Theo chân đội cứu hộ 116

Theo chan doi cuu ho 116
Một người lính cứu hộ 116 đang trên "trận địa".

4h sáng ngày 5/10, tại tổng đài trung tâm cứu hộ: “Alô ! Cứu hộ 116 đó hả ?”... “Có một vụ tai nạn nghiêm trọng trên cầu Chương Dương, yêu cầu các anh đến phối hợp giải toả”. 15 phút sau, chiếc xe cẩu chuyên dụng cùng ê kíp cứu hộ lao đi trong ánh đèn vàng chớp nháy và còi hú liên hồi...

Một ngày mới của những “người lính” trong đội cứu hộ giao thông 116 thường bắt đầu như thế.

Dọc đường cứu hộ

Đỗ Văn Hùng nâng chiếc bình nhựa dính đầy dầu mỡ, bên trong còn lại 1/3 nước lọc, ngửa cổ tu một hơi dài rồi khoan khoái gạt những giọt mồ hôi đang lăn trên trán. Sau gần một tiếng đồng hồ vật lộn với chiếc xe đầu kéo quá khổ trên cây cầu chật hẹp, Hùng cùng ê kíp đã có phương án tối ưu để cẩu chiếc xe bị nạn ra khỏi khu vực nguy hiểm. Với Hùng, khoảnh khắc thư giãn thú vị nhất là sau khi tìm ra phương án tác chiến cho một tình huống cứu hộ khó khăn.

Sáng nay, anh em trong đội đã từng nghĩ đến phương án xấu nhất là “xẻ thịt” chiếc xe kéo rơ moóc ngay trên cầu Chương Dương. Do lực đâm quá mạnh, chiếc xe kéo sau khi va vào trụ cầu đã lao vào khoảng trống giữa hai trụ thép và mắc kẹt luôn tại đó, phần đầu xe bị xô lệch và biến dạng hoàn toàn. Sau khi dùng cách thông thường là móc vào đuôi xe kéo giật lùi nhưng không hiệu quả, tổ tác chiến đành lựa chọn phương án vừa cẩu nâng, vừa kéo để chuyển dần chiếc xe ra khỏi cây cầu huyết mạch ra vào Thủ đô.

Anh Bùi Xuân Duyên, đội trưởng đội cứu hộ trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo tác chiến. Theo nhận định của anh Duyên, đây là một vụ tai nạn tuy không thiệt hại về người nhưng nếu khắc phục chậm trễ sẽ dẫn đến tắc đường trên diện rộng vì sắp đến giờ cao điểm, mọi người đều đến công sở. “Khó khăn nhất trong tình huống này là phải làm sao không để tắc nghẽn trên cầu. Chúng tôi một mặt tìm cách cứu hộ chiếc xe bị nạn, một mặt phải đảm bảo tối thiểu một luồng xe được ưu tiên qua cầu. Nhờ tinh thần luôn sẵn sàng trong mọi tình huống và có sự phối hợp đồng bộ nên chúng tôi đã lôi được chiếc xe kéo rơ moóc về nơi an toàn trước giờ cao điểm.” - Hùng tự hào kể.

3 giờ sáng 3/10, tôi đang ngon giấc bỗng chuông điện thoại réo lên, bên kia Hùng hỏi tỉnh khô: “Đi Sơn La chứ? Cứu hộ cả một xe tec 7 tấn chở dầu lao xuống khe vì trời mưa đường lầy, xe mất lái…”. Tôi tỉnh hẳn người, bật dậy như chiếc lò xo và quơ vội vài thứ cần thiết rồi lao ra ngõ. Chiếc xe cẩu gắn đèn chớp quét ánh sáng loang loáng trên mặt đường đã sẵn sàng xuất phát, cả “tiểu đội” nhằm quốc lộ 6 khẩn trương lên đường trong làn sương đêm đầu mùa thu đã bắt đầu dày đặc.

