mới: lật lại chiếc xe theo phương án cẩu nâng. Lại thay đổi vị trí, lại tiếp túc kéo, nâng... Hơn 2 tiếng đồng hồ căng thẳng cuối cùng chiếc xe tec chở dầu đã nằm an toàn bên lề đường quốc lộ 6.

Từ ca bin điều khiển nhảy vội xuống đường, anh Duyên cười rạng rỡ: “Nếu đứng giữa đường để kéo, chúng tôi đã có thể hoàn thành nhanh gấp đôi cách này. Tuy nhiên, nếu để quốc lộ 6 bị ách tắc trong khoảng một vài giờ thì chưa biết điều gì sẽ xảy ra”. Thắc mắc của nhiều người chứng kiến vụ cứu hộ này dường như đã được giải tỏa sau câu nói của anh Duyên.

Đã mang lấy nghiệp vào thân...

Nghề làm cứu hộ giao thông, theo cách nói của anh Duyên, nó là cái nghiệp. Khi đã trót mang lấy cái nghiệp này nó trở thành niềm đam mê. Ý tưởng về một đội cứu hộ giao thông đã được manh nha từ niềm đam mê đó. Anh Duyên nhớ lại, vào khoảng năm 2000 thị trường xe ô tô miền bắc không sôi động như bây giờ, chủ yếu là xe tải. Anh là dân kỹ thuật, có xưởng sửa chữa ô tô nên rất am hiểu về các loại xe. Anh nảy ra ý tưởng thành lập đội cứu hộ ô tô để giúp những vị khách của mình nếu chẳng may họ gặp sự cố. Thế rồi cái tên đội cứu hộ 116 ra đời và dần dần đi vào tâm trí của những người cầm vô lăng nếu chẳng may họ gặp sự cố.

“Nghề này đòi hỏi người làm cứu hộ phải có những hiểu biết nhất định về ô tô và phải có lòng đam mê. Nó cũng là nghề nguy hiểm.” - anh Duyên nói. Những sự cố bất thường trong quá trình tác nghiệp luôn đòi hỏi người làm cứu hộ phải cẩn thận từng ly từng tý. Anh Duyên giải thích, nghề này không chỉ đòi hỏi người lính cứu hộ phải biết lái ô tô mà phải hiểu cặn kẽ nhiều loại xe khác nhau.

Chẳng hạn, nếu là xe tải, xe kéo thì phải nắm chắc nguyên tắc truyền động lực của loại xe này chủ yếu là cơ học. Khi cứu hộ phải biết xả lốc, tháo phanh hoặc tháo cầu. Ngược lại, nếu gặp một chiếc xe hơi đời mới, người làm cứu hộ phải có cách ứng xử khác. Loại xe này rất hiện đại, chủ yếu là điều khiển điện tử, số tự động, vì vậy người làm cứu hộ phải có kiến thức về lĩnh vực này. Khi cứu hộ xe ngập nước, ưu tiên hàng đầu phải là cách điện, hạn chế tối đa sự chập điện gây hư hỏng các thiết bị khác.

Theo chan doi cuu ho 116
Tùy vào từng loại xe mà có những cách xử lý khác nhau, kiến thức chủ yếu lấy từ kinh nghiệm thực tế.

Nói về nghề, anh Duyên bỗng trở nên sinh động hẳn, khác với vẻ điềm tĩnh thường ngày “rất 116”. Anh càng nói càng hấp dẫn khiến người nghe quên bẵng ngoài trời đang mưa giông rất to. Bỗng nhiên, chiếc điện thoại đường dây nóng của anh réo chuông liên hồi: “Ngập nước hả ?”... “Sẽ đến ngay, chờ 15 phút nhé”... Trong bãi đỗ 105 Trường Chinh, tiếng còi hú đã bắt đầu rú lên, ánh đèn chớp loang loáng và những chiếc xe cứu hộ lại lên đường làm nhiệm vụ.

Trần Đức

Việt Báo

Nhận xét tin Theo chân đội cứu hộ 116

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Theo chân đội cứu hộ 116 bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Theo chan doi cuu ho 116 ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Theo chân đội cứu hộ 116 ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

Following rescue team 116
central office, accident important, traffic Rescue, rescue teams, Chuong Duong Bridge, accidents, No. 6, the car, plan, start, trailers, followed, after, 116

4 am on 5/10, central office at the rescue: "Hello! 116th Rescue there huh?" ... "There is a serious accident on the Chuong Duong bridge, asking him to coordinate the release." 15 minutes later, the Crane with a crew of dedicated rescue workers go ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2910 Ca xa di diet ran doc
    Thời sự 24h(29/10): Cả xã đi diệt rắn độc

    Formosa nói gì về yêu cầu tháo dỡ miếu thờ?; Sơ tán nhiều hộ dân vì ‘hố tử thần’ xuất hiện; 7 siêu xe sung công "ế" vì bán đấu giá quá cao; "Mổ xẻ" các phương án cầu mới cạnh cầu Long Biên...

