vietbao

Sự ưu ái "bất bình thường" của TGĐ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Su uu ai bat binh thuong cua TGD Tong cong ty Duong sat Viet Nam

Thời gian gần đây, dư luận khá ồn ào về một "cuộc chiến" xung quanh việc lựa chọn nhà thầu cho thiết bị "Hiển thị, kiểm soát và khống chế vượt tốc đoàn tàu" của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Để giúp độc giả có cái nhìn toàn diện hơn về những uẩn khúc trong cuộc lựa chọn này, chúng tôi xin điểm lại quá trình "ra đầu đề bài toán hộp đen" của ngành ĐSVN và "lời giải" của các nhóm tham gia.

Bài toán "hộp đen": Bỏ qua cả đầu đề?

Sau vụ đổ tàu E1 tại Lăng Cô, sự cấp thiết của một sản phẩm kiểm soát tốc độ đoàn tàu trở nên bức thiết hơn bao giờ hết. Sự cấp thiết này còn thể hiện trong các văn bản pháp luật đã được Quốc hội khóa VI thông qua: đến ngày 01/01/2006 phải tiến hành lắp đặt thiết bị kiểm soát tốc độ trên các đoàn tàu để tránh những sự cố đáng tiếc như trên. Xuất phát từ yêu cầu cấp bách này, từ tháng 3 đến tháng 7/2005, ngành ĐSVN đã mày mò xây dựng một đề cương chi tiết được quy định tại văn bản số 1656/ĐS-KHCN, ngày 13/7/2005.

Đề cương này có thể xem như một "đầu đề" của bài toán về chiếc "hộp đen" với những yêu cầu rất khắt khe và khá chi tiết: "Hiển thị tại mọi thời điểm của lý trình, mọi thời gian, trong mọi địa hình, mọi thời tiết các loại thông số: vận tốc theo công lệnh cho phép; vận tốc tức thời của đoàn tàu; vận tốc cho phép theo công lệnh tại đoạn đường phía trước có thay đổi tốc độ; khoảng cách còn lại từ đoàn tàu đến đoạn có thay đổi tốc độ kế tiếp; mác tàu, loại tàu đang chạy...". Trong đề cương này còn quy định, chỉ những sản phẩm nào thỏa mãn thử nghiệm bước 1 mới được cho thử tiếp bước 2, nếu không đạt yêu cầu sẽ bị loại.

Tuy vậy, dù chưa có đề bài chi tiết cho chiếc "hộp đen" nhưng từ dầu tháng 6/2005, TCT ĐSVN đã có công văn yêu cầu các đối tác chậm nhất đến ngày 25/6/2005 lắp đặt xong sản phẩm thử nghiệm để theo dõi, đánh giá chất lượng và tính năng kỹ thuật của thiết bị". Theo công văn số 1248/ĐS-KHCN, ngày 08/6/2005 , của TCT ĐSVN thì rõ ràng chính ngành Đường sắt đang "dục tốc" lựa chọn một sản phẩm kiểm soát tốc độ cho các đoàn tàu. Theo văn bản này, thời gian thử nghiệm sản phẩm hiển thị, kiểm soát và khống chế vượt tốc đoàn tàu là 2 tháng.

Do TCT ĐSVN khống chế tối đa thời gian chuẩn bị cho sản phẩm "hộp đen", vì vậy, mặc dù có nhiều đơn vị đăng ký tham gia thử nghiệm nhưng đành ngậm ngùi bỏ cuộc. Rốt cuộc, chỉ còn lại sản phẩm của Công ty Phần mềm Tự động hoá thiết kế Cadpro (gọi tắt là Công ty Cadpro) và sản phẩm của nhóm nghiên cứu trường ĐHGTVT và Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội. Sau 2 tháng chạy thử nghiệm, Hội đồng thẩm định của TCT ĐSVN đã đưa ra kết luận: Cho thiết bi hỗ trợ giám sát và khống chế vượt tốc đoàn tàu do XNĐM HN và ĐHGTVT chế tạo được tiếp tức thử nghiệm, không cho tiếp tục thử nghiệm sản phẩm của Công ty Cadpro.