11 giờ trưa, chúng tôi đã tiếp cận được chiếc xe bị nạn. Một đoàn dài hàng chục chiếc xe tec hiệu BOMA đậu sát đuôi nhau ngay cạnh nơi “đồng đội” vừa rơi xuống. Chiếc xe tec chở dầu này là một trong hàng mấy chục xe chuyên cung cấp xăng dầu cho vùng Tây Bắc. Hôm qua chiếc xe này gặp nạn tại đây thì ngay sau đó hàng chục đồng đội không ai bảo ai đều tự động dừng lại chia sẻ cùng anh tài xế bị nạn. Một quang cảnh cảm động hiếm gặp ở địa bàn miền xuôi.

Chiếc xe bị nạn sau khi mất lái đã từ từ trôi xuống khe nước bên quốc lộ 6 và đổ nghiêng sang phải. Thùng tec chứa hơn 9000 lít dầu diesel mặc dù đã khóa an toàn nhưng vẫn bắt đầu rỉ dầu xuống khe nước. Tổ cứu hộ có 3 người sau khi quan sát kỹ hiện trường đã phác thảo nhanh phương án vừa cẩu nâng vừa dùng xe kéo giữ để cân bằng lực, tránh tình trạng xe tuột trở lại khe. Đội trưởng Duyên gương mặt căng thẳng thật sự. Tôi đoán chắc có vấn đề. Sau 3 lần đặt móc cẩu lên nắp tec dầu anh Duyên lại hạ xuống. Phương án 1 thất bại.

Theo chan doi cuu ho 116
Một cuộc cứu hộ tai nạn ở Hà Nội.

Trời giữa trưa càng nắng gắt, khuôn mặt những người lính cứu hộ đỏ gay, mồ hôi đầm đìa. Hùng và Trần Văn Minh - tài xế xe ben mới về đầu quân tổ cứu hộ đề xuất với đội trưởng Duyên: Cẩu nâng phần đuôi, vừa cẩu vừa kéo dần chiếc xe lên. Phương án 2 được chấp nhận. Ba người lại tiếp tục buộc lại xích, thay đổi tư thế bàn đạp chiếc cẩu. Chiếc xe cứu hộ rú mạnh ga, 3 sợi cáp căng như dây đàn, chiếc xe tec bắt đầu dịch chuyển.

Những thanh niên người Mông đứng trên đồi lúc này bắt đầu hò reo cỗ vũ. Bỗng, chiếc xe tec khựng lại, đằng kia chiếc xe BOMA kéo hỗ trợ đã đứt xích, xe suýt lao trở về vị trí cũ. Tổ cứu hộ lại họp phương án mới: lật lại chiếc xe theo phương án cẩu nâng. Lại thay đổi vị trí, lại tiếp túc kéo, nâng... Hơn 2 tiếng đồng hồ căng thẳng cuối cùng chiếc xe tec chở dầu đã nằm an toàn bên lề đường quốc lộ 6.

Từ ca bin điều khiển nhảy vội xuống đường, anh Duyên cười rạng rỡ: “Nếu đứng giữa đường để kéo, chúng tôi đã có thể hoàn thành nhanh gấp đôi cách này. Tuy nhiên, nếu để quốc lộ 6 bị ách tắc trong khoảng một vài giờ thì chưa biết điều gì sẽ xảy ra”. Thắc mắc của nhiều người chứng kiến vụ cứu hộ này dường như đã được giải tỏa sau câu nói của anh Duyên.

Đã mang lấy nghiệp vào thân...

Nghề làm cứu hộ giao thông, theo cách nói của anh Duyên, nó là cái nghiệp. Khi đã trót mang lấy cái nghiệp này nó trở thành niềm đam mê. Ý tưởng về một đội cứu hộ giao thông đã được manh nha từ niềm đam mê đó. Anh Duyên nhớ lại, vào khoảng năm 2000 thị trường xe ô tô miền bắc không sôi động như bây giờ, chủ yếu là xe tải. Anh là dân kỹ thuật, có xưởng sửa chữa ô tô nên rất am hiểu về các loại xe. Anh nảy ra ý tưởng thành lập đội cứu hộ ô tô để giúp những vị khách của mình nếu chẳng may họ gặp sự cố. Thế rồi cái tên đội cứu hộ 116 ra đời và dần dần đi vào tâm trí của những người cầm vô lăng nếu chẳng may họ gặp sự cố.

