vietbao

Tăng đầu tư và nâng cao hiệu quả đầu tư (+)

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

TS dự thi vào Truờng ĐH Kiến trúc TP.HCM 2003. Qua hai kỳ TS ĐH, CĐ 2002 và 2003 trong cả nước, người ta mới nhận ra chất lượng giáo dục phổ thông đáng phải...rùng mình - Ảnh: T.T.D.
Bản báo cáo dài 30 trang của Phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trình bày trước Quốc hội chủ yếu đề cập đến những vấn đề kinh tế - xã hội với dự báo “đủ căn cứ” rằng GDP (tổng sản phẩm trong nước) năm 2003 ước tăng 7,2-7,3% nhờ các ngành kinh tế tiếp tục chuyển dịch cơ cấu và tăng trưởng khá.

Hầu hết các chỉ tiêu Quốc hội đề ra đều có thể đạt được, trừ chỉ tiêu giá trị sản xuất nông lâm ngư nghiệp không đạt (ước chỉ tăng 4,7%, kế hoạch là 5%). Về các giải pháp phát triển kinh tế năm 2004, Phó thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh hai giải pháp lớn sau đây:

1. Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh

Đối với các lĩnh vực mà tổng công ty nhà nước đang tồn tại độc quyền kinh doanh, Chính phủ sẽ thực hiện chế độ kiểm toán định kỳ và kiểm soát chặt chẽ việc định giá; từ nay đến hết năm 2005 phải giảm giá hàng hóa và dịch vụ đang còn độc quyền xuống ít nhất ngang mức giá trung bình của sản phẩm cùng loại trong khu vực; đồng thời tạo điều kiện cho sự thành lập các doanh nghiệp cạnh tranh nhau nhằm hạn chế và từng bước xóa bỏ độc quyền kinh doanh.

Điều làm xã hội lo lắng là chất lượng giáo dục từ phổ thông đến đại học nhìn chung còn thấp, cách dạy và học nặng về thuộc lòng, rất kém tính sáng tạo và năng lực thực hành; bệnh chạy theo thành tích rất nặng. Công tác tuyển sinh qua hai kỳ cải tiến tuy có giảm bớt căng thẳng nhưng vẫn còn những mặt bất hợp lý phải tiếp tục giải quyết. Dư luận xã hội chưa thật yên tâm về nội dung và cách thức tiến hành cải cách giáo dục. Cơ cấu và chất lượng đào tạo chưa có chuyển biến rõ nét, chưa đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phù hợp với tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Những mặt yếu kém, tiêu cực trong công tác giáo dục, đào tạo chậm được khắc phục không chỉ ảnh hưởng xấu tới lớp trẻ ngày nay mà còn tác động đến các thế hệ nối tiếp; đây là điều rất nghiêm trọng, đòi hỏi phải tập trung sức chỉ đạo khắc phục có hiệu quả trong thời gian tới. (Trích báo cáo Chính phủ)

Chỉ đạo sát sao việc thực hiện lộ trình đã đề ra nhằm tạo môi trường thật sự bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, kể cả các nhà đầu tư nước ngoài, trong các lĩnh vực như sử dụng đất đai, vay vốn, giá dịch vụ...

Đi đôi với việc giảm giá hàng hóa và dịch vụ độc quyền đang là “đầu vào” của các doanh nghiệp, cần bổ sung chính sách, biện pháp thúc đẩy và hỗ trợ các đơn vị kinh tế đổi mới công nghệ cả trong sản xuất và quản lý, nhằm giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm và năng suất lao động theo kịp trình độ các nước trong khu vực.

Rút kinh nghiệm để mở rộng và nâng cao hiệu quả các mô hình liên kết bốn nhà (nhà nông, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và Nhà nước) nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế có hiệu quả, tạo ra sản phẩm được chế biến sâu, có sức cạnh tranh và chủ động được việc tiêu thụ, đặc biệt là nông sản, thủy sản. Tích cực thúc đẩy sự chuyển dịch cơ cấu trong công nghiệp, khuyến khích các doanh nghiệp phát triển mạnh những sản phẩm có thị trường tiêu thụ, có giá trị gia tăng cao, những ngành công nghệ cao...