Như vậy, theo dõi suốt tiến trình cuộc lựa chọn nhà thầu "hộp đen" tàu hỏa của TCT ĐSVN, chúng ta dễ dàng nhận thấy ngay từ ngày 08/8/2005 , cuộc thử nghiệm này đã gần như được an bài khi một nhà thầu chính thức bị "trật bánh". Tuy nhiên, chính ông Nguyễn Hữu Bằng, Tổng giám đốc TCT ĐSVN, đã bỏ qua những quy định trong bản Đề cương của ngành đường sắt để "kéo" Cadpro tiếp tục trở lại "đường ray". Chúng tôi đã nhiều lần đặt câu hỏi, vì sao ông Tổng giám đốc TCT ĐSVN lại dễ dàng bỏ qua những quy định trong "đầu đề" của bài toán "hộp đen" tàu hỏa khi sản phẩm dự thi đã không đáp ứng được đề bài?

Một quy trình bất nhất

Có thể thấy rằng, những thông tin khá ồn ào trong thời gian qua trên các phương tiện thông tin đại chúng nguyên nhân chính đều bắt nguồn từ sự lấp lửng, mập mờ và bất nhất trong quy trình thử nghiệm, xét chọn nhà thầu của TCT ĐSVN. Cho đến nay, TCT ĐSVN vẫn chưa ra một văn bản chính thức nào quyết định sẽ lựa chọn sản phẩm của công ty Cadpro hay XNĐM HN.

Tuy nhiên, những thông tin "bên lề", những kết luận từ bên trong phần nào có thể cho thấy đang có một sự đồng ý ngầm với
thiết bị đã được ông Nguyễn Hữu Bằng cất nhắc. Cụ thể, tại công văn số 299/TB-ĐS của TCT ĐSVN đã thông bão ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Hữu Bằng đối với Ban Khoa học công nghệ: "Chỉ đạo Công ty Vận tải hành khách đường sắt HN thanh toán mua 02 bộ thử nghiệm của 2 nhà thầu, yêu cầu các nhà thầu bảo hành ít nhất 12 tháng;... chọn loại thiết bị đạt yêu cầu kỹ thuật đã được Tổ tư vấn đánh giá và có giá thành rẻ hơn".

Nhiều chuyên gia kinh tế sau khi theo dõi quá trình thử nghiệm sản phẩm "hộp đen" tàu hỏa của TCT ĐSVN đã thừa nhận, họ không thể hiểu nổi cuộc thử nghiệm này đang được thực hiện theo quy định nào của Nhà nước. Một chuyên gia đã từng phân tích, quy trình này không phải là đấu thầu, cũng không phải là chào hàng cạnh tranh và hoàn toàn không phải là đầu tư nghiên cứu khoa học! Cuộc thử nghiệm và lựa chọn nhà thầu cho thiết bị này của TCT ĐSVN dường như đang có những dấu hiệu bất ổn từ những thủ tục pháp lý cần thiết.

Sự thiếu minh bạch, nhất quán của chủ đầu tư không chỉ khiến các cơ quan báo chí phải vào cuộc mà ngay cả một trong hai nhà thầu - đơn vị đang mong muốn có sự ủng hộ từ nhà đầu tư - cũng phải lên tiếng: "Trước khi gửi giấy báo giá lại, chúng tôi thực sự muốn được quý TCT ĐSVN giải đáp băn khoăn rất lớn của chúng tôi là toàn bộ quá trình phối hợp nghiên cứu thiết kế thiết bị Hiển thị và Kiểm soát tốc độ mà chúng tôi tham gia từ tháng 4/2005 đến nay và việc chào giá này được ĐSVN thực hiện theo qui định nào, Nghị định nào của Nhà nước?"

Như vậy, dư luận ồn ào xung quanh chiếc "hộp đen" tàu hỏa không hoàn toàn là sự nóng vội của các nhà thầu như một số người vẫn tưởng. Nếu xem xét lại toàn bộ cuộc thử nghiệm do TCT ĐSVN tổ chức, có thể thấy quy trình này đã không được tôn trọng như yêu cầu trong các văn bản của ngành Đường Sắt đã ban hành. Một cuộc thử nghiệm giải pháp giữa các nhà thầu, đã có đề cương, có lộ trình và nếu được thực hiện đúng sẽ không có nhiều ý kiến bàn ra nói vào. Tuy nhiên, sự "xé rào", "ưu ái" riêng cho một sản phẩm nào đó sẽ khiến dư luận chú ý, đó là điều hoàn toàn dễ hiểu.