“Nghề này đòi hỏi người làm cứu hộ phải có những hiểu biết nhất định về ô tô và phải có lòng đam mê. Nó cũng là nghề nguy hiểm.” - anh Duyên nói. Những sự cố bất thường trong quá trình tác nghiệp luôn đòi hỏi người làm cứu hộ phải cẩn thận từng ly từng tý. Anh Duyên giải thích, nghề này không chỉ đòi hỏi người lính cứu hộ phải biết lái ô tô mà phải hiểu cặn kẽ nhiều loại xe khác nhau.

Chẳng hạn, nếu là xe tải, xe kéo thì phải nắm chắc nguyên tắc truyền động lực của loại xe này chủ yếu là cơ học. Khi cứu hộ phải biết xả lốc, tháo phanh hoặc tháo cầu. Ngược lại, nếu gặp một chiếc xe hơi đời mới, người làm cứu hộ phải có cách ứng xử khác. Loại xe này rất hiện đại, chủ yếu là điều khiển điện tử, số tự động, vì vậy người làm cứu hộ phải có kiến thức về lĩnh vực này. Khi cứu hộ xe ngập nước, ưu tiên hàng đầu phải là cách điện, hạn chế tối đa sự chập điện gây hư hỏng các thiết bị khác.

Theo chan doi cuu ho 116
Tùy vào từng loại xe mà có những cách xử lý khác nhau, kiến thức chủ yếu lấy từ kinh nghiệm thực tế.

Nói về nghề, anh Duyên bỗng trở nên sinh động hẳn, khác với vẻ điềm tĩnh thường ngày “rất 116”. Anh càng nói càng hấp dẫn khiến người nghe quên bẵng ngoài trời đang mưa giông rất to. Bỗng nhiên, chiếc điện thoại đường dây nóng của anh réo chuông liên hồi: “Ngập nước hả ?”... “Sẽ đến ngay, chờ 15 phút nhé”... Trong bãi đỗ 105 Trường Chinh, tiếng còi hú đã bắt đầu rú lên, ánh đèn chớp loang loáng và những chiếc xe cứu hộ lại lên đường làm nhiệm vụ.

Trần Đức

Việt Báo

Video nổi bật

Thương lái ồ ạt thu gom Chuối xanh sang Trung Quốc
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Thời tiết dịp 30/4: Trời nắng trong 6 ngày nghỉ lễ

Thời tiết dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4 và Quốc tế lao động 1/5, trên cả nước tương thuận lợi, các tỉnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi, Nam Bộ ngày nắng nóng nhưng đến chiều tối mát mẻ.

Dân "sốc" vì tiền điện tăng, cách tính giá quá "bí hiểm"

Những tờ hóa đơn tiền điện tháng đầu tiên sau khi áp dụng khung giá điện mới tăng thêm 7,5% đã về tới tay người dân. Không ít hộ tiêu dùng điện thấy ngỡ ngàng, thậm chí là “sốc” với hóa đơn điện.

Bộ Y tế đề xuất bổ sung "quyền được chết"

Bộ Y tế đề xuất, với những trường hợp không thể cứu chữa, phải chịu đau đớn về thể xác từng ngày, từng giờ... có thể đề nghị bác sĩ giúp đỡ để có thể ra đi một cách nhẹ nhàng, êm ái.

