vietbao

Tai nạn giao thông đã thành đại dịch!

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Tai nan giao thong da thanh dai dich
Khoa ngoại thần kinh Bệnh viện Chợ Rẫy luôn chật cứng các bệnh nhân chấn thương sọ não do tai nạn giao thông.

“Mỗi ngày ở nước ta có khoảng 30 người chết vì tai nạn giao thông. Nếu nhân với một năm 365 ngày là gần 11.000 người chết! Khủng khiếp không khác tai họa của một cơn sóng thần!”, TS - BS Võ Văn Nho, trưởng khoa ngoại thần kinh Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM, cho biết.

Là bác sĩ trực tiếp điều trị, phẫu thuật hàng ngàn ca chấn thương sọ não và chứng kiến nhiều cái chết thương tâm vì tai nạn giao thông (TNGT), ông đánh giá thế nào về tình hình TNGT tại VN hiện nay?

TS-BS Võ Văn Nho: Con số thống kê về số ca TNGT ở nước ta hiện nay chưa đầy đủ và chính xác vì chúng ta chưa có ngân hàng dữ liệu tổng kết về vấn đề này. Chỉ riêng tại Bệnh viện Chợ Rẫy mỗi năm đã cấp cứu hơn 30.000 ca bị chấn thương sọ não.

So với những năm vừa qua, tình hình TNGT hiện nay qua ghi nhận tại bệnh viện chúng tôi không hề giảm mà còn có chiều hướng gia tăng. Số ca chấn thương sọ não tử vong bình quân tại bệnh viện những năm gần đây là 1.400 -1.600 ca/năm.

Mặc dù chúng ta không thiếu những qui định, nghị định... xử phạt các vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông, nhưng tình hình TNGT vẫn không hề giảm. Có giảm chăng là được vài tháng sau khi nghị định 15/CP-NĐ ra đời đầu năm 2003. Khi mới thực hiện nghị định 15, nhiều tỉnh thành đã giảm được TNGT đáng kể, nhưng sau đó đâu lại vào đấy. Hiện nay, ngành y tế chỉ có thể giải quyết “cái ngọn” là hậu quả của chấn thương sọ não. Dù chúng tôi có làm gì, có cố gắng bao nhiêu cũng không thể giải quyết được “cái gốc” của vấn đề.

Những hậu quả do TNGT gây ra thế nào, thưa ông?

Mỗi ngày tại bệnh viện chúng tôi luôn có 80-100 bệnh nhân bị chấn thương sọ não nặng điều trị nội trú, có nguy cơ tử vong rất cao hoặc dù cứu sống được cũng để lại nhiều di chứng nặng nề như sống đời sống thực vật, mất ngôn ngữ, liệt chân tay, động kinh...

Thương tổn ở não không chỉ để lại di chứng tàn phế cho bản thân người bị TNGT mà còn để lại nhiều khó khăn cho gia đình họ. Một trường hợp chấn thương sọ não phẫu thuật, biến chứng ở mức độ nhẹ và vừa, nạn nhân phải nằm viện khoảng 10 ngày, chi phí điều trị khoảng 15 triệu đồng.

Với những ca có thương tổn lớn, nặng nề phải nằm viện sáu tháng, thậm chí cả năm với viện phí lên đến hàng trăm triệu đồng. Đã có những gia đình tán gia bại sản, khánh kiệt vì người thân bị TNGT. Hơn thế nữa, TNGT còn ảnh hưởng đến xã hội, đến sự phát triển kinh tế của đất nước, của khoa học, làm mai một tài năng của đất nước. Vì đa số người bị chấn thương sọ não có độ tuổi 20-40 tuổi, nhiều người trong số đó là kỹ sư, bác sĩ, kiến trúc sư, nhà nghiên cứu khoa học...

Theo ông, tại sao tình hình TNGT có chiều hướng gia tăng?

Nguyên nhân có rất nhiều. Cụ thể là người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ rượu trong máu quá mức cho phép; không tuân thủ luật lệ giao thông: chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, lấn tuyến, chạy ngược chiều, lạng lách...; hệ thống lưu thông chưa an toàn; chất lượng phương tiện giao thông chưa đảm bảo; tình trạng lấn chiếm lòng lề đường...

Song nguyên nhân chính, theo tôi, là những cơ quan giám sát thực hiện, người thực thi nhiệm vụ kiểm soát giao thông chưa làm hết trách nhiệm của mình, chưa thấy hết hậu quả và đánh giá đúng mức mức độ nghiêm trọng của TNGT.