  • Thoi su 24h2810 Tiem nham nuoc cat cho 60 tre
    Thời sự 24h(28/10): Tiêm nhầm nước cất cho 60 trẻ

    Nội Bài, Tân Sơn Nhất: Thừa nhận tồi tệ, quyết chấn chỉnh?; Tiêm nhầm nước cất thay vì vắcxin cho 60 trẻ; Giai thoại Thuyết "buôn vua": Mỗi ngày xài một tỷ; Nổ nồi hơi lò bánh tráng, mái nhà bay lả tả... 

  • Thoi su tuan qua thai nhi vang khoi bung me sau TNGT
    Thời sự tuần qua: thai nhi văng khỏi bụng mẹ sau TNGT

    Ông Nguyễn Bá Thanh vắng mặt tại kỳ họp QH; Điều lạ ở ‘lãnh địa’ của xe quá tải; Bắt tạm giam nguyên Chủ tịch HĐQT Ocean Bank; Mở lại phiên xử vụ TMV Cát Tường trong tháng 11; "Haivl.com bị rút giấy phép vĩnh viễn...

  • Thoi su 24h2610 Haivlcom bi rut giay phep vinh vien
    Thời sự 24h(26/10): Haivl.com bị rút giấy phép vĩnh viễn

    Tình hình chữa bệnh của ông Bá Thanh khả quan; Thực hư khối vàng 300 tỷ trấn yểm mộ nhà đại gia; "Haivl.com bị rút giấy phép vĩnh viễn"; Tai nạn giao thông, thai nhi văng khỏi bụng mẹ...

  • Thoi su 24h2510 Mien nhiem Chu tich Ocean Bank
    Thời sự 24h(25/10): Miễn nhiệm Chủ tịch Ocean Bank

    Nguyễn Văn Hải được xuất cảnh đi Mỹ vì lý do nhân đạo’; Ông Hà Văn Thắm mất chức chủ tịch Ocean Bank; Bất chấp lệnh cấm, Formosa vẫn tự ý xây miếu thờ; Rúng động mẫu nude Việt tố nhiếp ảnh gia sàm sỡ; Kẻ ném xác chị Huyền mơ thấy 2 con nạn nhân; Hà Nội: Xe chở tiền đâm chết người qua đường...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 24/10.

  • Ban tin suc khoe tuan tu 19 2510
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 19 - 25/10)

    Nhiều nghi vấn vụ bé gái chết bất thường tại bệnh viện Quốc Oai: Chẩn đoán rối loạn tiêu hóa, chết vì viêm màng não?; Bác sỹ "ế ẩm", giáo sư đông nghẹt “khách”; Bệnh viện K bị tố “nhũng nhiễu” bệnh nhân; Dầu bẩn Đài Loan nghi lấy nguyên liệu từ Việt Nam?; Bị cúm khi mang thai có nguy hiểm không?; Những cách giảm cân bằng bưởi hiệu quả nhất; Tác dụng phụ kỳ diệu của cực khoái với nam giới; Dùng nước hoa có thể gây ung thư?... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1910 2510
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (19/10 - 25/10)

    Khai mạc kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 13; Bé gái chết bất thường ở bệnh viện; Nội Bài, Tân Sơn Nhất bị xếp hạng sân bay tệ nhất châu Á; Gửi iPhone qua bưu điện, nhận... 2 cục đá; Bác sĩ từ chối cấp cứu, bệnh nhân tử vong ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1910 2510
    Toàn cảnh Showbiz tuần (19/10 – 25/10)

    Đại sứ bảo vệ động vật hoang dã Thu Minh dùng mật gấu tươi, Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2014 trị giá 2,5 tỷ đồng, Vợ cũ tố Lam Trường là người cha thiếu trách nhiệm, Yanbi miệt thị người đồng tính, Hồ Ngọc Hà bị loại tại MTV EMA 2014, Giang Hồng Ngọc đăng quang X - Factor - Nhân tố bí ẩn 2014, Loki Bảo Long bị tố bỏ thi vì yêu lăng nhăng, Nhạc phim do Sơn Tùng M-TP sáng tác lại bị tố đạo nhạc Hàn, Moon Geun Young có bầu dù đã chia tay Kim Bum, Orlando Bloom đang bí mật hẹn hò với Selena Gomez,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1910 2510
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (19/10 - 25/10)

    Xót lòng những vụ giết con rồi tự tử; Vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường và những điều bất ngờ; Tử tù hiếp dâm tự tử 3 lần vì sợ tiêm thuốc độc; Chân tướng quân sư số một của ông trùm ma túy; “Siêu trộm” kim cương xuyên lục địa bị bắt giữ; Chuyện chưa kể về phiên toà xử “ông trùm” Khánh trắng;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tin The gioi noi bat tuan qua tu 19102510
    Tin Thế giới nổi bật tuần qua (từ 19/10-25/10)

    Vụ xả súng kinh hoàng tại tòa nhà quốc hội Canada; Hải quân Thụy Điển đã phát động một cuộc săn tìm tàu lạ trên biển; Giải mã một loạt diễn biến bí ẩn ở Triều Tiên; Bình luận xung quanh việc Trung Quốc mở rộng bãi Đá Chữ Thập ở Trường sa; ... là những tin tức nổi bật trong tuần qua.