... Đặc biệt quan tâm lành mạnh hóa hệ thống tài chính - tiền tệ, khẩn trương khắc phục các yếu tố có thể gây mất ổn định kinh tế vĩ mô. Nâng dần tỉ lệ thu ngân sách từ nội địa, giảm phụ thuộc vào bên ngoài. Siết chặt kỷ luật thu, chi ngân sách gắn với thực hiện qui chế mới về phân bổ ngân sách: bảo đảm quyền hạn và trách nhiệm của Quốc hội và hội đồng nhân dân địa phương trong việc phân bổ ngân sách ở từng cấp, tăng nguồn lực tài chính cho chính quyền địa phương, tăng cường tính công khai, minh bạch trong thu, chi ngân sách. Chỉ đạo sát sao các biện pháp tạo nguồn để thực hiện tiếp yêu cầu cải cách tiền lương.

2. Mở rộng qui mô - nâng cao hiệu quả đầu tư

Nhân dân và dư luận xã hội hết sức bất bình về những biểu hiện tiêu cực trong một bộ phận cán bộ, công chức, đặc biệt là tệ tham nhũng, lãng phí, đục khoét của công và sách nhiễu dân; bệnh không trung thực, thậm chí gian dối và ý thức kỷ luật kém, tắc trách trong công việc. Rất hiếm vụ tham nhũng được nội bộ cơ quan phát hiện. Hiện tượng “chạy chức, chạy dự án, chạy tội...” được nhiều nơi nói tới, nhưng rất ít bị phát hiện. Các biện pháp chống tham nhũng hiệu quả thấp. Chưa có cơ chế kiểm tra, đánh giá tín nhiệm của dân đối với cán bộ, phát hiện và thay thế những cán bộ làm việc tắc trách, nhũng nhiễu dân.

Thực tế cho thấy công tác chỉnh đốn tổ chức, làm trong sạch bộ máy nhà nước và đổi mới công tác cán bộ là rất hệ trọng và phức tạp, không thể chỉ dựa vào ý thức “tự tu chỉnh, tự đổi mới” trong nội bộ mà phải bổ sung và thực hiện nghiêm qui chế dân chủ, công khai, bảo đảm cho nhân dân có điều kiện thực thi một cách hữu hiệu quyền bầu cử, quyền giám sát đối với cơ quan, công chức nhà nước đi đôi với việc phải xử lý kiên quyết, nghiêm minh những cá nhân, tổ chức vi phạm. (Trích báo cáo Chính phủ)

Nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2004 đòi hỏi phải tiếp tục tăng nhanh đầu tư phát triển trong toàn xã hội, phát huy nguồn lực của mọi thành phần kinh tế, đồng thời đặc biệt coi trọng và có biện pháp hữu hiệu nâng cao hiệu quả đầu tư, nhất là đầu tư của Nhà nước.

+ Đầu tư của Nhà nước năm nay tiếp tục tăng nhưng phải quản lý nghiêm ngặt, chống lãng phí, tham nhũng để nâng cao hiệu quả.

Vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước vẫn tập trung chủ yếu cho việc xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ tầng kinh tế và xã hội, đồng thời phải kiên quyết khắc phục tình trạng vốn đầu tư bị thất thoát, công trình không bảo đảm tiến độ, chất lượng và đầu tư quá phân tán...

... Trong năm tới, tiếp tục phát hành trái phiếu của Chính phủ và của chính quyền một số địa phương để tăng khả năng đầu tư của Nhà nước vào những mục tiêu cần thiết, song cần chú ý hai điều: một là, lãi suất các trái phiếu này chi phối lãi suất tín dụng thương mại; do đó, cần xem xét kỹ để tránh cản trở việc điều tiết giảm lãi suất cho vay hiện đang quá cao, bất lợi cho đầu tư kinh doanh; hai là, kinh phí đầu tư cho công trình sử dụng nguồn vốn này phải tính cả lãi suất trái phiếu (với lãi suất hiện nay, chi phí đầu tư tăng gấp rưỡi sau 5 - 6 năm); do đó càng phải hết sức chặt chẽ về mục đích sử dụng, về tiến độ xây dựng và chống lãng phí, tham nhũng.

Đầu tư bằng nguồn vốn tín dụng nhà nước, phải thật sự “chuyển từ cách phân bổ mang tính hành chính sang cho vay theo cơ chế thị trường, xóa bỏ bao cấp thông qua tín dụng đầu tư” như đã nêu trong nghị quyết Đại hội IX.

Hết sức hạn chế hình thức ưu đãi trước đầu tư thường gắn với qui chế “xin - cho”, chuyển sang áp dụng rộng rãi các chính sách ưu đãi sau đầu tư, khi công trình hoàn thành đi vào hoạt động. Nhà nước thực hiện chính sách ưu đãi đầu tư theo mục tiêu, công bố rõ từng mục tiêu với các điều kiện ưu đãi cụ thể, như về sử dụng đất, vốn cho vay, thuế khi đi vào hoạt động..., đưa ra cho các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đấu thầu, kể cả doanh nghiệp nhà nước.

Việc cho doanh nghiệp nhà nước vay đầu tư ưu đãi không qua đấu thầu chỉ áp dụng đối với các trường hợp cần thiết như đầu tư vào công trình công ích thuộc lĩnh vực độc quyền của Nhà nước và các dự án phải tính hiệu quả tổng hợp mà doanh nghiệp nhà nước phải làm. Các quĩ tín dụng ưu đãi (như quĩ hỗ trợ đầu tư, ngân hàng chính sách) đang áp dụng tới 18 mức lãi suất ưu đãi khác nhau, nay cần thu gọn lại.

Giá thuốc tăng cao nhưng người bệnh vẫn phải mua - Ảnh: N.C.T.
Các doanh nghiệp nhà nước được chủ động sử dụng nguồn vốn tự có và đi vay vốn để thực hiện các dự án đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, nhất là đầu tư chiều sâu, đổi mới công nghệ để nâng cao sức cạnh tranh, đồng thời phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về hiệu quả đầu tư, bảo đảm thu hồi vốn và hoàn trả nợ vay. Chấm dứt tình trạng cứ vay đầu tư rồi trông chờ Nhà nước khoanh nợ, xóa nợ. Xóa bỏ sự phân biệt đối xử trên thực tế giữa doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác khi vay tín dụng từ ngân hàng thương mại quốc doanh.

+ Hết sức khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tư nhân, kể cả hộ gia đình, đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Tuy kinh tế tư nhân hoạt động theo qui mô nhỏ và vừa là chính, song gần đây đã có tư nhân trong nước có khả năng đầu tư qui mô khá lớn, kể cả xây dựng kết cấu hạ tầng; đầu tư của tư nhân ít bị thất thoát và thường đạt hiệu quả cao.

Vấn đề quản lý, khám, chữa bệnh và giá thuốc chữa bệnh đang là mối quan tâm của toàn xã hội. Bộ Y tế phải phối hợp với các cơ quan có liên quan phân tích rõ nguyên nhân và đề ra giải pháp khắc phục một cách cơ bản. Sớm hoàn thiện chiến lược, qui hoạch, kế hoạch phát triển và quản lý ngành dược, tăng nhanh năng lực sản xuất dược phẩm trong nước, hạn chế và kiểm soát độc quyền kinh doanh thuốc ngoại nhập, tổ chức mạng lưới kinh doanh phân phối thích hợp để bảo đảm thuốc cho nhu cầu chữa bệnh và chi phối được giá cả, nhất là những mặt hàng dược phẩm thiết yếu; phải xem thuốc chữa bệnh là loại hàng hóa đặc biệt Nhà nước cần có cơ chế quản lý và kiểm soát giá, phải chủ động kiểm tra ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ tăng giá thuốc. (Trích báo cáo Chính phủ)

Khuyến khích kinh tế tư nhân đầu tư phát triển không những đưa được nguồn vốn nhàn rỗi còn lớn trong dân vào sản xuất, kinh doanh thay cho cất giữ hoặc dồn vào kinh doanh đất đai mà còn tạo được nhiều việc làm, nâng cao được hiệu quả đầu tư trong xã hội. Các ngành, các cấp cần thấu suốt và thực hiện tốt nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 của Trung ương khóa IX về phát triển kinh tế tư nhân, khuyến khích và tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển không hạn chế về qui mô và địa bàn hoạt động trong những ngành, lĩnh vực mà luật pháp không cấm, xúc tiến cuộc vận động “Toàn dân thi đua làm kinh tế giỏi, từng nhà làm giàu cho mình, cho cộng đồng cơ sở và cho đất nước”.

Khắc phục các biểu hiện không bình đẳng đối với kinh tế tư nhân cả trong cơ quan nhà nước và trong tâm lý xã hội, đồng thời bảo đảm sự quản lý của Nhà nước theo pháp luật đối với mọi hoạt động kinh tế. Chính phủ sẽ tổng kết bốn năm thi hành Luật doanh nghiệp nhằm tiếp tục thực hiện tốt hơn luật này, thật sự khuyến khích và thúc đẩy kinh tế tư nhân đầu tư kinh doanh có hiệu quả; chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ở nông thôn.

+ Thu hút mạnh hơn nữa đầu tư trực tiếp của nước ngoài, đặc biệt là đầu tư của các công ty đa quốc gia, coi đó là biện pháp rất quan trọng để nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế và thâm nhập thị trường quốc tế. Thực tế đòi hỏi phải cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, nâng cao vị thế của nước ta trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt ở khu vực về thu hút đầu tư nước ngoài. Trước mắt cần giải quyết những vướng mắc về thủ tục và cách làm việc của bộ máy hành chính, khắc phục tình trạng giá dịch vụ quá cao so với khu vực, cơ chế hai giá, mức thuế thu nhập cá nhân chưa khuyến khích sử dụng chuyên gia VN...

______________________

(+) Tựa do TT đặt.

Việt Báo
Vết nứt khổng lồ như cảnh "Ngày tận thế" ở Yên Bái
Comment :Tăng đầu tư và nâng cao hiệu quả đầu tư (+)
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tăng đầu tư và nâng cao hiệu quả đầu tư (+) bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Tang dau tu va nang cao hieu qua dau tu ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tăng đầu tư và nâng cao hiệu quả đầu tư (+) ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội
Increase investment and improve investment efficiency (+)
Gross domestic product, Prime Minister Nguyen Tan Dung, the efficiency of investment, private sector, economic sectors, the state, associate Prime Minister, competitiveness, facilitate, enhance, social, business, implement, continue, up
30-page report of the Deputy Prime Minister Nguyen Tan Dung presented to Congress mainly refers to economic issues - social forecasting "sufficient evidence" that the GDP (gross domestic product) in 2003 was estimated to be 7.2 to 7.3% thanks to the economic sectors more ...
Sự thật kinh hoàng về người phụ nữ thuê người chặt chân, tay lấy tiền bảo hiểm
Sự thật kinh hoàng về người phụ nữ thuê người chặt chân, tay lấy tiền bảo hiểm

Người thân, chính quyền địa phương cũng phải ngỡ ngàng trước việc làm của chị N. thuê người chặt chân, tay để lấy tiền bảo hiểm. Họ chỉ biết thông tin duy nhất về N. từng bị kết án về tội môi giới mại dâm.

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t