vietbao

Tàu Cần Giờ và gần 500 ngày bị bắt oan - kỳ 2

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Bài 2: Hành trình gian khổ và hạnh phúc ngày về

Tau Can Gio va gan 500 ngay bi bat oan ky 2
Ông John Schlotfeldt- Tổng giám đốc Công ty Sea Sài Gòn đang tặng hoa cho các thủy thủ trên tàu Cần Giờ

Đột nhiên các thủy thủ nhận được tin “con tàu được thả” do Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania cung cấp, nên tất cả đều bất ngờ. Nhưng họ chỉ có 5 ngày để rời khỏi Tanzania nếu không sẽ có nguy cơ bị bắt giữ trở lại...

Vì thế, dù đang chờ lực lượng tiếp viện từ Việt Nam bay qua, nhưng các thủy thủ vẫn phải hối hả chuẩn bị mọi thứ cho hành trình trở về.

Hành trình gian khổ và hai vị khách bất đắc dĩ

“Khó khăn lớn nhất để vận hành tàu Cần Giờ lúc này là thân tàu bị rêu và lớp hà bao bọc. Trong khí đó, Cty Mohamed Enterprises đã can thiệp với các đại lý cung cấp nhiên liệu tại cảng Dar Es Salaam để họ không cung cấp dầu cho tàu Cần Giờ. Nên khi người của ta đi hỏi mua dầu đều nhận được những cái lắc đầu.

“Khi tàu chúng tôi bị bắt giữ, hàng tháng chúng tôi chỉ được mua một số dầu hạn chế để chạy máy phát điện, và nếu không có dầu thì chúng tôi không thể đi xa được. Công ty Mohamed Enterprises đã quá biết về tình trạng nhiên liệu trên con tàu này nên họ bày trò này nhằm kìm chân tàu Cần Giờ chờ kháng án.

May mắn cho chúng tôi là cuối cùng nhờ sự giúp đỡ của anh Nhân (một người úc gốc Việt) nên đã có đại lý nhận lời cung cấp dầu. Và chỉ sau 12 tiếng nhận dầu, tàu Cần Giờ đã rời khỏi cảng một cách vội vã, thậm chí có 1 thủy thủ đang đi chợ cũng được gọi quay lại cho kịp khởi hành”-Trưởng máy Toàn kể.

Ra đến hải phận quốc tế, mọi người đang ôm nhau hân hoan vì đã thoát khỏi lưới kiểm soát của Cty Mohamed Enterprises thì bất ngờ có một người đen nhẻm bò từ hầm tàu lên. Thuyền trưởng lập tức báo động do các thủy thủ đi kiểm soát.

Hoá ra trong lúc quá vội vã để chuẩn bị cho tàu rời bến, thủy thủ đoàn đã quên một công việc thường làm: Đó là kiểm tra toàn bộ con tàu. Chính vì thế, đã có 2 người Tanzania lợi dụng cơ hội này để bỏ trốn. Họ chèo ghe đến mạn tàu, leo lên boong, chui vào cửa thoát hiểm của buồng máy rồi chui xuống hầm tàu.

Họ nằm đó suốt mấy ngày cho tới khi đói quá, đành phải bò lên xin ăn. Anh Phạm Gia Thành kể: “Đó là 2 thanh niên, một người chừng 20 tuổi và 1 người chừng 16 tuổi. Chúng tôi gặp họ trong tình trạng đói lả, một người đã bị xỉu. Thế là từ đó, ngoài công việc điều khiển tàu, chúng tôi còn phải chăm sóc, giám sát họ”.

Việc con tàu có thêm 2 “thủy thủ bất đắc dĩ” đã khiến cho hành trình của tàu thêm vất vả. Theo Luật Hàng hải quốc tế, ta phải lấy lời khai, phải đối xử tốt với họ. Nhưng tại một số cảng, tàu Cần Giờ đã không được vào bởi lý do trên tàu có người bất hợp pháp. Chính vì thế, kế hoạch ghé vào cảng Maldives đã không thực hiện được.

Cảng Toutoucourin (Ấn Độ) cũng vậy. Nhìn hai vị khách bất đắc dĩ cứ nhởn nhơ, các thủy thủ trên tàu rất bực tức nhưng không ai dám làm gì, bởi theo Luật Hàng hải quốc tế, chỉ cần mắng họ một câu thôi mà họ tố cáo là đủ mệt. Vậy nên dù bực, các thủy thủ vẫn phải ân cần chăm sóc cho họ. Thậm chí được chiều chuộng quá, 2 vị khách này còn bảo họ sẽ không sang Mỹ như dự định ban đầu nữa mà sẽ sang Việt Nam sinh sống.