Nhận xét tin Theo chân đội cứu hộ 116

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Theo chân đội cứu hộ 116 bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Theo chan doi cuu ho 116 ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Theo chân đội cứu hộ 116 ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

Following rescue team 116
central office, accident important, traffic Rescue, rescue teams, Chuong Duong Bridge, accidents, No. 6, the car, plan, start, trailers, followed, after, 116

4 am on 5/10, central office at the rescue: "Hello! 116th Rescue there huh?" ... "There is a serious accident on the Chuong Duong bridge, asking him to coordinate the release." 15 minutes later, the Crane with a crew of dedicated rescue workers go ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Xã Hội


  • Thoi su tuan qua Can bo cam dau nhom toi pham
    Thời sự tuần qua: Cán bộ cầm đầu nhóm tội phạm

    Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Kinh hoàng Sapa: Khách sạn 3 sao chém 46 triệu ngủ đêm 30/4; Chi 120 triệu cho quản giáo để gọi điện trong tù; Hà Nội: Nữ giám đốc bị sát hại tại nhà; Hỗn loạn chưa từng có ngày công viên nước miễn phí; Cán bộ thuế cầm đầu ổ nhóm tội phạm...là những thông tin thời sự nổi bật tuần qua.

  • Thoi su 24h234 Dung chua benh kieu ban on
    Thời sự 24h(23/4): "Đừng chữa bệnh kiểu ban ơn!'

    Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Bê bết Phương Nam, Trầm Bê làm lớn ở Sacombank; Sai sót trong pano kỷ niệm ngày 30/4 tại Hà Nội; Chi 120 triệu cho quản giáo để gọi điện trong tù; Mất trộm 1,4 tỷ đồng trong két sắt siêu thị Maximart ...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 23/4.

  • Thoi su 24h224 Can bo cam dau nhom toi pham
    Thời sự 24h(22/4): Cán bộ cầm đầu nhóm tội phạm

    Hà Nội: Đâm chết người giữa phố, xe khách bỏ chạy; Rúng động Hà Tĩnh: Vợ chồng 8X lừa đảo 120 tỷ; Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Nhóm thanh niên sàm sỡ tại CV nước Hồ Tây có thể bị xử lý; Xà cừ đổ trên phố Hà Nội, một nữ sinh bị thương; Bóc mẽ hoa hậu tự phong và người mẫu chém gió... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 22/4.

  • Thoi su 24h214 Ke giet nu giam doc la chong
    Thời sự 24h(21/4): Kẻ giết nữ giám đốc là chồng

    Hà Nội tái khẳng định xét tuyển vào lớp 6; Danh sách người mẫu bán dâm cho đại gia… rất dài; Trang phục hở táo bạo của diva U50 Hồng Nhung; Xe chở bia gặp nạn, bia tràn ngập mặt đường; Đâm xe kinh hoàng tại Tây Nguyên, 6 người chết; Đường dây mua bán trẻ sơ sinh ở Sài Gòn lãnh án...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/4.

  • Thoi su 24h204 Hon loan hiem co tai CV nuoc Ho Tay
    Thời sự 24h(20/4): Hỗn loạn hiếm có tại CV nước Hồ Tây

    Kể lại cảnh hỗn loạn hiếm có tại công viên nước Hồ Tây; Khánh Thi tự tin khỏa thân bên người tình trẻ; Liệt sĩ trở về sau 50 năm hy sinh; Hà Nội: Nữ giám đốc bị sát hại tại nhà; Hạ sát PGĐ ngân hàng vì bị sỉ nhục…không tìm được gái...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/4.

  • Ket cuc buon cua thu uong ruou trong gioi tre
    Kết cục buồn của “thú” uống rượu trong giới trẻ

    Giữa mâm chỉ bày vỏn vẹn bát nước chấm, hai chục chiếc chân vịt luộc vừa được mua với giá 20 nghìn đồng nhưng chai rượu voodka cỡ lớn của Thủy (nam sinh trường Đại học Xây dựng Hà Nội) và nhóm bạn đã vơi đi phân nửa...