Ba năm qua xảy ra dịch cúm do virus H5N1, cả nước có chưa đến 100 người mắc, trong đó có 43 ca tử vong. Chính phủ và nhiều bộ ngành đã đầu tư nhân lực, kinh phí để dập tắt dịch bệnh này. Trong khi đó, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy trung bình mỗi ngày ở nước ta có khoảng 30 người chết vì TNGT! Nếu nhân với một năm 365 ngày là gần 11.000 người chết! Khủng khiếp không khác tai họa của một cơn sóng thần! Thế nhưng chưa mấy ai coi nó là đại dịch.

Tại sao người có trách nhiệm kiểm soát giao thông lại là nguyên nhân chính?

Tôi còn nhớ đầu tháng 3/2003, khi nghị định 15 có hiệu lực, các cơ quan có trách nhiệm trên cả nước đã bước đầu thực thi rất nghiêm túc, nhờ vậy số vụ TNGT, số tử vong và bị thương trong năm 2003 đã giảm rất nhiều so với 2002. Thế nhưng sau đó, nhiều người thực thi nhiệm vụ không còn làm tích cực nữa, hoặc chỉ làm cầm chừng, qua loa đại khái.

Cụ thể là nhiều cảnh sát giao thông thi hành nhiệm vụ kiểm soát giao thông chưa làm hết trách nhiệm của mình. Tôi đã nhiều lần đứng quan sát các cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ và thấy rằng họ đã bỏ qua, không xử lý, thậm chí không thèm thổi còi nhắc nhở người tham gia giao thông vi phạm luật giao thông như chạy xe ngược chiều, chạy lấn tuyến, quá tốc độ, đậu hết cả phần đường dành cho người đi bộ qua đường, chở ba bốn người... Bản thân tôi thấy đèn đỏ dừng lại nhưng có người vẫn vượt, nhiều người khác thấy vậy chạy theo, tôi đứng lại thì bị... chửi. Thành ra người có ý thức thực hiện luật giao thông cũng nản, thậm chí trở thành người vi phạm.

Theo ông, giải pháp nào là quan trọng nhất để giảm TNGT?

Tôi không ủng hộ kiểu làm việc phát động một tháng, hai tháng an toàn giao thông. Tại sao lại chỉ có một tháng an toàn giao thông? Tại sao không đưa thẳng việc thực hiện nghiêm túc luật giao thông vào đời sống xã hội và thực thi thật nghiêm túc, thường xuyên, liên tục?

Tôi cho rằng để hạn chế thấp nhất tình hình TNGT, các qui định đưa ra phải đi vào cuộc sống một cách thật sự và hiệu quả. Luật pháp cũng cần có những qui định xử lý nghiêm khắc đối với người vi phạm luật giao thông là công chức nhà nước. Một số nước qui định nếu công chức nhà nước vi phạm luật giao thông sẽ bị cơ quan chức năng thông báo về nơi làm việc. Tùy mức độ vi phạm, công chức đó sẽ bị đuổi việc, mất chức hoặc hạ bậc lương...

Đặc biệt, giải pháp mang tính quyết định để kéo giảm TNGT là người kiểm soát giao thông phải làm tốt trách nhiệm của mình hơn nữa bằng việc xử phạt thật nghiêm khắc các lỗi vi phạm giao thông. Đừng ngại người dân bảo mình “ác”, vì người kiểm soát giao thông càng nghiêm khắc xử phạt là đã làm công việc hết sức nhân đạo và khoa học, giúp người dân hình thành một thói quen tốt, giúp xã hội phát triển tốt hơn, văn minh, lịch sự hơn.

Xin cảm ơn ông.

Theo Lê Thanh Hà
Tuổi Trẻ

Việt Báo
Máy bay quân sự rơi ở Phú Yên, một học viên phi công hy sinh
Comment :Tai nạn giao thông đã thành đại dịch!
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tai nạn giao thông đã thành đại dịch! bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Tai nan giao thong da thanh dai dich ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tai nạn giao thông đã thành đại dịch! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội
Traffic accidents have become a pandemic?
Dr. Vo Van Nho, Cho Ray City, traffic accidents, Cho Ray Hospital, traffic safety, traffic rules violations, death, injury, every day, our country, accountability, control , traffic accidents, as
"Every day in our country has about 30 people die from traffic accidents. If multiplied by 365 days a year is nearly 11,000 people dead! Another terrible disaster of a tsunami ", Dr - Dr Vo Van Nho, surgical nerve growth Cho Ray Hospital ...
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t