Vì “người Việt Nam tốt lắm”. Anh em thủy thủ nghe họ nói hồn nhiên như thế chỉ còn biết cười như mếu. May mắn là cuối cùng đại diện của Tanzania tại cảng Colombo (Srilanca) cũng đồng ý tiếp nhận họ. Chia tay 2 vị khách, mọi người trên tàu thở phào nhẹ nhõm.

Nhưng chưa phải đã hết lo lắng về con tàu, do vận hành quá nhiều trong tình trạng không được bảo trì thường xuyên, hệ thống ống dẫn làm mát máy tàu bị rò rỉ khiến đã có lúc mọi người tưởng như phải dừng tàu lại.

Nhưng các thủy thủ đã có sáng kiến hàn lại và dùng dây cao su bó chặt để chạy tiếp. Dĩ nhiên là chạy trong sự hồi hộp bởi bất cứ giờ nào, đường ống đó cũng có thể bị vỡ bung ra. Lực lượng thủy thủ phải luôn trong tình trạng sẵn sàng sửa chữa.

Sau hơn 2 tháng chạy qua nhiều quốc gia để về Việt Nam với tình trạng tàu như thế, ai cũng mong sao cho sớm tới quê nhà. Hàng ngày vào lúc rảnh rỗi các thủy thủ đều tụ tập ở CLB, nơi có chiếc tivi để rà đài Việt Nam. Và tới ngày trung tuần tháng 11, mọi người đều reo hò khi trên màn hình tivi có tín hiệu của của đài truyền hình Việt Nam. “Về đến rồi. Về đến rồi”.

Mọi người reo hò vui sướng bởi họ biết rằng với những tín hiệu như thế này thì chỉ chừng 1 ngày nữa, đất mẹ sẽ hiện ra. Nguyễn Quang Hưng- thủy thủ lớn tuổi nhất trong nhóm ở lại theo tàu nhớ lại: “Tôi cứ đứng trên boong để trông. Trong cuộc đời làm thủy thủ của mình, đây là chuyến đi dài nhất và vất vả nhất của tôi. Vì thế tôi mong được nhìn thấy đất liền lắm”.

Hạnh phúc ngày về

Sau hành trình đầy gian khó, ngày 21/11, đất mẹ đã hiện ra trước mắt mọi người. Không ai bảo ai, mọi người lên boong tàu nhìn về phía cảng Huyndai (Nha Trang). Sau hơn 1 tiếng chờ đợi, chuyến đò đầu tiên đã chở hoa và những nhà báo đầu tiên tiếp cận con tàu. Tôi may mắn là người đầu tiên được đặt chân lên con tàu Cần Giờ.

Đón chúng tôi là những thủy thủ nghiêm chỉnh trong bộ thường phục, dường như không ai trong họ có dấu hiệu của sự mệt mỏi như chúng tôi nghĩ. Phạm Gia Thành cười rất tươi đưa tôi đi thăm toàn bộ con tàu. Trong số 4 thủy thủ bám trụ với tàu suốt thời gian vừa qua, Thành là người trẻ nhất, anh chỉ mới 26 tuổi.

Và chuyến đi tới Tanzania cũng là chuyến đi biển đầu tiên của chàng trai sau những năm miệt mài trên ghế của trường Đại học Hàng hải (Hải Phòng). Thành dẫn tôi tới từng phòng, mỗi thủy thủ một phòng ngủ, rồi phòng sinh hoạt văn hóa, phòng ăn, phòng máy… tất cả đều ngăn nắp, sạch sẽ và sang trọng y như trên những con tàu du lịch mà tôi đã từng tham quan.

Trưởng máy Bùi Vĩnh Phúc Toàn chỉ cho tôi xem những hư hại của con tàu. Theo anh, con tàu cần phải sửa chữa khá nhiều ở phần thân tàu và vỏ máy thì mới có thể vận hành tốt được.

Là người được giao chỉ huy anh em sau khi thuyền trưởng rời tàu, Toàn đã thực sự khẳng định vai trò của mình khi chỉ huy anh em làm các công việc trên tàu. Chỉ còn 4 người ở lại tàu nhưng họ đã làm việc của 12 người như biên chế. Đặc biệt là việc duy trì nguồn điện cho tàu, vì tàu Cần Giờ rất hiện đại nên chỉ cần mất điện là toàn bộ dữ liệu trên tàu sẽ bị mất ngay. Vì thế, suốt 1 năm 4 tháng, Toàn đã giữ để con tàu không bao giờ bị mất điện.

Nhưng ngày hội ngộ anh lại không thích nói về mình. Anh cho rằng: “Chúng tôi chỉ là thủy thủ, mà thủy thủ thì công việc giữ tàu là đương nhiên, có gì đáng nói đâu. Công đầu trong việc giữ con tàu này chính là những anh trong Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania, anh Nhân - Việt kiều úc, chị Chuyên, chị Hồng có chồng tại Tanzania đã tận tình giúp đỡ chúng tôi.