Theo tôi, đây là một sản phẩm có tính ứng dụng cao

Ảnh minh họa

Hộp đen của nhóm nghiên cứu ĐHGTVT.

Liên quan đến những dư luận xung quanh "cuộc chiến" hộp đen cho các đoàn tàu, chúng tôi đã trao đổi với một chuyên gia thuộc công ty Điện tử Tin học Việt Nam . Là người rất am hiểu về lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin trong giao thông vận tải, ông đã đồng ý trao đổi riêng về chuyên môn. Theo yêu cầu của ông, chúng tôi không nêu tên người trả lời phỏng vấn:

"Về cuộc cạnh tranh giữa các nhà thầu tôi xin giành ý kiến cho chủ đầu tư. Riêng về sản phẩm "Hiển thị và kiểm soát tốc độ đoàn tàu" của nhóm nghiên cứu trường ĐHGTVT và XNĐMHN, tôi đã có dịp được nghiên cứu và trực tiếp tham gia thử nghiệm theo đề nghị của một Hội đồng khoa học với tư cách phản biện. Không chỉ riêng bản thân tôi, nhiều người đều cho rằng đây là sản phẩm ứng dựng KHCN mang tính thực tiễn cao. Khi đi sâu vào nghiên cứu, tôi đã cảm nhận được sự vất vả, nặng nhọc của người lái tàu. Sản phẩm này phần nào giảm được sức ép cho họ.

Theo tôi, để một sản phẩm đang thử nghiệm được ứng dụng vào thực tiễn là cả một quá trình chắt lọc cẩn thận. Về mặt ứng dụng thì cho rằng ngành ĐSVN cần có cái nhìn xa hơn. Một sản phẩm thử nghiệm thu được kết quả tốt không có nghĩa là đóng gói lại đó và chấm hết. Tôi nghĩ, với những sản phẩm phục vụ an toàn như thiết bị kiểm soát tốc độ đoàn tàu, nhất thiết phải được kết nối trực tuyến với Trung tâm điều độ. Khi chẳng may có một sự cố đối với hệ thống đường sắt, từ Trung tâm điều độ vẫn có thể kiểm soát và tương tác trực tiếp được với người lái tàu. Việc xây dựng thêm modul này là hoàn toàn có thể. Nếu nói gặp khó khăn về kinh phí, đơn vị chủ quản cỏ thể đề nghị Bộ BC-VT ưu tiên riêng những đường truyền nghiệp vụ giá rẻ. Tôi đề cao sự an toàn tính mạng của hành khách hơn là vấn đề tài chính. Tuy nhiên, giá cả sản phẩm cũng không kém phần quan trọng".

T.Đ (thực hiện)



























Hoàng Lương

Việt Báo
Thanh niên cứng nhất Hà Nội chơi lầy với công an phường
Comment :Sự ưu ái "bất bình thường" của TGĐ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Sự ưu ái "bất bình thường" của TGĐ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Su uu ai bat binh thuong cua TGD Tong cong ty Duong sat Viet Nam ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Sự ưu ái "bất bình thường" của TGĐ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội
The favor of "abnormality" of the General Manager of Railways Corporation Vietnam
Viet Nam Railways TCT, CEO of General Nguyen Huu Bang, railway companies, the Vietnam Railway, speed control, total company, a product, not normal, and the favor, contractors, train, choosing equipment, to
(VM) Recently, the public quite noisy on a "war" around the selection of contractors for equipment "Display, control and control over speed train" of the Corporation of Vietnam Railways. To help readers have a more comprehensive view of the ...
Sự thật kinh hoàng về người phụ nữ thuê người chặt chân, tay lấy tiền bảo hiểm
Sự thật kinh hoàng về người phụ nữ thuê người chặt chân, tay lấy tiền bảo hiểm

Người thân, chính quyền địa phương cũng phải ngỡ ngàng trước việc làm của chị N. thuê người chặt chân, tay để lấy tiền bảo hiểm. Họ chỉ biết thông tin duy nhất về N. từng bị kết án về tội môi giới mại dâm.

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t