vietbao

Tai nạn thảm khốc ở Kon Tum do đường thiết kế không chuẩn?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Tai nan tham khoc o Kon Tum do duong thiet ke khong chuan
Hiện trường vụ tai nạn.

Theo kết luận của công an Kon Tum, nguyên nhân tai nạn hoàn toàn do lái xe và xe. Song, nhiều cán bộ khoa học về cầu đường cho rằng, yếu tố đường sá có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

Việc xem xét, thẩm định yếu tố đường sá liên quan đến TNGT hay không, có nhiều chỉ tiêu kỹ thuật, yếu tố hình học khác và công trình phòng hộ... Cụ thể tại quãng đường đèo Lò Xo xảy ra vụ TNGT có độ dốc dọc thẳng xuống 10%. Bên phải dốc có ta - luy dương (vách núi); bên trái dốc là ta - luy âm xuống vực sâu. Cuối đoạn đường dốc là “khúc cua” bán kính hẹp, kiểu “cua tay áo” R= 60 m.

Lưng “khúc cua” này ở bên bờ vực thẳm, ô tô xuống dốc tốc độ cao sẽ bị lực ly tâm đẩy ra phía lưng đường cong, rồi có thể bị lao xuống vực. Để khắc phục lực ly tâm khi ô tô đi vào đoạn đường “ cua” hẹp, ôm núi ( R= 60 m ) này, hồ sơ thiết kế quy định thi công siêu cao isc= 6%.

Siêu cao là độ nghiêng mặt cắt ngang đường, từ mép ta luy âm (phía vực thẳm) dốc xuống mép ta luy dương (vách núi) để hạn chế tác động của lực ly tâm, giữ cho phương tiện giao thông được an toàn. Nhưng thực tế thi công, siêu cao tại “cua” này chỉ đạt isc trên 3% ở làn xe ngoài.

Mặt đường đoạn “chêm” - (thuật ngữ chuyên môn, chỉ đoạn đường chuyển tiếp giữa đường thẳng và đường cong), phải thi công đủ siêu cao, nhưng lại có xu hướng hơi bị dốc ra ngoài vực...

Về phòng hộ, đoạn đường dốc đứng, vực thẳm có cua hẹp nguy hiểm thế này lẽ ra phải thiết kế tường hộ lan, hay ít ra là lan can rào ray ở phía ta-luy âm toàn bộ đoạn dốc thẳng và lưng đường cong bên bờ vực. Nhưng ở đây, công trình phòng hộ chỉ là hàng cọc tiêu.

Kết quả điều tra số 77/PC14 của công an tỉnh Kon Tum xác định nguyên nhân chính, chủ yếu dẫn đến xe 29M 6472 gặp tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 31 người chết, 2 người bị thương tại km 442+346 đường Hồ Chí Minh trên đèo Lò Xo ngày 21/4/2005 là do lái xe Nguyễn Việt Hùng xử lý tình huống kém, đạp nhả phanh liên tục làm cho hệ thống phanh chính mất hiệu lực.

Hiện tại lưng đường cong cũng chỉ có lan can rào ray nửa vời, phần đường cong nguy hiểm còn lại chỉ trồng cọc tiêu sơ sài. Bỏ tường phòng hộ quãng đường đèo Lò Xo này là tước bỏ cơ may cuối cùng cứu giúp người và phương tiện hạn chế thiệt hại khi lâm nạn.

Nhân dân địa phương và công nhân ở đây cho biết, ô tô 29M 6472 bị lao xuống vực tại đoạn đường “cua” (đánh dấu X trong ảnh), chứ không phải ở trên đoạn dốc đường thẳng.

Như vậy đã rõ, thiết kế công trình phòng hộ bằng cọc tiêu bên ta - luy âm là không phù hợp, việc bớt siêu cao khi thi công khiến đoạn đường này không bảo đảm ATGT, đặc biệt đối với những trường hợp phương tiện lưu thông gặp sự cố khi đổ đèo. Đây chính là “điểm đen” về ATGT và có thể là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến vụ TNGT thảm khốc làm chết 31 người.

Căn cứ theo Luật hình sự và quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án đường Hồ Chí Minh, cộng với tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô TCVN 4054 - 85... đề nghị các cơ quan chức năng: Viện Kiểm sát, Bộ Khoa học công nghệ, Bộ Giao thông vận tải, Hội đồng nghiệm thu nhà nước về cầu đường kiểm tra, xác minh, đo đạc hiện trường vụ TNGT, thẩm định lại một cách khách quan, toàn diện các yếu tố đường sá có liên quan TNGT, kịp thời khắc phục những thiếu sót, khiếm khuyết để bảo đảm ATGT, phù hợp với ý nghĩa phục vụ của tuyến đường Hồ Chí Minh.

Theo Tiền phong

Việt Báo
Vết nứt khổng lồ như cảnh "Ngày tận thế" ở Yên Bái
Comment :Tai nạn thảm khốc ở Kon Tum do đường thiết kế không chuẩn?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tai nạn thảm khốc ở Kon Tum do đường thiết kế không chuẩn? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Tai nan tham khoc o Kon Tum do duong thiet ke khong chuan ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tai nạn thảm khốc ở Kon Tum do đường thiết kế không chuẩn? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội
catastrophic accidents in Kon Tum by the non-standard design?
Kon Tum, Ho Chi Minh City, Spring, road design, Ministry of Science, may be, the science of accidents, causes, factors, catastrophic, road, roads, slope, area
in conclusion of the police in Kon Tum, the cause entirely by accident and the car driver. But many scientists think about the bridges, roads element may be one cause of accidents ..
Sự thật kinh hoàng về người phụ nữ thuê người chặt chân, tay lấy tiền bảo hiểm
Sự thật kinh hoàng về người phụ nữ thuê người chặt chân, tay lấy tiền bảo hiểm

Người thân, chính quyền địa phương cũng phải ngỡ ngàng trước việc làm của chị N. thuê người chặt chân, tay để lấy tiền bảo hiểm. Họ chỉ biết thông tin duy nhất về N. từng bị kết án về tội môi giới mại dâm.

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.