Không chỉ giúp đỡ về vật chất, họ còn động viên, an ủi chúng tôi rất nhiều. Họ vừa là bạn, vừa là ân nhân của chúng tôi trong những ngày gian khó đó”.

Khi chúng tôi viết những dòng này thì con tàu đã được đưa lên ụ tàu để sửa chữa. Sẽ còn nhiều việc phải làm để tàu Cần Giờ có thể tiếp tục hành trình của nó. Các thủy thủ cũng sẽ được nghỉ ngơi thời gian ngắn để về thăm gia đình.

Nguyễn Trọng Dũng mơ màng: “Xa nhà lâu lắm rồi, giờ tôi cũng mong được về nhà chơi vài ngày. Nghe mẹ tôi bảo kỳ này về sẽ bắt tôi phải cưới vợ nên hồi hộp lắm!”. Còn Toàn thì mong được nhìn thấy mặt đứa cháu gọi anh bằng cậu. Vì khi đi nó chưa ra đời, nay đã nói bập bẹ…

Bữa tiệc đón người trở về diễn ra khá giản dị, mọi người nâng ly chúc mừng cho con tàu trở về trong chiến thắng. Và mọi người không quên nhắc tới những người đã không có mặt tại bữa tiệc, đó là những Việt kiều, những nhân viên Đại sứ quán tại Tanzania, đó là những quan chức trong Chính phủ Việt Nam…

Sự đoàn kết, sự quyết tâm của mọi người đã giúp cho con tàu có được ngày hôm nay. “Tôi cám ơn tất cả mọi người”- Ông John Schlotfeldt, Tổng giám đốc Công ty Sea Sài Gòn nói. Và ông cũng nâng ly, trăm phần trăm y hệt như một người Việt Nam.

Bài 1: Những ngày vô vọng

Trọng Thịnh

Bảo Việt từ chối bảo hiểm tàu Cần Giờ

Sau khi Tiền Phong thông tin “Sea Sài Gòn khởi kiện Cty Bảo Việt”, ngày 28/11, Tiền Phong nhận được Văn bản số 2605 của Bảo hiểm Việt Nam (Bảo Việt) cung cấp thêm một số thông tin.

Theo đó, phía Bảo Việt khẳng định: Dù tàu Cần Giờ (thuộc Cty Sea Sài Gòn) có tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu (P&I) tại Bảo Việt. Nhưng đối chiếu với những quy định trong Quy tắc của Hội Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu miền Tây nước Anh (WOE) và bảo hiểm thân tàu theo Quy tắc ITC 1995 thì việc tàu Cần Giờ bị bắt tại Tanzania không thuộc phạm vi bảo hiểm P&I, vì chủ tàu không có lỗi trong việc gây thiệt hại cho Cty Mohamed Enterprses (mà là một Cty khác của Việt Nam, không liên quan đến Sea Sài Gòn-TG) và không thuộc phạm vi bảo hiểm thân tàu theo điều khoản bảo hiểm loại trừ rủi ro bắt giữ.

Được biết, TAND TP Hồ Chí Minh đã thụ lý đơn khởi kiện của Cty Sea Sài Gòn. Phía nguyên đơn yêu cầu Bảo Việt bồi thường trên 1 triệu USD. Đây là tổng số tiền mà nguyên đơn bị thiệt hại trong gần 500 ngày tàu Cần Giờ bị bắt oan ở Tanzania.

B.K

Việt Báo
Cận cảnh cây chuối kỳ lạ, cao 15cm, trổ 6 bắp
Comment :Tàu Cần Giờ và gần 500 ngày bị bắt oan - kỳ 2
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tàu Cần Giờ và gần 500 ngày bị bắt oan - kỳ 2 bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Tau Can Gio va gan 500 ngay bi bat oan ky 2 ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tàu Cần Giờ và gần 500 ngày bị bắt oan - kỳ 2 ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội
Gio ship and arrested nearly 500 days injustice - Term 2
Can Gio, Vietnam, Bao Vietnam, Can Gio ship, Sea Saigon embassy, ​​was arrested, no reluctantly, sailors, ship, we, people, insurance, supply, date
Suddenly, the crew received a "ship released" by the Embassy of Vietnam in Tanzania has to offer, so all both were unexpected. But they only have 5 days to leave Tanzania if not will risk arrest again ....
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h308 Con dam chet cha duong truoc nha tro
    Thời sự 24h(30/8): Con đâm chết cha dượng trước nhà trọ

    Lùi thời hạn bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung; Người đàn bà thuê người chặt tay, chân hối hận trong nước mắt; 7 tấn thuốc bảo vệ thực vật lậu từ Trung Quốc: Việt Nam hứng độc; Nghi vấn rơi thang máy chung cư ở Hà Nội, 1 người mắc kẹt; Lào Cai lần đầu thừa nhận số nạn nhân vụ sập hầm vàng đã tăng lên 11

  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t