  • Hon loan o cong vien nuoc Ho Tay
    Hỗn loạn ở công viên nước Hồ Tây

    Chen lấn, xô đẩy, bất chấp nguy hiểm trèo rào chỉ vì được tắm miễn phí sẽ đem đến những bài học xấu xí cho trẻ nhỏ...

  • Tranh cai quy dinh nop tien de thoat an tu hinh
    Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình

    Nhận thức của xã hội và cả thẩm phán về mục đích áp dụng hình phạt là nhằm trừng trị, răn đe hơn là giáo dục phòng ngừa. ------------ Xem thêm: Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình, http://vietbao.vn/tp/Tranh-cai-quy-dinh-nop-tien-de-thoat-an-tu-hinh/10916606/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Phi cong va tiep vien VNA bi bat tai Han Quoc
    Phi công và tiếp viên VNA bị bắt tại Hàn Quốc

    Cục Hàng không VN đang tiến hành rà soát lại tất cả các khâu soi chiếu an ninh tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài để lãm rõ nguyên nhân phi công và tiếp viên Vietnam Airlines có thể “qua mặt” anh ninh vận chuyển 6kg vàng từ..

  • Dieu chinh gia dich vu y te
    Điều chỉnh giá dịch vụ y tế

    Theo phân tích từ Bộ Y tế, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế, đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được lợi đầu tiên vì được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng tốt hơn...

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1904 2504
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (19/04 - 25/04)

    Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình; “Ngáo đá” và những hành vi cuồng loạn; Đại gia mua dâm người mẫu: Có gan chơi không có gan chịu; Cảnh báo: Trộm đột nhập đã vào “mùa”; Tử hình sát thủ tuổi 20 liên tiếp cướp, giết 3 người; Phút ăn năn của nữ sinh cầm dao đâm bạn để trả thù cho em gái;......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tong hop Doi song tuan qua 194 254
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (19/4 - 25/4)

    Trào lưu nhắn tin "Em yêu anh" gửi chồng đang tạo nên cơn sốt khắp cộng đồng mạng; Vụ hỗn loạn ở CV nước Hồ Tây và những bài học rút ra cho các bậc phụ huynh; Những câu chuyện tình cảm động; Những tấm gương người tốt việc tốt trong đời sống; Nhiều câu chuyện đáng suy ngẫm cùng rất nhiều những thông tin an toàn thực phẩm đáng chú ý tuần qua...

  • Nghin le chuyen tuan qua 1904 2504
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (19/04 - 25/04)

    Hỗn loạn ở công viên nước Hồ Tây; Ngành Y kỳ vọng đổi màu trang phục để bác sĩ không bị oan; Bộ Y tế đề xuất bổ sung quyền được chết; Công bố đường dây nóng phản ánh giao thông dịp nghỉ lễ 30/4; Những hình ảnh lịch sử ngày 30/4... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 194 254
    Sự kiện quốc tế nổi bật (19/4 - 25/4)

    Thảm họa lật thuyền khiến 900 người chết ở Địa Trung Hải; Thủ tướng Hàn Quốc, Lee Wan-koo đã tuyên bố từ chức; các hành động hung hăng của Trung Quốc trên biển Đông và phản ứng của Mỹ - Nhật.... là những tin tức chính trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1904 25042015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 19/04 - 25/04/2015

    Thanh tra Tổng Cục Thuế vừa yêu cầu Metro phải giảm lỗ 335 tỷ đồng, truy thu thuế tới 62 tỷ đồng theo đó tổng giá trị vi phạm cần xử lý đã lên tới 507 tỷ đồng, người dân đang rất "sốc" khi nhận được hóa đơn tiền điện tháng 4 vì số tiền phải trả thêm quá nhiều tiền so với tháng trước dù cùng số tiêu thụ, năm 2014 ngành đường sắt thu được 400 tỉ nhưng chi lên tới 2.000 tỉ đồng/năm gấp 5 lần khoản thu, ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 19/04 - 25/04/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-1904-25042015/2147556119/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn