vietbao

Tàu Cần Giờ và gần 500 ngày bị bắt oan - kỳ 2

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Bài 2: Hành trình gian khổ và hạnh phúc ngày về

Tau Can Gio va gan 500 ngay bi bat oan ky 2
Ông John Schlotfeldt- Tổng giám đốc Công ty Sea Sài Gòn đang tặng hoa cho các thủy thủ trên tàu Cần Giờ

Đột nhiên các thủy thủ nhận được tin “con tàu được thả” do Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania cung cấp, nên tất cả đều bất ngờ. Nhưng họ chỉ có 5 ngày để rời khỏi Tanzania nếu không sẽ có nguy cơ bị bắt giữ trở lại...

Vì thế, dù đang chờ lực lượng tiếp viện từ Việt Nam bay qua, nhưng các thủy thủ vẫn phải hối hả chuẩn bị mọi thứ cho hành trình trở về.

Hành trình gian khổ và hai vị khách bất đắc dĩ

“Khó khăn lớn nhất để vận hành tàu Cần Giờ lúc này là thân tàu bị rêu và lớp hà bao bọc. Trong khí đó, Cty Mohamed Enterprises đã can thiệp với các đại lý cung cấp nhiên liệu tại cảng Dar Es Salaam để họ không cung cấp dầu cho tàu Cần Giờ. Nên khi người của ta đi hỏi mua dầu đều nhận được những cái lắc đầu.

“Khi tàu chúng tôi bị bắt giữ, hàng tháng chúng tôi chỉ được mua một số dầu hạn chế để chạy máy phát điện, và nếu không có dầu thì chúng tôi không thể đi xa được. Công ty Mohamed Enterprises đã quá biết về tình trạng nhiên liệu trên con tàu này nên họ bày trò này nhằm kìm chân tàu Cần Giờ chờ kháng án.

May mắn cho chúng tôi là cuối cùng nhờ sự giúp đỡ của anh Nhân (một người úc gốc Việt) nên đã có đại lý nhận lời cung cấp dầu. Và chỉ sau 12 tiếng nhận dầu, tàu Cần Giờ đã rời khỏi cảng một cách vội vã, thậm chí có 1 thủy thủ đang đi chợ cũng được gọi quay lại cho kịp khởi hành”-Trưởng máy Toàn kể.

Ra đến hải phận quốc tế, mọi người đang ôm nhau hân hoan vì đã thoát khỏi lưới kiểm soát của Cty Mohamed Enterprises thì bất ngờ có một người đen nhẻm bò từ hầm tàu lên. Thuyền trưởng lập tức báo động do các thủy thủ đi kiểm soát.

Hoá ra trong lúc quá vội vã để chuẩn bị cho tàu rời bến, thủy thủ đoàn đã quên một công việc thường làm: Đó là kiểm tra toàn bộ con tàu. Chính vì thế, đã có 2 người Tanzania lợi dụng cơ hội này để bỏ trốn. Họ chèo ghe đến mạn tàu, leo lên boong, chui vào cửa thoát hiểm của buồng máy rồi chui xuống hầm tàu.

Họ nằm đó suốt mấy ngày cho tới khi đói quá, đành phải bò lên xin ăn. Anh Phạm Gia Thành kể: “Đó là 2 thanh niên, một người chừng 20 tuổi và 1 người chừng 16 tuổi. Chúng tôi gặp họ trong tình trạng đói lả, một người đã bị xỉu. Thế là từ đó, ngoài công việc điều khiển tàu, chúng tôi còn phải chăm sóc, giám sát họ”.

Việc con tàu có thêm 2 “thủy thủ bất đắc dĩ” đã khiến cho hành trình của tàu thêm vất vả. Theo Luật Hàng hải quốc tế, ta phải lấy lời khai, phải đối xử tốt với họ. Nhưng tại một số cảng, tàu Cần Giờ đã không được vào bởi lý do trên tàu có người bất hợp pháp. Chính vì thế, kế hoạch ghé vào cảng Maldives đã không thực hiện được.

Cảng Toutoucourin (Ấn Độ) cũng vậy. Nhìn hai vị khách bất đắc dĩ cứ nhởn nhơ, các thủy thủ trên tàu rất bực tức nhưng không ai dám làm gì, bởi theo Luật Hàng hải quốc tế, chỉ cần mắng họ một câu thôi mà họ tố cáo là đủ mệt. Vậy nên dù bực, các thủy thủ vẫn phải ân cần chăm sóc cho họ. Thậm chí được chiều chuộng quá, 2 vị khách này còn bảo họ sẽ không sang Mỹ như dự định ban đầu nữa mà sẽ sang Việt Nam sinh sống.

Vì “người Việt Nam tốt lắm”. Anh em thủy thủ nghe họ nói hồn nhiên như thế chỉ còn biết cười như mếu. May mắn là cuối cùng đại diện của Tanzania tại cảng Colombo (Srilanca) cũng đồng ý tiếp nhận họ. Chia tay 2 vị khách, mọi người trên tàu thở phào nhẹ nhõm.

Nhưng chưa phải đã hết lo lắng về con tàu, do vận hành quá nhiều trong tình trạng không được bảo trì thường xuyên, hệ thống ống dẫn làm mát máy tàu bị rò rỉ khiến đã có lúc mọi người tưởng như phải dừng tàu lại.

Nhưng các thủy thủ đã có sáng kiến hàn lại và dùng dây cao su bó chặt để chạy tiếp. Dĩ nhiên là chạy trong sự hồi hộp bởi bất cứ giờ nào, đường ống đó cũng có thể bị vỡ bung ra. Lực lượng thủy thủ phải luôn trong tình trạng sẵn sàng sửa chữa.

Sau hơn 2 tháng chạy qua nhiều quốc gia để về Việt Nam với tình trạng tàu như thế, ai cũng mong sao cho sớm tới quê nhà. Hàng ngày vào lúc rảnh rỗi các thủy thủ đều tụ tập ở CLB, nơi có chiếc tivi để rà đài Việt Nam. Và tới ngày trung tuần tháng 11, mọi người đều reo hò khi trên màn hình tivi có tín hiệu của của đài truyền hình Việt Nam. “Về đến rồi. Về đến rồi”.

Mọi người reo hò vui sướng bởi họ biết rằng với những tín hiệu như thế này thì chỉ chừng 1 ngày nữa, đất mẹ sẽ hiện ra. Nguyễn Quang Hưng- thủy thủ lớn tuổi nhất trong nhóm ở lại theo tàu nhớ lại: “Tôi cứ đứng trên boong để trông. Trong cuộc đời làm thủy thủ của mình, đây là chuyến đi dài nhất và vất vả nhất của tôi. Vì thế tôi mong được nhìn thấy đất liền lắm”.

Hạnh phúc ngày về

Sau hành trình đầy gian khó, ngày 21/11, đất mẹ đã hiện ra trước mắt mọi người. Không ai bảo ai, mọi người lên boong tàu nhìn về phía cảng Huyndai (Nha Trang). Sau hơn 1 tiếng chờ đợi, chuyến đò đầu tiên đã chở hoa và những nhà báo đầu tiên tiếp cận con tàu. Tôi may mắn là người đầu tiên được đặt chân lên con tàu Cần Giờ.

Đón chúng tôi là những thủy thủ nghiêm chỉnh trong bộ thường phục, dường như không ai trong họ có dấu hiệu của sự mệt mỏi như chúng tôi nghĩ. Phạm Gia Thành cười rất tươi đưa tôi đi thăm toàn bộ con tàu. Trong số 4 thủy thủ bám trụ với tàu suốt thời gian vừa qua, Thành là người trẻ nhất, anh chỉ mới 26 tuổi.

Và chuyến đi tới Tanzania cũng là chuyến đi biển đầu tiên của chàng trai sau những năm miệt mài trên ghế của trường Đại học Hàng hải (Hải Phòng). Thành dẫn tôi tới từng phòng, mỗi thủy thủ một phòng ngủ, rồi phòng sinh hoạt văn hóa, phòng ăn, phòng máy… tất cả đều ngăn nắp, sạch sẽ và sang trọng y như trên những con tàu du lịch mà tôi đã từng tham quan.

Trưởng máy Bùi Vĩnh Phúc Toàn chỉ cho tôi xem những hư hại của con tàu. Theo anh, con tàu cần phải sửa chữa khá nhiều ở phần thân tàu và vỏ máy thì mới có thể vận hành tốt được.

Là người được giao chỉ huy anh em sau khi thuyền trưởng rời tàu, Toàn đã thực sự khẳng định vai trò của mình khi chỉ huy anh em làm các công việc trên tàu. Chỉ còn 4 người ở lại tàu nhưng họ đã làm việc của 12 người như biên chế. Đặc biệt là việc duy trì nguồn điện cho tàu, vì tàu Cần Giờ rất hiện đại nên chỉ cần mất điện là toàn bộ dữ liệu trên tàu sẽ bị mất ngay. Vì thế, suốt 1 năm 4 tháng, Toàn đã giữ để con tàu không bao giờ bị mất điện.

Nhưng ngày hội ngộ anh lại không thích nói về mình. Anh cho rằng: “Chúng tôi chỉ là thủy thủ, mà thủy thủ thì công việc giữ tàu là đương nhiên, có gì đáng nói đâu. Công đầu trong việc giữ con tàu này chính là những anh trong Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania, anh Nhân - Việt kiều úc, chị Chuyên, chị Hồng có chồng tại Tanzania đã tận tình giúp đỡ chúng tôi.

Không chỉ giúp đỡ về vật chất, họ còn động viên, an ủi chúng tôi rất nhiều. Họ vừa là bạn, vừa là ân nhân của chúng tôi trong những ngày gian khó đó”.

Khi chúng tôi viết những dòng này thì con tàu đã được đưa lên ụ tàu để sửa chữa. Sẽ còn nhiều việc phải làm để tàu Cần Giờ có thể tiếp tục hành trình của nó. Các thủy thủ cũng sẽ được nghỉ ngơi thời gian ngắn để về thăm gia đình.

Nguyễn Trọng Dũng mơ màng: “Xa nhà lâu lắm rồi, giờ tôi cũng mong được về nhà chơi vài ngày. Nghe mẹ tôi bảo kỳ này về sẽ bắt tôi phải cưới vợ nên hồi hộp lắm!”. Còn Toàn thì mong được nhìn thấy mặt đứa cháu gọi anh bằng cậu. Vì khi đi nó chưa ra đời, nay đã nói bập bẹ…

Bữa tiệc đón người trở về diễn ra khá giản dị, mọi người nâng ly chúc mừng cho con tàu trở về trong chiến thắng. Và mọi người không quên nhắc tới những người đã không có mặt tại bữa tiệc, đó là những Việt kiều, những nhân viên Đại sứ quán tại Tanzania, đó là những quan chức trong Chính phủ Việt Nam…

Sự đoàn kết, sự quyết tâm của mọi người đã giúp cho con tàu có được ngày hôm nay. “Tôi cám ơn tất cả mọi người”- Ông John Schlotfeldt, Tổng giám đốc Công ty Sea Sài Gòn nói. Và ông cũng nâng ly, trăm phần trăm y hệt như một người Việt Nam.

Bài 1: Những ngày vô vọng

Trọng Thịnh

Bảo Việt từ chối bảo hiểm tàu Cần Giờ

Sau khi Tiền Phong thông tin “Sea Sài Gòn khởi kiện Cty Bảo Việt”, ngày 28/11, Tiền Phong nhận được Văn bản số 2605 của Bảo hiểm Việt Nam (Bảo Việt) cung cấp thêm một số thông tin.

Theo đó, phía Bảo Việt khẳng định: Dù tàu Cần Giờ (thuộc Cty Sea Sài Gòn) có tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu (P&I) tại Bảo Việt. Nhưng đối chiếu với những quy định trong Quy tắc của Hội Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu miền Tây nước Anh (WOE) và bảo hiểm thân tàu theo Quy tắc ITC 1995 thì việc tàu Cần Giờ bị bắt tại Tanzania không thuộc phạm vi bảo hiểm P&I, vì chủ tàu không có lỗi trong việc gây thiệt hại cho Cty Mohamed Enterprses (mà là một Cty khác của Việt Nam, không liên quan đến Sea Sài Gòn-TG) và không thuộc phạm vi bảo hiểm thân tàu theo điều khoản bảo hiểm loại trừ rủi ro bắt giữ.

Được biết, TAND TP Hồ Chí Minh đã thụ lý đơn khởi kiện của Cty Sea Sài Gòn. Phía nguyên đơn yêu cầu Bảo Việt bồi thường trên 1 triệu USD. Đây là tổng số tiền mà nguyên đơn bị thiệt hại trong gần 500 ngày tàu Cần Giờ bị bắt oan ở Tanzania.

B.K

Việt Báo
Comment :Tàu Cần Giờ và gần 500 ngày bị bắt oan - kỳ 2
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tàu Cần Giờ và gần 500 ngày bị bắt oan - kỳ 2 bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Tau Can Gio va gan 500 ngay bi bat oan ky 2 ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tàu Cần Giờ và gần 500 ngày bị bắt oan - kỳ 2 ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội
Gio ship and arrested nearly 500 days injustice - Term 2
Can Gio, Vietnam, Bao Vietnam, Can Gio ship, Sea Saigon embassy, ​​was arrested, no reluctantly, sailors, ship, we, people, insurance, supply, date
Suddenly, the crew received a "ship released" by the Embassy of Vietnam in Tanzania has to offer, so all both were unexpected. But they only have 5 days to leave Tanzania if not will risk arrest again ....
Bác sỹ bệnh viện “móc nối” với phòng nội soi tư đưa bệnh nhân ra ngoài?
Bác sỹ bệnh viện “móc nối” với phòng nội soi tư đưa bệnh nhân ra ngoài?

Lấy lý do bệnh nhân nội soi quá đông, bác sỹ của bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã hướng dẫn bệnh nhân ra phòng nội soi tư nằm gần bệnh viện để khám cho… tiện.

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h257 Can bo hon nguc nang Biang
    Thời sự 24h(25/7): Cán bộ hôn ngực nàng Biang

    Kẻ "gạ tình" người mẹ liên quan gì đến vụ cháu bé bị mất tích ở Long Biên?; Vụ xả thải: Bộ TNMT thông báo nóng với Formosa; Ông bố đập sữa trước cửa siêu thị: "Đã mua chịu lại còn kiếm chuyện"; Cán bộ hôn ngực nàng Biang: Xử lý đúng quy trình; Ngày con dâu bỏ đi, bố mẹ chồng khóc cạn nước mắt thương 5 cháu nhỏ

  • Thoi su 24h217 Cong ly nao cho nguoi vo mang noi dau tot cung
    Thời sự 24h(21/7): Công lý nào cho người vợ mang nỗi đau tột cùng

    Đình chỉ hay khen thưởng CSGT "giơ chân" cản người phạm luật?; Xót xa những vụ tự tử vì bệnh tật và tận cùng nghèo khó; "Rác thải Formosa tràn lan, trách nhiệm chính thuộc xã, phường"; Vụ cô gái bị chồng thiêu: Công lý nào cho người vợ đang mang nỗi đau tột cùng?; Mổ nhầm chân: chuyên môn yếu kém hay tắc trách?

  • Thoi su 24h197 Dung sung bat tre em cuop taxi
    Thời sự 24h(19/7): Dùng súng bắt trẻ em, cướp taxi

    Phía sau bản án tử của Vũ Văn Tiến: Con dại một lần, mẹ đau một đời; Hà Nội sẽ trồng cây phượng hoa màu tím, nở quanh năm; Mưa xô ngã cầu bêtông tiền tỷ: Quy trình trách nhiệm; Vụ chất thải Formosa: Doanh nghiệp nói khác Sở TNMT?; Chiếu laser Nội Bài: Phát hiện thủ phạm nhưng khó xử lý

  • Thoi su 24h187 Lo duong day gai goi chan dong showbiz
    Thời sự 24h(18/7): Lộ đường dây gái gọi chấn động showbiz

    Thực phẩm bẩn: Nghịch cảnh con người đang âm thầm giết hại nhau; Vụ chất thải Formosa: Thêm nhiều mâu thuẫn giật mình; Ân hận của người mẹ mỗi đứa con sinh ra của... một ông bố khác nhau; Bác sĩ ra chợ quyên tiền cứu bệnh nhi: Đời xấu xa sao cây táo nở hoa?; Cá hồ chết bốc mùi thối, cả khu phố bịt khẩu trang suốt ngày

  • Thoi su 24h147 Bi ban than cua bo hiep dam den mang thai
    Thời sự 24h(14/7): Bị bạn thân của bố hiếp dâm đến mang thai

    Formosa tự đổi công nghệ luyện cốc: Hành vi tội ác; Uất ức lời kể 5 ngư dân bị tàu TQ đâm chìm tàu ở Hoàng Sa; Nghi án mẹ ép con gái uống thuốc trừ sâu để cùng chết; Bàng hoàng phát hiện suốt 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km; Tiếp viên ở quán karaoke ăn mặc mát mẻ, ngồi trên đùi khách rót bia

  • Thoi su 24h137 Chong thieu song vo vi bi can nhan
    Thời sự 24h(13/7): Chồng thiêu sống vợ vì bị cằn nhằn

    Thực hư chuyện 'bố đi hát karaoke gặp đúng con gái làm dịch vụ'; "Bảo kê" xe cấp cứu: Bộ trưởng Y tế vào cuộc quá chậm?; Vụ chôn rác thải Formosa trong trang trại của Giám đốc: Có sai luật?; Tạm giữ nhóm "quái xế" cùng 20 chân dài mặc mát mẻ phục vụ karaoke; 10 năm, gần 60 ngàn tỷ đồng tham nhũng nhưng chỉ thu hồi được 4,6 ngàn tỷ

  • Thoi su 24h127 Vo bop cua quy khien chong chet tuc tuoi
    Thời sự 24h(12/7): Vợ bóp của quý khiến chồng chết tức tưởi

    Phạt 100 triệu phòng khám "mạo danh" Sở Y tế HN "chặt chém" khách; Xe cứu thương ngoại tỉnh phải “mua” bệnh nhân ở Hà Nội?; Formosa lén lút chôn chất thải ở trang trại của Giám đốc Công ty Môi trường; Gây bức xúc lớn, các dự án giao thông BOT được Quốc hội đưa vào giám sát; Vụ gần 400 GV ở Thanh Hóa mất việc: 50-100 triệu đồng chạy làm GV hợp đồng?

  • Thoi su 24h117 Co gai tre xinh dep tu vong ben ve duong
    Thời sự 24h(11/7): Cô gái trẻ xinh đẹp tử vong bên vệ đường

    Sự cố môi trường Formosa: Xác định hàm lượng độc tố dưới đáy biển; Thuê giúp việc 6 triệu/tháng, chủ nhà phẫn nộ vì em bé bị véo tai, ăn tát; Nhà máy làm chết cá đầu nguồn sông Đà không có khu xử lý nước thải; Từ vụ chặn xe cấp cứu: Bảo vệ bệnh viện hay lực lượng..."bảo kê"?; Dọa đuổi ông lão xuống xe, nhân viên xe buýt bị đình chỉ việc

  • Thoi su 24h087 Chu ho chem 2 chau tu vong
    Thời sự 24h(08/7): Chú họ chém 2 cháu tử vong

    Khách sạn giam khách: Quan ứng tiền giữ thể diện Cửa Lò; Treo biển cam kết "không khiêu dâm, kích dục": Nỗi khổ kép; Ai đã “đầu độc” tôm cá ở thượng nguồn sông Đà?; Sau vụ bảo vệ bệnh viện Nhi: Bộ Y tế chấn chỉnh việc vận chuyển người bệnh; Tiêm thuốc khiến bệnh nhân tử vong, bác sỹ bị... khiển trách

  • Nghin le chuyen tuan qua 1707 23072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 17/07 - 23/07/2016

    Đau chân trái bác sĩ mổ nhầm chân phải; CSGT giơ chân, người đi xe máy lao dải phân cách; Cán bộ giao thông trách mắng người dân vì tự ý vá đường; Bé gái 4 tuổi mất tích bất ngờ, gia đình kêu gọi giúp đỡ ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 177237
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/7-23/7)

    Khủng bố trung tâm mua sắm ở Munich làm 10 người thiệt mạng; Samsung xin lỗi vì những clip mua dâm của chủ tịch Lee; Trump chính thức nhận đề cử tổng thống; Trung Quốc ngang ngược tuyên bố tiếp tục cải tạo tại Biển Đông là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 177 237
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (17/7- 23/7)

    Bị thương chân trái, mổ nhầm chân phải: BV Việt Đức nói gì; Hai bé sơ sinh dính liền ở Hà Giang đã mất; Siêu âm thai bình thường, sinh con bị dị tật: Bài học nào cho bố mẹ; Vợ thờ ơ với 'chuyện ấy', lí do là ở chồng;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 170724072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (17/07-24/07/2016)

    Hàng loạt những sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, cùng những câu chuyện gia đình, vụ đánh ghen ầm ĩ làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1707 23072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (17/07 - 23/07/2016)

    'Đại án' 9000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng, lương của các sếp tập đoàn gần nửa tỷ đồng, giá xăng điều chỉnh giảm mạnh, vấn nạn cà phể bẩn, tăng trưởng tín dụng tiếp tục có con số mới ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Nghin le chuyen tuan qua 1007 16072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 10/07 - 16/07/2016

    Formosa chôn 100 tấn chất thải tại Hà Tĩnh; Ngư dân bàng hoàng kể tàu TQ tông chìm tàu cá ở Hoàng Sa; Cô giáo Sài Gòn bị tố tán tỉnh nam sinh lớp 8; 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 107167
    Sự kiện quốc tế nổi bật (10/7-16/7)

    Toà PCA ra phán quyết Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử ở Biển Đông; Tân Thủ tướng Anh Theresa May công bố danh sách nội các mới; Khủng bố đẫm máu đúng Quốc khánh Pháp; Đảo chính thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ... là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 107 167
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (10/7- 16/7)

    Ổ bệnh bạch hầu đang bùng phát mạnh tại Bình Phước; Bác sĩ ra chợ xin từ thiện cứu 2 bé song sinh dính liền; Cảm động câu chuyện về sản phụ ung thư phổi quyết giữ thai nhi; Mách bạn bài thuốc điều trị sẩy thai từ hàng trăm năm trước;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1007 16072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (10/07- 16/07/2016)

    Lại nóng chuyện huy động 500 tấn vàng trong dâm, lãi suất tiêu dùng lên tới 70-80%/năm, EVN chiếm hơn 1/3 tổng số nợ mà Chính phủ phải bảo lãnh, nhiều ngân hàng báo lãi khủng trong quý II, kiểm tra xử phạt hàng loạt công ty đa cấp... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là nhữ